Rolls-Royce Phantom I (1925-1931): Ngắm Siêu Xe Đời Đầu

Rolls-Royce Phantom I được sản xuất để thay thế cho phiên bản tiền nhiệm – Silver Ghost. Mẫu xe này được giới thiệu lần đầu vào năm 1925, sử dụng động cơ I6, đi kèm hộp số 3 hoặc 4 cấp thủ công. Kể từ lúc được ra mắt, Rolls-Royce Phantom I đã nhanh chóng nhận được sự ưa chuộng cũng như đánh giá tốt trước khi bị thay thế bởi Phantom II vào năm 1929.

Rolls-Royce Phantom I (1925-1931) – Khởi đầu của huyền thoại

Rolls-Royce Phantom I được giới thiệu lần đầu vào năm 1925, được sản xuất để thay thế cho mẫu 40/50 cũ. Phantom I là mẫu xe 40/50 thứ hai của hãng xe này, do đó để phân biệt giữa các mẫu 40/50 (hay còn gọi là Silver Ghost), Rolls-Royce đã gọi các mẫu xe mới là “New Phantom”, sau đó giới đam mê được gọi là Phantom I khi mẫu xe này được thay thế bởi Phantom II vào năm 1929.

Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I được sản xuất từ năm 1925 đến năm 1931

Rolls-Royce Phantom I được giới thiệu lần đầu vào tháng 5 năm 1925, sử dụng động cơ lớn hơn Silver Ghost và được trang bị van overhead (OHV – động cơ piston có van đặt các đầu xi-lanh phía trên buồng đốt). Phantom I được chế tạo tại hai cơ sở là Derby, Anh và Springfield, Massachusetts, Hoa Kỳ. Do đó, mẫu xe này có nhiều thông số kỹ thuật khác nhau, tùy thuộc vào xuất xứ.

Silver Ghost
Phantom I được sản xuất nhằm mục đích thay thế cho Silver Ghost

Chẳng hạn như với các mẫu xe do Hoa Kỳ sản xuất được trang bị hộp số ba cấp và  các mẫu xe của Vương quốc Anh được trang bị hộp số bốn cấp. Chiều dài trục cơ sở Phantom I cũng khác nhau, các mẫu được sản xuất tại Hoa Kỳ có chiều dài cơ sở 3.721 mm và các mẫu của Vương quốc Anh có chiều dài cơ sở 3.823 mm. Một số mẫu Phantom I ở Hoa Kỳ cũng đặt đồng hồ đo mức nhiên liệu trên bảng điều khiển, thay vì ở bình xăng như các mẫu xe của Anh.

Rolls-Royce Phantom I (1925-1931)
Phantom I được chế tạo tại hai cơ sở là Derby, Anh và Springfield, Massachusetts

Có tổng cộng 3.512 chiếc Phantom I đã được sản xuất, trong đó có 2.269 chiếc được chế tạo ở Derby, Anh và 1.240 chiếc được chế tạo ở bang Massachusetts của Hoa Kỳ. Phantom được thay thế bởi Phantom II vào năm 1929 và tên gọi Phantom I là tên không chính thức, Rolls-Royce chưa bao giờ sử dụng tên gọi Phantom I. Tên gọi này được sử dụng bởi những người đam mê để phân biệt các mẫu xe có mô hình 40/50 mã lực.

Một số thông tin cơ bản về Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ I:

Tổng quát
Nhà sản xuất Rolls-Royce Ltd (Anh)
Rolls-Royce của Mỹ (Mỹ)
Tên gọi khác 40/50 Phantom
Năm sản xuất 1925  -1931
Tổng số xe đã sản xuất 3512
Xưởng sản xuất Derby , Anh
Springfield, Massachusetts (Hoa Kỳ)
Thân và Khung
Loại xe Xe ô tô hạng sang
Kiểu dáng Sedan 4 cửa
Vị trí động cơ Động cơ đặt trước, dẫn động bánh sau
Chiều dài cơ sở Anh – 3.823 mm
Hoa Kỳ – 3.721 mm
Động cơ – Vận hành
Loại động cơ 7.668 cc (468 cu in) I6
Hộp số Anh – 4 cấp thủ công
Hoa Kỳ – 3 cấp thủ công

Rolls-Royce Phantom I được sản xuất để thay thế cho phiên bản tiền nhiệm – Silver Ghost. Mẫu xe này được giới thiệu lần đầu vào năm 1925, sử dụng động cơ I6, đi kèm hộp số 3 hoặc 4 cấp thủ công. Kể từ lúc được ra mắt, Rolls-Royce Phantom I đã nhanh chóng nhận được sự ưa chuộng cũng như đánh giá tốt trước khi bị thay thế bởi Phantom II vào năm 1929.

Đánh giá chi tiết Rolls-Royce Phantom I

Rolls-Royce Phantom I được ra mắt vào tháng 5 năm 1925. Kể từ khi ra mắt, mẫu xe này đã được đánh giá cao về nội – ngoại thất cũng như hiệu suất, do Rolls-Royce đã có kinh nghiệm suốt 18 năm với chiếc Silver Ghost.

1. Khung xe

Phantom được chế tạo trong bí mật, sử dụng tên mã EAC, viết tắt của Easter Armoured Car, là phiên bản kế nhiệm của Silver Ghost và chỉ được sản xuất trong 4 năm.  Mặc dù động cơ đã được sửa đổi để tạo ra nhiều mã lực và mô-men xoắn hơn, nhưng khung gầm chỉ được cải tiến nhỏ. Điều này là một nhược điểm lớn của Phantom I.

khung gầm Rolls-Royce Phantom I
Phantom I sử dụng hệ thống lò xo bán elip treo trục trước và lo xo cantilever treo trục sau

Phantom I sử dụng khung xe tương tự như Silver Ghost, sử dụng hệ thống lò xo bán elip treo trục trước và lo xo cantilever treo trục sau. Xe được trang bị phanh 4 bánh với hệ thống hỗ trợ servo được sản xuất bởi Hispano-Suiza (một công ty kỹ thuật ô tô của Tây Ban Nha). Tuy nhiên một số mẫu xe Rolls-Royce Phantom I đầu tiên của Hoa Kỳ không có phanh trước.

2. Thân xe

Ở Rolls-Royce Phantom I, chỉ có khung gầm và các bộ phận cơ khí là do Rolls-Royce sản xuất. Thân xe được chế tạo và trang bị bởi nhà sản xuất do chủ sở hữu lựa chọn. Những nhà cung cấp đã sản xuất thân xe cho xe Phantom I bao gồm Barker (Anh), Park Ward (Anh), Biddle và Smart (Hoa Kỳ), Thrupp & Maberly (Anh), Mulliner (Anh), Hooper (Anh) và Zagato (Ý).

Những chiếc Rolls-Royce Phantom I tại Hoa Kỳ được cung cấp các bộ phận tiêu chuẩn bởi Brewster & Co., công ty thuộc sở hữu của Rolls-Royce kể từ sau năm 1926. Một số thân xe có sẵn, chẳng hạn khung đơn giản với giá 13.335 USD. Rolls-Royce cũng cung cấp thân xe kèm chắn bùn tại một số thành phố thuộc Anh, chẳng hạn như Derby, Ascot, York, Huntington, Henley, Avon, Newmarket, Chatsworth và thành phố Trouville của Pháp.

3. Động cơ – Vận hành

Rolls-Royce Phantom I có động cơ van trên không vận hành bằng mô-đun đẩy hoàn toàn mới với các đầu xi-lanh có thể tháo rời. Mẫu xe này được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, được chia thành hai nhóm ba xy-lanh (7.668 cc) với một đầu có thể tháo rời. Động cơ này được Rolls-Royce mô tả là “vừa đủ” để vận hành êm ái trên đường phố. Năm 1928, các đầu xy-lanh được nâng cấp từ gang sang nhôm, tuy nhiên theo các đánh giá xe, sự thay đổi này dẫn đến vấn đề ăn mòn nhanh chóng.

động cơ Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I sử dụng động cơ thẳng hàng 6 xy-lanh

Rolls-Royce Phantom I có hộp số riêng biệt được kết nối thông qua một khớp nối linh hoạt bằng cao su với bộ ly hợp và thông qua một ống mô-men xoắn dẫn động đến bộ vi sai ở phía sau, tương tự như trong Silver Ghost.

Động cơ mạnh mẽ này đi kèm hộp số 3 cấp hoặc 4 cấp thủ công (tùy theo nơi sản xuất) giúp Phantom I đạt vận tốc tối đa là 140 km/h. Theo các đánh giá, đây là một vận tốc đáng ngưỡng mộ đối với các mẫu sedan hạng sang thời đó.

4. Thiết kế nội – ngoại thất

Rolls-Royce Phantom I cung cấp nhiều thân xe khác nhau, do đó về ngoại thất xe có thiết kế phong phú, tùy thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng. Một số thân xe phổ biến của Phantom I bao gồm:

kiểu dáng Rolls-Royce Phantom I
Kiểu dáng của Phantom I được thiết kế theo sự chỉ định của chủ sở hữu
  • Touring Sedan: Là một kiểu xe hơi mở được sản xuất tại Hoa Kỳ có chỗ cho 4 người trở lên, phổ biến từ đầu những năm 1900 đến 1930. Đây là phong cách xe không có trần xe (hay mui trần) hoặc trần xe có thể gập xuống tại thành một khối ở phía sau xe.
  • Phaeton: Đây là một phong cách ô tô mở có kiểu dáng tượng tự như những chiếc xe ngựa kéo, phổ biến từ 1900 cho đến những năm 1930.
  • Roadster: Là phong cách xe 2 chỗ ngồi với ngoại hình thể thao, mạnh mẽ và không có trần (mui) xe.
  • Limousine: Là phong cách xe hơi sang trọng cỡ lớn với trục chính rất dài và nội thất tiện nghi, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của chủ sở hữu.
  • Sedan: Là một chiếc xe chở khách có cấu hình với các ngăn riêng biệt cho động cơ, hành khách, và hàng hóa.
nội thất Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I có nội thất mang phong cách hoàng gia

Nội thất Rolls-Royce Phantom I có chất liệu chủ đạo từ da, gỗ và trang trí kim loại không gỉ. Tương tự như các mẫu xe thời bấy giờ, Phantom I được trang bị vô-lăng 3 chấu với các điều hướng thủ công. Bảng táp-lô được ốp gỗ, viên kim loại. Trên bề mặt táp-lô là các đồng hồ kỹ thuật và thông số để giúp người lái vận hành xe an toàn và thuận tiện nhất.

Tùy theo cấu hình thân xe, Phantom I cung cấp 2 hoặc nhiều chỗ ngồi. Tất cả các ghế đều được bọc da cao cấp, êm ái. Thậm chí một số phiên bản, nhà sản xuất còn cung cấp kệ gác chân để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

5. Sự khác nhau giữa phiên bản Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh

Rolls-Royce Phantom I được chế tạo tại nhà máy Derby ở Vương quốc Anh và nhà máy ở Springfield, Massachusetts ở Hoa Kỳ, tương tự như Silver Ghost. Nhà máy Rolls-Royce ở Mỹ sản xuất Phantom I từ  năm 1926 đến năm 1931.

Rolls-Royce Phantom thế hệ I
Tùy thuộc vào nơi sản xuất, Phantom I có một số điểm khác biệt

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản này là chiều dài cơ sở và hộp số. Cả hai phiên bản đều có cùng chiều dài cơ sở tiêu chuẩn 3.644 mm, tuy nhiên chiều dài cơ sở ở Anh là 3.822 mm trong khi ở Hoa Kỳ là 3.721 mm. Bên cạnh đó, cả hai phiên bản đều sử dụng ly hợp đĩa đơn, tuy nhiên các mẫu xe ở Hoa Kỳ được trang bị hộp số 3 cấp, trong khi xe ở Anh được trang bị hộp số 4 cấp.

Bên cạnh đó, hai mẫu xe này cũng có một số khác biệt nhỏ, chẳng hạn như vị trí đặt đồng hồ đo nhiên liệu. Ở phiên bản thuộc Vương Quốc Anh đồng hồ đặt tại bình xăng, trong khi phiên bản ở Hoa Kỳ đồng hồ đặt tại bảng điều khiển. Hệ thống bôi trơn trung tâm cũng có sự khác biệt. Các phiên bản ở Vương Quốc Anh sử dụng các núm Enots, đòi hỏi sử dụng một súng áp dầu đặc biệt và cần bảo dưỡng ở 800 km, 1.600 km và 3.200 km. Các mẫu xe ở Hoa Kỳ sử dụng hệ thống Bijur tập trung bôi trơn tất cả các điểm cần tra dầu thông qua một máy bơm.

Một số hình ảnh của Rolls-Royce Phantom I

Rolls-Royce Phantom 1925
Rolls-Royce Phantom I mang phong cách cổ điển
Rolls-Royce Phantom I mui trần
Rolls-Royce Phantom I mang phong cách mui trần
Lưới tản nhiệt Pantheon
Lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ đền Pantheon
Rolls-Royce Phantom I bọc nhôm
Rolls-Royce Phantom I với thân bọc nhôm hoàn toàn
xe Phantom I
Rương hành lý ở phía sau Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I 4 cửa
Rolls-Royce Phantom I phong cách mui trần 4 cửa
nội thất Phantom I
Nội thất được hoàn thiện với da và gỗ cao cấp
ghế ngồi Phantom
Ghế ngồi được bọc da êm ái
mẫu xe Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I với cửa gỗ, bọc da
tủ rượu Rolls-Royce Phantom I
Tủ Champagne ở Rolls-Royce Phantom I
Rolls-Royce Phantom I sang trọng
Rolls-Royce Phantom I là mẫu xe nhận được sự ưa chuộng trong giới đam mê
đánh giá Rolls-Royce Phantom I
Hiện tại Rolls-Royce Phantom I vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao

Mặc dù là mẫu xe của thế kỷ trước, tuy nhiên Phantom I vẫn toát lên sự sang trọng và mang phong cách hoàng gia. Tính đến thời điểm hiện tại, Phantom I vẫn là mẫu xe được ưa chuộng và có giá trị thương mại cao.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *