Rolls-Royce Silver Cloud II – Khám Phá Siêu Xe Cổ

Rolls-Royce Silver Cloud II là chiếc xe ô tô hạng sang được sản xuất từ năm 1959 – 1962 bởi Rolls-Royce Limited và là một trong những mẫu xe cuối cùng của Rolls-Royce nguyên bản. Chỉ có 2.417 chiếc được sản xuất trên thế giới, trong đó có một chiếc đang trên đường về Việt Nam. Khách hàng có thể cùng Thế Giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin về chiếc xe này.

Rolls-Royce Silver Cloud II – Xe hạng siêu sang cổ

1. Đánh giá thiết kế chi tiết

Rolls-Royce Silver Cloud II là dòng xe hạng sang được sản xuất lần đầu vào năm 1959 để thay thế cho Rolls-Royce Silver Cloud I. So với Silver Cloud I, Silver Cloud II không có thay đổi đáng kể về ngoại hình cũng như các trang bị nội thất, tuy nhiên được trang bị động cơ V8 mới do Rolls-Royce phát triển, điều này khiến tổng trọng lượng xe được nâng lên 2.11 tấn.

Rolls-Royce Silver Cloud II
Rolls-Royce Silver Cloud II là một trong những chiếc xe có thiết kế đẹp nhất của Rolls-Royce

Thân xe được chế tạo từ thép được sản xuất bởi Pressed Steel Company (Công ty sản xuất thùng xe của Anh được thành lập tần Cowley, gần Oxford vào năm 1926). Hợp kim trọng lượng nhẹ đã được sử dụng cho cửa xe, nắp capo, mui xe, nắp cốp và cốp xe.

Khung xe được Rolls-Royce sản xuất từ hợp kim theo nguyên khối, được hàn lại với nhau để tạo độ cứng và bền. Chiếc xe dài 5.410 mm với tổng trọng lượng không tải đạt 2.11 tấn.

thiết kế Rolls-Royce Silver Cloud II
Thân xe được sản xuất từ hợp kim nguyên khối và mài bóng bằng tay

Thiết kế cơ bản của Silver Cloud II không có nhiều sự thay đổi từ năm 1959 – 1963, tuy nhiên các chi tiết nhỏ được thay đổi liên tục, chẳng hạn như hệ thống thông gió và các hốc gió ở bảng điều khiển. Cụm đèn hậu cũng được sửa đổi vào tháng 5 năm 1962 và cụm đèn pha trùm kín được chỉnh sửa vào tháng 8 năm 1962.

Về nội thất, Silver Cloud II có bảng đồng hồ thông số được chiếu sáng với hệ thống đèn màu xanh lam. Các trang bị mới, chẳng hạn như công tắc đèn báo rẽ, đèn pha hoặc cụm đèn cảnh báo phanh được thêm vào, khiến chiếc xe trở nên hiện đại, tiện dụng và an toàn hơn.

2. Động cơ – Vận hành

Rolls-Royce Silver Cloud II sử dụng động cơ V8 mới được Rolls-Royce phát triển. Động cơ này có nhiều sự cải tiến về công suất và momen xoắn, điều này giúp nâng hiệu suất xe lên đáng kể và tốc độ tối đa đặt 183 km/h. Xe đi kèm với hệ thống lái trợ lực tiêu chuẩn, giúp nâng cao cảm giác cũng như khiến các thao tác lái trở nên thuận tiện hơn.

động cơ V8 Rolls-Royce Silver Cloud II
Rolls-Royce Silver Cloud II có thể đạt vận tốc tối đa đến 183 km/h

Động cơ Silver Cloud II đã được thử nghiệm vào năm 1960. Tốc độ tối đa được ghi nhận là 168.5 km/h, khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h khoảng trong 10.9 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 22 lít xăng cho 100 km. Chiếc xe thử nghiệm có giá 6.092 bảng Anh (khoảng 191 triệu đồng) bao gồm cả thuế.

Mặc dù hiệu suất được cải thiện khiến chiếc xe nhận được sự đánh giá cao hơn, tuy nhiên các chuyên gia lưu ý rằng động cơ V8 của Silver Cloud II hoạt động không được êm ái và tạo ra nhiều tiếng ồn từ buồng đốt khi so với Rolls-Royce Silver Cloud I. Bên cạnh đó, động cơ V8 mới cũng có kích thước lớn hơn, điều này khiến khoang động cơ trở nên chật hẹp và có cấu tạo phức tạp hơn, chẳng hạn như để thay đổi bugi cần phải tháo bánh trước của xe, dẫn đến nhiều sự bất tiện trong sử dụng, vận hành và bảo dưỡng.

Ngoài ra, dường như các ổ trục đã bị thiếu chất bôi trơn, dẫn đến sự cố gãy trục khuỷu ở động cơ V8 ở chiếc Silver Cloud II 1962, điều này khiến động cơ xe được đánh giá thấp hơn so với người tiền nhiệm.

3. Thông số cơ bản Rolls-Royce Silver Cloud II

Rolls-Royce Silver Cloud II
Năm sản xuất 1959 – 1962
Số lượng xe xuất xưởng 2.417 chiếc
Phân khúc Xe hạng sang
Phong cách
  • Sedan 4 cửa
  • Coupe 2 cửa
  • Mui trần 2 cửa
Kích thước Dài x Rộng x Cao 5.410 x 1.899 x 1.626 (mm)
Chiều dài cơ sở
  • Phiên bản cơ bản 3.124 (mm)
  • Phiên bản trục cơ sở kéo dài 3.226 (mm)
Động cơ V8 dung tích 6.2 lít

Những chiếc Rolls-Royce Silver Cloud II nổi bật

1. Trên phim truyền hình

Rolls-Royce Silver Cloud II là một chiếc xe nổi bật, được đánh giá cao và từng xuất hiện trên màn ảnh. Cụ thể, chiếc Silver Cloud II màu bạc sản xuất năm 1962 đã từng xuất hiện trong một số tập của bộ phim truyền hình Mỹ – Burke’s Law (tạm dịch: Luật của Burke) do nhà sản xuất Aaron Spelling thực hiện vào năm 1963. Chiếc xe này được sử dụng như phương tiện di chuyển cá nhân của thám tử đồng thời cũng là triệu phú Amos Burke.

Rolls-Royce Silver Cloud II trên phim truyền hình
Rolls-Royce Silver Cloud II từng xuất hiện trên phim truyền hình Mỹ

2. Mulliner Drophead Coupe Adaptation 1962

Mulliner Drophead Coupe Adaptation là chiếc xe cuối cùng được sản xuất dựa trên khung Silver Cloud II. Xe sử dụng thông số nguyên bản của Mỹ, xe đi côn bên trái, các phụ kiện Radford được đặt làm riêng. Và dường như chiếc xe đây là chiếc Silver Cloud II mui trần cuối cùng được sản xuất.

Mulliner Drophead Coupe Adaptation
Chiếc xe Drophead Coupe cuối cùng được sản xuất dựa trên khung gầm Silver Cloud II

3. Silver Cloud II phiên bản Mulline – Park Ward Drophead Coupe LSVB 451

Chiếc xe này là một trong 107 chiếc coupe drophead được xây dựng dựa trên khung gầm của Silver Cloud II với chiều dài cơ sở ngắn của Mulliner – Park Ward. Bên cạnh đó, chiếc xe này cũng là một trong 75 chiếc xe có tay bên trái.

Cả hai công ty Mulliner – Park Ward đều có trụ sở đặt tại London và có lịch sử phát triển cũng như mối quan hệ lâu dài với Rolls-Royce. Đến cuối năm 1950, việc đóng thân xe được đặt làm riêng bắt đầu sụt giảm, sau đó Rolls-Royce đã mua lại Mulline và hai năm sau hợp nhất với Park Ward trở thành công ty con mới của Rolls-Royce.

Công ty TNHH Mulliner Park Ward mới sau đó đã trở thành nhà cung cấp các bộ phận cho thân xe chuyên dụng, điển hình là chiếc Silver Cloud II Drophead Coupe LSVB 451 này.

Silver Cloud II trục cơ sở ngắn
Rolls-Royce Silver Cloud II phiên bản trục cơ sở ngắn và tay lái bên trái

4. Silver Cloud II 1962 – HJ Mulliner

Chiếc 1962 Rolls-Royce Silver Cloud II Drophead Coupe LSAE89 được cung cấp thân xe bởi HJ Mulliner và mang số hiệu 7504. Chiếc xe này được cho là thuộc sở hữu của một kỹ sư NASA sau đó được mua lại bởi chuyên gia thương hiệu Richard Gorman ở Florida. Sau đó Tom Barrett được cho là đã mua lại chiếc xe này chỉ đi được 33.474 km. Sau đó chiếc xe này đã qua tay nhiều nhà sưu tập.

Rolls-Royce Silver Cloud II được bán đấu giá
Silver Cloud II 1962 trong tình trạng nguyên bản được bán đấu giá với giá khởi điểm là 306.969 Euro

Ngoại thất xe được thực hiện với hai tông màu, phần bạt mui có màu nâu và nội thất của chiếc xe được bọc bằng da màu đỏ nổi bật và các chi tiết ốp gỗ sang trọng.

Hiện tại, xe vẫn trong tình trạng nguyên bản, chưa hề sửa chữa hoặc phục hồi thẩm mỹ dưới bất cứ hình thức nào. Vào năm 2011, chiếc xe này được bán đấu giá với giá khởi điểm là 306.969 Euro (tương đương với 8.2 tỷ Việt Nam đồng).

5. Rolls-Royce Silver Cloud II / S-2 Bentley Drophead Coupe

Vào ngày 13 tháng 11 năm 1984, chuyên gia Richard Gorman’s Vantage Motorworks ở Miami, Florida mua một chiếc Rolls-Royce Silver Cloud II sản xuất năm 1962 trong tình trạng nguyên bản, không hư tổn, sửa chữa và chỉ đi được 91.732 km. Sau đó chiếc xe được sơn màu bạc Shell Grey, với phần mui xe màu đen. Các tấm được giữ nguyên bản.

Chiếc S-2 Bentley Drophead Coupe
Chiếc S-2 Bentley Drophead Coupe được độ lại từ Silver Cloud II 1962

Sau đó chiếc xe được bán lại vào ngày 4 tháng 2 năm 1985 cho ông Edward Hand, khi chỉ mới đi được 92.000 km. Chiếc xe được bảo trì để sử dụng tại dinh thự của Edward Hand ở California, tuy nhiên chiếc xe không được sử dụng thường xuyên trong suốt 10 năm.

Nó tiếp tục được bán lại cho ông Paul Risolia ở đảo Bay Harbour, Florid. Ông Paul Risolia đặc biệt yêu thích chiếc S-2 Bentley Drophead Coupe có thiết kế tương tự như Silver Cloud II, nhưng vì chiếc xe này được sản xuất với số lượng giới hạn và có rất ít xe được xuất xưởng, do đó ông đã mua chiếc Silver Cloud II và ủy quyền cho Vantage Motorworks để thay đổi diện mạo chiếc Rolls-Royce thành chiếc Bentley nhằm phục vụ sở thích cá nhân.

Bentley Drophead Coupe
Các bộ phận của chiếc Bentley được sử dụng để thay thế cho chiếc Rolls-Royce để phát triển chiếc xe theo ý thích của chủ sở hữu

Theo đó, chắn bùn trước, chắn bùn bên trong, lưới tản nhiệt và mui xe đã được thay thế từ một chiếc Bentley. Ngoại thất xe cũng được hoàn thiện lại với màu xanh đậm và thân xe được chạm khắc các hiệu ứng hình ảnh đặc biệt theo sở thích của chủ sở hữu.

Silver Cloud II một lần nữa được Vantage Motorworks mua lại sau khi ông Paul Risolia qua đời. Tại thời điểm đó, Motorworks đã sử dụng nội thất màu xanh – xám lấy từ một chiếc Coupe Silver Cloud II Drophead khác để làm mới chiếc xe.

Vào tháng 3 năm 1998, chiếc Rolls-Royce Silver Cloud II / S-2 Bentley Drophead Coupe đã được bán cho ông Fred Jones ở Columbus, Mississippi, Hoa Kỳ, chủ sở hữu gần nhất của chiếc xe đặc biệt này.

Xe cổ Rolls-Royce Silver Cloud II trên đường về Việt Nam?

Vào tháng 3 năm 2020, một số mạng xã hội đưa tin chiếc xe Rolls-Royce cổ Silver Cloud II sẽ được được đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù dòng xe Rolls-Royce Silver Cloud không phổ biến trong nước, tuy nhiên tại nước ta vẫn ghi nhận chiếc Rolls-Royce Silver Cloud I ngụ tại Nha Trang và Rolls-Royce Silver Cloud III từng xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Rolls-Royce Silver Cloud II ở việt nam
Một chiếc Rolls-Royce Silver Cloud II được cho là đang trên đường về Việt Nam

Theo hình ảnh được đăng tải thì Silver Cloud II chuẩn bị về nước thuộc phiên bản Drophead Coupe bốn cửa, thế hệ thứ nhất, được sản xuất trong thời gian từ năm 1959 – 1962. Xe có cấu trúc thân thép cùng với một số chi tiết kim loại và hợp kim, chẳng hạn như cửa xe hoặc nắp capo. Tổng thể ngoại thất xe có màu bạc và phần mui xếp màu đen.

Các đặc điểm khác của xe chẳng hạn như cản trước, lưới tản nhiệt, biểu tượng Spirit of Ecstasy, viền cửa, ốp đèn pha, cửa sau, tay nắm cốp được hoàn thiện với hợp kim không gỉ, mài bóng bằng tay.

Chiếc xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh, dung tích 4.9 lít, sản sinh công suất 155 mã lực đi kèm với hộp số tự động 4 cấp. Động cơ này giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 13 giây, một con số ấn tượng với với chiếc xe gần 60 năm tuổi.

Hiện tại không rõ giá bán của chiếc xe này là bao nhiêu. Tuy nhiên Rolls-Royce Silver Cloud II thuộc dòng xe hạng sang cổ, do đó chiếc xe này được cho là có giá đến hàng chục tỷ đồng khi nhập cảng.

Chiêm ngưỡng xe hạng sang cổ Rolls-Royce Silver Cloud II

thiết kế Rolls-Royce Silver Cloud II
Silver Cloud II với thiết kế mui dài đặc trưng
đuôi xe Rolls-Royce Silver Cloud II
Cản sau được chế tạo thành hợp kim nguyên khối và mài sáng thủ công
biểu tượng Spirit of Ecstasy
Silver Cloud II với lưới tản nhiệt đền Pantheon đặc trưng và Spirit of Ecstasy trên đỉnh
nội thất xe Rolls-Royce Silver Cloud
Nội thất được hoàn thiện với da và gỗ cao cấp
vô lăng Rolls-Royce Silver Cloud II
Vô lăng ba chấu truyền thống được sản xuất từ hợp kim không gỉ và mài bóng thủ công
khoang hành khách Rolls-Royce Silver Cloud II
Bàn ăn gỗ óc chó ở khoang hành khách được tích hợp vào ghế trước
Rolls-Royce Silver Cloud II cuối cùng
Rolls-Royce Silver Cloud là một trong những dòng xe cuối cùng được sản xuất bởi Rolls-Royce nguyên bản
Rolls-Royce Silver Cloud II trên thảm đỏ
Hiện tại chiếc xe được nhiều nhà sưu tập yêu thích và tìm cách sở hữu

Silver Cloud II thường được công nhận là một trong những mẫu xe có thiết kế đẹp nhất của Rolls-Royce. Bên cạnh đó, dòng xe này có thể là thiết kế cuối cùng của Rolls-Royce nguyên bản từ năm 1904, trước khi thuộc về BMW vào năm 2003. Do đó, có thể nói Rolls-Royce Silver Cloud là một dòng xe đặc biệt, được các nhà sưu tập ưa chuộng và sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng để sở hữu.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *