Rolls-Royce Phantom VI – Ngắm Siêu Xe Thập Niên 60-90

Rolls-Royce Phantom VI là những chiếc xe hơi cỡ lớn, sang trọng được sản xuất để kế thừa sự thành công của Phantom V. Mặc dù có thời gian sản xuất kéo dài (1968 – 1990) nhưng chỉ có 374 chiếc được xuất xưởng, khiến Phantom VI trở nên độc đáo, hiếm có và thu hút giới đam mê xe cổ.

Rolls-Royce Phantom VI – Với 374 chiếc được sản xuất

Rolls-Royce Phantom VI là những chiếc xe sang trọng cao cấp được sản xuất bởi Rolls-Royce Ltd (1968-1973) và Rolls-Royce Motors (1973-1990). Thời gian này được đánh giá là khá khó khăn và bất ổn đối với Rolls-Royce vì những vấn đề tài chính phát sinh.

Phantom V đã được chế tạo trong gần 10 năm và trở thành một trong những chiếc Phantom độc đáo, hiếm có và nhận được sự ưa chuộng lớn từ khách hàng. Do đó, vào năm 1968 Rolls-Royce dừng sản xuất Phantom V và thay thế bằng Phantom VI, đã khiến người hâm mộ bất ngờ. Những thợ thủ công dạn dày kinh nghiệm của Rolls-Royce đã kết hợp các chi tiết kim loại, da cao cấp và gỗ thật với nhau để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật sang trọng, cao quý và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Rolls-Royce Phantom VI
Rolls-Royce Phantom VI được sản xuất từ 1968 – 1990 với tổng số lượng là 374 chiếc

Phantom VI là chiếc xe cuối cùng của Rolls-Royce được sản xuất khung gầm và thân xe riêng biệt. Những nhà cung cấp thân xe trước đây là HJ Mulliner & Co và Park Ward đã được Rolls-Royce hợp nhất lại với nhau, sau đó tiếp tục sứ mệnh đóng thân xe cho những chiếc xe Rolls-Royce. Tại đây có hơn 750 nhân viên đã thực hiện thiết kế, nghiên cứu và sản xuất những chiếc xe ô tô độc quyền, sang trọng và độc nhất vô nhị.

Rolls-Royce Phantom VI giá
Phantom VI là chiếc xe cuối cùng của Rolls-Royce có khung gầm được sản xuất riêng

Vào cuối những năm 1960, Rolls-Royce gặp khó khăn tài chính khi động cơ phản lực RB211 phát triển không như mong đợi. Do đó, năm 1971, Rolls-Royce buộc phải thanh lý doanh nghiệp để tránh nguy cơ phá sản. Để cứu Rolls-Royce, Chính phủ Anh đã quốc hữu hóa công ty vào năm 1973.

Rolls-Royce Phantom VI là một chiếc xe đặc biệt, chứng kiến sự thay đổi lớn về cốt lõi của thương hiệu Rolls-Royce. Chỉ có 374 chiếc từng được xuất xưởng mặc dù kéo dài trong suốt 22 năm (1968 – 1990). Tuy nhiên, nó đã làm tốt nhiệm vụ duy trì một tiêu chuẩn sang trọng, cao cấp mà thương hiệu được tạo ra trong quá khứ.

Đánh giá chiếc Rolls-Royce Phantom VI

Được thiết kế để tiếp nối thành công của Phantom V, Rolls-Royce Phantom VI được đánh giá là sang trọng, tinh tế đi kèm với động cơ mạnh mẽ và khả năng tăng tốc tốt. Khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin về dòng xe này, như sau:

1. Đặc trưng

Được sản xuất dựa trên Phantom V, Phantom VI có ngoại – nội thất cải tiến được thiết kế lại, tuy nhiên được trang bị động cơ lấy từ Rolls-Royce Silver Shadow. Hầu hết các thân xe được chế tạo bởi Mulliner Park Ward, thường là ở dạng xe limousine, mặc dù một số landaulettes (xe nửa mui) đã được thực hiện. Có ít nhất hai chiếc mui trần đã được chế tạo, một chiếc có hai cửa và chiếc còn lại có 4 chiếc, đều do Frua của Ý sản xuất. Ngoài ra, cũng có ít nhất một xe tang đã được chế tạo.

Phantom VI mui trần
Phantom VI thường được sản xuất dưới dạng limousine, tuy nhiên cũng có những chiếc mui trần đã được xuất xưởng

Phantom Vi là chiếc xe cuối cùng có khung gầm riêng biệt. Chiếc xe có lò xo cuộn ở phía trước, lò xo lá ở phía sau và phanh tang trống trên cả bốn bánh. Xe được trang bị bộ chế hòa khí SU đôi 6.230 cc (380 cu in) V8 90 độ với đường kính 104 mm (4.1 inch) và hành trình 91.5 mm (3.6 inch). Hộp số tự động 3 cấp đã được thay thế bằng bộ chuyển đổi mô-men xoắn, đồng thời cung cấp hệ thống điều hòa không khí trước và sau riêng biệt.

Rolls-Royce Silver Spur II Touring Limousine
Phantom VI là chiếc xe sang trọng, độc đáo và nhận được sự ưa chuộng của khách hàng

Một số đặc điểm và đặc thù của Rolls-Royce Phantom VI bao gồm:

  • Được ra mắt vào năm 1968 với động cơ V8 6230cc và hộp số tự động bốn cấp. Năm 1978, mẫu xe được cung cấp động cơ V8 6750 cc và hộp số tự động ba cấp.
  • Là chiếc xe có một khung gầm độc lập và thân xe được đóng bởi một nhà sản xuất thân xe.
  • Chiếc xe Rolls-Royce Silver Spur II Touring Limousine được sản xuất vào năm 1992 dựa trên nền tảng Phantom VI.
  • Hầu hết các thân xe là limousine, tuy nhiên khách hàng có thể yêu cầu một thân xe khác theo sở thích.

Có tổng cộng 374 chiếc Phantom VI đã được xuất xưởng. Sau đó, thiết kế Phantom VII dựa trên khung gầm của Silver Shadow đã được thảo luận vào những năm 1970. Tuy nhiên kế hoạch đã bị loại bỏ, không có nguyên mẫu nào được chế tạo cho đến khi BMW mua lại Rolls-Royce và sản xuất một chiếc Phantom VII mới hoàn toàn.

2. Chi tiết về số khung

Nhận dạng kiểu xe trong số khung:

Số khung của Phantom VI có từ đời máy 1980:

  • Chữ P ở vị trí thứ tư
  • Chữ M ở vị trí thứ năm
  • Kết hợp 00 ở vị trí thứ sáu và thứ bảy
  • Từ năm 1987, đổi thành 01.

Chi tiết thêm về sản xuất và số khung:

  • Từ năm 1986 đến năm 1978 Phantom VI có số khung tương ứng với hệ thống của Silver Shadow. Kể từ thời điểm năm 1978, động cơ 6750 cc được sử dụng, chiếc xe đã có một hệ thống riêng cho các số khung. Năm 1980, mẫu xe này có số khung 17 vị trí, giống như Silver Spirit.
  • Số khung của Phantom VI được trộn lẫn với số của các mẫu xe khác cho đến năm 1987. Từ năm 1987 Phantom VI có một dãy số riêng.

3. Phong cách thân xe

Hầu hết thân xe của Rolls-Royce Phantom VI được sản xuất bởi Mulliner Park Ward và thường là ở dạng limousine, mặc dù chủ sở hữu có thể yêu cầu các dạng thân xe khác theo sở thích.

Năm 1990, khung gầm Rolls-Royce Phantom VI cuối cùng được chế tạo. Tuy nhiên, Mulliner Park Ward mất khoảng 18 tháng để hoàn thành thân xe.

4. Chủ sở hữu Phantom VI nổi tiếng

– Nữ hoàng Elizabeth II:

Nữ hoàng Elizabeth II có hai chiếc Rolls-Royce Phantom VI, bao gồm chiếc “Silver Jubilee Car” được chế tạo riêng để kỷ niệm 25 năm ngày lên ngôi vào năm 1977 và một chiếc Phantom VI 1986 thông thường. Hai chiếc xe này là xe chính thức của nhà nước cho đến khi hai chiếc Bentley State Limousines được được ra mắt vào năm 2002.

Rolls-Royce Phantom VI
Rolls-Royce Phantom VI của Nữ hoàng Elizabeth II tại lâu đài Windsor

Chiếc xe Silver Jubilee Car có mui nâng lên và khu vực mái kính mở rộng. Tương tự như những chiếc xe chính thức của nhà nước khác, Phantom VI không có biển số đăng ký và được gắn một tiêu chuẩn Hoàng gia và Quốc huy. Khi được Nữ hoàng sử dụng, Spirit of Ecstasy được thay thế bằng mô hình Thánh George giết rồng, đúc bằng bạc rắn.

xe Phantom của Nữ hoàng Elizabeth II
Nữ hoàng Elizabeth II sử dụng chiếc Phantom VI trong lễ kỷ niệm 25 năm kế thừa ngôi vị

Vào tối ngày 9 tháng 12 năm 2010, chiếc xe này đã bị tấn công bởi những người biểu tình là sinh viên khi chở Hoàng tử xứ Wales và Nữ công tước xứ Cornwall đến buổi biểu diễn của Hoàng gia ở London. Hoàng tử xứ Wales và Nữ công tước xứ Cornwall không bị thương, nhưng chiếc xe bị sơn bắn tung tóe và một trong những cửa kính bên hông bị đập vỡ. Mặc dù các cửa sổ của chiếc xe là kính cường lực, tuy nhiên chiếc xe không được bọc thép.

Rolls-Royce Phantom VI trong lễ cưới của Catherine Middleton
Chiếc Phantom VI từng được sử dụng trong lễ cưới của Catherine Middleton và Hoàng tử William

Sau đó, vào tháng 4 năm 2011, chiếc xe được sử dụng để chở Catherine Middleton đến đám cưới của cô và Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge.

– Mohammad Reza Pahlavi:

Vào tháng 9 năm 2010, Mohammad Reza Pahlavi, nguyên là vị Shah (vua) cuối cùng của Iran cũng sở hữu một chiếc Phantom VI. Hiện tại chiếc xe được trưng bày tại Khu phức hợp Cung điện Niavaran ở Tehran.

– Toàn quyền Khối thịnh vượng chung Australia:

Một chiếc Rolls-Royce Phantom VI có niên đại từ năm 1970 là xe cấp Nhà nước của Toàn quyền Khối thịnh vượng chung Australia (Governor-General of the Commonwealth of Australia). Chiếc xe thường được sử dụng trong những dịp nghi lễ, chẳng hạn như Khai mạc Quốc hội của Tiểu bang hoặc lễ tuyên thệ của một Toàn quyền mới.

5. Rolls-Royce Cloudesque

Có ba mẫu Phantom được chế tạo từ năm 1995 đến 1997, cũng theo đơn đặt hàng của Quốc vương Brunei. Chiếc xe này được đặt tên là Rolls-Royce Cloudesque và đôi khi cũng được gọi là Rolls-Royce Phantom VII (không chính thức).

Rolls-Royce Cloudesque
Rolls-Royce Cloudesque thỉnh thoảng được gọi là Phantom VII và được xe là chiếc xe kế thừa các đặc điểm của Phantom VI

Ngoại thất của chiếc xe này được cho là tương tự như Phantom V Limousine kéo dài với chiều dài được thêm vào ở cột B. Đèn pha được thiết kế theo phong cách Silver Cloud III (nhưng với viền đèn mạ crôm), do đó chiếc xe có tên là Cloudesque.

Ngoài ra, khoang hành lý được thiết kế lại, trông giống như một chiếc Silver Seraph.

Những chiếc Rolls-Royce Phantom VI nổi bật

1. 1969 Rolls-Royce Phantom VI PRH4576

Chiếc Phantom VI số khung “PRH4576” được đăng ký lần đầu vào tháng 11 năm 1969 cho Tập đoàn Hanson, sau đó được đăng ký lại vào tháng 11 năm 89 cho bà Maude McDougald.

Vào tháng 9 năm 1996, chiếc xe được mua lại sau đó được phục hồi cơ học và thân xe theo tiêu chuẩn cao nhất. Động cơ và các chi tiết cơ khí cũng được bảo dưỡng.

Rolls-Royce Phantom VI màu xanh lá
Chiếc Rolls-Royce Phantom VI màu xanh lá từng có giá lên đến 2 tỷ đồng

Chiếc xe có ngoại thất màu xanh lá cây Harrods với đường đan giỏ vàng ở các tấm bên, trong khi nội thất bọc da màu xanh lá cây với logo Harrods ở bảng táp-lô. Nội thất xe được trang bị nhiều tiện ích hiện đại, bao gồm tivi, đầu video, máy fax analog, điện thoại, tủ làm lạnh rượu và tủ đựng cocktail.

Chiếc xe hiện chỉ mới đi được khoảng 89.900 km, đi kèm với tài liệu V5C của Vương quốc Anh và một tệp lịch sử chứa các hóa đơn. Chiếc xe được bán với giá 75.750 Euro (khoảng 2 tỷ đồng).

2. Rolls-Royce Phantom VI Mulliner Park Ward Landaulette LWX10422

Rolls-Royce Phantom VI LWX10422 là chiếc Landaulette lái bên trái cuối cùng được chế tạo bởi Mulliner Park Ward cho một khách hàng ở Thụy Sỹ vào năm 1992. Chiếc xe từng được bán với giá 483.000 Euro (khoảng 13 tỷ đồng).

Khoang hành khách của chiếc xe này được trang bị cửa sổ trời bằng kính trượt và một lớp bao quanh bằng gỗ óc chó bên trong. Các tấm cửa và trần xe có các chi tiết phù điêu bằng gỗ cẩm thạch.

Rolls-Royce Phantom VI LWX10422
Rolls-Royce Phantom VI LWX10422 là chiếc xe hiện đại, lịch lãm và tiện nghi nhất thời bấy giờ

Ở khoang hành khách, các ghế là độc lập chứ không phải hàng ghế dài, có bệ tỳ tay lớn ở trung tâm với gương và bộ trang điểm Asprey màu bạc.

Ở khu trung tâm có một tủ cocktail với một thùng đá làm lạnh các ly cũng như một chai để pha đồ uống. Tất cả các dụng cụ được đặt trong một tủ gỗ, khi gập lại sẽ tạo thành một chiếc bàn cho hành khách thưởng thức bữa tiệc. Ngoài ra, chiếc xe cũng được trang bị bàn ăn, ghế với lưng bọc da veneer, đồng hồ và bàn viết phủ bạc và được đánh veneer.

Tại thời điểm đó, chiếc Phantom này là một chiếc xe tinh xảo, trang nhã và đắt đỏ, khoảng 398.127 bảng Anh. Đây là một hóa đơn không lồ, đáng kinh ngạc và không có chiếc xe nào trong thời kỳ này có giá cao đến như vậy.

Ngắm siêu xe thập niên 60-90 – Rolls-Royce Phantom VI

xe Phantom VI
Rolls-Royce Phantom VI được đánh giá là hiện thân của kỹ thuật sản xuất ô tô thủ công tốt nhất nước Anh
Rolls-Royce Phantom VI sang trọng
Rolls-Royce Phantom VI thể hiện địa vị, phẩm giá và sự sang trọng của những chủ nhân giàu có
khoang hành khác Rolls-Royce Phantom VI
Rolls-Royce Phantom VI mang lại sự thoải mái tối đa đến từ những chi tiết đặc biệt được hoàn thiện bởi những thợ thủ công giàu kinh nghiệm
Quầy bar Rolls-Royce Phantom VI
Quầy bar tinh tế ở trung tâm của chiếc Phantom VI cho phép chủ sở hữu thưởng thức những ly cocktail tuyệt vời trong suốt chuyến đi
Rolls-Royce Phantom VI 1983
Trải qua nhiều năm nhưng Rolls-Royce Phantom VI vẫn là mẫu xe nhận được sự chú ý từ giới chuyên môn
tủ rượu ở Rolls-Royce Phantom VI
Tủ rượu, ly và những đồ dụng cần thiết được giữa trong một chiếc hộp gỗ
Tay nắm nắp cốp của Rolls-Royce
Tay nắm nắp cốp tích hợp đèn hậu được thiết kế tinh tế, chất lượng và độc đáo

Rolls-Royce Phantom VI là những chiếc xe hơi cao cấp, sang trọng và đắt đỏ, được sản xuất vào năm 1968 – 1990. Có tổng cộng 374 chiếc được xuất xưởng, chưa đến 10% những chiếc xe Phantom được sản xuất ngày nay, Phantom VI được xem là hiếm có và nhận được sự săn đón của giới sưu tập xe cổ.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *