Nhà Máy Sản Xuất Rolls-Royce – Thương Hiệu Xe Siêu Sang

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce là một trong những địa điểm thú vị, được nhiều người quan tâm. Tại đây cho ra đời những chiếc xe ô tô sang trọng và đẳng cấp bậc nhất thế giới. Nhà máy nằm ở Goodwood (Anh Quốc), thiết kế với lớp phủ xanh có khả năng cách nhiệt. Ngoài ra nhà máy phân thành nhiều khu với đầy đủ thiết bị cho phép các thợ thủ công hoàn thiện những chiếc xe Rolls-Royce.

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce
Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được thiết kế với lớp phủ xanh có khả năng cách nhiệt, quy tụ nhiều thợ thủ công tài giỏi

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce ở đâu?

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được xây dựng tại một vùng nông thôn ở miền nam của Anh Quốc – Goodwood, có diện tích 42 mẫu (khoảng 169.968 m2). Thành phố này được bao trùm bởi một không gian yên tĩnh, trong sạch, phong cảnh tuyệt đẹp với màu xanh bất tận của trời và cây cối.

Hiện tại nhà máy sản xuất Rolls-Royce có hơn 1.800 nhân công là những thợ thủ công lành nghề và người sáng tạo, gần 50 quốc tịch khác nhau. Thông thường quá trình sản xuất một chiếc xe Rolls-Royce sẽ được hoàn thiện bới 60 thợ thủ công.

Trung bình mỗi năm có 4000 phương tiện được hoàn thiện tại nhà máy, từ những chiếc Rolls-Royce cơ bản đến Rolls-Royce phiên bản đặc biệt và được cá nhân hóa. Trong đó Rolls-Royce PhantomRolls-Royce Cullinan là những chiếc xe được sản xuất nhiều nhất.

Quá trình phát triển nhà máy sản xuất Rolls-Royce

Rolls-Royce là thương hiệu xe siêu sang của Anh Quốc, được Charles Rolls và Henry Royce đồng sáng lập vào năm 1904 với trụ sở được đặt tại Manchester, Vương quốc Anh.

Vào thời điểm Silver Ghost 6 xy-lanh ra mắt, Rolls-Royce gây được tiếng vang và nhanh chóng trở thành tâm điểm trong thế giới xe. Trong giai đoạn này, Silver Ghost 6 xy-lanh cũng được mệnh danh là chiếc xe tốt nhất thế giới liên tục một khoảng thời gian dài.

Năm 1914, Rolls-Royce Limited bắt đầu vào công cuộc sản xuất động cơ hàng không để hỗ trợ quân đồng minh. Điều này khiến Rolls-Royce chậm phát triển và rơi vào khó khăn về mặt tài chính.

Năm 1973, Rolls-Royce Limited được chính phủ Anh tách thành hai công ty gồm Rolls-Royce Holding plc (chuyên chế tạo động cơ phản lực) và Rolls-Royce Motors (chuyên sản xuất xe ô tô). BMW mua lại Rolls-Royce sau một khoảng thời gian Rolls-Royce Motors được bán cho Vickers vào năm 1980.

Vào thời điểm sở hữu Rolls-Royce, tập đoàn BMW đã lên ý tưởng xây dựng một nhà máy ở Anh. Sau một thời gian tìm kiếm, Goodwood ở phía Tây Sussex (miền Đông Nam nước Anh) được BMW lựa chọn là nơi xây dựng nhà máy sản xuất Rolls-Royce.

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được xây dựng ở Goodwood phía Tây Sussex miền Đông Nam nước Anh
Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được xây dựng ở Goodwood phía Tây Sussex (miền Đông Nam nước Anh)

Quá trình thiết kế nhà máy sản xuất Rolls-Royce được kiến ​​trúc sư Sir Nicholas Grimshaw đảm nhận. Toàn bộ chi tiết của nhà máy đều được thiết kế một cách tinh tế, phù hợp với sự yên tĩnh và phong cảnh tuyệt đẹp của vùng nông thôn ở West Sussex.

Ngoài ra nhà máy sử tận dụng ánh sáng tự nhiên, bao quanh là lớp phủ xanh có khả năng cách nhiệt. Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được khánh thành vào ngày 1 tháng 1 năm 2003. Một thời gian sau đó, nhà máy đã đoạt giải thưởng được tạo ra với mục đích giảm thiểu tác động đến môi trường.

Vào năm 2012, nhà máy được mở rộng thêm 2.500 m². Điều này chủ yếu được áp dụng cho Trung tâm hoàn thiện bề mặt và dịch vụ Rolls-Royce Bespoke. Trong đó 50 mẫu Rolls-Royce Wraith Eagle VIII cùng những bộ xe đặc biệt khác sẽ được trưng bày tại đây.

Đặc điểm nổi bật của nhà máy sản xuất Rolls-Royce

Hiện tại nhà máy sản xuất Rolls-Royce vẫn đang hoạt động trên khu đất rộng lớn ở Goodwood. Nhà máy được xây dựng trong 4 năm rưỡi, khánh thành vào năm 2003 và mở rộng thêm diện tích vào năm 2012.

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của nhà máy:

1. Lớp phủ xanh có khả năng cách nhiệt

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được thiết kế với cửa sổ bằng kính trong suốt, trải dài từ trần nhà đến sàn nhà. Điều này cho phép nhà máy nhận đủ ánh sáng tự nhiên, hỗ trợ các thợ thủ công thực hiện thao tác trên xe một cách tinh tế và tốt nhất.

Về mặt thẩm mỹ, những lớp kính trong suốt tạo nên một không gian sang trọng và gần gũi hơn với thiên nhiên, tăng nét thẩm mỹ và sự độc đáo cho nhà máy. Từ đó khẳng định đẳng cấp của Rolls-Royce trong thiết kế xe và cả không gian sản xuất.

Ngoài ra thiết kế này còn giúp khách hàng đến thăm nhà máy dễ dàng quan sát toàn bộ dây chuyền sản xuất một chiếc Rolls-Royce sang trọng. Từ đó tạo điểm nhấn và tăng sự thu hút đối với đối tác cũng như những khách hàng tiềm năng.

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce được thiết kế với cửa sổ bằng kính trong suốt
Nhà máy được thiết kế với cửa sổ bằng kính trong suốt tạo không gian sang trọng và gần gũi với thiên nhiên

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce còn tràn ngập ánh sáng tự nhiên bởi những thiết kế độc đáo dưới đây:

  • Nhà máy được xây thấp dưới mặt đất, phía trên là máy che được hoàn thiện hoàn toàn bằng kính, bên trên được phủ cỏ
  • Kính cao bao quanh toàn bộ tòa nhà
  • Kết hợp cửa sổ trần.

Lớp phủ xanh của tòa nhà mang đến những lợi ích sau:

  • Cải thiện khả năng cách nhiệt
  • Giảm nguy cơ nước mưa tràn vào
  • Toàn nhà hòa vào vùng nông thông xinh đẹp.

Hiện tại thiết kế của nhà máy sản xuất Rolls-Royce trong vùng nông thôn được so sánh như một tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra nhà máy được đánh giá là một trong những địa điểm nổi bật, có thể đi vào lịch sử của ngành kiến trúc.

2. Chất thải được tái chế

Hơn 60% chất thải tại nhà máy Goodwood được tái chế. Điều này giúp tránh tạo nên những tác động xấu đến môi trường. Bên cạnh đó, nhà máy đã giảm được 29% mức tiêu hao năng lượng (so mức trung bình) trên mỗi chiếc xe Rolls-Royce.

Hơn 60% chất thải tại nhà máy Goodwood được tái chế
Hơn 60% chất thải tại nhà máy sản xuất Rolls-Royce được tái chế giúp bảo vệ môi trường

Ngoài ra nhà máy sản xuất Rolls-Royce sử dụng gỗ tuyết tùng và đá vôi để ốp bên ngoài. Cả hai vật liệu này đều tạo nên được sự sang trọng và bền bỉ vượt thời gian. Xung quanh tòa nhà được trang bị những tấm cửa kính bằng gỗ. Điều này giúp giảm nhu cầu sử dụng điện vào ban ngày và giảm lượng ánh sáng vào tòa nhà.

Những thiết kế độc đáo nêu trên giúp nhà máy cũng như những thợ thủ công ở đây hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, thông thoáng và sạch sẽ.

3. Khách hàng được phục vụ và chăm sóc tốt nhất

Trước khi ra về, khách hàng có thể ghé qua những cửa hàng của nhà máy sản xuất Rolls-Royce. Nơi này cho phép khách hàng lựa chọn mọi thứ theo ý thích cá nhân nhằm trang bị chiếc xe của riêng mình. Từ đó giúp những chiếc xe trở độc đáo hơn bao giờ hết.

Các hướng dẫn viên của Rolls-Royce cho biết, 1/3 khánh hàng tham quan có tùy chọn khác so với mẫu Rolls-Royce ban đầu mà họ lựa chọn. Điều này cho thấy hãng có khả năng mang đến những thiết kế mới và độc đáo nhất, đáp ứng đầy đủ mong muốn, thậm chí vượt xa mong đợi của khách hàng.

4. Nhà máy sản xuất Rolls-Royce hạn chế tham quan

Không phải bất cứ ai cũng có thể tham quan nhà máy sản xuất Rolls-Royce. Bởi nơi đây không cho phép người ngoài tham quan nơi có dây chuyền sản xuất (phía trong của tòa nhà). Thông thường chỉ có đối tác hoặc khách hàng đặc biệt, đang tìm kiếm mẫu xe độc mới có thể tham quan dây truyền sản xuất.

Sự hạn chế về khách hàng tham quan giúp cho Rolls-Royce trở nên thu hút và nổi bật hơn, kích thích sự tò mò ở các khách hàng tiềm năng. Đồng thời trở thành thương hiệu sang trọng bật nhất, vượt mặt những đối thủ cạnh tranh.

Nhà máy sản xuất Rolls-Royce chỉ cho phép đối tác và khách hàng đặc biệt tham quan dây truyền sản xuất
Nhà máy sản xuất Rolls-Royce chỉ cho phép đối tác và khách hàng đặc biệt tham quan dây truyền sản xuất

Khám phá quy trình sản xuất xe Rolls-Royce tại nhà máy

Khi được tham quan nhà máy sản xuất Rolls-Royce, khách hàng sẽ bị thu hút bởi chiếc Rolls-Royce Silver Ghost Piccadilly Roadster (đời 1923). Xe được trưng bày bên cạnh quầy lễ tân, nổi bật với màu sắc đẹp mắt, thiết kế sáng bóng, sạch sẽ và không có dấu hiệu hư hỏng.

Hiện tại động cơ của chiếc Rolls-Royce Silver Ghost Piccadilly Roadster vẫn hoạt động tốt. Điều này cho thất sự bền bỉ vượt thời gian của xe. Để yêu cầu và sở hữu chiếc ô tô siêu sang – Rolls-Royce, khách hàng được hướng dẫn đến phòng giao hàng ngay sau quầy lễ tân.

Khám phá quy trình sản xuất xe Rolls-Royce tại nhà máy qua từng khu vực:

1. Xưởng sơn xe

Xưởng sơn xe chính là nơi bắt đầu một dây truyền sản xuất Rolls-Royce. Hầu hết những công đoạn sơn xe đều được thực hiện tỉ mỉ bằng tay, bao gồm cả những chi tiết nhỏ nhất.

Đường coachline dọc theo thân xe được thực hiện bởi thợ thủ công Mark Court. Ông là một người thợ lành nghề, có khả năng thực hiện bất kỳ yêu cầu của khách hàng trên thân xe. Trong đó bao gồm tên viết tắt, thiết kế hình rồng, ánh sao, thiết kế hoa lá và những biểu tượng riêng biệt.

Mark Court là người duy nhất được Rolls-Royce lựa chọn để vẽ đường coachline trên thân xe
Mark Court là người duy nhất được Rolls-Royce lựa chọn để vẽ đường coachline trên thân xe

Rolls-Royce cho biết, trên thế giới chỉ có Mark Court mới có đủ trình độ và kinh nghiệm để thực hiện công việc này. Mark Court gần như đáp ứng nhu cầu của nhà điều hành khi mô tả được chi tiết theo ý muốn khách hàng mà không hề có sai sót.

Toàn bộ công đoạn sơn xe trị giá 500.000 USD. Trong khi đó Rolls-Royce sử dụng một lớp sơn đặc biệt cho những chi tiết trên xe, giúp gắn liền với thân xe. Chính vì thế mà bất kỳ sai sót nào cũng có thể khiến màu sắc thân xe bị hỏng.

Trong giai đoạn hoàn thiện màu sắc thân xe, chỉ có một số lớp sơn đơn giản được thực hiện bởi cánh tay robot.

2. Lắp ráp chi tiết thân xe

Những chi tiết của thân xe được chế tạo và hoàn thiện tại nhà máy BMW ở Đức, nhà máy sản xuất Rolls-Royce không đảm nhận giai đoạn này. Sau khi hoàn thiện, những chi tiết của xe sẽ được chuyển đến Goodwood để thực hiện quá trình lắp ráp.

Những chi tiết của xe sẽ được chuyển đến Goodwood để thực hiện quá trình lắp ráp
Những chi tiết của xe được chế tạo tại nhà máy BMW (Đức) và chuyển đến Goodwood để thực hiện quá trình lắp ráp

Trong không gian nội thất, những chi tiết trang trí sẽ được thực hiện bởi những nhà thủ công lành nghề tại nhà máy Goodwood. Cụ thể:

  • Bộ ghế ngồi từ da bò đực

Mỗi chiếc Rolls-Royce đều có không gian nội thất nổi bật với bộ ghế ngồi cùng những chi tiết được làm từ da cao cấp. Những tấm da này được lấy từ những con bò đực lớn ở Alps – dãy núi ở phía nam Bavaria.

Khí hậu vùng núi không có nhiều côn trùng và muỗi, bò đực không bị rạn da do không mang thai nên những lớp da thu được đều đạt chất lượng cao, hoàn hảo, không có tỳ vết. Tuy nhiên Rolls-Royce không giết động vật để lấy da mà chỉ sử dụng da của những con bò đã bị giết để lấy thịt làm thực phẩm.

Ngoài da bò, một số chi tiết trên tấm cửa có thể được thiết kế từ da đà điểu hoặc da cá sấu trong khi tất cả ghế ngồi đều lấy da bò đực làm tấm lót.

Quá trình hoàn thiện tấm da cho cho ghế ngồi:

    • Đặt tấm da bò trên mặt bàn lớn
    • Dùng tay vuốt nhẹ để kiểm tra tấm da bò. Điều này giúp phát hiện khuyết điểm cũng như sự không đồng đều trên da
    • Dùng công nghệ laser quét kỹ để đảm bảo không có khuyết điểm nào
    • Sử dụng những tấm da bò không khuyết điểm để hoàn thiện ghế ngồi và những chi tiết bằng da khác.
Những tấm da cao cấp được lấy từ các con bò đực lớn ở Alps - dãy núi ở phía nam Bavaria
Những tấm da cao cấp của Rolls-Royce được lấy từ các con bò đực lớn ở Alps – dãy núi ở phía nam Bavaria
  • Gỗ veneer nội thất

Một số chi tiết trong nội thất được ốp gỗ veneer. Loại gỗ này có nguồn gốc ở khắp nơi trên thế giới, thậm chí khách hàng có thể tìm nguồn gỗ để hoàn thành chiếc xe của riêng họ. Sau khi một cây được thu hoạch để làm xe, Rolls-Royce sẽ trồng ít nhất 5 cây để phục hồi.

Thông thường các thợ thủ công sẽ mất đến 30 ngày cho quá trình book matching (quá trình cắt ép gỗ). Quá trình này được thực hiện thận trọng để đảm bảo những thớ gỗ được đối xứng hoàn toàn.

Sau khi hoàn thiện, những ván gỗ ép sẽ được bảo quản trong một căn phòng riêng biệt, có máy đều hòa không khí được điều chỉnh độ ẩm ở mức 27 độ C và độ ấm ở mức 80 độ C.

Kho riêng biệt, có máy đều hòa không khí được điều chỉnh hợp lý giúp bảo quản những ván gỗ ép
Kho riêng biệt, có máy đều hòa không khí được điều chỉnh hợp lý giúp bảo quản những ván gỗ ép

Thông thường một lô gỗ có 30% gỗ đủ điều kiện và được sử dụng, 60% gỗ không đủ điều kiện và bị loại bỏ, 10% gỗ được lưu trữ để sử dụng khi cần thiết.

Ngoài gỗ, khách hàng có thể yêu cầu vật liệu khác. Rolls-Royce sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nếu họ có khả năng chi trả.

3. Xưởng sản xuất trần xe ánh sao

Trần sao xe Rolls-Royce chính là chi tiết đắt giá nhất trên những mẫu xe thuộc thương hiệu này. Trần xe được thực hiện thủ công tỉ mỉ bởi những người thợ lành nghề. Chi tiết này mô phỏng bầu trời sao ở một địa điểm vào một khung giờ nhất định. Đôi khi nó mô phỏng không gian vũ trụ hay bất kỳ chòm sao nào theo nhu cầu của khách hàng.

Trần sao xe giúp những chiếc xe Rolls-Royce trở nên độc đáo và sang trọng hơn. Đồng thời tạo nên sự thu hút và nổi bật chưa từng có ở những đối thủ cạnh tranh.

Trong nhà máy sản xuất Rolls-Royce, xưởng sản xuất trần xe ánh sao quy tụ những thợ thủ công dày dặn kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao. Thông thường những thợ thủ công mới được đào tạo tối thiểu 3 tháng để bắt đầu công việc.

Xưởng sản xuất trần xe ánh sao
Trần sao xe Rolls-Royce được thực hiện bởi những thợ thủ công giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao

Tùy thuộc vào từng mẫu xe cụ thể mà 800 đến 1.600 đèn sợi quang được gắn vào những tấm da trần xe. Những công đoạn hoàn thành trần sao xe Rolls-Royce như sau:

  • Chọn lớp da được dùng cho trần xe, đục từ 1400 – 1600 lỗ
  • Cắt những sợ quang bằng tay. Cắt ở nhiều góc khác nhau để tạo điểm nhấn, hoàn thiện hiệu ứng lắp lánh
  • Những sợi quang được đặt vào lỗ
  • Kiểm tra tỉ mỉ để để đảm bảo mọi sợi quang đều chiếu sáng.

Toàn bộ quá trình hoàn thiện trần sao xe đều được thực hiện bằng tay. Thông thường những thợ thủ công phải mất từ 9 giờ đến hơn 17 giờ để hoàn thiện trần xe.

4. Khu vực thử nghiệm cuối cùng

Hệ thống xe kéo sẽ chuyển những chiếc xe đã hoàn thiện đến khu vực thử nghiệm cuối cùng của nhà máy sản xuất xe Rolls-Royce. Lúc này, những chiếc xe siêu sang sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng. Ngoài ra các thợ thủ công có thể đánh bóng nhiều lần để đảm bảo màu sắc của xe đạt được sắc độ như mong muốn. Từ đó hoàn thiện chiếc xe đúng với nhu cầu của khách hàng.

Những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce được kiểm tra kỹ lưỡng và thử nghiệm
Những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce được kiểm tra kỹ lưỡng và thử nghiệm tại khu vực thử nghiệm cuối cùng

Để đảm bảo không mắc lỗi về động cơ, một buổi lái thử sẽ diễn ra. Thông thường những chiếc xe sẽ được chạy trên một con đường quanh nhà máy Goodwood, 10 dặm (khoảng 16 km). Cuối cùng xe được đưa về nhà máy, về trạng thái 0 km lăn bánh.

Quá trình kiểm tra cuối cùng được thực hiện để chắc chắn không có bất kỳ vấn đề nào. Khi hoàn thành quá trình kiểm tra, chiếc xe Rolls-Royce sẽ được nhân viên giao đến khách hàng.

Video giới thiệu nhà máy sản xuất Rolls-Royce và quy trình chế tạo xe:

Trên đây là thông tin cơ bản về nhà máy sản xuất Rolls-Royce. Nhà máy nằm ở Goodwood, quy tụ nhiều thợ thủ công giàu kinh nghiệm và giỏi nhất trong ngành ô tô. Điều này cho phép hoàn thiện những chiếc Rolls-Royce một cách tỉ mỉ nhất. Bên cạnh đó, thiết kế của nhà máy rất đặc biệt, phù hợp với lối sống xanh và sự sang trọng của thương hiệu.

Do Đại dịch Covid-19, nhà máy sản xuất Rolls-Royce phải tạm dừng hai tuần trong thời gian vừa qua để hạn chế sự lây lan. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của các nhân công. Tuy nhiên nhà thiết kế, nhân viên hành chính cũng như khối văn phòng vẫn làm việc tại nhà. Điều này giúp đảm bảo quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng diễn ra tốt nhất.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *