Rolls-Royce 101EX: Ngắm Mẫu Concept Sang Trọng 2006

Rolls-Royce 101EX là mẫu xe thử nghiệm được ra mắt vào năm 2006, nhắm khám phá xu hướng thiết kế cho một chiếc coupe hiện đại. Đây là chiếc xe thử nghiệm thứ hai của Rolls-Royce, chỉ trong vòng 24 tháng kể kể từ lúc 100EX ra mắt vào năm 2004. Dưới đây Thế giới Rolls-Royce sẽ cập nhật một số thông tin cơ bản về mẫu xe này, khách hàng có thể tham khảo.

Rolls-Royce 101EX
Rolls-Royce 101EX là mẫu xe thử nghiệm nhằm khám phá những xu hướng mới cho những chiếc coupe hiện đại

Thông tin cơ bản về Rolls-Royce 101EX

Năm sản xuất 2007
Thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars
Động cơ 6.75 lít V12
Hộp số Tự động 6 cấp
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h 5.9 giây
Tốc độ tối đa 240 km/h
Phân khúc xe Concept
Phong cách Coupe
Dài x Rộng x Cao 5.609 x  1.987 x 1.592 (mm)
Kích thước lốp xe
  • Phía trước 255 / 50R21
  • Phía sau 285 / 45R21
Kích thước bánh xe
  • Phía trước 8 1 / 2J R21
  • Phía sau 9 1 / 2J R21

Rolls-Royce 101EX sử dụng khung gầm bằng nhôm, có trọng lượng nhẹ, tương tự như những mẫu Rolls-Royce hiện đại khác. Mắc dù có thân xe ngắn hơn Phantom, tuy nhiên động cơ 6.75 lít V12 phun xăng trực tiếp, mang lại hiệu suất không bị áp lực, giúp xe tăng tốc nhanh chóng.

Rolls-Royce 100EX
Rolls-Royce 101EX được thiết kế dựa trên Phantom nhưng có chiều dài cơ sở ngắn hơn

Hiện tại Rolls-Royce không có kế hoạch sản xuất thương mại 101EX. Đây là một chiếc xe thử nghiệm, được thực hiện để khám phá các định hướng thiết kế trong tương lai, nhằm giới thiệu các thiết kế sáng tạo và kiến trúc công nghệ cao, thể hiện tinh hoa của những chiếc xe Rolls-Royce.

Nhóm thiết kế của Rolls-Royce 101EX dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế chính Ian Cameron, đã tạo ra một chiếc xe thanh lịch, gầm thấp và động cơ mạnh mẽ. 101EX có khung gầm lấy từ Phantom nhưng ngắn và thấp hơn, chiều dài cơ sở của 101EX ngắn hơn Phantom 250 mm và chiều dài tổng thể là 240 mm.

xe Rolls-Royce đặc biệt
Mặc dù là một chiếc coupe 2 cửa, tuy nhiên 101EX vẫn mang đến không gian thoải mái cho bốn hàng khách

Rolls-Royce 101EX được trang bị động cơ 6.75 lít giống như Phantom. Sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp tiên tiến với chức năng nâng và điều chỉnh van biến thiên, động cơ V12 kết hợp sức mạnh với hiệu suất đốt cháy vượt trội. Động cơ xe được thiết kế để phát triển mô-men xoắn cực đại ở mức thấp, mang lại 75% sức kéo cực đại chỉ ở tốc độ 1000 vòng / phút, mang lại hiệu suất mượt mà, không bị ép ngang.

Rolls-Royce 101EX được nhận định là một chiếc chiếc coupe Grand Touring cổ điển kết hợp với công nghệ hiện đại của thế kỷ 21. Đại diện Rolls-Royce cũng cho biết, 101EX có thể đáp ứng sự quan tâm của khách hàng đối với một chiếc xe hạng sang. Đây chỉ là một chiếc xe thử nghiệm, nhưng được thiết kế và chế tạo theo tiêu chuẩn cao, thể hiện sự tinh tế và hiệu suất cao.

bảng giá xe Rolls-Royce
Rolls-Royce 101EX là chiếc coupe mang nét cổ điền và hiện đại

Đây là chiếc xe thử nghiệm thứ hai của Rolls-Royce kể từ khi thuộc sở hữu của BMW trong vòng 24 tháng, sau khi Rolls-Royce 100EX được giới thiệu tại Geneva năm 2004 và đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập công ty. Đại diện thương hiệu cho biết, đây là dấu hiệu cho thấy Rolls-Royce sẽ tiếp tục hoạt động thế mạnh là sản xuất những chiếc xe thử nghiệm và khám phá những hướng đi mới cho thương hiệu.

Chiếc xe thử nghiệm (xe concept) đầu tiên của Rolls-Royce là 1EX, được chế tạo vào năm 1919, dựa trên khung gầm của Silver Ghost.

Chiếc Rolls-Royce 101EX 2006 là chiếc xe tập trung vào người lái và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời dành cho người yêu thích lái xe. Đây là một trong số ít những chiếc xe sang trọng, tinh tế và thiên về cá nhân.

Đánh giá thiết kế của Rolls-Royce 101EX

Rolls-Royce Phantom là một chiếc xe tuyệt vời, có hiệu suất cao nhưng hướng đến hành khách ở khoang sau. Trong khi đó, mặc dù được xây dựng trên cơ sở của Phantom, nhưng 101EX được tinh chỉnh với hiệu suất cao, cabin rộng rãi và hướng đến người lái.

Các thiết kế ngoại thất và nội thất của 101EX cũng được thiết kế lại để đảm bảo đây là chiếc xe hiện đại, mang phong cách của thế kỷ 21 nhưng vẫn tôn trọng quá khứ và hướng về tương lai.

1. Ngoại thất

Không giống với những dòng xe Rolls-Royce khác, 101EX có thân xe được làm bằng composite sợi carbon, nhưng vẫn có cấu trúc nhôm nhẹ như Phantom. Nắp capo và vòm kính chắn gió được hoàn thiện bằng nhôm chải xước, trong khi đó tay nắm cửa và ống xả hình bầu dục cỡ lớn được chế tạo từ nhôm nguyên khối.

Các cửa xe được thiết kế với phong cách bản lề ngược, đặc trưng của Rolls-Royce và cực kỳ thanh lịch. Người lái xe và hành khách có thể bước vào xe ngay khi cửa mở ra chứ không cần lùi về sau như một số chiếc coupe hai cửa thông thường khác. Cửa xe có chức năng đóng tự động chỉ với một nút bấm. Tay nắm cửa được đặt ở phía sau, nhằm tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng khi rời khỏi xe.

biểu tượng Spirit of Ecstasy
biểu tượng Spirit of Ecstasy nổi bật trên nắp capo mang phong cách đền Pantheon

Ở đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt có kích thước lớn, được sắp xếp hợp lý, hoàn chỉnh với biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp capo và kính chắn gió bằng nhôm. Đèn chiếu sáng bên lề và đèn báo hướng rẽ được bổ sung kết hợp với đèn lái xenon tròn, khiến tổng thể xe vừa cổ điển và hiện đại.

Bánh xe được làm từ nhôm đúc bảy chấu, có kích thước 21 inch, khiến tổng thể xe trở nên cứng cáp và nhẹ nhàng hơn.

2. Nội thất

Nội thất của Rolls-Royce 101EX đã được thiết kế để tạo sự sang trọng và thoải mái tối đa cho tất cả hành khách trong xe. Các chi tiết trên xe được làm từ nhôm gia công, da tốt nhất, gỗ cẩm lai và gỗ sồi đỏ chất lượng cao. Ngay cả cửa sổ bên và ở phía sau cũng được ốp gỗ xung quanh để tạo không gian sang trọng nhất.

bên trong xe Rolls-Royce
Các ghế ngồi bên trong 101EX được thiết kế ôm gọn cơ thể, mang lại cảm giác thoải mái nhất trong suốt chuyến đi

Alan Sheppard và Charles Coldham, người chịu trách nhiệm thiết kế nội thất cho chiếc xe cho biết, nội thất sử dụng các vật liệu truyền thống theo một cách hiện đại nhất. Xe có ghế ngồi với thiết kế ôm tròn lưng kết hợp với các đường mảnh phía trước tạo nên sự thoải mái vượt trội. Các ghế ngồi ở phía sau đặc biệt rộng rãi khi so với kích thước của một chiếc coupe và đảm bảo không gian riêng tư của hành khách.

Rolls-Royce 101EX được hoàn thiện với màu vonfram tối và các tấm thảm phù hợp. Da có màu xám khói với các điểm nhấn màu xanh nước biển giúp hoàn thiện nội thất xe.

nội thất Rolls-Royce 101EX
Các chi tiết gỗ được làm từ gỗ cẩm lai và gỗ sồi đỏ chất lượng cao

Để giúp chiếc xe trở nên hiện đại hơn, nội thất xe được kết hợp với gỗ cẩm lai vân thẳng và gỗ sồi đỏ. Những loại gỗ này được đánh bóng hoàn hảo để tạo điểm nhấn ở khung cửa sổ, giúp chiếc xe vừa mang nét hiện đại và truyền thống.

Mặc dù là một chiếc coupe 2 cửa, tuy nhiên 101EX mang đến chỗ ngồi rộng rãi  và thoải mái cho 4 hành khách. Ghế trước được bọc da, đệm dày dặn nhưng thon gọn và ôm sát cơ thể. Các ghế sau có thiết kế thoải mái, sang trọng tương tự như Phantom và sẽ mang đến những trải nghiệm cực kỳ thoải mái cho hai hành khách.

Hệ thống chiếu sáng theo phong cách đại lộ có nguồn gốc từ Phantom, cung cấp ánh sáng cực kỳ tốt vào ban đêm. Ngoài ra, 101EX cũng được trang bị Starlight headliner, được tạo thành từ các sợi quang học để tạo thành bầu trời đêm đầy sao. Trần xe ánh sao của Rolls-Royce có thể điều chỉnh độ sáng để phát ra ánh sáng nhẹ nhàng hoặc nâng lên đến mức có thể đọc sách.

Bên trong chiếc xe Rolls-Royce được trang bị tủ và hộc đựng đồ được làm từ gỗ. Các túi cửa nghiêng trước cũng có các khoang để hỗ trợ việc lưu trữ đồ dùng của khách hàng. Khoang hành lý của Rolls-Royce 101EX cũng được bọc da tương tự như cabin. Ngoài ra, những chiếc ô Rolls-Royce được gấp gọn và lưu trữ bên dưới bắp cốp.

Đại diện Rolls-Royce cho biết, chiếc xe là sự hội tụ của nhiều công nghệ hiện đại kết hợp với kỹ thuật đặc biệt của Rolls-Royce. Tuy nhiên, cũng tự như Rolls-Royce Phantom, 101EX được chế tạo thủ công, do đó mang những dấu ấn cá nhân của mỗi người thợ sản xuất.

Công nghệ – Kỹ thuật

Tương tự như Rolls-Royce Phantom, 101EX sử dụng công nghệ hiện đại và áp dụng kỹ thuật truyền thống của Rolls-Royce nhưng được phát triển ở một cấp độ cao hơn nhiều khi so với những mẫu xe ý tưởng thông thường.

Helmut Riedl, giám đốc kỹ thuật của Rolls-Royce cho biết, chỉ những hệ thống, vật liệu và ý tưởng kỹ thuật tốt nhất mới có thể được đưa vào một chiếc Rolls-Royce. Đây là triết lý đằng sau những chiếc xe hạng sang của thương hiệu này.

động cơ xe Rolls-Royce
Rolls-Royce 101EX được trang bị động cơ V12, dung tích 6.75 lít đi kèm với hộp số sáu cấp tự động 

Rolls-Royce 101EX là sự kết hợp của rất nhiều sự xuất sắc kỹ thuật, chẳng hạn như khung gầm bằng nhôm chất lượng cao, mang lại độ bền tốt nhưng có trọng lượng tối thiểu. Ngoài ra, thiết kế cửa bản lề ngược đặc trưng giúp khách hàng ra vào xe một cách thuận lợi và dễ dàng nhất.

Chiếc xe được trang bị động cơ V12 được làm từ nhôm nguyên khối. Động cơ này sử dụng bốn van trên môi xi-lanh và trục cam đôi trên mỗi xi-lanh. Ngoài ra, động cơ xe cũng có tính năng điều khiển nâng van hoàn toàn có thể thay đổi và thời gian van biến thiên. Động cơ V12 tiến tiến nhất này sử dụng sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp để cải thiện hiệu suất cũng như hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Ở tốc độ 1000 vòng / phút, động cơ chỉ sản sinh hơn 75% so với mô-men xoắn cực đại.

giá xe Rolls-Royce là bao nhiêu
Động cơ này giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 240 km/h

Xe được trang bị động cơ tự động 6 cấp điện tử có công nghệ chuyển số bằng dây, do đó không có liên kết cơ học với bộ chọn số.

Hệ thống treo trước sử dụng thanh đòn kép, ở phía sau có hệ thống đa liên kế. Lò xo không khí mang đến sự thoải mái vượt bậc và có thể tự động điều chỉnh theo tải trọng của xe.

Rolls-Royce 101EX là mẫu xe thử nghiệm, được chế tạo nhằm khám phá hướng thiết kế của những chiếc coupe hiện đại. Tương tự như Phantom, 101EX dẫn đầu về kỹ thuật, có kiểu dáng đẹp và nội thất sang trọng.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *