Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe – Round Door Độc

Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe hay Rolls-Royce cửa tròn được xem là chiếc xe thú vị, độc đáo và kỳ lạ nhất mà Rolls-Royce từng sản xuất. Với chiều dài hơn 6 mét, cao hơn 1.8 mét và nặng gần 3 tấn, khiến Phantom I Jonckheere Coupe trở thành chiếc xe tầm cỡ, có kích thước lớn nhất còn tồn tại. Nếu khách hàng yêu thích những chiếc xe cổ độc lạ, có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin cơ bản về chiếc xe này.

Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe
Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe là chiếc coupe hai cửa cổ điển có thiết kế độc nhất vô nhị còn tồn tại đến ngày nay

Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe có gì đặc biệt?

Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe được sản xuất dựa trên khung gầm và cá chi tiết kỹ thuật của Phantom I (1925 – 1931). Tuy nhiên không giống với các phong cách sang trọng và trang nghiêm thời bấy giờ, Phantom I Jonckheere Coupe có thiết kế cửa tròn cực kỳ độc đáo và khác biệt.

1. Nguồn gốc hình thành

Theo phong cách những năm 1920 – 1930, Rolls-Royce sẽ cung cấp hệ thống khung gầm, động cơ và chi tiết kỹ thuật. Thân xe và các thiết kế nội thất sẽ được xây dựng bởi những nhà sản xuất thân xe do chủ sở hữu chỉ định. Hầu hết các thân xe được chế tạo vào thời điểm đó đều thể hiện sự giàu có, sang trọng, phong cách, đẳng cấp của tầng lớp thượng lưu, quý tộc và người nổi tiếng.

Rolls-Royce Round Door
Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe có thiết kế kỳ lạ và khác biệt khi so với phong cách sang trọng của những năm 1925 – 1930

Ngược lại với xu thế này, Jonckheere là một nhà đóng thân xe cho xe động cơ và xây dựng xe buýt đến từ Bỉ, được thành lập vào năm 1881. Với các thiết kế phổ thông và phân khúc xe tầm trung, khiến Jonckheere không được lựa chọn để sản xuất thân xe Rolls-Royce. Tuy nhiên Jonckheere đã độ lại thân xe cho một chiếc Phantom I đời 1925 và tạo thành chiếc Rolls-Royce Round Door cực kỳ độc đáo.

Vào tháng 5 năm 1925, Rolls-Royce giới thiệu mẫu Phantom mới (sau đó được đổi tên thành Rolls-Royce Phantom I) để thay thế cho kiểu 40/50 (sau đó được đổi tên thành Rolls-Royce Silver Ghost). Trên thực tế, Phantom I được sử dụng khung gầm từ 40/50 với động cơ được cải tiến, tăng từ 7.428cc lên 7.668cc và hệ thống phanh cũng được làm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

rolls-royce cửa tròn
Với các thay đổi về động cơ cùng hệ thống phanh, khiến nắp capo được nâng lên cao và khoảng sáng gầm xe thấp

Việc thay đổi động cơ, hệ thống phanh cũng như chuyển đổi từ van bên sang van phía trên, khiến phần nắp ca-pô của xe cao hơn một chút. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kiểu dáng thân xe.

Ban đầu, Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe được sản xuất với thân xe Hooper Cabriolet trang nghiêm và sang trọng. Chiếc xe sau đó được bán đến Ấn Độ và cuối cùng là đến Bỉ vào năm 1932. Hai năm sau đó, tức vào năm 1934, chiếc xe xuất hiện tại của hàng của Jonckheere với diện mạo thay đổi hoàn toàn.

Rolls-Royce Phantom I cửa tròn
Ban đầu Rolls-Royce Round Door mang phong cách Hooper Cabriolet sang trọng và trang nghiêm

Với đèn pha hình viên đạn, chắn bùn kỳ lạ, đuôi xe kéo dài và cửa dạng tròn lớn, khiến chiếc xe trông cực kỳ độc đáo, khác biệt so với các thiết kế thời bấy giờ.

Mặc dù chiếc xe không nhận được sự ưa chuộng từ khách hàng, tuy nhiên Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe đã chinh phục được giám khảo Concours d’Elegance. Năm 1936, chiếc xe nhận được giải thưởng Prix d’Honneur tại Cannes Concours d’Elegance.

2. Chủ sở hữu ẩn danh

Vào những năm 1925 – 1930, rất ít các nhà thiết kế cân nhắc sửa đổi các thiết kế truyền thống cũng như đột phá trong phong cách xe. Tuy nhiên Jonckheere được thay đổi điều này và tạo ra một chiếc Rolls-Royce cửa tròn độc nhất vô nhị cho đến ngày nay.

Với đèn pha hình viên đạn, chắn bùn tròn và đuôi xe kéo dài vuốt ngược xuống dưới đã hoàn thiện các đường cong đẹp mắt của chiếc xe.

Rolls-Royce Phantom I giá bao nhiêu
Hiện tại chủ sở hữu cũng như nhà thiết kế Phantom I Jonckheere Coupe vẫn là một bí ẩn

Tại thời điểm đó, Figoni – một công ty xây dựng thân xe đến từ Pháp, đã thử nghiệm những chiếc xe của hình bầu dục. Tuy nhiên Jonckheere đã sử dụng cửa tròn lớn, độc đáo, hoạt động hoàn hảo và cho phép hành khách vào một trong hai hàng ghế một cách thuận tiện nhất.

Mặc dù cửa tròn này tương đối độc đáo, tuy nhiên cũng gây ra một số vấn đề về cửa sổ. Để giải quyết vấn đề này, Jonckheere đã chế tạo một cửa sổ hai mảnh đồng thời tách ra như một chiếc kéo cắm vào cửa.

giá xe Rolls-Royce
Với chiều dài hơn 6 mét, Phantom I Jonckheere là chiếc coupe có kích thước lớn nhất còn tồn tại

Với chiều dài khoảng 6.10 mét, Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe là chiếc coupe 2 cửa lớn nhất còn tồn tại. Tuy nhiên, một vài năm sau khi được giới thiệu, một trận hỏa hoạn đã đốt cháy các hồ sơ của Jonckheere. Do đó, đến hiện tại các nhà đánh giá vẫn không rõ ai là chủ sở hữu của chiếc xe cũng như nhà thiết kế đã tạo ra kiệt tác độc nhất vô nhị này.

3. Hư hỏng nghiêm trọng và được phục chế

Chiếc Rolls-Royce cửa tròn này đã trải qua một số chủ sở hữu trước khi được chuyển đến Hoa Kỳ vào trước Thế chiến thứ II. Ở Hoa Kỳ, kiểu dáng của chiếc xe nhận được sự đánh giá cao, tuy nhiên không được bảo dưỡng tốt, do đó chiếc xe rơi vào trạng thái hư hỏng nghiêm trọng.

rolls-royce cổ
Chiếc Rolls-Royce cửa tròn độc đáo này từng được tìm thấy ở bãi rác thải phế liệu trong tình trạng ngoại thất hư hỏng nghiêm trọng

Vào như 1950, chiếc xe này gần như vô chủ và được tìm thấy tại bãi phế liệu ở New Jersey (Hoa Kỳ). Một doanh nhân có niềm đam mê với xe cổ đã tân trang lại chiếc xe này. Chủ nhân mới của chiếc xe thậm chí đã trộn vảy vàng vào sơn để tạo nên tác động thị lực tối đa mỗi khi nhìn thấy chiếc xe đặc biệt.

Chủ nhân của chiếc xe sau đó đã tuyên bố chiếc xe từng thuộc sở hữu của Vua Edward VIII, sau này là Công tước xứ Windsor. Điều này giúp chiếc xe trở nên nổi tiếng và bắt đầu được lái vòng quanh các trung tâm mua sắm cũng như khu vực công cộng nhằm mục đích biểu diễn có thu phí.

4. Đấu giá vào năm 1991

Rolls-Royce Jonckheere Phantom hay còn gọi là Round Door Rolls, sau đó đã thay đổi chủ nhân nhiều lần. Vào năm 1991, chiếc xe Rolls-Royce cổ độc nhất vô nhị này đã được bán tại một buổi đấu giá cho một doanh nhân người Nhật Bản với mức giá lên đến 1.5 triệu đô la.

bảng giá xe Rolls-Royce
Với thiết kế ấn tượng và giá trị bền bỉ theo thời gian, Phantom I Jonckheere Coupe từng được đấu giá lên đến 1.5 triệu USD

Sau đó chiếc xe gần như bị lãng quên, không được trưng bày cho đến khi thuộc sở hữu của Bảo tàng Ô tô Peterson vào năm 2001. Sau đó chiếc xe được đưa về Los Angeles (Hoa Kỳ), được phục chế và sơn đen.

Phantom I Jonckheere Coupe
Vào năm 2001, chiếc xe thuộc sở hữu của Bảo tàng Ô tô Peterson

Được chế tạo lần đầu vào năm 1925, khung gầm và các thành phần hệ thống truyền động vẫn còn nguyên vẹn trong khi thân xe và nội thất, bao gồm cả các đồng hồ đo đều được làm lại, tuy nhiên vẫn giữ phong cách của những năm 1925 – 1930.

5. Đạt kỷ niệm chương Lucius Beebe Trophy

Từ lúc được giới thiệu lần đầu, Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe chủ yếu được sử dụng với mục đích trưng bày. Tại sự kiện Meadow Brook Concours, chiếc xe đã được trao Giải nhiều người bình chọn nhất và Kỷ niệm chương Lucius Beebe Trophy cho chiếc Rolls-Royce xuất sắc nhất tại Pebble Beach.

Hiện tại Rolls-Royce Round Door thuộc sở hữu của Bảo tàng Petersen và được nhận định là một trong những chiếc Rolls-Royce cổ có giá trị thuộc sở hữu của bảo tàng.

Động cơ và khả năng vận hành của Rolls-Royce Round Door

Tương tự như những chiếc Rolls-Royce Phantom I, Phantom I Jonckheere Coupe sử dụng động cơ 6 thẳng (Straight-six engine), van trên cao (OHV), được tạo thành từ hai nhóm 3 xi-lanh với một đầu duy nhất có thể tháo rời. Động cơ sử dụng lỗ khoan và lỗ dưới 4¼ in (107.9 mm), hành trình 5½ in (139.7 mm) cho tổng dung tích là 7.7 L (7.668 cc).

xe Rolls-Royce độc lạ
Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe có thể thu hút mọi sự chú ý mỗi khi xuất hiện

Với thiết kế có khoảng sáng gầm xe rất thấp phù hợp với hình dáng tổng thể, tuy nhiên điều này cũng gây khó khăn khi đến gần đoạn đường dốc hoặc gờ giảm tốc độ, do phần nhô ra phía sau dài. Xe có chỗ ngồi được bố trí cao, mang lại tầm nhìn tuyệt vời cho người ngồi phía trước nhưng phần mái dốc phía sau cắt vào khoảng không của hành khách phía sau, điều này có thể khiến khách hàng khó chịu và không có khoảng trống trần xe thoải mái.

Mặc dù thiết kế không thực tế, tuy nhiên chiếc xe này thật sự gây ấn tượng mạnh khi di chuyển với tốc độ thấp. Chắc chắn Rolls-Royce Phantom I Jonckheere Coupe sẽ thu hút tất cả ánh mắt của người qua đường mỗi khi xuất hiện.

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu, Rolls-Royce Round Door đã trải qua nhiều đời chủ và hiện tại được trưng bày tại Bảo tàng Peterson.

Tương tự như những mẫu ô tô cổ điển với thiết kế nghệ thuật khác, Rolls-Royce cửa tròn đã trải qua nhiều thay đổi và nhận được sự quan tâm, ưa chuộng từ khách hàng cũng như nhà sưu tập xe ô tô.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *