Rolls-Royce Sweptail 12,8 Triệu USD – 1 Bản Duy Nhất

Rolls-Royce Sweptail là một trong những chiếc xe ô tô hạng sang, cỡ lớn được thiết kế và sản xuất yêu cầu của một khách hàng. Ra mắt vào năm 2017 với giá bán lên đến 12.8 triệu USD, khiến Sweptail trở thành chiếc xe đắt nhất của Rolls-Royce tại thời điểm đó.

Rolls-Royce Sweptail – Siêu xe độc nhất vô nhị

Rolls-Royce Sweptail được ra mắt vào tháng 5 năm 2017 tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este hàng năm. Tại thời điểm đó, Sweptail là chiếc xe Rolls-Royce đắt nhất thế giới với giá bán lên đến 12.8 triệu USD, tương dương khoảng 290 tỷ VNĐ, một con số vô tiền khoáng hậu.

Rolls-Royce Sweptail
Rolls-Royce Sweptail là chiếc xe được cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng

Sweptail được thiết kế dựa trên Rolls-Royce Phantom Coupe và được chế tạo thủ công trong 4 năm theo yêu cầu của một khách hàng cá nhân. Chiếc xe hai chỗ này có tính cá nhân hóa cao, được xây dựng trên kiến trúc khung không gian bằng nhôm của Phantom VII Coupe theo ủy quyền bởi một khách hàng giấu tên. Tại thời điểm thiết kế, Giles Taylor, giám đốc thiết kế của Rolls-Royce đã mô tả Sweptail là một chiếc xe ô tô thời trang và đẳng cấp. Chủ sở hữu của Sweptail đã làm việc trực tiếp với bộ phận thiết kế của Rolls-Royce trong suốt 4 năm, từ lúc lên kế hoạch đến khi chiếc xe được xuất xưởng. Sweptail đã được trang bị động cơ V12 dung tịch 6.75 lít của Phantom VII và có một số tính năng độc đáo, bao gồm cách mở tử Champagne chỉ với một nút bấm.

rolls-royce sweptail giá
Sweptail có thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc xe của năm 1920 – 1930

Rolls-Royce Sweptail là một trong số ích những chiếc xe hai chỗ mà Rolls-Royce đã chế tạo và được lấy cảm hứng từ những kiểu dáng của những năm 1930, do đó, phần đuôi của Sweptail gây liên tưởng đến hình ảnh của một chiếc xe tốc độ Rolls-Royce Boat Tail của thế kỷ trước. Rolls-Royce đã loại bỏ chỗ ngồi ở khoang hành khách và thay bằng một giá gỗ có ô kính chiếu sáng. Bên trong xe là kệ đựng mũ bằng gỗ, được đánh bóng, có đường ray để hành lý và được bao quanh bởi một mái kính lớn hình giọt nước.

Torsten Müller-Otvös, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce, cho biết, Sweptail là bằng chứng cho thấy Rolls-Royce đang ở đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô. Hãng xe này đang lắng nghe cẩn thận những khách hàng đặc biệt nhất và đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng trong việc đầu tư vào những kiệt tác xây dựng hoàn toàn độc quyền tương tự. Đồng thời Rolls-Royce cũng đang xem xét các nguồn lực mới đến cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho những khách hàng đặc biệt.

Video về mẫu xe Rolls-Royce Sweptail

Rolls-Royce Sweptail được tạo ra như thế nào?

Rolls-Royce Sweptail được lên ý tưởng bởi một khách hàng quen thuộc của Rolls-Royce, khách hàng này được mô tả là một người sành sỏi và chuyên sưu tầm những món đồ độc nhất vô nhị, bao gồm những siêu du thuyền, siêu xe và máy bay sang trọng bậc nhất.

Khách hàng này đã làm việc trực tiếp với bộ phận thiết kế của Rolls-Royce, do Giles Taylor làm giám đốc để xây dựng chiếc xe độc nhất vô nhị này. Dưới đây, Thế giới Rolls-Royce sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về thiết kế của Sweptail:

1. Thiết kế ngoại thất

Kiểu dáng bên ngoài của Sweptail được thiết kế dựa trên những chiếc Rolls-Royce cổ điển và du thuyền sang trọng. Về tổng thể, Sweptail mang phong cách của một chiếc xe hai cửa tương tự như Rolls-Royce Wraith. Chiếc xe này có phần nhô ra phía sau dài hơn tương tự như đuôi thuyền với nóc kín và dốc xuống. Rolls-Royce cho biết các thiết kế này từng được sử dụng trong quá khứ, bao gồm ở Phantom I Round Door năm 1925 của Jonckheere, Phantom II Streamline 1934 của Park Ward hoặc Limousine Coupe năm 1934.

rolls royce sweptail của nước nào
Đầu xe là lưới tản nhiệt có kích thước lớn

Ở mặt trước xe là lưới tản nhiệt dạng đền Pantheon truyền thống của hãng xe Anh, được làm từ nhôm nguyên khối và đánh bóng thủ công, tuy nhiên đây là lưới tản nhiệt có kích thước lớn nhất từng được sản xuất. Sweptail có đèn pha dạng trong thay vì hình chữ nhật như những chiếc Rolls-Royce tiêu chuẩn.

Toàn bộ mặt trước của xe hoàn thiện với viền trắng bao xung quanh tạo ra một hình chữ nhật. Sự hiện diện của số “08” ngay bên dưới lưới tản nhiệt cũng không phải là sự tình cờ. Số hiệu này được cho là số nhận dạng và số đăng ký của xe. Theo một số cách nhận xét, mặt trước của Sweptail trông giống như một khuôn mặt.

thiết kế của Rolls-Royce Sweptail
Phần mui xe có thiết kế vuốt ngược về phía sau

Phần mui xe có thiết kế hình chữ V ngược, thuôn gọn và vuốt ngược về phía sau, đây là thiết kế đặc trưng của du thuyền. Bên cạnh đó, đèn phanh sau của xe có thiết kế tương tự như một đầu đạn, khiến tổng thể xe trở nên tốc độ và mạnh mẽ hơn.

Điểm ngoại thất đáng chú ý của Sweptail là phần mái che có kích thước lớn và phức tạp nhất từng được sản xuất cho một chiếc xe ô tô. Các đường nét mui xe thẳng đứng, uy nghiêm và không giống với bất cứ thiết kế nào từng được nhìn thấy trên một chiếc xe ô tô. Toàn bộ thiết kế bên trong xe đều được nhìn thấy từ phía sau thông qua đường mui xe hình chữ V, có thiết kế mái kính, cuối cùng gặp nhau ở đầu của thùng xe. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ ngành hành hải của thế kỷ trước.

nội thất xe Rolls-Royce Sweptail
Phần mái kính khiến nội thất xe có thể được nhìn thấy từ bên ngoài

Số hiệu “08” lại được thiết kế ở ngay bên dưới logo Rolls-Royce ở phía sau. Số hiệu này được làm từ những thỏi nhôm nguyên khối và đánh bóng bằng tay.

Hãng xe Anh đã thảo luận với khách hàng để đưa ra bản thiết kế phù hợp nhất cho Sweptail. Rolls-Royce cho biết, Sweptail dựa trên Phantom Coupe, sẽ có hai chỗ ngồi và một chiếc mái kính. Rolls-Royce đã cung cấp một chiếc xe độc nhất vô nhị và nâng Bộ phận Bespoke của hãng xe lên một tầm cao mới.

2. Nội thất bên trong của Sweptail

Nội thất bên trong của Sweptail có thiết kế đơn giản, sạch sẽ và sang trọng. Với thiết kế đường mui đặc biệt của chiếc xe này đã khiến Rolls-Royce phải thay đổi toàn bộ nội thất của chiếc coupe. Tuy nhiên điều quan trọng là khách hàng muốn loại bỏ hoàn toàn phần phía sau và thay bằng tủ gỗ tùy chỉnh với phần mái che chiếu sáng. Rolls-Royce cũng cho biết, khách hàng chọn một chiếc xe hai chỗ để thể hiện sự lãng mạn và đảm bảo sự riêng tư cho hành khách trên xe.

nội thất Rolls-Royce Sweptail đơn giản
Nội thất Rolls-Royce Sweptail được thiết kế tối giản và sang trọng

Ở bảng điều khiển, Rolls-Royce đã giữ các nút điều khiển ở mức tối thiểu và chỉ có một bảng điều khiển trung tâm trên xe. Chỉ có một nút điều khiển được hiển thị trên bảng điều khiển, các nút tùy chỉnh khác được ẩn đi một cách kín đáo. Các mặt đồng hồ với các kim chỉ giờ, các vạch giờ, mặt số đề được gia công từ titan.

mái kính của Rolls-Royce Sweptail
Phần mái kính là thiết kế đặc biệt nhất của Sweptail

Phần lớn nội thất được làm từ gỗ mun Macassar Ebony và Paldao, với trang trí da Moccasin và Dark Spice trên ghế ngồi, bệ tỳ tay và mặt táp-lô. Đây là một trong những loại gỗ sang trọng nhất và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Hàng ghế sau của xe đã được thay thế bằng một mảnh gỗ lớn, được chế tác thành giá giữa và kính chiếu sáng.

Một trong những đặc điểm nổi bật của Sweptail là thiết kế giấu kín. Được giấu ở hai bên cửa xe là hai chiếc cặp đựng đồ giống hệt nhau, trong đó có hộp đựng được làm từ sợi carbon bọc da tùy chỉnh và được thiết kế riêng, có kích thước chính xác để chứa máy tính xách tay của chủ sở hữu. Những chiếc hộp này đi kèm với một bộ hành lý do Rolls-Royce Bespoke sản xuất. Bên cạnh đó, có một hệ thống được thiết kế để hành khách có thể mở tủ rượu champagne cùng với hai ly rượu chỉ với một nút bấm.

gỗ mun nội thất
Phần lớn nội thất được hoàn thiện với gỗ mun Macassar Ebony và Paldao

Mặc dù Sweptail chỉ được sản xuất một chiếc duy nhất trên toàn thế giới, tuy nhiên mẫu xe này có nhiều điểm sáng tạo không thể tìm thấy trên bất cứ chiếc xe nào khác. Rolls-Royce đã mất 4 năm để hoàn thành chiếc xe độc nhất vô nhị này. Giá trị của Sweptail bao gồm sự nhiệt huyết, tay nghề cao của dự án Sweptail, kế hợp với ý tưởng độc đáo của khách hàng. Giá bán chính thức của Sweptail chưa bao giờ được công bố, tuy nhiên theo phỏng đoán chiếc xe có giá khoảng 12.8 triệu USD.

3. Động cơ

Rolls-Royce Sweptail có nhiều điểm đặc biệt về thiết kế ngoại và nội thất, tuy nhiên về động cơ, chiếc xe này vấn sử dụng động cơ của chiếc coupe tiêu chuẩn. Cụ thể, Sweptail sử dụng động cơ V12 dung tích 6.75 lít tăng áp kép, sản sinh công suất 453 mã lực và mô-men xoắn 531 pound-feet. Động cơ này giúp Sweptail có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96km/h chỉ trong 5.6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa là 250 km/h.

Sweptail được cho là chiếc xe độc đáo nhất mà Rolls-Royce từng sản xuất. Hãng xe Anh tự hào về việc Sweptail là một chiếc xe tinh tế, nghệ thuật và đẳng cấp vượt trội hơn những chiếc xe đã từng được xuất xưởng.

Xe Rolls-Royce Sweptail của ai?

Thông qua mạng xã hội Instagram, các nhà đánh giá cho rằng Rolls-Royce Sweptail thuộc về chủ sở hữu tài khoản TRSam mwvmnw. Tài khoản Instagram này là một kho tàng hình ảnh của những chiếc siêu xe đắt đỏ, độc đáo nhất trên thế giới. Mặc dù chủ sở hữu tài khoản này chưa từng lộ mặt, tuy nhiên theo tin đồn vị đại gia này có tên là Sam Li, người gốc Trung Quốc.

chủ sở hữu Rolls-Royce Sweptail
Sam Li (áo vest đứng giữa) được cho là chủ sở hữu Rolls-Royce Sweptail

Sam Li được cho là sở hữu 60 chiếc siêu xe và xe hạng sang đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Bugatti, Aston Martin, Ferrari, Porsche, Lamborghini và Rolls-Royce. Ngoài ra, vị đại gia này cũng sở hữu một số siêu xe như Bugatti Chiron, Mercedes-AMG Project One và McLaren BP23, trong đó Bugatti Chiron có ngoại thất được phủ toàn bộ bằng sợi carbon.

Giới đam mê xe cho ràng, Sam Li còn sở hữu một đường đua riêng để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ đối với những chiếc siêu xe của mình.

Chiêm ngưỡng chiếc Rolls-Royce Sweptail

Rolls-Royce Sweptail độc nhất
Hình ảnh Rolls-Royce Sweptail – Chiếc xe chỉ có một bản duy nhất trên thế giới
thiết kế của Sweptail
Ý tưởng thiết kế Rolls-Royce Sweptail bắt nguồn từ ngành hàng hải
đầu xe Rolls-Royce Sweptail
Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mạ chrome sáng bóng
đầu xe Sweptail
Biểu tượng Spirit of Ecstasy nổi bật
số hiệu 08
Số hiệu 08 ở đầu xe
Rolls-Royce Sweptail nhìn phía trên
Toàn cảnh Rolls-Royce Sweptail từ trên cao
ly rượu trên xe Rolls-Royce Sweptail
Ly rượu Champagne
cabin Rolls-Royce Sweptail
Cabin xe có thiết kế đơn giản
đồng hồ titan
Đồng hồ thông tin được làm từ Titan
cặp đựng đồ của Sweptail
Cặp đựng laptop được Rolls-Royce chế tạo riêng
đuôi xe đầu đạn
Đèn hậu có thiết kế tương tự như đầu đạn
Rolls-Royce Sweptail giá 12.8 triệu đô
Sweptail là chiếc xe khởi đầu cho bộ phận Coachbuild của Rolls-Royce

Rolls-Royce Sweptail có giá lên đến 12.8 triệu USD, từng là chiếc xe đắt nhất của Rolls-Royce, cho đến khi chiếc Boat Tail ra mắt vào năm 2021 với giá dự đoán lên đến 28 triệu USD. Những chiếc xe độc quyền của Rolls-Royce khẳng định tính cá nhân hóa cao của hãng xe này và khẳng định, chỉ cần khách hàng yêu cầu, Rolls-Royce có thể cung cấp một chiếc xe độc nhất vô nhị.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *