Rolls-Royce Silver Seraph – Mẫu Xe Hạng Sang Siêu Hiếm

Rolls-Royce Silver Seraph được biết đến là mẫu xe kế nhiệm của Silver Spur, được sản xuất từ năm 1998 đến năm 2002. Tuy nhiên các mẫu xe này sau đó đã bị ngừng sản xuất khi giấy phép sử dụng thương hiệu xe Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW vào năm 2003. Từ đó, Silver Seraph trở thành mẫu xe hạng sang hiếm thấy trên thị trường. Khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số thông tin cơ bản về chiếc xe này như sau:

Rolls-Royce Silver Seraph – Số phận dang dở

Rolls-Royce Silver Seraph là một chiếc xe ô tô hạng sang cỡ lớn được sản xuất bởi Rolls-Royce Motors từ năm 1998 đến đầu năm 2002. Chiếc xe đầu tiên được công bố vào tháng 3 năm 1998 tại Geneva Motor Show, Thụy Sĩ, và được sản xuất để thay thế cho Silver Spirit, đã bị ngừng sản xuất từ năm 1997.

Rolls-Royce Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph là một trong số ít những chiếc Rolls-Royce được sản xuất bởi Volkswagen

Quá trình phát triển Rolls-Royce Silver Seraph bắt đầu vào cuối những năm 1980 và công việc thiết kế bắt đầu tháng 10 năm 1990. Đến tháng 4 năm 1991, thiết kế ý tưởng đã bị đóng băng nhưng vẫn được ban quản lý Rolls-Royce phê duyệt vào tháng 6 năm 1991. Sau nhiều lần cải tiến, sửa đổi, bản thiết kế cuối cùng đạt yêu cầu vào năm 1994. Vào ngày 28 tháng 7 năm 1995 bằng sáng chế đã được cấp cho cả Rolls-Royce Silver Seraph lẫn Bentley Arnage và sử dụng các  thiết kế nguyên mẫu.

Quá trình lên ý tưởng thiết kế mất hơn 10 năm và kết thúc vào năm 1997, với các mô hình thử nghiệm được giới thiệu vào đầu năm 1998. Chiếc xe đầu tiên được chạy thử mang biển số đăng ký R396 DTU. Sau đó Silver Seraph được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 1998.

xe Silver Seraph
Silver Seraph là tiền đề cho những chiếc Phantom sau này

Rolls-Royce Silver Seraph là một trong số ít những chiếc Rolls-Royce do Volkswagen sản xuất. Sau năm 2003, Silver Seraph đã bị ngừng sản xuất sau khi giấy phép sử dụng thương hiệu Rolls-Royce được cấp phép cho BMW. Sau khi sở hữu Rolls-Royce, BMW bắt đầu sản xuất những mẫu xe đời mới với tên Rolls-Royce Motor Cars và chiếc xe đầu tiên là Rolls-Royce Phantom VII.

Một số thông tin cơ bản về Rolls-Royce Silver Seraph:

Rolls-Royce Silver Seraph
Nhà sản xuất Rolls-Royce Motors
Thời gian sản xuất 1998 – 2002
Nhà thiết kế Steve Harper dưới sự hướng dẫn của Graham Hull
Phong cách xe Xe hạng sang cỡ lớn
Loại xe Sedan 4 cửa
Hệ thống dẫn động Động cơ cầu trước, dẫn động cầu sau
Động cơ V12 M73TUB54 dung tích 5.4 lít
Hộp số Tự động ZF 5 cấp

Thông tin chi tiết Rolls-Royce Silver Seraph

Rolls-Royce Silver Seraph có vẻ ngoài tinh tế, nội thất sang trọng và động cơ V12 mạnh mẽ. Mặc dù đã bị ngừng sản xuất, tuy nhiên những chiếc xe này vẫn nhận được sự yêu thích cũng như ưa chuộng của những người đam mê.

1.  Thiết kế ngoại thất

Rolls-Royce Silver Seraph được biết đến là chiếc xe kế nhiệm các mẫu Silver Spur và cũng là cơ sở cho những mẫu Rolls-Royce sau này của BMW, chẳng hạn như Phantom VII. Silver Seraph là chiếc xe được sản xuất bởi Volkswagen và được thiết kế cùng thời điểm với Bentley Arnage, do đó hai mẫu xe này có nhiều nét tương đồng. Hay nói một cách khác, Rolls-Royce Silver Seraph và Bentley Arnage được xem là một cặp song sinh, có thiết kế và được ra mắt vào cùng thời gian. Đồng thời hai chiếc xe này cũng duy trì những thiết kế xe ô tô cổ điển của những năm 1980.

thiết kế của Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph có thiết kế tương tự như Bentley Arnage

Ở phần đầu xe, Silver Seraph mang thiết kế truyền thống của Rolls-Royce, chẳng hạn như lưới tản nhiệt đền Pantheon đặc trưng và biểu tượng Spirit of Ecstasy. Ở hai bên lưới tản nhiệt là đèn pha kép dạng tròn được bao bọc trong một khung nhôm sáng bóng và sang trọng. Bên cạnh đèn pha là đường báo rẽ có hình elip dọc và được bọc trong khung kim loại không gỉ. Cản trước có kích thước lớn, mang nét đặc trưng của xe ô tô thời điểm đó, tuy nhiên ở Silver Seraph cản trước được bọc kim loại, mạ bằng tay và toát lên sự sang trọng.

Nắp capo của Silver Seraph có thiết kế dạng dài với trung tâm là một thanh kim loại không gỉ. Dọc theo thân xe là một đường gân được dập nổi kéo dài từ đèn báo rẽ đến đuôi xe. Ở phía sau, Silver Seraph có thiết kế liền mạch với đèn hậu được bố trí ẩn vào đuôi xe. Tay nắm cốp được chế tạo từ kim loại nguyên khối, ở trung tâm là logo “RR”. Hai ống đơn, dạng tròn, có kích thước nhỏ, được bố trí đối xứng ở đuôi xe. Cản sau là một thanh kim loại tròn, được ốp vào đuôi xe, khiến tổng thể xe trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn.

Silver Seraph thiết kế mạnh mẽ
Silver Seraph có thiết kế mạnh mẽ và cứng cáp

Rolls-Royce Silver Seraph là chiếc xe có chiều dài cơ sở lớn và là tiền đề để phát triển dòng xe Phantom sau này. Tổng chiều dài của Silver Seraph là 5.390 mm với chiều dài cơ sở lên đến 3.117 mm, điều này có thể tạo ra một không gian rộng rãi, thoải mái cho hành khách trên xe.

Thân xe Rolls-Royce Silver Seraph được chế tạo từ hộp kim nhôm, cứng hơn 65% so với người tiền nhiệm. Điều này giúp chiếc xe trở nên mạnh mẽ và an toàn hơn.

2. Nội thất cổ điển

Bên trong nội thất của Rolls-Royce Silver Seraph được hoàn thiện với gỗ óc chó phủ veneer và được hoàn thiện trong hơn 150 giờ làm việc thủ công. Các chi tiết da được hoàn thiện tỉ mỉ, có sự hoàn hảo cao và da vô cùng sang trọng. Tổng thể, Silver Seraph sử dụng mười tấm da bò Connolly được ghép một cách tỉ mỉ với các đường may kép để làm cho chúng cực kỳ bền và khó bị mài mòn. Nhờ vào sự tỉ mỉ và chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất đã khiến Rolls-Royce Silver Seraph gần như tồn tại mãi mãi với thời gian bất kể sự bào mòn của năm tháng.

nội thất Silver Seraph làm từ da
Nội thất Silver Seraph được hoàn thiện với da và gỗ cao cấp

Bên trong cabin của Silver Seraph, bộ chọn hộp số được gắn trên cột và đồng hồ thông số được bố trí tại bảng táp lô, tương tự như các mẫu xe khác của Rolls-Royce. Bảng điều khiển, ghế ngồi đều được bọc bằng da Connolly. Bên cạnh đó, bảng điều khiển và hộc đựng đồ dã ngoại được phủ gỗ óc chó veneer bóng loáng, sang trọng và thanh lịch.

Với kích thước lớn và nội thất cao cấp, Silver Seraph mang đến cảm giác thoải mái và trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

3. Động cơ – Vận hành

Bên cạnh thiết kế độc đáo và nội thất sang trọng, Silver Seraph được trang bị động cơ V12 hợp kim nhôm BMW M73 dung tích 5.4 lít đi kèm với hộp số tự động 5 cấp. Động cơ này biến Silver Seraph trở thành chiếc Rolls-Royce 12 xy-lanh đầu tiên kể từ Phantom III vào năm 1939.

động cơ Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph được trang bị động cơ V12 mạnh mẽ

Sở hữu động cơ V12 đi kèm hộp số tự động 5 cấp, khiến Silver Seraph tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 8 giây và mất 18 giây để tăng tốc lên 160 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa khoảng 225 km/h. Đây là một tốc độ tương đối tốt đối với những chiếc ô tô thời bấy giờ. Tuy nhiên, Silver Seraph có khả năng tăng tốc tương đối hạn chế và khả năng xử lý kém hơn người đồng hương Bentley Arnage.

Nhóm lái thử chiếc Rolls-Royce Silver Seraph đã bị thuyết phục hoàn toàn bởi tốc độ, động cơ yên tĩnh và khả năng vận hành mượt mà mà chiếc xe mang lại. Những người lái xe cho biết, chiếc xe gần như đang lướt trên mặt đất một cách nhẹ nhàng mà không gây ra bất cứ tiếng động hoặc âm thanh khó chịu nào. Ngoài ra chiếc xe này được sản xuất với tiêu chuẩn khí thải Euro III. Điều này khiến Silver Seraph thân thiện với môi trường và được khách hàng ưa chuộng hơn.

4. Cảm giác lái Silver Seraph

Rolls-Royce Silver Seraph là chiếc xe dành cho người lái, có nghĩa là chiếc xe này không giống những chiếc Rolls-Royce khác, cần những tài xế riêng và chú trọng vào khoang hành khách. Theo các nhà đánh giá, Silver Seraph phù hợp với những người yêu thích di chuyển, ưa mạo hiểm, phiêu lưu và có tính cách phóng khoáng.

Silver Seraph chú trọng vào trải nghiệm lái
Rolls-Royce Silver Seraph mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng như đang lướt trên mặt đường

Những chỗ ngồi tốt nhất trên chiếc xe này là ở khoang lái, tức là ghế lái và ghế phụ lái. Việc lái một cổ máy dài 5.39m, nặng 2.4 tấn trong khi bảng điều khiển được bố trí phù hợp và phía trước là biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp ca-pô được cho là một cảm giác tuyệt vời. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ lái chính xác cũng giúp người lái xe có những chuyến đi vui vẻ với trải nghiệm tốt nhất.

Động cơ của Rolls-Royce Silver Seraph hoạt động êm ái, nhẹ nhàng, không ồn ào và rung lắc, kể cả khi xe đi qua những đoàn đường xấu. Silver Seraph chỉ đơn giản là san phẳng mọi thứ và lướt qua một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Điều này dẫn đến một sự hấp dẫn đối với khách hàng có niềm đam mê dịch chuyển, dạ ngoại hoặc chỉ đơn giản là lái xe khắp các con đường xinh đẹp.

5. Silver Seraph giá bao nhiêu?

Rolls-Royce Silver Seraph chỉ được sản xuất trong 4 năm (từ 1998 đến 2002) và chỉ có 1.570 chiếc xe được sản xuất. Tuy nhiên với sự tỉ mỉ trong thiết kế cũng như hoàn thiện về nội thất và động cơ, những chiếc xe này vẫn hoạt động bền bỉ với thời gian, bất kể những hao mòn của năm tháng.

Rolls-Royce Silver Seraph giá bao nhiêu
Hiện tại một chiếc Rolls-Royce Silver Seraph đã qua sử dụng có giá khoảng 70.000 USD

Tại thời điểm sản xuất, một chiếc Silver Seraph có giá 155.175 bảng Anh và 220.0695 đô la Mỹ. Hiện tại các mẫu Silver Seraph được bán lại với giá từ 70.000 USD, tùy thuộc vào tình trạng xe. Mặc dù những người chủ sở hữu Silver Seraph có thể đã quên chiếc xe từ lâu, tuy nhiên theo một cách nào đó, Silver Seraph vẫn mang lại một niềm vui cũng như trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

6. Phiên bản Park Ward

Rolls-Royce Silver Seraph phiên bản Park Ward là mô hình có trục cơ sở kéo dài, dành cho 5 hành khách, được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2000. Chiếc xe đầu tiên thuộc phiên bản này được giới thiệu vào năm 2001 với chiều dài tăng thêm 250 mm, chủ yếu là ở khoang hành khách. Chiều dài được tăng thêm này giúp hành khách có nhiều không gian để chân hơn và nhằm mục đích tăng cường trải nghiệm cho khách hàng.

Tuy nhiên phiên bản này được bị ngừng sản xuất vào năm 2002 với 127 chiếc chiếc được xuất xưởng. Ngoài ra, đây cũng là chiếc xe cuối cùng được sản xuất bởi Park Ward.

Xe Rolls-Royce Silver Seraph ở Việt Nam

Theo một số thông tin, tại Việt Nam có một chiếc Rolls-Royce Silver Seraph và thuộc phiên bản trục cơ sở kéo dài của Park Ward. Những chiếc Silver Seraph thường có màu sơn trắng hoặc bạc, đặc trưng của Rolls-Royce trong những năm trước, tuy nhiên chiếc xe tại Việt Nam lại có màu đỏ mận, mang lại một cảm giác khác biệt và phù hợp với nền văn hóa Á Đông. Bên cạnh màu sắc khác biệt, đường coachline của chiếc Silver Seraph tại Việt là đường đơn thay vì coachline kép thường thấy.

Rolls-Royce Silver Seraph ở Việt Nam
Chiếc Rolls-Royce Silver Seraph có màu đỏ mận nổi bật

Mặc dù đã có tuổi đời lên đến 20 năm, tuy nhiên các chi tiết trên xe vẫn còn rất mới, chẳng hạn như màu sơn ngoại thất, các thanh kim loại, logo Rolls-Royce hoặc bộ la-zăng vẫn sáng bóng. Ngoài ra, mâm xe được bao quanh bởi một đường tròn màu đỏ mận tương tự như màu ngoại thất, khiến tổng thể xe đồng điệu hơn. Hầu hết các chi tiết trên xe đều còn sáng bóng, điều này chứng tỏ chất lượng vượt thời gian mà Rolls-Royce từng khẳng định.

Lưới tản nhiệt dạng đền Pantheon
Lưới tản nhiệt dạng đền Pantheon

Do được sản xuất vào những năm 1998, do đó biểu tượng Spirit of Ecstasy vẫn được đặt ở đỉnh của lưới tản nhiệt, thay vì phân mui như những chiếc xe hiện đại. Ngoài ra, biểu tượng này được đặt ở dạng cố định, chưa có chức năng tự cuộn vào trong nhưng bây giờ.

Mặc dù không rõ chiếc Rolls-Royce Silver Seraph xuất hiện tại Việt Nam vào thời gian nào, cũng như không có thông tin cụ thể về giá bán của xe. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chiếc xe này được xem là tiền đề cho việc nhập khẩu xe Rolls-Royce tại Việt Nam sau này.

Một số hình ảnh của chiếc xe:

Rolls-Royce Silver Seraph cổ điển tại việt nam
Rolls-Royce Silver Seraph mang phong cách cổ điển
đuôi xe Rolls-Royce Silver Seraph
Đuôi xe dạng tròn với cản sau được sản xuất từ thanh kim loại nguyên khối
biểu tượng Spirit of Ecstasy
Biểu tượng Spirit of Ecstasy trên đỉnh lưới tản nhiệt
đường coachline Silver Seraph
Đường coachline đơn dọc theo thân xe
logo Rolls-Royce
Logo Rolls-Royce vẫn sáng bóng sau 20 năm
bánh xe Rolls-Royce
Bánh xe 20 inch với đường kẻ màu mẩn đỏ
gương xe Rolls-Royce Silver Seraph
Gương chiếu hậu kiểu cổ điển
hình ảnh xe Rolls-Royce Silver Seraph
Đèn xe dạng tròn, kép được bọc trong khung nhôm
xe Silver Seraph độc nhất tại Việt Nam
Mặc dù đã qua nhiều năm nhưng chiếc Rolls-Royce Silver Seraph gần như còn mới hoàn toàn

Ngắm các mẫu xe Rolls-Royce Silver Seraph

hình ảnh xe Rolls-Royce Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph được sản xuất trong 4 năm
xe hạng sang Rolls-Royce Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph là chiếc sedan hạng sang của những năm 1998 – 2002
nội thất Rolls-Royce Silver Seraph với gỗ óc chó
Nội thất được hoàn thiện với gỗ óc chó và da cao cấp
ghế bọc da mềm mại
Ghế ngồi hoàn thiện với da mềm mại
táp lô Rolls-Royce Silver Seraph
Bảng táp-lô đơn giản và thanh lịch
chất lượng xe Rolls-Royce Silver Seraph
Rolls-Royce Silver Seraph có chất lượng vượt thời gian

Rolls-Royce Silver Seraph được đánh giá là một sự kết hợp tuyệt vời giữa chất lượng, sự sang trọng và động cơ mạnh mẽ. Chiếc này này có vẻ ngoài tinh tế và có thể được nhận ra ngay khi xuất hiện trên phố nhờ vào lưới tản nhiệt đầy uy nghiêm và biểu tượng Spirit of Ecstasy nổi tiếng. Hiện tại chiếc xe này đã không còn được sản xuất, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn tìm mua xe đã qua sử dụng để phục vụ niềm đam mê của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *