Rolls-Royce Phantom IV (1950 – 1956) – Vỏn Vẹn 18 Chiếc

Rolls-Royce Phantom IV được sản xuất từ năm 1950 đến năm 1956 và chỉ sản xuất 18 chiếc theo đơn đặt hàng của những khách hàng đặt biệt, chẳng hạn như Hoàng gia Anh và các nguyên thủ quốc gia. Hiện tại 16 chiếc xe vẫn được lưu giữ tại các bảo tàng cũng như trong các bộ sưu tập tư nhân và công cộng.

Rolls-Royce Phantom IV – Chiếc Phantom hiếm nhất trên thế giới

Rolls-Royce Phantom IV là những chiếc xe độc đáo nhất trên thế giới, được sản xuất dành cho hoàng gia và những nguyên thủ quốc gia. Khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin cơ bản về mẫu xe này.

1. Đặc trưng

Rolls-Royce đã quyết định ngừng sản xuất dòng Phantom III sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Tuy nhiên sau đó, Hoàng gia Anh đang có nhu cầu mua một chiếc limousine cấp nhà nước để phục vụ Công nương – sau này là Nữ hoàng – Elizabeth II. Do đó, vào năm 1949, Rolls-Royce đã thực hiện yêu cầu chế tạo “chiếc xe tốt nhất thế giới” để phục vụ Hoàng gia. Kể từ đó, Rolls-Royce được mệnh danh là người cung cấp cho Hoàng gia.

Rolls-Royce Phantom IV
Rolls-Royce Phantom IV được sản xuất theo đơn đặt hàng của Hoàng gia và các Nguyên thủ quốc gia

Hầu hết các mẫu xe thời hậu chiến tranh, chẳng hạn như Silver Wraith và Bentley Mark VI thường có khung gầm ngắn, tuy nhiên Phantom IV lại có khung gầm lớn. Chiếc xe có khung gầm phát triển từ Silver Wraith, được tăng cường và kéo dài đáng kể với chiều dài cơ sở là 144 inch (3657 mm) và chiều dài tổng thể là 229 inch (5816).

Ngoài kích thước lớn, chiếc xe cũng sở hữu động cơ công suất lớn, khả năng tăng tốc nhanh chóng và bánh xe có gắn thêm 10 đinh ốc để đảm bảo khả năng vận hành. Rolls-Royce Phantom IV cũng là chiếc xe Rolls Royce duy nhất được trang bị động cơ 8 cấp thẳng hàng, có thể chạy quãng đường dài với tốc độ rất thấp, một tính năng quan trọng đối với những chiếc xe nghi lễ. Cụ thể, động cơ của Phantom IV được tinh chỉnh từ B80 và ba chiếc cuối cùng của B81, những chiếc xe được sử dụng trong quân sự và thương mại.

Rolls-Royce Phantom IV của nữ hoàng
Chiếc Rolls-Royce Phantom IV đầu tiên được sản xuất cho Công chúa, sau này là Nữ hoàng Elizabeth II

Tất cả Phantom IV đều được vận hành bởi những người lái xe chuyên nghiệp cho hoàng gia hoặc nguyên thủ quốc gia. Và hầu hết xe đều được trang bị biểu tượng Spirit of Ecstasy quỳ (Kneeling Spirit of Ecstasy (1934 – 1939 và 1946 – 1956) được gắn trên đỉnh của lưới tản nhiệt, trừ Phantom IV số 15 và 18.

2. Nguồn gốc sáng tạo

Vào tháng 7 năm 1938, Rolls Royce đã thông báo trên một tờ báo chuyên về ô tô về việc phủ nhận Rolls Royce Phantom III sẽ bị gián đoạn trong một thời gian. Cụ thể Phantom III sẽ bị ngừng sản xuất và thay thế bằng một mẫu xe khác có động cơ 8 xi-lanh hoặc động cơ khác.

Vào năm 1937 có một dự án đã được khởi xướng để cải thiện chi phí sản xuất khung gầm ô tô cho Rolls-Royce và Bentley (được Rolls-Royce mua lại vào năm 1931). Dự án này bao gồm việc sản xuất nhiều dòng ô tô dựa trên một khung gầm để tiết kiệm chi phí. Một trong số này, khung gầm 30-G-VII được sử dụng cho Silver Wraith 80, sau đó là Silver Phantom và cuối cùng là Phantom IV.

giá Rolls-Royce Phantom IV
Rolls-Royce Phantom IV được xem là chiếc xe dành riêng cho Hoàng gia cũng như những người có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới

Vào năm 1939, trước khi bắt đầu chiến tranh, có một chiếc ô tô thử nghiệm và sau chiến tranh chiến xe được gọi là Bentley Mark V sử dụng khung gầm 11-BV, được trang bị động cơ 6.3 xy-lanh thẳng hàng. Tên gọi chính thức của chiếc xe này là Comet, tuy nhiên nhiều người gọi chiếc xe này là Scalded Cat do hiệu suất mang lại.

Vào năm 1948, Công tước xứ Edinburgh (Hoàng thân Philip và là chồng của Nữ hoàng Elizabeth II) đã nghe về chiếc Bentley Scalded Cat và ngỏ ý muốn lái thử. Sau đó, hoàng thân đã vô cùng yêu thích chiếc xe này và đã lái trong suốt một quãng đường dài.

Vào ngày 15 tháng 11 năm 1948, một đơn đặt hàng đến từ Hoàng gia, yêu cầu một chiếc ô tô động cơ Rolls-Royce cho Công chúa Elizabeth và Hoàng thân Philip. Chiếc xe đã được đặt thông qua nhà bán lẻ chính thức của The Car Mart, Ltd., RR. Ban đầu, chiếc xe được lên kế hoạch là chiếc Rolls-Royce Phantom IV duy nhất và Hoàng thân Philip sẽ tự mình lái chiếc xe.

Phantom IV và Nữ hoàng Elizabeth II
Công tước xứ Edinburgh và Nữ hoàng Elizabeth II thường xuyên sử dụng Phantom IV cho những chuyến thăm cấp nhà nước

Các nhà điều hành Rolls-Royce đã dự định sản xuất một chiếc Phantom III cải tiến, tuy nhiên điều kiện kinh tế yếu kém sau chiến tranh sẽ không cho phép một chiếc xe đắt tiền và hào nhoáng. Do đó, chiếc Phantom IV không được sản xuất tại xưởng Crewe mà tại xưởng thử nghiệm “Clan Foundry” ở Belper, nơi từng là trụ sở của chi nhánh xe hơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đến khi Clan Foundry đóng cửa vào năm 1950, việc nghiên cứu và thử nghiệm được chuyển đến Crewe.

Khung gầm 4AF2 được chế tạo với tên mã Nabha và Mulliner được chọn để sản xuất thân xe, do đó, Mulliner đã chuẩn bị các bản vẽ để phê duyệt. Khung xe, được giao vào ngày 20 tháng 7 năm 1949 để lắp dựng thân xe. Hoàng thân Philip đã đến thăm các xưởng sản xuất nhiều hơn một lần khi chiếc xe được chế tạo.

Vào tháng 7 năm 1950, chiếc xe được giao hàng và việc giao hàng đi kèm với một thông báo công khai rằng Phantom IV đã được “Thiết kế theo đơn đặt hàng đặc biệt của Hoàng gia Anh, Công chúa Elizabeth và Công tước xứ Edinburgh”.

Chiếc xe được sơn màu xanh lá cây Valentine (màu xanh lá cây đậm pha với một chút màu xanh lam) và đường coachline màu đỏ. Chiếc xe sau đó trở thành phương tiện di chuyển chính thức của Vương quốc Anh sau khi Công chúa Elizabeth lên ngôi vào năm 1952, do đó xe được sơn lại màu của Hoàng gia.

Rolls-Royce Phantom IV trong lễ cưới
Chiếc xe được sử dụng trong lễ cưới của Thái tử Charles

Chiếc xe được giữ trong Royal Mews và đôi khi được sử dụng cho các buổi lễ Hoàng gia, chẳng hạn như chở Thái tử Charles và Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall, từ Nhà Clarence đến Tu viện Westminster, trong đám cưới của Hoàng tử William xứ Wales và Kate Middleton. Và gần đây nhất, vào năm 2018, chiếc xe đã được sử dụng đưa Meghan Markle đến Nhà nguyện Thánh George, Lâu đài Windsor trong đám cưới của cô với Hoàng tử Harry.

3. Đơn đặt hàng từ Tây Ban Nha

Ngày 18 tháng 10 năm 1948, Rolls-Royce nhận đơn đặt hàng từ Chính phủ Tây Ban Nha về ba chiếc xe bọc thép được sử dụng cho Tổng thống lĩnh (Generalissimo) Francisco Franco. Theo đơn đặt hàng sẽ có hai chiếc có thân limousine và một chiếc mui trần.

Rolls-Royce Phantom IV ở tây ban nha
Chính phủ Tây Ban Nha đã đặt hàng 3 chiếc Rolls-Royce Phantom IV vào năm 1948

Mặc dù Rolls-Royce Phantom IV không được chỉ định trong đơn đặt hàng, tuy nhiên lúc đó, Phantom IV là chiếc xe có khung gầm phù hợp cho một chiếc xe bọc thép. Đặc biệt là khi Bộ Ngoại giao (Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung & Phát triển (FCDO) đề nghị rằng Rolls-Royce không được từ chối đơn đặt hàng.

Chiếc xe được yêu cầu là có thể chống lại một viên đạn Mauser được bắn ở tốc độ mười bước. Do đó,  WA Robotham – Giám đốc điều hành Rolls-Royce lúc bấy giờ, đã yêu cầu Mulliner’s of Chiswick chế tạo một thân xe đạt chuẩn. Với yêu cầu kính dày và thân xe bọc thép 0.5 inch (gần 1.5 cm) khiến chiếc xe có trọng lượng lên đến 3.5 tấn.

Hiện tại cả ba chiếc xe này đều là tài sản của Quân đội Tây Ban Nha và vẫn được sử dụng trong các nghi lễ cho hoàng gia Tây Ban Nha.

4. Chỉ dành cho Hoàng gia và nguyên thủ quốc gia

Ban đầu, Rolls-Royce Phantom IV được dự định sẽ sản xuất một chiếc duy nhất cho Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, sau đó với nhiều biến động, Rolls-Royce đã ra chính sách “Royalty and Heads of State only” (tạm dịch: Chỉ dành cho Hoàng gia và Nguyên thủ Quốc gia).

Theo đó, những khách hàng tư nhân hoặc cá nhân không thể sở hữu chiếc xe này. Tuy nhiên, có một số lượng lớn các bản vẽ được cho là thuộc về Phantom IV từng được phát hiện, tuy nhiên không có chiếc xe nào được chế tạo cho khách hàng ngoài Hoàng gia và Nguyên thủ Quốc gia, kể cả khách hàng chi một khoản tiền khổng lồ.

Một số khách hàng nổi bật từng mong muốn sở hữu một chiếc Rolls-Royce Phantom IV bao gồm Vua Farouk, Maharajas của Baroda và Mysore, Briggs Cunningham và James Melton.

Đến năm 1956, các chiếc xe thích hợp để sử dụng cho mục đích của nhà nước đã được chế tạo dựa trên chiếc Silver Wraith. Điều này khiến việc sản xuất Phantom IV không cần thiết nữa và chiếc xe chính thức dừng sản xuất. Rolls-Royce Phantom IV được đánh giá là mẫu xe sang trọng, chuyên dụng, độc quyền nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận. Theo đánh giá, vai trò chính của chiếc xe này là mở rộng danh tiếng của thương hiệu xe Rolls-Royce.

5. Thông số kỹ thuật

Rolls-Royce Phantom IV

Nhà sản xuất Rolls-Royce Limited
Năm sản xuất 1950 – 1956
Số lượng xe xuất xưởng 18
Phong cách Sedan 4 cửa
Bố trí động cơ Động cơ thẳng hàng đặt trước, dẫn động cầu sau
Động cơ 5.7 lít I8 sử dụng xăng (15 xe đầu tiên)
6.5 lít I8 sử dụng xăng (3 xe cuối cùng)
Hộp số Số sàn 4 cấp, Tiêu chuẩn hộp số tự động 4 cấp từ năm 1954
Kích thước Dài x Rộng x Cao 5.765 x 1.955 x 1.879 (mm)

(kích thước ứng với chiếc xe đầu tiên và có thể thay đổi tùy thuộc vào cấu trúc thân xe)

Chiều dài cơ sở 3.683 (mm)

16 chiếc Rolls-Royce Phantom IV còn tồn tại

Theo danh sách công bố có tổng cộng 18 chiếc Rolls-Royce Phantom IV đã từng được xuất xưởng, tuy nhiên hiện tại chỉ có thông tin về 16 chiếc, bao gồm:

1. 4AF2 – Công chúa Elizabeth

Chiếc Rolls-Royce Phantom IV đầu tiên có số khung là 4AF2, số động cơ P1A được sản xuất theo yêu cầu của Hoàng thân Philip và thuộc sở hữu của Công chúa Elizabeth, Nữ công tước xứ Edinburgh, sau này là Nữ hoàng Elizabeth II.

Màu gốc của chiếc xe là màu xanh lá cây Valentine với một đường coachline màu đỏ ở hai bên. Sau đó, chiếc xe được sơn lại và có màu đen vào năm 1952. Ban đầu, chiếc xe hàng ghế trước bọc da màu xanh, sau đó được làm lại bằng vải màu xanh đậm. Hàng ghế sau được bọc vải màu xám.

Chiếc xe này được trang bị ghế lái đặc biệt, có thể thay đổi trong trường hợp Công tước xứ Edinburgh muốn tự mình lái xe. Xe cũng được trang bị một con sư tử làm linh vật khi được sử dụng ở Scotland.

Vào ngày 10 tháng 4 năm 1952, chiếc xe này đã đưa Nữ hoàng đến lễ đính hôn hoàng gia của bà – buổi lễ giới thiệu Maundy Money tại Tu viện Westminster. Chiếc xe này cũng chở Nữ hoàng tới khai mạc quốc hội Anh năm 1954.

Sau đó, chiếc xe được trang bị hộp số tự động vào năm 1955.

Thông số cơ bản:

Số khung Số động cơ Chủ sở hữu đầu tiên Nhà sản xuất thân xe Kiểu xe Thời gian giao xe
4AF2 P1A Công chúa Elizabeth, Hoàng thân Philip HJ Mulliner Limousine 7 chỗ Ngày 6 tháng 7 năm 1950

Một số hình ảnh của chiếc xe:

Phantom IV
Chiếc Rolls-Royce Phantom IV thuộc sở hữu của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị
Rolls-Royce Phantom IV trong nghi lễ
Chiếc xe thường xuyên được sử dụng trong các nghi lễ hoàng gia
đám cưới Hoàng tử Harry và Meghan Markle
Phantom IV của Nữ hoàng Anh từng được sử dụng trong đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle
Rolls-Royce Phantom IV trong đám cưới
Rolls-Royce Phantom IV thường xuyên được sử dụng cho các lễ cưới và nghi thức hoàng gia

2. 4AF4 – Mẫu xe thử nghiệm

4AF4 có số động cơ là P2A được Rolls-Royce sản xuất khung gầm, động cơ, các chi tiết cơ khí, sau đó được Park Ward sản xuất thân xe. Đây là một chiếc xe bán tải (Pick-up truck) màu xám được hoàn thành vào ngày 1 tháng 10 năm 1950 và là mẫu xe tải thử nghiệm cho nhà máy. Vào năm 1952 chiếc xe được lắp động cơ B81 và hộp số tự động. Sau đó vào năm 1963 chiếc xe được tháo dỡ.

3. 4AF6 – Shah, Vị vua cuối cùng của nhà nước đế quốc Iran

Chiếc Phantom IV số khung 4AF6 số động cơ P3A được sản xuất theo đơn đặt hàng của Mohammad Reza Pahlavi, còn được gọi là Mohammad Reza Shah, là Shah (Vua) cuối cùng của Nhà nước Đế quốc Iran.

Theo cuốn sách Rolls-Royce & Bentley: The Crewe Years của Martin Bennett (xuất bản lần thứ 3, 2011), chiếc Phantom IV số khung 4AF6 là một chiếc mui trần hai cửa được sản xuất cho vua của Iran. Thân xe được sản xuất bởi HJ Mulliner, với phần thân được hoàn thiện bằng màu xanh kim loại nhạt với ghế bọc da màu trắng. Bên cạnh đó, đây cũng là chiếc Phantom IV duy nhất được tích hợp đèn pha Silver Dawn.

Có một số thông tin cho biết, chiếc xe đã được trả lại cho Rolls-Royce vào năm 1959 vì lý do chiếc xe không đủ cứng và biến dạng khi lưu thông trên các con đường tại Iran. Sau đó, Rolls-Royce đã phá bỏ khung gầm chiếc xe này, tuy nhiên phần thân xe vẫn được giữa lại trên khung gầm của Phantom III. Điều này có thể cho thấy, lỗi của chiếc xe nằm ở khung gầm.

Sau đó, chiếc xe (với khung gầm Phantom III) được đưa đến Hoa Kỳ vào năm 1982, sau đó là Thụy Sĩ, vẫn với màu sơn xanh kim loại và nội thất trắng. Gần đây (vào năm 2010) có một số bức ảnh được cho là thuộc về chiếc xe này, tuy nhiên thông tin không được xác định.

4. 4AF8 – Tiểu vương Kuwait

Vào tháng 7 năm 1951, chiếc Phantom IV mang số khung 4AF8 và số động cơ P4A đã được giao hàng cho Abdullah III Al-Salim Al-Sabah, Hakim của Kuwait. Ông là Tiểu vương Kuwait, người đã cai trị và là Tổng tư lệnh các Lực lượng Quân sự Kuwait.

Đây là một chiếc Limousine được HJ Mulliner sản xuất, có ngoại thất màu be và xanh hoàng gia. Nội thất hoàn thiện với da màu bánh quy. Bên cạnh đó, chiếc xe này không có sự phân chia giữa các hàng ghế cũng như khoang lái và khoang hành khách.

5. 4AF10 – Hoàng tử Henry

Vào ngày 1 tháng 9 năm 1951, Rolls-Royce đã giao một chiếc Phantom IV cho Hoàng tử Henry, Công tước xứ Gloucester, thân xe được sản xuất bởi Hooper, có ngoại thất màu đen và nội thất hoàn thiện với da màu nâu.

Đây là một chiếc Limousine rất lớn được giao hàng vào tháng 9 năm 1951 và được bán vào tháng 10 năm 1960 vì kích thước quá lớn. Chiếc xe này xuất hiện trong các bộ phim Arabesque (một bộ phim điệp viên kinh dị hài của Mỹ năm 1966 do Stanley Donen đạo diễn) và Fumo di Londra (phát hành quốc tế với tên gọi Smoke Over London và Grey Flannels – là một bộ phim hài Ý năm 1966 do Alberto Sordi viết kịch bản, đạo diễn và đóng vai chính).

6. 4AF12 – Đệ nhất Nam tước Ernest Hives

Chiếc Phantom IV có số khung 4AF12, số động cơ P6A ban đầu được sản xuất cho Ernest Walter Hives, Đệ nhất Nam tước Hives, từng người đứng đầu một bộ phận Rolls-Royce Aero Engine và là chủ tịch của Rolls-Royce Ltd.

Đây là một chiếc Limousine 7 chỗ, có thân xe được sản xuất bởi Hooper, ngoại thất màu xanh, sau đó được sơn lại thành màu đen.

Đệ nhất Nam tước Hives hiếm khi sử dụng chiếc Phantom này, vì ông thích chiếc Bentley R Type B22WH hơn. Chiếc xe được chế tạo với hộp số tay nhưng được chuyển sang số tự động vào cuối năm 1953 trước khi được bán cho Princess Marina (Công chúa của Hy Lạp và Đan Mạch, sau này là Công chúa Marina, Nữ công tước xứ Kent) vào năm 1954.

Hiện tại, chiếc xe nằm trong bộ sưu tập của doanh nhân Ion Țiriac người Romania.

7. 4AF14, 4AF16, 4AF18 – Tướng quân Tây Ban Nha

Vào năm 1952, Rolls-Royce nhận được đơn đặt hàng từ Generalissimo Francisco Franco, là một vị tướng, nhà lãnh đạo quyền lực và đã cai trị Tây Ban Nha từ năm 1939 đến 1975. Theo đó, ba chiếc Phantom IV, bao gồm hai chiếc Limousine và một chiếc mui trần đã được giao cho Tướng quân này.

Số khung Số động cơ Nhà sản xuất thân xe Kiểu xe Màu ngoại thất Màu nội thất Ngày giao xe
4AF14 P7A HJ Mulliner Limousine 5 chỗ Đen Be 23 tháng 6 năm 1952
Chiếc xe này được bọc thép và thường xuyên được các Nguyên thủ quốc gia sử dụng trong các chuyến thăm cấp nhà nước đến Tây Ban Nha
4AF16 P8A HJ Mulliner Limousine 7 chỗ Đen Be Ngày 11 tháng 7 năm 1952
Được bọc thép, thường được các Nguyên thủ quốc gia Tây Ban Nha sử dụng trong những dịp lễ nhất định, chẳng hạn như cuộc diễu hành của ngày quốc khánh của Tây Ban Nha.
4AF18 P9A HJ Mulliner Mui trần Đen Da xanh Ngày 28 tháng 3 năm 1952
Được bọc thép và là chiếc Phantom IV duy nhất có tất cả bốn cánh cửa được gắn trên các cạnh hàng đầu.

Hình ảnh của chiếc xe:

Chiếc Phantom IV 4AF14
Chiếc Phantom IV 4AF14 ở bên trái và 4AF16 ở bên phải
Rolls-Royce Phantom IV bọc thép
Rolls-Royce Phantom IV 4AF18 mui trần được bọc thép chống đạn

8. 4AF20 – Aga Khan III, Ấn Độ

Ngày 6 tháng 4 năm 1952, một chiếc Phantom IV màu xanh lá cây đậm với nội thất da màu đỏ đã được giao hàng cho Aga Khan. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã ra yêu cầu là Aga Khan không thể bán chiếc xe này.

Tuy nhiên, sau khi Aga Khan qua đời, vợ của ông đã bán chiếc xe cho khách sạn Mayfair-Lennox (Missouri, Mỹ), và được sử dụng để đón khách ở sân bay, và sau đó vào năm 1962, chiếc xe một lần nữa đổi chủ.

Chiếc Phantom IV của Aga Khan
Chiếc Phantom IV của Aga Khan được sơn màu đỏ và được đấu giá vào năm 2011

Chiếc xe đã được sơn lại với màu đỏ. Vào tháng 8 năm 2011, chiếc xe lại được rao bán tại cuộc đấu giá Gooding & Company tổ chức ở Pebble Beach, California với giá khởi điểm là 850.000 – 1.100.000 USD. Việc đấu giá không thành công khi giá bán không được đáp ứng.

Hiện chiếc xe đã được khôi phục lại với tông màu xanh lá cây ban đầu vào năm 2015 và thuộc quyền sở hữu của Ion Tiriac

9. 4AF22 – Hoàng tử Talal của Ả Rập Xê Út

Chiếc Phantom IV 4AF22 là chiếc duy nhất có hệ thống lái xe do Pháp sản xuất, được giao hàng cho Hoàng tử Talal của Ả Rập Xê Út vào tháng 6 năm 1952. Đây là một chiếc mui trần 4 cửa có ngoại thất màu kem và xanh lá cây, sau đó được sơn lại màu đen.

10. 4BP1 – Vua Faisal II của Iraq

Chiếc Phantom IV với số khung 4BP1, do Hooper sản xuất thân xe được giao hàng cho Vua Faisal II, vị vua cuối cùng của Iraq vào ngày 31 tháng 3 năm 1953. Đây là một chiếc Limousine dòng B, có vành bánh xe 8 inch màu đen với nội thất da đỏ.

Chiếc xe được sử dụng cho lễ đăng quang của Vua Faisal II.

11. 4BP3 – Nhiếp chính vương Iraq

Nhiếp chính vương Iraq – ‘Abd al-Ilah đã đặt hàng một chiếc Phantom IV dạng Limousine 7 chỗ với ngoại thất màu đen và nội thất bằng da màu xanh nhạt. Chiếc xe được giao hàng vào ngày 31 tháng 3 năm 1953 và được sử dụng cho lễ đăng quang của Vua Faisal II.

Nhiều năm sau, tất cả các thành viên hoàng gia Iraq đều bị ám sát trong cuộc đảo chính năm 1958. Vào thời điểm diễn ra cuộc đảo chính, chiếc xe đã được Hooper ở London bảo dưỡng, và cuối cùng đã được bán ở Mỹ. Sau đó, được trưng bày tại Bảo tàng Ô tô Hoàng gia, Amman, Jordan.

Nhiếp chính vương Iraq Phantom IV
Chiếc Phantom IV dạng Limousine 7 của Nhiếp chính vương Iraq được sử dụng cho lễ đăng quang của Vua Faisal II

12. 4BP5 – Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh

Chiếc xe này được sản xuất vào năm kỷ niệm 50 năm thành lập công ty (1904 – 1954), ban đầu được Rolls-Royce lưu giữ tại phòng trưng bày ở London. Vào tháng 1 năm 1954 chiếc xe được Nữ hoàng mua để sử dụng như một chiếc xe chính thức của nhà nước.

Rolls-Royce Phantom IV State Landaulette
Rolls-Royce Phantom IV State Landaulette của Nữ hoàng Elizabeth II

Chiếc Phantom IV này có số khung là 4BP5, số động cơ là P3B được Hooper chế tạo thân xe với kiểu dáng Landaulette (là một phong cách thân xe hơi nửa mui và hành khách phía sau được ngăn cách với người lái thông qua một tấm chắn). Chiếc xe phù hợp để sử dụng ở vùng có khí hậu nóng, nhiệt độ cao và đã từng được sử dụng trong một số chuyến du lịch nước ngoài của Hoàng gia.

Đôi khi chiếc xe cũng được sử dụng trong các lễ cưới Hoàng gia, như lễ cưới Hoàng tử xứ Wales và Công nương Diana Spencer diễn ra vào ngày 29 tháng 7 năm 1981 hoặc lễ cưới của Hoàng tử Andrew và Sarah Ferguson diễn ra vào ngày 23 tháng 7 năm 1986.

Không lâu sau đó, chiếc xe được lưu giữ tại Royal Mews cho đến năm 2002, sau đó được trả lại cho nhà máy (như một điều kiện của việc bán ban đầu). Sau đó, chiếc Phantom IV 4BP5 trở thành một phần trong “historic Rolls-Royce heritage fleet” (tạm dịch: di sản lịch sử của Rolls-Royce) và do Bentley Motors Ltd bảo quản. Vào năm 2018, chiếc xe được bán đấu giá.

13. 4BP7 – Công chúa Margaret

Vào ngày 16 tháng 7 năm 1954, một chiếc Phantom IV Limousine 7 chỗ màu đen được giao đến Clarence House (dinh thự của Hoàng gia Anh) với chi phí ước tính lên đến 8.500 bảng Anh (tương đương với 234.400 bảng Anh vào năm 2019, hơn 7 tỷ đồng). Chiếc xe được trang bị ghế có thể điều chỉnh trong trường hợp công chúa muốn tự lái xe.

Rolls-Royce Phantom IV 4BP7
Rolls-Royce Phantom IV 4BP7 của Công chúa Margaret – em gái Nữ hoàng Elizabeth II

Vào năm 1967, chiếc xe được bán cho một gia đình tên Adams, sau đó vào năm 2003, chiếc xe được chuyển đến một nhà sưu tập ở Pennsylvania. Chiếc xe vẫn có màu đen nguyên bản, nội thất vải màu be và mui xe có trang trí hình Pegasus (một con ngựa thần có cánh). Vào năm 2008, chiếc xe được chào bán và có giá khoảng 750.000 USD. Người mua chiếc xe, Tiến sĩ Norbert Seeger đã thề là không bao giờ bán chiếc xe, và chiếc xe thường xuyên được trưng bày ở một số triển lãm nổi bật ở châu Âu Bao gồm cả Concorso d’Eleganza Villa d’Este tại Lake Como Ý.

Vào năm 2021, chiếc xe được cho là đã bị rao bán cùng với 24 chiếc xe khác thuộc bộ sưu tập của Tiến sĩ Norbert Seeger.

14. 4CS2 – Tiểu vương Kuwait

Rolls-Royce chỉ sản xuất 3 chiếc Phantom IV cuối dùng thuộc dòng C, có phanh trước rộng hơn, động cơ V8 thẳng hàng, hộp số tự động và bánh xe có vành 8 inch. Chiếc xe được giao vào tháng 11 năm 1955 cho Tiêu Vương Kuwait, có hai tông màu xanh lá cây và nội thất da màu xanh ô liu với giá khoảng 25.000 USD.

Hiện tại chiếc xe được trưng bày tại Bộ sưu tập Nethercutt.

Rolls-Royce Phantom IV màu xanh lá
Chiếc Phantom IV màu xanh lá cây của Tiểu Vương Kuwait hiện được trưng bày tại Bộ sưu tập Nethercutt

15. 4CS4 – Tiểu vương Kuwait

Vào tháng 1 năm 1956, Rolls-Royce đã giao cho Tiểu vương Kuwait một chiếc Phantom IV Limousine màu đồng vàng và bạc với nội thất da màu be. Hiện tại chiếc xe được trưng bày tại Torre Loizaga, Biscay, Tây Ban Nha.

Rolls-Royce Phantom IV Limousine màu đồng vàng
Rolls-Royce Phantom IV Limousine màu đồng vàng của Tiểu Vương Kuwait

16. 4CS6 – Shah của nhà nước Đế quốc Iran

Chiếc xe có số khung 4CS6 số động cơ P3C do Hooper sản xuất thân xe, ngoại thất màu đen sau đó được sơn lại màu đỏ bordeaux và nội thất da xám. Ở phiên bản này, biểu tượng Spirit of Ecstasy là đứng chứ không phải quỳ như những chiếc Phantom IV khác.

Vào năm 1977, chiếc xe được gửi lại London để sửa chữa và tân trang. Sau ba năm số tiền sửa chữa  được báo là 25.000 USD và chiếc xe vẫn ở Anh.

Sau đó, có nhiều tranh chấp về chủ sở hữu của chiếc xe khi Shah bị lật đổ. Cuối cùng, gia đình Hoàng gia lưu vong đã mất quyền sở hữu trước tòa án Anh, chiếc xe thuộc sở hữu Đại sứ quán Iran và được trưng bày tại Bảo tàng Xe hơi Quốc gia Iran.

Hiện tại chỉ còn 16 chiếc Rolls-Royce Phantom IV còn tồn tại, được lưu giữ tại các bảo tàng, bộ sưu tập tư nhân hoặc công cộng. Những chiếc xe này đã có tuổi đời hơn 6 thập kỷ và vẫn giữ được những thiết kế nguyên mẫu cũng như động cơ vẫn hoạt động tốt.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *