Rolls-Royce Twenty – Mẫu Xe Cổ Hạng Sang, Cỡ Nhỏ

Rolls-Royce Twenty là những chiếc xe hạng sang, cỡ nhỏ được sản xuất bởi Rolls-Royce Ltd, dựa trên chiếc 40/50 Silver Ghost và là nền tảng cho Rolls-Royce Phantom I. Chiếc xe này nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng và tương đối nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim truyền hình ấn tượng. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin cơ bản về mẫu siêu xe hạng sang cổ điển này.

Rolls-Royce Twenty
Rolls-Royce Twenty là xe cỡ nhỏ đầu tiên và có mức giá tương đối tốt

Rolls-Royce Twenty – Mẫu xe cỡ nhỏ thanh lịch

Vào đầu những năm 1920, Rolls-Royce nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về những chiếc xe có kích thước nhỏ, tiết kiệm hơn và năng động hơn trên đường phố, nhưng vẫn mang thương hiệu xe Rolls-Royce xa hoa. Điều này dẫn đến việc hãng xe Anh phát triển một mẫu xe nhỏ gọn hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, những chiếc Rolls-Royce Twenty được ra đời giữa năm 1922 đến cuối năm 1929, được thiết kế để thu hút những chủ sở hữu có sở thích tự lái xe.

Về mọi mặt, Twenty là chiếc xe thu nhỏ của chiếc Rolls-Royce Silver Ghost huyền thoại, với động cơ chỉ bằng một nửa, tổng thể khung và thân ngắn hơn 2 feet (khoảng 609 mm), với trọng lượng giảm khoảng nửa tấn.

Ngay sau khi được ra mắt, chiếc xe này đã thu hút một lượt lớn những người có nhu cầu tự lái xe và tạo ra một thành công vang dội về mặt doanh số. Twenty đặc biệt phổ biến với những tầng lớp trí thức và hành nghề chuyên nghiệp, chẳng hạn như bác sĩ, luật sư. Mẫu xe nhỏ gọn của Rolls-Royce mang đến cho khách hàng sự sang trọng, đáng tin cậy, bền bỉ và nổi bật, nhưng không có phô trương như những thành tích mà người tiền nhiệm Silver Ghost từng mang lại.

Rolls-Royce silver ghost
Twenty được đánh giá là phiên bản thu nhỏ Rolls-Royce Silver Ghost

Loạt xe đầu tiên của Rolls-Royce Twenty có hộp số ba cấp với bộ chuyển số trung tâm và chỉ có phanh ở bánh sau. Vào năm 1925, những chiếc xe này được thay thế bằng phanh bốn bánh và hộp số bốn tốc độ hoạt động bằng cần số được đặt gọn gàng ở bên tay phải. Tuy nhiên những thay đổi này làm tăng trọng lượng khung xe.

So với các dòng xe Rolls-Royce khác, Twenty có thiết kế tương đối tinh tế và nhẹ nhàng. Đặc biệt là bánh và lốp xe hẹp hơn, giúp tổng thể xe gọn gàng và mang đến cảm giác thoải mái hơn.

Ngoài ra, sự chăm chút và chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong việc xây dựng thân xe và khung xe, mang đến cho chủ sở hữu những trải nghiệm tuyệt vời. Khi ngồi vào ghế lái, người lái có thể tìm thấy cảm giác thú vị tương tự như việc lái những chiếc Rolls-Royce Dawn ngày nay. Các nút điều khiển cũng được thiết kế với kích thước nhỏ hơn, nhưng có độ chính xác tuyệt vời, giúp thao tác của người lái thuận tiện nhất. Nhìn chung, chiếc xe có xu hướng gây ấn tượng tốt, ngay cả trước khi lái thử và sở hữu.

rolls-royce twenty for sale
Twenty là chiếc xe được thiết kế để thu hút những khách hàng yêu thích tự lái xe

Từ năm 1922 đến năm 1929, đã có 2.940 chiếc Rolls-Royce Twenty được xuất xưởng. Và chiếc xe này nổi tiếng trên khắp thế giới. Ở Úc, có tài liệu ghi nhận đã từng có 122 chiếc Twenty lăn bánh trên đất nước này. Điều đáng ngạc nhiên là có hơn 75% những chiếc Twenty vẫn hoạt động bền bỉ đến ngày nay. Thậm chí nhiều năm về sau, những chiếc xe này được sử dụng để làm xe taxi vì độ bền bỉ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và có thể chở đến bốn hành khách một lần nhưng vẫn cung cấp được sự thoải mái tối đa.

Chi tiết mẫu xe cổ Rolls-Royce Twenty

Rolls-Royce Twenty là chiếc xe ô tô nhỏ nhất từng được Rolls-Royce chế tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích tự lái xe. Chiếc xe cỡ nhỏ độc nhất này của Rolls-Royce thực sự là một chiếc xe tuyệt vời và tương đối đắt khách. Dưới đây, khách hàng có thể tìm hiểu một số thông tin cơ về chiếc xe:

1. Thông số kỹ thuật

Thông tin chung về Rolls-Royce Twenty:

Nhà sản xuất Rolls-Royce Ltd
Năm sản xuất 1922 – 1929
Số lượng được xuất xưởng 2.940
Phong cách Sedan 4 cửa và mui trần 4 cửa
Cách bố trí FR: Động cơ đặt trước, dẫn động bánh sau
Động cơ 3.127 cc (3.1 L) I6
Hộp số Ba hoặc bốn cấp thủ công
Chiều dài cơ sở 3.275 mm
Chiều dài 4.5200 mm

2. Kỹ thuật và động cơ

Rolls-Royce Twenty có động cơ van trên không 6 xi-lanh thẳng hàng được thiết kế mới hoàn toàn có dung tích 3.127 cc với đường kính 76 mm và hành trình piston dài 114 mm. Không giống như những chiếc Silver Ghost, các xi-lanh trên chiếc Twenty được đúc liền một đầu khối và đầu xi-lanh có thể tháo rời. Chiếc xe được trang bị hệ thống đánh lửa cuộn dây lò xo và từ tính.

Những chiếc Twenty đầu tiên được trang bị hộp số sàn 3 cấp với cần gạt thay đổi đặt ở giữa xe. Tuy nhiên vào năm 1925, hộp số bốn cấp đã được trang bị và lẫy chuyển số được chuyển sang bên phải.

Rolls-Royce Silver Wraith
Rolls-Royce Twenty có động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và có thể đạt tốc độ 96 km/h

Được xây dựng trên khung gầm có chiều dài cơ sở ngắn hơn Silver Ghost, Twenty dễ dàng nhận diện thông qua lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ đền Pantheon và các cửa chóp tản nhiệt được bố trí theo chiều ngang các, ban đầu được hoàn thiện bằng men, sau đó được thay đổi thành lớp niken và cuối cùng trở thành các nan dọc. Về thân xe, mặc dù được xem là một chiếc xe cỡ nhỏ, tuy nhiên với chiều dài cơ sở đạt 3.275 mm, Twenty đủ chỗ cho 4 hành khách với mui xe kín và 6 hành khách với dạng mui trần.

Về tốc độ, Rolls-Royce Twenty có thể đạt tốc độ tối đã đến 96 km/h, rất ấn tượng khi tốc độ 62 km/h được xem là nhanh như bay vào những năm 1922.

Tương tự như những dòng xe Rolls-Royce tại thời điểm đó, Twenty chỉ có khung gầm và chi tiết cơ khí là do Rolls-Royce chế tạo. Thân xe được sản xuất bởi một nhà đóng thân xe chuyên nghiệp do khách hàng chỉ định.

Khung gầm có trục trước và trục sau cứng cáp được treo bằng lò xo bán elip và ban đầu chỉ phanh ở bánh sau. Hệ thống phanh bốn bánh và servo cơ khí được trang bị vào năm 1925.

3. Thân xe

Chỉ có khung gầm và các tiết cơ khí được Rolls-Royce sản xuất. Thân xe được chế tạo và lắp ráp bởi một nhà đóng thân xe chuyên nghiệp do chủ sở hữu chiếc xe lựa chọn. Một số nhà đóng thân xe phổ biến bao gồm Barker, Park Ward, Thrupp & Maberly, Mulliner và Hooper.

4. Hiệu suất và trải nghiệm lái

Rolls-Royce Twenty được trang bị một động đặc biệt êm ái và yên tĩnh, cung cấp cho người lái xe cũng như hành khách ở khoang sau những chuyến đi thú vị, nhẹ nhàng. Chiếc xe tinh tế này được trang bị một đòn bẩy di chuyển dễ dàng và chính xác. Việc chuyển số ở cấp bốn rất nhẹ, khả năng đánh lái chính xác, phanh mạnh mẽ và hiệu quả cao.

động cơ Rolls-Royce Twenty
Twenty có thể mang đến một trải nghiệm lái tuyệt vời nhưng động cơ vẫn yên tĩnh hoàn toàn

Twenty không phải là một chiếc xe nhanh, chỉ có thể đạt 96 km/h. Tuy nhiên tại thời điểm năm 1922, tốc độ trung bình của xe ô tô là 40 km/h và được so sánh như tốc độ bay. Do đó có thể nói Twenty vẫn là một chiếc xe hiệu suất cao, bền bỉ và sang trọng. Ở những phiên bản sau, Twenty có tốc độ tối đa khoảng 112 km/h và chiếc xe cũng được cải tiến để cân bằng tốt hơn cũng như duy trì tốc độ trung bình cao.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Twenty phụ thuộc vào phong cách điều khiển xe, tuy nhiên thường rơi vào mức 20 mpg (khoảng 8.50 km/l). Chiếc xe được đánh giá là phù hợp với các chuyến đi trong ngày hoặc các hành ngắn tại địa phương vì có thể khởi động và lái và không bị chậm trễ, trong khi đó chiếc Silver Ghost huyền thoại mất khoảng 10 phút để khởi động. Trên một chiếc Rolls-Royce Twenty, người lái chỉ việc mở công tắc, kích hoạt hệ thống đánh lửa và bắt đầu di chuyển.

Rolls-Royce Twenty có thể không nhanh, tuy nhiên bền bỉ, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và có thể sử dụng hàng ngày. Trước đây ở Scotland, một linh mục thậm chí đã sử dụng một chiếc Twenty để đi thăm giáo xứ của mình đến năm 2010.

5. Bảo dưỡng xe

Việc bảo dưỡng Twenty cần phải sử dụng súng để tra dầu vào nhiều điểm bên trong khung xe, tương tự như Silver Ghost và nhiều mẫu Rolls-Royce cổ điển khác.

Tuy nhiên công việc bảo trì xe được đánh giá là khá dễ dàng. Những chiếc xe có động cơ và khung gầm được chế tạo gần như là hoàn hảo để không bị căng trong quá trình sử dụng hàng ngày. Các bánh răng cũng được thiết kế để phục vụ những con đường đầy sỏi đá ở Anh vào những năm 1920.

Đến ngày nay, rất nhiều chiếc Rolls-Royce Twenty còn tồn tại vẫn hoạt động rất tốt.

Rolls-Royce Twenty có giá bao nhiêu?

Rolls-Royce Twenty được được giá cao ở phân khúc trung lưu và là chiếc xe yêu thích của trí thức chuyên nghiệp như bác sĩ, luật sư, nha sĩ và doanh nhân trẻ thành đạt. Twenty có giá thấp hơn Silver Ghost khoảng 40% nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về thiết kế, chất liệu sang trọng cũng như tay nghề thủ công đỉnh cao.

Rolls-Royce Twenty giá
Vào những năm 1922, Twenty có giá khoảng 1.100 bảng Anh cho khung gầm và 1.600 bảng Anh cho phiên bản hoàn chỉnh

Rolls-Royce Twenty được ra mắt ngay sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc và thời kỳ kinh tế khó khăn đang đến. Vào thời điểm ra mắt vào năm 1922, Twenty có khung gầm khoảng 1.100 bảng Anh. Với khung gầm được trang bị thân tourer xe tiêu chuẩn có giá khoảng 1.600 bảng Anh (khoảng 1.975 đô la Mỹ tại thời điểm đó).

Ngoài ra, cùng cần nói đến việc những mẫu xe Rolls-Royce tại thời điểm đó thường có giá khoảng 12.000 đô la Mỹ. Do đó, có thể thấy Twenty có giá tương đối thấp và phù hợp với tình hình kinh tế lúc bấy giờ.

Những chiếc Rolls-Royce Twenty nổi tiếng nhất

Rolls-Royce Twenty là mẫu xe khá nổi tiếng và được ưa chuộng bởi tầng lớp trí thức. Chiếc xe này cũng thường xuyên xuất hiện trong phim điện ảnh và nhận được sự đánh giá tốt từ khách hàng. Cùng tham khảo một số mẫu Twenty nổi bật.

1. Xuất hiện trên phim

Lần đầu tiên Rolls-Royce Twenty xuất hiện trên phim là vào năm 1959 trong bộ phim The Battle of the Sexes. Đây là một bộ phim hài đen trắng của Anh, do Charles Crichton làm đạo diễn, với sự tham gia của Peter Sellers, Robert Morley và Constance Cummings. Trong phim, chiếc xe xuất hiện như phương tiện cá nhân, được sử dụng hàng ngày của ngài Andrew Darling (do Jameson Clark thủ vai).

phim The Battle of the Sexes
Rolls-Royce Twenty xuất hiện trong phim The Battle of the Sexes

Vào năm 1971, Twenty lại tiếp tục xuất hiện trong bộ phim kinh dị The Abominable Dr. Phibes do Ronald S. Dunas và Louis M. Heyward sản xuất, Robert Fuest đạo diễn. Đây là một bộ phim kể về việc phục thù của tiến sĩ Phibes. Trong phim Rolls-Royce Twenty xuất hiện như phương tiện cá nhân và thường xuyên xuất hiện cùng Vulnavia, trợ lý xinh đẹp và độc ác của Dr. Phibes. Vulnavia đóng vai trò là tài xế và sử dụng chiếc Twenty để đưa đón tiến sĩ Phibes.

Rolls-Royce Twenty trên phim
Twenty là phương tiện cá nhân của Vulnavia trong phim The Abominable Dr. Phibes

Vào năm 1977, Rolls-Royce Twenty lại tiếp tục xuất hiện trong bộ phim Candleshoe. Đây là một bộ phim phiêu lưu gia đình của Mỹ, do Norman Tokar đạo diễn, kịch bản của David Swift cùng Rosemary Anne Sisson và được Walt Disney Productions sản xuất bởi. Phim có sự tham gia của Jodie Foster, David Niven, Helen Hayes và Leo Mckern.

rolls-royce 20 hp trong Candleshoe
Rolls-Royce Twenty đã có một màn trình diễn tuyệt vời trong bộ phim Candleshoe

Trong phim, Rolls-Royce Twenty thuộc sở hữu của quý bà St. Edmund và đã có một màn chạy rượt đuổi ngoạn mục với tàu lửa. Trên những đoạn đường đất, đầy sỏi đá, chiếc Twenty đã vượt qua với tốc độ cao một cách dễ dàng mà không hề bị rung lắc, thậm chí chiếc xe nhanh đến nổi có thể vượt qua và chắn ngang trước tàu lửa. Màn biểu diễn ấn tượng này đã khiến Rolls-Royce Twenty nhận được sự chú ý lớn cũng như lời khen tặng từ khách hàng.

Bên cạnh đó, Rolls-Royce Twenty cũng xuất hiện trên poster chính của phim.

2. Rolls-Royce Twenty của William Watson

William Watson (6 tháng 11 năm 1873 – 5 tháng 8 năm 1961) là một tay đua xe và nhà đua xe tiên phong. Ông tưng giành chiến thắng trong cuộc đua Isle of Man Tourist Trophy năm 1908 khi lái một chiếc Hutton-Napier tên là Little Dorrit. Watson cũng nổi tiếng với công ty W Watson & Co, chuyên sản xuất thân xe cho những dòng xe Rolls-Royce.

Vào năm 1923, W Watson & Co đã đóng thân xe cho một chiếc Rolls-Royce Twenty được trang bị hộp số ba cấp với bộ chuyển số trung tâm và chỉ có phanh ở bánh sau. Chiếc xe có số khung 5056 đã được thử nghiệm vào ngày 27 tháng 1 năm 1923.

Rolls-Royce cổ
Chiếc Rolls-Royce Twenty số khung 5056 gần như còn mới nguyên vẹn đến ngày nay

Gần đây, chiếc Twenty với số khung 5056 đã quay trở lại Vương quốc Anh, vẫn còn rất nguyên bản và giữ nguyên mâm dưới, cuộn dây kiểu Rolls-Royce cũng như các chi tiết động cơ. Xe ở trong tình trạng tuyệt vời, chạy khá nhanh, có một đầu xi-lanh bằng nhôm và các nhãn hiệu động cơ gần như nguyên bản.

Rolls-Royce Twenty được đánh giá là một trong những dòng xe đã làm nên lịch sử của thương hiệu xe Anh. Mặc dù có thời gian sản xuất ngắn, tuy nhiên chiếc xe có doanh số khá tốt và vực dậy tình hình kinh tế suy thoái toàn cầu sau chiến tranh. Twenty có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của những khách hàng giàu có, tuy nhiên chiếc xe đủ để chinh phục những khách hàng thân thuộc của Rolls-Royce mà không gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính.

Twenty là một chiếc xe khá tốt và trên thực tế có khoảng ⅔ những chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đến ngày nay. Hiện tại, Twenty cũng là một mẫu Rolls-Royce cổ được ưa chuộng với mức giá sưu tập tương đối phù hợp.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *