Rolls-Royce Silver Spirit – Siêu Xe Cổ Trên Phố Việt

Rolls-Royce Silver Spirit là mẫu xe đầu tiên được sản xuất trong Rolls-Royce SZ và được trang bị biểu tượng Spirit of Ecstasy có khả năng tự động thu vào bên trong lưới tản nhiệt. Tại Việt Nam từng ghi nhận nhiều xe cổ Silver Spirit xuất hiện trên phố với vẻ ngoài sang trọng vượt thời gian. Dưới đây, Thế giới Rolls-Royce xin chia sẻ một số thông tin cơ bản về mẫu xe này.

Rolls-Royce Silver Spirit – Mẫu xe đầu tiên của Rolls-Royce SZ

Rolls-Royce Silver Spirit là những chiếc ô tô hạng sang cỡ lớn, được sản xuất bởi Rolls-Royce Motors tại nhà máy Crew, Anh, từ năm 1980 đến năm 1997. Silver Spirit cũng có phiên bản chiều dài cơ sở mở rộng được gọi là Silver Spur, được sản xuất từ năm 1980 đến năm 2000.

Silver Spirit là mẫu xe đầu tiên trong loạt xe Rolls-Royce SZ. Rolls-Royce SZ và Bentley SZ dùng để chỉ một số mẫu xe ô tô của Rolls-Royce Motors và Bentley Motors Limited được sản xuất từ ​​năm 1980 đến 2003. Dòng SZ là nền tảng cho Rolls-Royce Silver Shadow và Bentley T-series được sản xuất từ ​​năm 1965 đến năm 1980.

Rolls-Royce Silver Spirit
Rolls-Royce Silver Spirit là mẫu xe đầu tiên được trang bị biểu tượng Spirit of Ecstasy có chức năng tự động thu vào bên trong

Dòng “SZ” ban đầu là tên mã nội bộ của Rolls-Royce Motors. Tất cả các xe SZ đều có chữ Z ở vị trí thứ tư trong Mã số nhận dạng xe (VIN) và được trang bị động cơ V8 của Rolls-Royce – Bentley L Series. Dòng SZ đã được giới thiệu trước truyền thông tại Nice trước khi ra mắt chính thức tại Triển lãm Ô tô Geneva.

Ngoài ra, Rolls-Royce Silver Spirit cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị tính năng tự động thu vào của biểu tượng Spirit of Ecstasy. Biểu tượng này được kết nối với một lò xo, sẽ tự động thu ngược vào vỏ tản nhiệt nếu bị tác động từ bên ngoài để để phòng trộm cắp hoặc sự cố.

Một số thông tin cơ bản của Rolls-Royce Silver Spirit:

Nhà sản xuất Rolls-Royce Motors
Tên gọi khác Silver Spur
Flying Spur
Silver Dawn
Thời gian sản xuất 1980 – 1997 Silver Spirits
1980 – 2000 Silver Spur
Xưởng sản xuất Crew
Loại xe Xe hạng sang cỡ lớn
Phong cách Sedan 4 cửa
Loại động cơ V8
Loại nhiên liệu Xăng dầu
Hệ thống nhiên liệu Hai bộ bộ chế hòa khí SU
Căn chỉnh động cơ Theo chiều dọc
Kích thước động cơ 6750 cm3 hoặc 411.9 cu-in

Thông tin về chiếc Rolls-Royce Silver Spirit

Rolls-Royce nổi tiếng với việc sản xuất những chiếc xe tốt nhất, từ Silver Ghost đến Phantom và các mẫu xe khác. Vào năm 1980, Rolls-Royce đã bắt đầu sản xuất một trong những mẫu xe nổi tiếng, quen thuộc và thu hút sự chú ý của những người đam mê, đó là Silver Spirit.

Tương tự như các mẫu xe khác của Rolls-Royce, Silver Spirit có nhiều sự cải tiến và thay đổi trong quá trình phát triển, từ hiệu suất, mức độ an toàn, cũng như sự sang trọng của chiếc xe. Silver Spirit cũng là một trong những mẫu xe được công nhận là tốt nhất mà Rolls-Royce từng sản xuất. Chiếc xe được trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại nhất thời bấy giờ, do đó nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng.

1. Quá trình hình thành

Sau khi Silver Shadow được sản xuất trong vòng 15 năm (1965 – 1980) và Jaguar XJ12 cũng như Mercedes Benz S class được ra mắt công chúng, Rolls-Royce nhận ra đã đến lúc họ cần thay đổi để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường xe ô tô hạng sang. Giữ được sự trung thành và hứng thú của người mua là một điều quan trọng, do đó, Rolls-Royce đã thiết kế một chiếc xe hiện đại hơn và có kích thước lớn hơn Silver Shadow. Từ đó, Silver Spirit ra đời. Vào tháng 2 năm 1981, những chiếc Silver Spirit đầu tiên bắt đầu được giao hàng với mức giá cơ bản là 165.000 USD tại thời điểm đó.

xe Rolls-Royce Silver Spirit cổ
Rolls-Royce Silver Spirit được sản xuất để cạnh tranh với Jaguar XJ12 và Mercedes Benz S class

Silver Spirit vẫn có một vài đặc điểm từ phiên bản tiền nhiệm, chẳng hạn như hộp số tự động ba cấp và động cơ V8 dung tích 6.75 lít, tuy nhiên về thiết kế cũng như các tiện ích thì hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, Rolls-Royce cũng cung cấp một được gọi là Silver Spur, với chiều dài cơ sở được kéo dài tạo một không gian để chân lớn hơn cho hành khách ở phía sau.

Rolls-Royce Silver Spirit cũng là mẫu xe Rolls-Royce đầu tiên có biểu tượng Spirit of Ecstasy có thể thu vào bên trong lưới tản nhiệt nếu bị tác động. Đây là một biện pháp ngăn chặn trộm cắp, vì Spirit of Ecstasy đã trở thành mục tiêu phổ biến của những tên trộm.

Trong suốt thời gian được sản xuất, Silver Spirit vẫn giữ nguyên động cơ cũng hình dáng ban đầu, và người tiêu dùng rất hài lòng với mẫu xe này. Tuy nhiên Rolls-Royce vẫn luôn cập nhật một số thay đổi mới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và trải nghiệm của người lái xe.

2. Phiên bản cải tiến

Năm 1989, Rolls-Royce bắt đầu cải tiến một số thiết kế về cả về khả năng cơ học và tính thẩm mỹ của Silver Spirit đều phù hợp với những tiến bộ công nghệ đã được tạo ra trong ngành. Phiên bản Silver II được gọi là Mark II, có thiết kế vô lăng bọc da, bảng điều khiển được điều chỉnh và hệ thống treo hoàn toàn mới. Hệ thống kiểm soát hành trình tự động đã mang đến cho hành khách một chuyến đi êm ái và gần như không có sự xóc nảy. Silver Spirit cũng được trang bị hệ thống phanh ABS, vốn là tiêu chuẩn của những mẫu xe hạng sang thời đó.

Rolls-Royce Silver Spirit Mark II
Silver Spirit trải qua 4 thế hệ với nhiều cải tiến hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng

Năm 1993, Rolls-Royce sản xuất phiên bản Silver Spirit Mark III. Phiên bản này có sự thay đổi về động cơ, cũng như một số tính năng an toàn mới, chẳng hạn như túi khí kéo tiêu chuẩn.

Sau 2 năm, vào năm 1995 Silver Spirit Mark IV được ra mắt, có một số thay đổi nhỏ về tính thẩm mỹ, kiểu dáng. Trong đó sự thay đổi lớn nhất là loại bỏ động cơ phun nhiên liệu của Bosch, thay vào đó là hệ thống phun nhiên liệu của Zytec.

3. Ngừng sản xuất

Rolls-Royce đã ngừng lên kế hoạch sản xuất Silver Spirit từ năm 1997, tuy nhiên việc sản xuất vẫn tiến hành cho đến năm 2000. Điều may mắn là chiếc xe vẫn được yêu thích và có doanh số tốt, mặc dù giá xe Rolls-Royce tương đối cao so với những thương hiệu khác.

Rolls-Royce Silver Spirit IV
Rolls-Royce Silver Spirit ngừng sản xuất vào năm 2000

Ngày nay, Silver Spirit là một trong những mẫu xe Rolls-Royce cổ được yêu thích, có giá trị thương mại cũng như lịch sử cao. Mỗi chiếc xe được xuất xưởng để có thiết kế đẹp, sang trọng và động cơ bền bỉ với thời gian.

Các phiên bản của Rolls-Royce Silver Spirit

1. Rolls-Royce Silver Spirit – Mark

Silver Spirit được Rolls-Royce giới thiệu vào năm 1980 như là chiếc xe đầu tiên thuộc thế hệ mới của hãng xe này. Chiếc xe cũng là nền tảng cho các dòng Flying Spur, Silver Dawn, Touring Limousine, Park Ward và Bentley Mulsanne / Eight.

Silver Spirit sử dụng động cơ V8 L410 dung tích 6.75 lít và hộp số tự động. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống treo khí nén tự cân bằng, hệ thống kiểm soát lái tốc độ cao bằng thủy lực và bộ giảm xóc tích điện.

2. Rolls-Royce Silver Spirit – Mark II

Silver Spirit II và Silver Spur II là những mẫu xe cải tiến, được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm 1989. Mẫu xe này có hệ thống treo thay đổi với tính năng kiểm soát hành trình tự động, hệ thống tự điều chỉnh bộ giảm chấn ở cả bốn bánh trong thời gian thực. Xe cũng được trang bị phanh ABS và hệ thống phun nhiên liệu theo tiêu chuẩn thị trường.

Chiếc Mark I Silver Spirit / Spur cuối cùng mang khung gầm số KCH27798. Sau đó, những chiếc Mark II bắt đầu với số khung 29001, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu hiện là MK-Motronic của Bosch.

Silver Spur II
Silver Spirit II và Silver Spur II được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm 1989

Ban đầu Mark II vẫn sử dụng hộp số Turbo Hydramatic GM400 ba tốc độ từ phiên bản trước. Sau đó vào mùa đông năm 1994, hệ thống GM 4L80E bốn tốc độ được sử dụng cho những chiếc Mark II. Kích thước bình xăng cũng được tăng lên, đến 107 lít, giúp chiếc xe có thể vận hành trong thời gian dài hơn.

Silver Spirit Mark II cũng có nhiều thay đổi về ngoại thất cũng như nội thất. Vô lăng có thiết kế nhỏ hơn, có hai cửa thông gió được bổ sung và bảng điều khiển được thay đổi nhẹ nhàng và hiện đại hơn.

3. Rolls-Royce Silver Spirit – Mark III

Những chiếc Silver Spirit III và Silver Spur III được giới thiệu vào năm 1993, có nhiều cải tiến về động cơ và một số cập nhật về mặt thiết kế. Ống nạp và các đầu xy-lanh được thiết kế mới để tăng công suất. Các thông số của hệ thống treo bán chủ động đã được sửa đổi để giảm xóc.

Các túi khí cũng đã được trang bị để tăng tính năng an toàn. Ngoài ra Silver Spirit Mark III được trang bị hàng ghế hành khách độc lập với khả năng điều chỉnh hướng tự động.

Phiên bản Flying Spur:

Flying Spur được sản xuất từ năm 1994 – 1995, là phiên bản tăng áp, hiệu suất cao hơn Silver Spirit III. Có tổng cộng 134 chiếc Flying Spur đã được sản xuất.

Phiên bản Silver Dawn:

Silver Dawn là phiên bản đặc biệt là Silver Spur Mark III với một số tùy chọn bổ sung, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ lực kéo điện tử và hệ thống sưởi cho hàng ghế sau.

Chiều cao của bộ tản nhiệt giảm 51 mm với kích thước của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng giảm 20%. Mặt trước xe được thiết kế mới và được sử dụng ở các dòng Silver Spirit Mark IV.

4. Rolls-Royce Silver Spirit Mark IV

Những chiếc Silver Spirit Mark IV được thiết kế vào mùa thu năm 1992 và là phiên bản cuối cùng của dòng xe này. Những chiếc Silver Spirit và Silver Spur, được giới thiệu vào cuối năm 1995 và được sản xuất kéo dài đến năm 1997. Tuy nhiên những chiếc xe vẫn được sản xuất và giao hàng đến năm 2000. Ngoài ra, một số chiếc Mark IV sẽ không có ký hiệu “series IV”, bởi vì số 4 đồng âm với cái chết trong một số ngôn ngữ phương Đông.

Silver Spirit Mark IV
Mark IV là phiên bản cuối cùng của dòng Rolls-Royce Silver Spirit

Những thay đổi lớn nhất của phiên bản Silver Spirit Mark IV là được trang bị bộ tăng áp Garrett trên tất cả các mẫu xe và việc thay thế hệ thống quản lý động cơ Bosch trước đây bằng một hệ thống của Zytec. Các tính năng mới cũng được cập nhật ở cản trước, cản sau và hệ thống bánh xe 16 inch hoàn toàn mới.

Việc sản xuất Silver Spirit kết thúc với mẫu xe được thiết kế vào năm 1997, mặc dù xe vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2000 để sử dụng hết phần thân và các bộ phận còn lại của Silver Spirit trong kho.

Phiên bản Park Ward Limousine:

Rolls-Royce Park Ward Limousine là phiên bản giới hạn của Silver Spur / Spirit mark IV với trục cơ sở kéo dài 610 mm và mui cao hơn 51 mm. Vào giữa năm 1998, tên của mẫu xe này được đổi thành Rolls-Royce Silver Spur Park Ward.

Các trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe này bao gồm một tủ quầy bar, cốc pha lê, ly uống rượu, hệ thống liên lạc nội bộ, bộ phận hoạt động bằng điện và cửa sổ trời ở hàng ghế sau.

Phiên bản Touring limousines:

Những chiếc Silver Spirit Touring limousines được thiết kế bởi Robert Jankel và có thân xe được sản xuất bởi Mulliner Park Ward, London.

Chiếc Limousine Silver Spur đầu tiên được sản xuất vào năm 1982. Vào năm 1984, có tổng cộng 16 xe có trục bánh xe kéo dài 910 mm, 84 xe có trục cơ sở kéo dài 1.100 mm được sản xuất. Những chiếc xe này được kéo dài ở trụ B, giữa cửa trước và cửa sau.

Từ năm 1991 trở đi, có 99 chiếc Touring Limousine với chiều dài cơ sở kéo dài 610 mm đã được sản xuất. Những chiếc xe này được kéo dài ở cột C với một cửa sổ mới được thêm vào.

Park Ward Limousine là chiếc cuối cùng được có trục cơ sở kéo dài 610 mm ở trụ C với 70 chiếc bắt đầu được sản xuất vào năm 1996 và kết thúc vào năm 1999.

Rolls-Royce Silver Spirit có bao nhiêu chiếc được sản xuất?

Số lượng xe được sản xuất được tính theo số nhận dạng xe (VIN), đây là mã số duy nhất, được sử dụng để nhận dạng phương tiện cá nhân.

Phiên bản  Số lượng 
Mark I 1980 – 1989 Silver Spirit: 812
1980 – 1989 Silver Spur: 6240
Mark II 1989 – 1993 Silver Spirit II: 1152
1990 – 1993 Silver Spur II: 1658
Mark III 1994 – 1995 Silver Spirit III: 234
1994 – 1995 Silver Spur III: 465
Mark IV 1996 – 1997 New Silver Spirit: 145
1996 – 2000 New Silver Spur: 802

Những chiếc Rolls-Royce Silver Spirit trên phố Việt Nam

Theo thống kê của Thế giới Rolls-Royce, tại Việt Nam ghi nhận khoảng 3 – 4 chiếc Rolls-Royce Silver Spirit với nhiều phiên bản và các đời khác nhau.

1. Rolls-Royce Silver Spirit Mark I 1982

Vào năm 2016, một chiếc Rolls-Royce Silver Spirit Mark I đời 1982 từng xuất hiện trên phố Hà Nội, thu hút sự chú ý của giới đam mê xe và người đi đường. Chiếc xe này cũng từng được trưng bày tại đường Lê Thánh Tông, Hà Nội tại một sự kiện do Rolls-Royce tổ chức.

Rolls-Royce Silver Spirit Mark I 1982
Rolls-Royce Silver Spirit Mark I đời 1982 được dán decal hoa đào ở Hà Nội

Chiếc Rolls-Royce Silver Spirit Mark I đời 1982 ở Hà Nội có thân xe kết hợp giữa hai màu xanh lục và vàng hồng, trong đó màu xanh lục được sơn ở thân xe và màu vàng hồng được sơn ở nắp capo, trần xe và cốp sau. Dọc theo thân xe là đường coachline được vẽ thủ công hoàn toàn.

Vào Tết Đinh Dậu năm 2017, chiếc xe Rolls-Royce cổ được dán decal hoa anh đào rực rỡ, tinh tế trên nắp capo, để hòa quyện vào không khí Tết âm lịch tại Việt Nam.

2. Rolls-Royce Silver Spirit III đời 1993

Bên cạnh chiếc Silver Spirit 1982, tại đường phố Sài Gòn từng ghi nhận một chiếc Rolls-Royce Silver Spirit Mark III đời 1993. Chiếc xe có màu đỏ mận, trần xe được bọc da cao cấp. Theo quan sát, cụm đèn pha và đèn hậu vẫn là những thiết kế nguyên bản của Rolls-Royce và chưa từng được thay thế.

Rolls-Royce Silver Spirit III đời 1993 ở Sài Gòn
Rolls-Royce Silver Spirit III đời 1993 màu đỏ mận từng xuất hiện tại đường phố Sài Gòn

Chiếc xe được trang bị động cơ V8, dung tích 6.75 lít, hệ thống treo chủ động được tinh chỉnh và hệ thống túi khí kép.

Ngoài ra, trước đó tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng từng ghi nhận một chiếc Silver Spirit Mark I màu đen và một chiếc Rolls-Royce Silver Spur Mark IV đời 1996 màu trắng mang biển Campuchia được trưng bày trong một showroom.

Rolls-Royce Silver Spirit là một trong những chiếc xe tốt nhất từng được Rolls-Royce sản xuất. Hiện tại những chiếc xe từng được xuất xưởng vẫn có thiết kế đẹp mắt, sang trọng và hoạt động tốt. Ngày nay, Silver Spirit trở thành chiếc xe cổ được giới sưu tập ưa chuộng và có giá trị thương mại cao.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *