Rolls-Royce Hyperion: Siêu Xe 2 Cửa Độc Đáo Nhưng “Ế”

Rolls-Royce Hyperion là chiếc xe được sản theo chương trình Bespoke cho một khách hàng đặc biệt. Hyperion là một sản phẩm độc đáo, sang trọng, đầy tính nghệ thuật, có giá trị cao nhưng hiện tại vẫn trong tình trạng tìm chủ mới. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu mẫu xe độc nhất vô nhị này.

Rolls-Royce Hyperion
Rolls-Royce Hyperion là chiếc coupe hai chỗ ngồi độc nhất vô nhị được thiết kế theo đơn hàng của một nhà sưu tập xe

Rolls-Royce Hyperion – Siêu xe độc nhất vẫn “ế”

Rolls-Royce Hyperion được ra mắt tại Pebble Beach Concours d’Elegance năm 2008, là kết quả của sự hợp tác giữ Rolls-Royce Bespoke và Pininfarina S.p.A. (tức Carrozzeria Pininfarina, là một công ty thiết kế xe hơi, xe gắn máy và đóng tàu ở có trụ sở đặt tại Ý). Ban đầu chiếc xe được ủy quyền bởi Roland Hall, một nhà sưu tập xe nổi tiếng và yêu thích xe Rolls-Royce. Chiếc Hyperion được thiết kế dựa trên Phantom Drophead Coupe, mang phong cách lấy cảm hứng từ những chiếc mui trần sang trọng từ những năm 1930.

Hyperion là chiếc xe hiện đại duy nhất của Rolls-Royce có khung gầm và thân được sản xuất riêng. Mặc dù đã trải qua hơn 13 năm tuổi, tuy nhiên chiếc xe trông vẫn còn mới và gần như ở trong tình trạng nguyên bản. Các chuyên gia thừa nhận, chiếc xe có nhiều khía cạnh thú vị, như đèn pha kỳ lạ, khe hút gió thấp hơn tạo nên tính thể thao khác thường. Mặc dù vậy, chiếc xe này được đánh giá là một tổ hợp kỳ lạ, khác biệt và không đủ hấp dẫn, bằng chứng là đã được rao bán từ lâu nhưng không một ai muốn mua chiếc xe này.

Rolls-Royce Hyperion độc nhất thế giới
Hiện tại Hyperion được bán với giá 2 triệu Euro nhưng vẫn trong tình trạng “ế”

Vào năm 2012, chủ sở hữu chiếc xe, ông Roland Hall đã bán chiếc xe đến Trung Đông với giá 4 triệu bảng Anh (tương đương với 7.48 triệu đô la tại thời điểm đó). Tuy nhiên, hiện tại, Rolls-Royce Hyperion đã giảm giá gần 50% so với giá ban đầu, chỉ hơn 2 triệu Euro chỉ để tìm một chủ nhân mới.

Các nhà đánh giá nhận định, chiếc xe sang trọng quá mức cần thiết và lố bịch, đó là lý do chiếc xe không tìm được chủ nhân mới. Thậm chí chiếc xe này gần như rất ít khi được lăn bánh trên đường, với số kilomet rất thấp. Do đó, Hyperion gần như mới hoàn toàn, sau hơn một thập kỷ, nhưng vẫn không tìm được chủ nhân.

Hiện tại, nếu khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe Rolls-Royce cũ, sang trọng, độc nhất vô nhị và gần như còn mới hoàn toàn, hãy cân nhắc đến Hyperion.

Nguồn gốc xe Rolls-Royce Hyperion – Pininfarina

Rolls-Royce Hyperion được Pininfarina giới thiệu tại Concours d’Elegance ở Pebble Beach năm 2008 lấy cảm hứng từ những mẫu xe mui trần sang trọng từ những năm 1930. Đây là chiếc Rolls-Royce độc nhất trên thế giới, mang tính nghệ thuật độc đáo.

1. Tên được đặt theo Thần thoại Hy Lạp

Chiếc xe được đặt theo tên của Hyperion, là một trong mười hai Titan (là những vị thần tiền Olympian, con của Gaia (Trái Đất) và Sao Thiên Vương (Bầu trời)) trong Thần thoại Hy Lạp để nhấn mạnh về độ bền của khung gầm và hiệu suất cực kỳ cao.

2. Yêu cầu của Roland Hall

Roland Hall muốn một chiếc xe mang phong cách những năm 1930 với nắp capo dài và khoang lái nhỏ, chỉ dành cho 2 hành khách, trong khi chiếc Phantom coupe thông thường dành cho 4 hành khách.

rolls-royce hyperion giá bao nhiêu
Roland Hall – Chủ nhân của chiếc Hyperion mong muốn có một chiếc xe mang phong cách của những năm 1930

Để làm cho nắp capo kéo dài, vị trí ghế lái đã lùi hơn 400 mm và hàng ghế sau được loại bỏ. Một chiếc mui trần mới đã được thiết kế, có thể gập lại và được thu gọn vào khoang gỗ ở phía sau. Phía trước kính chắn gió có một yêu cầu bất thường, bao gồm hai ngăn chứa các vật dụng nhỏ hoặc dụng cụ thể thao, chẳng hạn như súng săn của ông Hall.

Thân xe được làm từ sợi carbon, cánh cửa được làm từ gỗ nguyên khối bởi những người thợ thủ công hàng đầu. Rất nhiều nhà cung cấp ô tô khác đã được mời đến đến chế tạo các bộ phận riêng biệt cho chiếc xe, chẳng hạn như Fraschini cho sợi carbon, Isoclima cho kính, kỹ thuật Proxi cho bản vẽ của xe, Triom cho đèn và đèn pha, Fondmetal cho vành bánh xe, SIGMA Navale Italiana với các chi tiết từ gỗ teak và Materialise cho các thành phần khác.

Dựa trên khung gầm của Rolls-Royce cùng với sự cộng tác của nhiều công ty kỹ thuật và bộ phận ô tô hàng đầu, có thể nói Hyperion là chiếc xe xa xỉ, đặc biệt và có chất lượng cực kỳ cao.

3. Biểu tượng của nghệ thuật

Roland Hall, chủ nhân của chiếc xe đã yêu cầu Pininfarina tạo ra một chiếc Rolls-Royce độc đáo gợi nhớ đến những chiếc xe có nắp ca-pô dài, được trang trí nghệ thuật của những năm 1930.

Pininfarina đã thành lập Special Projects Division (Bộ phận Dự án Đặc biệt) để hoàn thành chiếc xe. Sau đó, công việc thiết kế chiếc xe được giao cho Jason Castriota, một nhà thiết kế ô tô người Mỹ sinh ra ở White Plains, New York, người lớn lên ở Greenwich, Connecticut, miền Đông nước Mỹ. Trước đó, Jason đã tham gia sản xuất Ferrari 599 GTB Fiorano và Maserati GranTurismo.

xe roll royce độc nhất việt nam
Hyperion là một biểu tượng nghệ thuật được chế tạo bởi Pininfarina và Rolls-Royce Bespoke

Bộ phận Dự án Đặc biệt đã thể hiện kỹ năng sáng tạo không giới hạn và áp dụng chuyên môn của Pininfarina để cho ra đời chiếc Rolls-Royce Hyperion độc đáo. Hyperion là một chiếc xe của thế kỷ 21, thừa hưởng những nét đặc trưng của những chiếc xe Rolls-Royce do Pininfarina thiết kế, chẳng hạn như Silver Dawn năm 1951 hay chiếc coupe Camargue năm 1975.

4. Quyết định về kiểu dáng

Lãng mạn và quý phái là những từ ngữ thường xuyên được các nhà giá dùng để mô tả về Rolls-Royce Hyperion. Đây là một chiếc roadster hai chỗ ngồi sang trọng, với kiến trúc độc đáo và hiệu suất cao. Đồng thời chiếc xe cũng gợi nhớ về quá khứ huy hoàng của những chiếc xe thời kỳ trước chiến tranh.

Để mô phỏng những chiếc xe trong quá khứ, Pininfarina đã kéo dài phần mui xe và rút ngắn đuôi xe. Để cân bằng trọng lượng, các nhà thiết kế đã cố gắng tạo ra những bề mặt mềm mại, mặt trước mang phong cách thể thao với lưới tản nhiệt Rolls-Royce cổ điển. Trong khi đó, đèn pha Bixenon lõm và công nghệ LED làm tăng tính thể thao, sang trọng của chiếc xe. Ngoài ra, đường lượn sóng bắt đầu từ bánh trước, ôm trọn thân xe và kéo dài đến mui sau, tạo cảm giác chuyển động, ngay cả khi chiếc xe đang đứng yên.

xe roll royce 2 chỗ ngồi
Hyperion được thiết kế với mui dài, đuôi ngắn và chỉ với hai chỗ ngồi

Nội thất của chiếc xe Rolls-Royce không có nhiều sự thay đổi, vẫn duy trì cảm giác sang trọng bên trong khoang hành khách. Tuy nhiên, chiếc xe có một điểm nhấn đặc biệt, đó là đồng hồ được thiết kế đặc biệt cho Hyperion bởi Girard-Perregaux. Chiếc đồng hồ này có thể được tháo ra khỏi bảng điều khiển và gắn vào một chiếc vòng đeo trên cổ tay.

5. Đồng hồ Girard-Perregaux độc quyền

Pininfarina và Girard-Perregaux (nhà sản xuất đồng hồ sang trọng Thụy Sĩ) đã kết hợp với nhau để tạo ra chiếc đồng hồ đồng nhất vô nhị trên chiếc Hyperion. Girard-Perregaux đã cá nhân hóa một trong những chiếc đồng hồ nổi bật của công ty, chiếc Vintage 1945 Tourbillion, với nhiều chi tiết bằng vàng cho Hyperion. Nhờ vào một hệ thống neo độc đáo mà chiếc đồng hồ này có thể được gắn trên bảng điều khiển của chiếc xe hoặc tháo rời và đeo trên cổ tay của chủ nhân.

đồng hồ thụy sĩ trên xe rolls-royce
Chiếc đồng hồ sang trọng do Girard-Perregaux sản xuất, có thể tháo rời và kết hợp với dây da để tạo thành đồng hồ đeo tay

Chiếc đồng hồ có đường nét tinh tế, với vỏ bằng vàng trắng (white gold) và tourbillon (một bộ phận luôn tự động quay của đồng hồ Thụy Sỹ) bằng vàng. Vintage 1945 Tourbillion với tourbillon bằng vàng là một sự kết hợp hoàn hảo cho Hyperion. Chiếc đồng hồ có một hệ thống lò xo tinh tế cho phép kết nối với một dây da để đeo lên cổ tay.

Tác phẩm độc đáo này gợi ý mối liên hệ giữa thế giới xe hơi danh tiếng và nhà chế tác đồng hồ xuất sắc. Do đó, Hyperion được cho là tượng trưng cho chất lượng cao, vẻ đẹp, sức mạnh và sự hoàn hảo, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất.

Đánh giá xe Rolls-Royce Hyperion

1. Thông số chung

Rolls-Royce Hyperion

Năm sản xuất 2008
Nhà sản xuất Rolls-Royce
Nhà thiết kế thân xe Pininfarina
Mẫu xe Phantom drophead coupe
Động cơ V12
Hộp số Tự động sáu cấp
Mã lực 453 tại 5.350 vòng / phút
Mô men xoắn 531 Nm tại 3.500 vòng / phút
Tăng tốc từ 0 – 100 km/h 5.7 giây
Phân khúc xe Xe hạng sang
Phong cách xe Coupe

2. Đánh giá ngoại thất

Về ngoại thất, Rolls-Royce Hyperion nổi bật với phần mui xe cực dài, giống như những chiếc xe Rolls-Royce cổ vào những năm 1930 – 1940. Phía sau mui xe là hai ngăn chứa đồ bằng gỗ, được thiết kế để chứa những vật dụng cá nhân của chủ nhân. Phía sau ghế lái và ghế phụ lái là một sàn gỗ, có thiết kế tương tự như các thùng chứa đồ ở phía trước.

siêu xe rolls royce đắt nhất thế giới
Tổng thế chiếc xe đã được thiết kế lại để tạo ra chiếc xe như mong muốn của khách hàng

Pininfarina đã chế tạo thân xe từ sợi carbon, giúp chiếc xe vừa chắc chắn vừa nhẹ, và có giá giá siêu đắt. Cửa xe không làm bằng sợi carbon nhưng được làm từ gỗ nguyên khối, tuy nhiên khi nhìn vào, cửa xe giống như được chế tác từ thép hoặc nhôm.

Nhà sản xuất Pininfarina cũng đã loại bỏ đèn pha và đèn hậu nguyên bản của Phantom, sau đó thay thế bằng đèn pha kiểu giọt nước và đèn hậu dọc kéo dài.

Thân xe có chắn bùn tròn và thùng xe dài hơn so với nguyên bản. Cuối cùng, hai ống xả hình chữ nhật cỡ lớn được bố trí bên dưới cản sau của Hyperion, làm tăng tính thể thao của chiếc xe.

Khi nhìn từ bên hông, Hyperion trông phong cách và khí động học hơn Phantom coupe. Chiếc xe cũng có một đường đai lượn sóng, nổi, kéo dài từ khoảng giữa chắn bùn trước để cửa sau, khiến chiếc xe trông năng động và chuyển động ngay cả khi đang dừng, đỗ.

Về kích thước, Hyperion dựa trên Phantom coupe, do đó có chiều rộng đạt 1.986 mm, chiều cao 1.732 mm, dài 5.588 mm với chiều dài cơ sở đạt 3.302 mm. Phantom coupe nặng 2.88 tấn, tuy nhiên Hyperion có thân làm từ sợi carbon, do đó thân xe sẽ nhẹ hơn một chút.

2. Nội thất

Theo đánh giá, nội thất của Rolls-Royce Hyperion không có nhiều sự thay đổi so với Phantom Coupe, ngoại trừ hàng ghế sau đã bị loại bỏ và chiếc đồng hồ Girard-Perregaux được thiết kế riêng.

giá xe roll royce đắt nhất
Hyperion có nội thất gần như tương tự với Rolls-Royce Phantom Coupe Drophead

Hyperion có nội thất trang trí bằng da màu trắng, gỗ có chó trên bảng điều khiển và ốp cửa ra vào. Bảng điều khiển của chiếc xe rất đơn giản nhưng có xu hướng làm lệch đi phong cách nguyên bản của Rolls-Royce với các tiện ích hiện đại.

cửa xe roll royce
Tấm ốp cửa được làm từ gỗ óc chó nguyên khối cao cấp

Chiếc xe cũng có hệ thống âm thanh Lexicon 15 loa, bao gồm hai loa siêu trầm và âm thanh vòm 7.1 kênh. Việc điều khiển dàn âm thanh này được đánh giá là đơn giản nhưng tinh tế. Ngoài ra, xe cũng có hệ thống định vị dựa trên DVD, liên kết dữ liệu không dây Bluetooth và đàm thoại rảnh tay.

4. Khung xe

Hyperion sử dụng khung gầm của Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe, bao gồm hệ thống treo trước xương đòn kéo và hệ thống treo độc lập đa liên kế ở phía sau. Điều này sẽ mang đến cho hành khách một chuyến đi tuyệt vời vào cua ổn định.

Rolls-Royce Hyperion không phải là một chiếc xe thể thao, mà là một chiếc sedan sang trọng, thích hợp với tốc độ khoảng 112 km/h.

5. Hệ thống truyền lực

Tương tự như những chiếc Rolls-Royce Phantom, Hyperion được trang bị động cơ V12 dung tích 6.7 lít, công suất 453 mã lực tại 5.350 vòng / phút và mô-men xoắn 531 pound-feet tại 3.500 vòng / phút. Chiếc xe đi kèm với hộp số tự động sáu cấp, có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.7 giây.

Dù Rolls-Royce bao nhiều tiền
Rolls-Royce Hyperion có thể tăng tốc từ vị trí dừng đến 100 km chỉ trong 5.7 giây

Tuy nhiên, Hyperion có thể nhẹ hơn Phantom Coupe tiêu chuẩn, do đó khả năng tăng tốc có thể nhanh hơn.

Rolls-Royce Hyperion là một chiếc xe độc nhất vô nhị trên thế giới và hiện tại chiếc xe này vẫn đang tìm chủ sở hữu. Với giá hơn 2 triệu Euro (khoảng 2,39 triệu USD), Hyperion là một trong những chiếc Rolls-Royce đắt nhất thế giới, bên cạnh Phantom Solid Gold, SweptailBoat Tail.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *