Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe – Đánh Giá Chi Tiết

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc xe thể thao, cỡ lớn, sang trọng, được thiết kế cho tốc độ và lái xe đường dài. Mặc dù đã kết thúc sản xuất từ năm 2016, tuy nhiên đến nay, mẫu xe này vẫn nhận được sự đánh giá cao cũng như được giới sưu tầm yêu thích. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin liên quan đến mẫu xe này.

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe
Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là chiếc mui trần hai cửa hướng đến những khách hàng trẻ tuổi

Tổng quan về Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc mui trần cỡ lớn, có bốn chỗ ngồi, mang phong cách thể thao nhưng vẫn toát lên sự sang trọng, cổ điển đặc trưng của thương hiệu xe Rolls-Royce. Được ra mắt vào ngày 7 tháng 1 năm 2007, dựa trên nền tảng của Phantom VII, nhưng có kiểu dáng bắt nguồn từ mẫu 100EX concept, mẫu xe được trưng bày vào năm 2004 để kỷ niệm 100 năm thương hiệu của Rolls-Royce. Một số mẫu Phantom Drophead Coupe cũng được sử dụng trong lễ bế mạc Thế vận hội Mùa hè 2012 ở London.

Phantom Drophead Coupe được thiết kế từ mẫu 100EX vào năm 2004. Những nổi bật nhất của chiếc xe là nắp capo, cột chữ A được từ thép không gỉ và nắp mui xe ở phía sau được làm từ gỗ Teak. Thép không gỉ được hoàn thiện bằng máy để tạo ra sự đồng đều, sau đó trải qua quá trình đánh bóng bằng tay để đạt được độ bóng hoàn hảo. Ở phía sau, những tấm gỗ Teak sẽ được xử lý bằng sơn tự nhiên để có độ bóng lâu dài, đẹp và cứng.

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe giá bao nhiêu
Phantom Drophead Coupe là chiếc xe năng động và mang đến cảm giác lái tương tự như những chiếc xe thể thao 

Ở phía sau xe là cốp dã ngoại, với khoang đuôi có thể mở ra thành hai phần, để khách hàng dễ dàng tiếp cận vào khoang hành lý 315 lít. Cửa hậu bên dưới có thể hạ thấp xuống để tạo thành một không gian chỗ ngồi thoải mái cho hai người lớn.

Chiếc xe có mui mềm bảng vải cổ điển nhưng có khả năng cách âm không thua kém những chiếc mui trần hiện đại. Rolls-Royce đã sử dụng năm lớp vật liệu để đảm bảo rằng khoang cabin luôn yên tĩnh, thanh bình, ngay cả khi xe đang ở tốc độ cao. Ngoài ra, được lót bằng vải cashmere cao cấp, phần mui đã được thiết kế riêng để cất giữ trong một không gian tương đối nhỏ. Bên cạnh đó, kỹ thuật gấp mui mềm của Rolls-Royce có thể xếp gọn phần mui và không gây ảnh hưởng đến không gian cốp xe, bất kể mui xe đang nâng lên hay hạ xuống.

Rolls-Royce Phantom Coupe for sale
Khoang hành lý có dạng thể mở ra thành hai phần với phần cửa hậu có thể hạ xuống tạo thành ghế dã ngoại

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc xe được chế tạo cẩn thận, có tính thẩm mỹ cao nhưng cũng thực tế và có thể sử dụng hàng ngày. Các chất liệu sang trọng nhất như gỗ, da, chrome và thép không gỉ đã được sử dụng ở những vị trí phù hợp nhất để đảm bảo chiếc xe luôn sang trọng, đơn giản. Chiếc xe sẽ mang đến cho chủ sở hữu một trải nghiệm tuyệt vời với khả năng lái hấp dẫn, công nghệ cao, nội thất sang trọng và được chế tác thủ công từ những người thợ có tay nghề cao nhất.

Một số thông tin về Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe:

Tổng quát
Nhà sản xuất Rolls-Royce Motor Cars
Năm sản xuất 2007 – 2016
Nhà máy Goodwood, Vương Quốc Anh
Thân và khung
Dòng xe Grand tourer (S)
Phong cách xe Mui trần hai cửa
Cửa ra vào Cửa tự sát (Coach doors)
Hệ thống truyền lực
Động cơ V12 6.749 lít
Hộp số Tự động 6 cấp và tự động 8 cấp
Kích thước
Chiều dài 5.609 mm
Chiều rộng 1.987 mm
Chiều cao 1.581 mm
Chiều dài cơ sở 3.320 mm
Trọng lượng không tải 2.620 kg

Đánh giá Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe được đánh giá là mẫu xe mở ra chương mới trong lịch sử của Rolls-Royce. Trong khi Phantom là dòng xe bán chạy nhất của Rolls-Royce, thì mẫu Drophead được thiết kế để hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, năng động và phóng khoáng.

1. Thiết kế ngoại thất

Phantom Drophead Coupe có thiết kế mang phong cách phổ biến của Rolls-Royce với nắp capo dài, bánh xe có kích thước lớn và đường coachline đặc trưng chạy dọc ở hai bên hông xe. Bên trong nội thất, chiếc xe được thiết kế với phong cách phóng khoáng, cởi mở, năng động và thể thao.

Về ngoại thất bên ngoài, chiếc xe này rất giống với mẫu 10EX. Chiếc xe mui trần hai cửa, bốn chỗ ngồi, có cửa mở ra ở phía sau và thường được phối theo hai tông màu cổ điển của Rolls-Royce. Tuy nhiên so với mẫu 10EX thì Phantom Drophead Coupe có nắp capo bằng thép không gỉ thay vì nhôm để dễ bảo dưỡng hơn.

thiết kế Phantom Drophead Coupe
Phantom Drophead Coupe có thiết kế dựa trên nền tảng của Phantom 2003

Mặt trước của xe mang phong cách cổ điển của Rolls-Royce nhưng với nắp capo được nâng lên cao, cụm lưới tản nhiệt dừng lại ở trung tâm thay vì chia đôi trước như mẫu 10EX. Đèn pha cũng được lấy từ mẫu 10 EX / 101EX và có thiết kế tượng tự như Phantom. Phía trên đèn pha là đèn chạy ban ngày LED hình chữ nhật dài, có khả năng chiếu sáng cao.

Giống như các dòng xe Rolls-Royce khác, trên mui xe của Drophead Coupe cũng là biểu tượng Spirit of Ecstasy, có khả năng tự động rút vào bên trong nắp capo để khi tác động để tránh trộm cắp.

Cửa xe được thiết kế dạng bản lề ngược đặc trưng, mở ra ở phía trước, có thể giúp hành khách dễ dàng tiếp cận vào hành ghế sau, cũng như tăng cường tính thẩm mỹ tổng thể của chiếc xe. Ngoài ra, dạng cửa mở ngược có thể thay đổi đáng kể về ngoại hình của chiếc Phantom Drophead Coupe, giúp gợi nhớ đến những chiếc ô tô thể thao của những năm 60 ở thế kỷ trước. Điều quan trọng là dạng cửa này cũng hỗ trợ làm tăng độ cứng của thân xe, bởi vì cửa mở ngược khiến trụ A không bị gián đoạn.

Mặc dù là một chiếc mui trần hai cửa, tuy nhiên Phantom Drophead Coupe vẫn được trang bị một khoang hành lý 315 lít. Khoang cốp có thể mở thành hai phần và cửa hậu khi hạ xuống thấp có thể tạo ra nền tảng chỗ ngồi thoải mái cho hai người lớn. Bên cạnh đó mui xe có thể thu gọn vào thùng tonneau và chiếm một không gian tương đối nhỏ, kể cả mui xe đang nâng lên hay hạ xuống.

2. Nội thất cổ điển

Nội thất xe Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe mang phong cách xa hoa nhưng cổ điển. Hầu hết các bề mặt đều được chế tác từ gỗ thủ công đẹp mắt, chrome sáng bóng, vải cashmere mềm hoặc da bò được nuôi chăn thả trên đồng cỏ Alpine không có dây thép gai và côn trùng, để đảm bảo tấm da luôn hoàn hảo nhất.

Nội thất xe Rolls-Royce
Nội thất xe mang phong cách cổ điển, lịch làm và sang trọng đặc trưng của Rolls-Royce

Ở phía sau tay lái là hệ thống đồng hồ thông số cổ điển, bao gồm “Power Reserve” (đồng hồ Dự trữ năng lượng) đặc trưng của Rolls-Royce. Tuy nhiên các nút điều khiển khí hậu được đặt ở vị trí hơi thấp trên bảng điều khiển khiến các thao tác gặp một chút khó khăn.

Nhờ vào hệ thống của xe tự sát, việc ra vào xe dễ dàng hơn nhiều so với các mẫu xe mui trần truyền thống. Các cánh cửa dài và nặng, nhưng không cần phải đóng thủ công, bởi vì cửa xe được trang bị cơ chế đóng bằng điện. Mặc dù không rộng rãi như khoang hành khách của Rolls-Royce Phantom phiên bản sedan, tuy nhiên hàng ghế sau của Drophead Coupe vẫn cung cấp một không gian thoải mái cho hai người lớn trong nhiều giờ di chuyển ngoài trời.

giá xe rolls-royce mui trần
Hệ thống cửa tự sát, mở ở phía trước, giúp hành khách tiếp cận hàng ghế sau thuận tiện hơn

Phần mui bằng vải của Phantom Drophead Coupe có 5 lớp khiến chiếc xe gần như không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài như những chiếc mui trần mui cứng khác. Việc khởi động mở hoặc đóng mui trần khổng lồ này chỉ mất 25 giây, ngay cả ở tốc độ đường cao tốc, nhưng khi hạ xuống vẫn rất nhẹ nhàng, thanh lịch và không gây bất cứ âm thanh khó chịu nào.

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe
Phần mui vải của xe được làm từ 5 lớp chất liệu khác nhau, có khả năng cách âm tốt

Về hệ thống giải trí, giao diện của Phantom Drophead Coupe thực chất là một phiên bản cải tiến của hệ thống iDrive được sử dụng trên những chiếc BMW. Chiếc xe được trang bị màn hình rộng 8.8 inch, có thể ẩn phía sau bảng tap-lo và núm điều khiển quen thuộc cũng có thể thu vào bảng điều khiển trung tâm khi không sử dụng.

Mặc dù có vẻ lỗi thời, tuy nhiên nhìn chung, giao diện iDrive của BMW đã được chứng minh là hoạt động tốt và dễ sử dụng. Tuy nhiên một số chức năng được thiết kế  ẩn đi, có thể gây khó khăn cho những người không có thiên hướng về công nghệ.

3. Động cơ – Vận hành

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6.7 lít, sản sinh công suất 453 mã lực và mô-men xoắn 531 pound-ft. Động cơ này đi kèm hộp số tự động tám cấp và hệ thống dẫn động bánh sau.

động cơ Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe
Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe được trang bị động cơ V12 cực kỳ mạnh mẽ

Rolls-Royce ước tính rằng Drophead sẽ tăng tốc từ vị trí dừng đến 100 km/h chỉ trong 5.6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 238 km/h, một tốc độ đáng ngạc nhiên cho một chiếc mui trần hạng sang bất nhất.

Ngoài ra, ước tính mức tiết kiệm nhiên liệu của Phantom Drophead Coupe là 14 MPG (5.95 km/l) đường kết hợp, 11 MPG (4.68 km/) cho đường thành phố và 19 MPG (8.08 km/l) cho đường cao tốc.

4. Cảm giác lái

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc xe khổng lồ trên mọi phương diện. Với thân xe rộng, ít khoảng trống ở hai bên và phần đầu xe phía trước lệch về phía xa giống như mũi tàu, do đó việc điều khiển chiếc xe trên các con phố chật hẹp có thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Phantom Drophead Coupe được trang bị hệ thống camera quan sát xung quanh cung cấp tầm nhìn từ trái sang phải của các ngã tư phía trước, điều này có thể hỗ trợ người lái trong việc giữ an toàn cũng như dừng đỗ xe.

cảm giác lái xe Rolls-Royce Phantom
Phantom Drophead Coupe phù hợp với những con đường rộng và có thể đi với tốc độ cao

Với kích thước lớn và dài, Phantom Drophead Coupe phù hợp trên con đường rộng và các tuyến đường tốc độ cao. Chiếc xe được ví như một chiếc tàu viễn dương sang trọng, êm ái mượt mà, có thể đi qua mọi cung đường xấu, đường gồ ghề, đường đất đá mà gây bất cứ tiếng ồn động cơ hoặc âm thanh khó chịu nào.

Ngoài ra, cấu trúc đặc biệt của mui xe mang lại cảm giác đặc biệt cứng cáp, vững chắc. Những chiếc xe mui trần lớn thường dễ bị uốn cong và ọp ẹp ở phần mui, tuy nhiên Phantom Drophead Coupe rất chắc chắn và tạo cảm giác cực kỳ sang trọng.

5. Tính năng an toàn

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe được trang bị các tính năng an toàn hàng đầu, chẳng hạn như:

  • Hệ thống phanh chống bó cứng
  • Kiểm soát độ bám đường và ổn định xe
  • Hệ thống bảo vệ khi lật xe
  • Tựa đầu chủ động phía trước
  • Túi khí đầu gối phía trước, túi khí bên phía trước
  • Hệ thống viễn thông hỗ trợ Rolls-Royce khẩn cấp

Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị tiêu chuẩn cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau, hệ thống camera quan sát xung quanh giúp hỗ trợ cả việc đỗ xe khi tham gia giao thông.

Những chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe nổi bật

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc xe mui trần siêu sang dành cho 4 hành khách và nhận được sự ưa chuộng từ khách hàng. Vào năm đầu tiên được giới thiệu (2007), đã có 253 chiếc Drophead Coupe được giao hàng trên khắp thế giới, trong đó có một số chiếc đặc biệt nổi bật, chẳng hạn như:

1. Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe đầu tiên tại Mỹ

Chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe đầu tiên thị trường Mỹ đã được bán đấu giá tại tổ chức từ thiện Winter Wine festival (tạm dịch: Lễ hội rượu vang mùa đông Naples) với giá 2 triệu đô la Mỹ vào năm 2007. Trong 2 triệu đô la này có 1.6 triệu sẽ dành cho Naples Children and Education Foundation (tạm dịch: Quỹ Giáo dục và Trẻ em Naples).

Chiếc xe được mua bởi một nhà đầu tư, phát triển bất động sản địa phương. Tại thời điểm đó, chiếc Rolls-Royce này được xem là chiếc xe đắt nhất từng được bán ở Mỹ.

2. Rolls-Royce Pininfarina Hyperion

Vào năm 2007, Pininfarina (một công ty thiết kế xe hơi có trụ sở tại Ý) đã được ủy thác chế tạo một phiên bản Phantom Drophead Coupe đặc biệt có tên là Rolls-Royce Hyperion cho nhà sưu tập Roland Hall. Đây là một chiếc roadster 2 chỗ ngồi được giới thiệu lần đầu vào năm 2008 tại Pebble Beach Concours d’Elegance.

Rolls-Royce Pininfarina Hyperion
Rolls-Royce Pininfarina Hyperion là phiên bản đặc biệt được chế tạo theo yêu cầu riêng của khách hàng

Vào năm 2012 chiếc xe được ông Roland Hall bán lại với giá 4 triệu bảng Anh (tương đương với 7.48 triệu đô la Mỹ tại thời điểm đó). Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, Hyperion đã 13 tuổi và đang tìm chủ nhân mới. Mặc dù đã giảm hơn 50% so với giá trị ban đầu, tuy nhiên Hyperion vẫn đang trong tình trạng “ế”.

3. Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam ghi nhận có khoảng 6 chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe, trong đó có hai chiếc thuộc bộ sưu tập xe Rolls-Royce của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Một trong hai chiếc Phantom Drophead Coupe của ông Vũ từng thuộc sở hữu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

xe rolls-royce của ông đặng lê nguyên vũ
Chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe màu trắng nổi bật của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một chiếc mui trần sang trọng, dành cho bốn hành khách với phong cách cổ điển vốn có của Rolls-Royce. Chiếc xe có khung nhôm cứng và kết hợp công nghệ hiện đại để tạo ra một thân xe chuyển đổi kiểu dáng đẹp, gọn gàng. Mặc dù đã ngừng sản xuất, tuy nhiên mẫu xe này vẫn nhận được sự đánh giá cao cũng như được nhiều nhà sưu tầm săn lùng.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *