Rolls-Royce Phantom III (1936 – 1939) – Ngắm Siêu Xe Cổ

Rolls-Royce Phantom III được biết là mẫu xe cuối cùng của Rolls-Royce trước khi chiến tranh xảy ra và chỉ có 727 chiếc xe được xuất xưởng trong 3 năm (1936 – 1939). Phantom III cũng là chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ V12 và cũng là là chiếc V12 duy nhất cho đến năm 1998. 

Rolls-Royce Phantom III – Kiệt tác cuối cùng của Henry Royce

Rolls-Royce Phantom III được sản xuất để kế thừa và phát triển từ Rolls-Royce Phantom II. Sản xuất từ ​​năm 1936 đến năm 1939, Phantom III được biết đến là mẫu xe Rolls-Royce cuối cùng được xuất xưởng trước chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945). Chiếc xe này được giới thiệu lần đầu vào năm 1936, để thay thế cho Phantom II và là chiếc Rolls-Royce đầu tiên cũng như duy nhất sử dụng động cơ V12 mạnh mẽ cho đến khi chiếc Silver Seraph ra đời năm 1998.

Rolls-Royce Phantom III
Rolls-Royce Phantom III là chiếc xe cuối cùng được Henry Royce đồng sáng tạo và sản xuất trước khi ông qua đời ở tuổi 70

Trong 3 năm ngắn ngủi, chỉ có tổng cộng 727 chiếc xe được xuất xưởng. Có 21 trong số những chiếc Phantom III được sản xuất có sự hỗ trợ của người Mỹ, hầu hết đều do nhà phân phối và nhập khẩu Rolls-Royce Bờ Đông, JS Inskip sản xuất. Inskip đã tiếp tục công việc sản xuất thân xe của Brewster trước đây, là đối tác cũ và đã xây dựng các mô hình thân xe tùy chỉnh tại các cơ sở cũ của Brewster với số lượng rất nhỏ dưới tên của Inskip. Brewster từng là nhà chế tạo thân xe nổi tiếng nhất cho khung gầm Rolls-Royce tại nước Mỹ, trước khi tuyên bố phá sản vào giữa năm 1935 và phần tài sản cuối cùng của Brewster đã được bán đấu giá vào năm 1937.

rolls-royce phantom iii price
Chỉ có 727 chiếc Phantom III từng được sản xuất trên thế giới

Mặc dù việc sản xuất khung xe đã ngừng vào năm 1939 (một khung cuối cùng được chế tạo vào năm 1940), nhưng những chiếc xe vẫn được bảo trì và giao hàng vào năm 1940 – 1941. Chiếc xe Phantom III cuối cùng có khung gầm được hoàn thành vào năm 1941, nhưng phần thân chưa được hoàn thiện, nên không được chuyển giao đến chủ sở hữu cho đến năm 1947.

Hơn thế nữa, Phantom III là chiếc xe cuối cùng mà Henry Royce đã đồng sáng tạo cũng như giám sát sản xuất trước khi ông qua đời ở tuổi 70 (1933). Bên cạnh đó, Phantom III cũng là một chiếc xe nổi tiếng và từng xuất hiện trong bộ phim về James Bond vào năm 1964, hơn 20 năm sau khi việc sản xuất kết thúc.

Rolls-Royce Phantom III là một chiếc xe đặc biệt, độc đáo về cả thiết kế, động cơ lẫn ý nghĩa lịch sử. Dưới đây, Thegioirollsroyce.com sẽ giới thiệu một số thông tin cơ bản về chiếc xe này.

Thông tin chi tiết về Rolls-Royce Phantom III

1. Thông số kỹ thuật

Rolls-Royce Phantom III

Nhà sản xuất Rolls-Royce Ltd
Năm sản xuất 1936 – 1939
Số lượng sản xuất 727
Loại xe Xe hạng sang
Động cơ V12 dung tích 7338 cc (447 inch khối)
Hộp số 4 cấp thủ công
Chiều dài cơ sở 142 inch (3.607 mm)
Trọng lượng không tải 1.837 kg (chỉ khung gầm)

2. Hệ thống truyền lực

Rolls-Royce Phantom III được trang bị động cơ V12 hộp kim nhôm dung tích 7.32 lít với đường kính 3.25 inch (82.5 mm) hành trình (stroke) 4.5 inch (114.3 mm). Đây là một loại động cơ đẩy với các van trên cao được vận hành bởi một trục cam duy nhất giữa các bờ xi lanh.

rolls-royce phantom iii for sale
Rolls-Royce Phantom III là chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ V12 mạnh mẽ và yên tĩnh

Những chiếc Phantom III đầu tiên sử dụng các ta-luy thủy lực hay một hệ thống các ống lót lệch tâm độc đáo trong mỗi lẫy chuyển động riêng lẻ được kích hoạt với một pít-tông thủy lực nhỏ và ống lót lệch tâm để đảm bảo không có van-lash ở giao diện điều khiển / van.

Vào năm 1938, hệ thống truyền lực ở Phantom III được thay đổi thành các tappets có thể điều chỉnh rắn. Những chiếc xe này cũng đi kèm với hệ thống đánh lửa kép độc đáo với hai cuộn dây và 24 bugi. Xăng được cung cấp bởi một máy bơm điện đôi SU. Bánh xe nan hoa được lắp theo tiêu chuẩn, nhưng nhiều chiếc Phantom có đĩa bánh xe Ace được lắp để cải thiện thẩm mỹ và giảm thời gian vệ sinh bánh xe nan hoa sau khi sử dụng.

1937 rolls-royce phantom iii
Động cơ V12 vận hành êm ái khiến Phantom III trở thành chiếc xe mạnh mẽ cũng như năng động nhất thời bấy giờ

Phantom III có hệ thống bôi trơn khung gầm một lần, được vận hành bằng một đòn bẩy bên trong khoang lái. Hệ thống treo độc lập dựa trên lò xo cuộn được bổ sung bởi một bộ lò xo bán elip chuyển động ở phía sau.

Chiếc xe có hộp số sàn 4 cấp, đồng bộ trên các bánh răng 2, 3 và 4. Vào năm 1938, một số hộp số vượt tốc đã được thêm vào để cải thiện khả năng vận hành của xe, tuy nhiên đây là sự thay đổi tỷ số bên trong hộp số, chứ không phải một đơn vị riêng biệt trong hộp số.

Phantom II có vỏ tản nhiệt bằng thép Staybrite. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống phanh trợ lực servo 4 bánh được sử dụng bằng cáp (sử dụng một servo được sản xuất theo giấy phép của Hispano-Suiza – Một công ty kỹ thuật ô tô của Tây Ban Nha).

1937 rolls-royce phantom iii aero coupe
Theo thử nghiệm Phantom III có thể đạt vận tốc tối đa là 140 km/h

Khối động cơ này V12 này có thể giúp Phantom III trở thành một trong những chiếc xe mạnh mẽ, vận hành mượt mà và cực kỳ yên tĩnh tại thời điểm bấy giờ. Có một cuộc được thử nghiệm vào năm 1938 bởi tạp chí The English Autocar cho tốc độ tối đa của Phantom III và kết quả là 87 ½ mph (140 km / h) và thời gian 0 – 96 km / h là 16.8 giây.

Bên cạnh đó, cuộc thử nghiệm cũng giúp chỉ ra mức tiêu hao nhiên liệu của Phantom III là 28 lít trên 100 km.

3. Thân xe

Theo truyền thống, Rolls-Royce chỉ sản xuất các khung gầm, động cơ và bộ phận cơ khí. Sau đó chủ sở hữu sẽ ký hợp đồng với một nhà sản xuất thân xe để chế tạo khung xe theo sở thích.

Một số nhà sản xuất thân xe nổi tiếng nhất từng sản xuất thân xe cho xe Rolls-Royce là Barker, Park Ward, Mulliner, Hooper và Thrupp & Maberly. Các loại thân xe phổ biến cũng như phong cách xe limousine bao gồm sedan, coupe và mui trần.

thân xe Rolls-Royce Phantom III
Rolls-Royce chỉ sản xuất khung gầm và các chi tiết cơ khí, do đó thân xe được chủ sở hữu chỉ định các nhà sản xuất thân xe hoàn thành

Một số ít Rolls-Royce Phantom III đã qua sử dụng đã được chuyển đổi thành xe tang và Shooting brake (một phong cách thân xe có nguồn gốc từ những năm 1890, giống như xe ngựa có thùng xe lớn, dùng để vận chuyển các nhóm bắn súng săn và thiết bị của họ).

4. Xuất hiện trên phim truyền hình

Vào năm 1964, tức là hơn 20 năm sau khi việc sản xuất Rolls-Royce Phantom III kết thúc, chiếc xe xuất hiện trên loạt phim về James Bond.

Rolls-Royce Phantom III trong phim James Bond
Một chiếc Rolls-Royce Phantom III đã xuất hiện trong loạt phim về James Bond

Cụ thể, nhân vật phản diện có tên là Auric Goldfinger (xuất hiện trong tiểu thuyết James Bond thứ 7 vào năm 1959) do Gert Fröbe thủ vai được tài xế là Oddjob lái trên chiếc Phantom III màu đen và vàng (Số khung #3BU168 Sedanca de Ville của Coachbuilder Barker). Được biết Auric Goldfinger tin rằng, chiếc Phantom III là chiếc xe to lớn, chắc chắn và đủ mạnh mẽ để giữ vững trọng lượng của một số lượng vàng khổng lồ mà anh ta đã buôn lậu khắp châu Âu.

Tính đến thời điểm bộ phim được thực hiện, chiếc xe Phantom III đã gần 25 tuổi. Tuy nhiên chiếc xe vẫn hoàn thành xuất sắc vai trò trong bộ phim và gây ra một sự chú ý lớn trong lòng công chúng.

Những chiếc Rolls-Royce Phantom III nổi bật

Rolls-Royce Phantom III là một trong những chiếc xe được sản xuất ngay trước khi Thế chiến thứ hai diễn ra, do đó chiếc xe này đã từng thuộc sở hữu của những chủ nhân có địa vị cũng như tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Cụ thể những chiếc Phantom III nổi bật có thể kể đến:

1. Rolls-Royce Phantom III Spartan General

Thống chế Anh Quốc Bernard Law Montgomery là một chỉ huy nổi tiếng của Anh quốc trong Thế chiến thứ hai, được biết đến cùng với chiến thắng trong trận El Alamein tháng 11/1942. Bernard Law Montgomery được gọi là Tướng Spartan vì những chiến công lừng lẫy của mình. Ông đã chỉ huy 200.000 quân Úc, New Zealand và Nam Phi trong trận El Alamein năm 1942, trận chiến kết thúc trong chiến thắng quyết định của quân Đồng minh và được ca ngợi là một trong những bước ngoặt trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Rolls-Royce Phantom III Spartan
Chiếc Phantom III của Tướng quân Spartan được sử dụng như phương tiện chính trong suốt Thế chiến thứ hai 

Ông có thể được biết đến với cái tên Tướng quân Spartan lừng lẫy, tuy nhiên ông cũng là một người có sở thích chơi xe hơi đắt tiền. Ông đã từng sở hữu một chiếc xe Phantom III năm 1936 do Freestone & Webb sản xuất để làm xe hơi cá nhân cho đến năm 1962. Ngoài ra, ông cũng sở hữu một chiếc xe khác của Rolls-Royce là Silver Wraith.

Bên ngoài chiếc xe được phủ màu đen và nội thất được thiết kế với lớp da rám nắng sẫm màu, thảm màu nâu dày 2 inch (5 cm) và trang trí bằng gỗ óc chó trên bảng điều khiển. Bảng điều khiển này có dấu vết bị hư hỏng do vết cháy từ điếu xì gà của Winston Churchill trong thời gian phục vụ chiến tranh.

Rolls-Royce Phantom III trong chiến tranh
Xe có kính chắn gió dốc ngược để cải thiện tính khí động học của xe

Chiếc xe được trang bị kính chắn gió dốc về phía trước để cải thiện hiệu quả khí động học. Trong khi đó, xe cũng có lốp dự phòng chống trượt và đuôi vuốt ngược để cải thiện tốc độ cũng như giúp xe vận hành ổn định hơn.

Phantom III là phương tiện giao thông chính của Montgomery trong thời kỳ chiến tranh, và thường xuyên chạy đến các địa điểm như số 10 Phố Downing và Trụ sở tối cao của NATO ở Pháp. Ngoài ra, chiếc xe cũng đã từng vận chuyển những hành khách quan trọng, chẳng hạn như Thủ tướng Winston Churchill, Tướng Dwight Eisenhower của Mỹ và Vua George VI.

Chiếc Rolls-Royce Phantom III của Thống chế Bernard Law Montgomery được trưng bày tại triển lãm “The Great Eight Phantoms”, bắt đầu từ ngày 27 tháng 7 năm 2017. Triển lãm sẽ được tổ chức tại Mayfair, London.

Một số hình ảnh nổi bật của xe:

Phantom III màu đen
Ngoài thất xe được sơn màu đen bóng và màu sơn này vẫn hoàn thiện đến ngày này
Bảng điều khiển Rolls-Royce Phantom III
Bảng điều khiển này từng bị hư hỏng do vết cháy từ điếu xì gà của Winston Churchill
Rolls-Royce Phantom III đặc biệt
Chiếc Phantom III này từng vận chuyển nhiều hành khách quan trọng như Thủ tướng Winston Churchill, Tướng Dwight Eisenhower của Mỹ và Vua George VI
Triển lãm Rolls-Royce Phantom III
Chiếc xe từng được trưng bày tại “The Great Eight Phantoms” Mayfair, London vào năm 2017

2. 1937 Rolls-Royce Phantom III Sedanca de Ville

Vào  năm 1937, một chiếc Phantom III đã được đặt hàng thông qua phòng bán hàng Jack Barclay trên Quảng trường Hanover. Sau đó chiếc xe đã được giao vào ngày 12 tháng 11 năm 1937 cho bà SW (Stanley William) Tanfield, vợ của một nhà tài chính nổi tiếng sống trên White Palace ở Taplow, Buckinghamshire.

Chiếc xe này được HJ Mulliner trang bị như một chiếc Sedanca de Ville, được trang trí bằng gỗ nguyên khối và những đường khảm tinh tế cho tủ chứa đồ ở khoang sau. Ngoài ra, xe có một lò sưởi, các hộp được thiết kế để chứa bình và đồ thủy tinh, một chỗ để chân gấp (ở khoang hành khách), và một chỗ ngồi không thường xuyên cho người giúp việc hoặc người hầu (ghế phụ bên cạnh người lái xe).

Rolls-Royce Phantom III Sedanca de Ville
Rolls-Royce Phantom III Sedanca de Ville có thân xe được sản xuất bởi HJ Mulliner

Chiếc xe đã lăn bánh được khoảng 5.000 km trước khi được bán cho Harry Neal ở London vào ngày 12 tháng 4 năm 1938. Sau chiến tranh chiếc xe được bán lại vào tháng 4 năm 1945 cho Frederick Nield ở Manchester, sau đó lại được chuyển nhượng đến Harold G. Bentley và đã được đăng ký lại theo số hiện tại vào năm 1960.

Năm 1961, chiếc Phantom III này được chuyển đến Mỹ cho Tiến sĩ John R. Fischer ở Blooming Prairie, Minnesota, một người đam mê xe nổi tiếng và có một chiếc Phantom III khác. Ông đã bảo quản chiếc xe trong nhiều thập kỷ trước khi bán nó cho người bạn lâu năm của mình, Fred F. Guyton, vào ngày 21 tháng 6 năm 1986.

Sau đó, chiếc xe đã ở trong bộ sưu tập của Fred F. Guyton trong suốt 33 năm và được mô tả là “Xe cưới chính thức của Guyton”, bởi vì chiếc xe đã phục vụ cho nhiều đám cưới của gia đình, với những dải ruy băng trắng ở cửa sổ dành cho đám cưới vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay.

Rolls-Royce Phantom III của HJ Mulliner
Hiện tại động cơ xe vẫn hoạt động tốt, êm ái và mạnh mẽ

Hiện tại, chiếc xe vẫn duy trì được vẻ ngoài nguyên bản và không bị thay đổi trong suốt nhiều thập kỷ. Động cơ V12 mạnh mẽ vẫn hoạt động tốt, êm ái nhờ vào những lần bảo trì kỹ lưỡng của chủ sở hữu. Tuy nhiên phần lớp sơn màu xanh hoàng gia và màu đen đã bị nứt, một số khu vực chịu lực cao đã bị mất màu sơn.

Về nội thất, phần trang trí bằng gỗ suốt rất chắc chắn, nguyên vẹn trong khi ghế bọc da dày cho ghế lái và vải len cho hàng ghế ở phía sau có dấu vết tổn hại theo thời gian, tuy nhiên đã được phục hồi, bảo tồn. Các chi tiết như kính chắn gió nguyên bản vẫn còn nguyên vẹn, phần gỗ bên dưới ghế lái vẫn còn nguyên tem số thân xe.

Một số hình ảnh nổi bật của xe:

Phantom III cổ điển
Chiếc xe này được trang trí bằng gỗ nguyên khối, có lò sưởi, các hộp được thiết kế để chứa bình và đồ thủy tinh, một chỗ để chân gấp cho hành khách
Rolls-Royce Phantom III màu đen cổ
Chiếc Rolls-Royce Phantom III này từng được sử dụng như xe cưới của gia đình Fred F. Guyton trong nhiều thập kỷ
xe cổ Rolls-Royce Phantom III
Hiện tại các chi tiết của xe gần như nguyên bản và không bị hư hỏng theo thời gian

Ngắm kiệt tác Rolls-Royce Phantom III

Rolls-Royce Phantom III phá cách
Rolls-Royce Phantom III với thân xe dạng coupe 2 cửa, mui trần và đầu xe phá cách
Rolls-Royce Phantom III V12
Rolls-Royce Phantom III từng là chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ V12
Tốc độ Rolls-Royce Phantom III
Rolls-Royce Phantom III có thể tăng tốc từ 0 – 96 km / h chỉ trong 16.8 giây và có tốc độ tối đa là 140 km/h

 

Phantom III số khung 3CM61 Park Ward
Phantom III số khung 3CM61 Park Ward Sedanca de Ville được bán đấu giá tại Barret Jackson
xe cổ Rolls-Royce Phantom III
Rolls-Royce Phantom III hiện tại được các nhà sưu tập ưa chuộng và săn đón

Rolls-Royce Phantom III là chiếc xe cuối cùng được Rolls-Royce sản xuất trước chiến tranh thế giới thứ hai, chiếc xe bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 1935 và là chiếc xe có kỹ thuật tiên tiến cũng như động cơ mạnh mẽ nhất thời bấy giờ. Chỉ có 727 chiếc Phantom III từng được xuất xưởng và hiện nay những chiếc xe này vẫn hoạt động tốt và được giới đam mê xe ưa chuộng, săn đón.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *