Xe Rolls-Royce Đầu Tiên Ở Việt Nam Là Chiếc Nào? Của Ai?

Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam được nhập khẩu về nước vào năm 2007 dưới dạng xe đã qua sử dụng. Chỉ một năm sau đó, hai chiếc Rolls-Royce mới hoàn toàn lần lượt được đưa về nước, đã mở đầu cho phong trào chơi xe hạng sang trong nước. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu những chiếc xe đặc biệt này.

Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam
Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam là xe đã qua sử dụng

Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam

Hiện tại Việt Nam có hơn 100 chiếc xe Rolls-Royce với nhiều dòng khác nhau, bao gồm nhiều bộ sưu tập đặc biệt và phiên bản độc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, những chiếc Rolls-Royce đầu tiên đã được nhập về nước từ năm 2007, đóng vai trò như “phát súng” mở đầu cho phong trào xe siêu sang ở Việt Nam.

1. Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên của ai? Nhập năm nào?

Vào cuối tháng 9 năm 2007, dân chơi xe ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có diệp trầm trồ bởi sự xuất hiện của một chiếc xe Rolls-Royce Phantom màu xám bạc trên đường Đồng Khởi (quận 1). Đây là chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên được nhìn thấy lăn bánh tại Việt Nam. Chủ nhân của chiếc xe này chính là ông Hoàng Khải, tức Khải Silk, Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk, với chuỗi nhà hàng, cao ốc, resort và cửa hàng tơ lụa nổi tiếng.

Những người sở hữu Roll Royce ở Việt Nam
Doanh nhân Hoàng Khải được biết là người đầu tiên sở hữu xe Rolls-Royce tại Việt Nam

Tại thời điểm năm 2007, khi những chiếc BMW 325i hoặc Mercedes E28, được xem là xa xỉ và sang trọng, thì sự xuất hiện của chiếc Rolls-Royce Phantom với mức giá lên đến 1 triệu đô la Mỹ (khoảng 16 tỷ đồng vào năm 2007) đã khiến giới đam mê choáng váng.

Chiếc Phantom này thuộc thế hệ thứ 7, ra mắt lần đầu vào năm 2003. Trong khi đó chiếc xe của ông Khải được sản xuất vào năm 2006 và ông Khải đã mua một chiếc Rolls-Royce Phantom cũ thông qua công ty Hoàng Trọng (quận 1 – Tp.HCM), một trong những công ty đầu tiên nhập xe hạng sang về Việt Nam.

Hiện tại, Phantom đã ra mắt thế hệ thứ tám với nhiều cải tiến và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên những chiếc Phantom cũ vẫn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng yêu xe và có giá tương đối cao, từ 15 đến 18 tỷ, tùy thuộc vào năm sản xuất và tình trạng xe.

Rolls-Royce chính hãng ở Việt Nam
Vào năm 2007, ông Khải đã chỉ hơn 16 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe hạng sang này

Rolls-Royce Phantom VII có chiều dài hơn 5.800 mm, nặng gần 2.5 tấn, sử dụng động cơ V12, dung tích 6.75 lít, sản sinh công suất 453 mã lực và mô men xoắn 720 Nm. Động cơ này đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.7 giây.

2. Xe Rolls-Royce của Khải Silk bây giờ ra sao?

Sau khi ông Khải Silk bị dính bê bối bán hàng Trung Quốc gắn mác “made in Vietnam”, chiếc Rolls-Royce gần như biến mất và không còn được nhìn thấy trên đường phố. Tuy nhiên vào tháng 8 năm 2018, chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam được nhìn thấy tại một showroom tư nhân tại Hà Nội khiến nhiều người xôn xao.

xe rolls royce của hoàng khải
Vào năm 2018, chiếc xe được một showroom tư nhân rao bán với giá 9 tỷ đồng

Theo một số thông tin, chiếc xe đã lăn bánh được hơn 50.000 km sau 11 năm sử dụng và được rao bán với giá 9 tỷ đồng, theo bảng giá xe Rolls-Royce cũ lúc bấy giờ. Nếu chỉ so với giá trị ban đầu (khoảng 16 tỷ đồng) thì chiếc xe mất chưa đến 50% giá trị.

Mặc dù hiện tại cả ông Khải Silk và chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên tại Việt Nam đều không rõ thông tin cụ thể. Tuy nhiên chiếc xe vẫn được giới đam mê nhắc đến như một giá trị cột mốc về thị trường xe hạng sang tại Việt Nam.

Những chiếc Rolls-Royce chính hãng đầu tiên

Chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên ở Việt Nam thuộc sở hữu của ông Khải Silk. Tuy nhiên đây là xe đã qua sử dụng và nhập khẩu thông qua công ty tư nhân, do đó thường bị đánh giá thấp so với xe nhập khẩu chính hãng.

Chỉ vài tháng sau khi chiếc xe của ông Khải xuất hiện, hai chiếc Rolls-Royce nhập khẩu chính hãng lần lượt được đưa về Việt Nam. Điều này có thể cho thấy sự giàu có của các đại gia Việt cũng như một khởi đầu mới cho thị trường xe hạng sang.

1. Rolls-Royce Phantom mới đầu tiên

Vào ngày 18/1/2008, một chiếc xe Rolls-Royce Phantom đời 2008 mới hoàn toàn được nhập về cảng Lotus – quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Chiếc xe Rolls-Royce này là chiếc xe đầu tiên được nhập theo đường chính ngạch về Việt Nam với giá ước tính lên đến 1 triệu đô la Mỹ.

xe rolls-royce ở việt nam
Chiếc Rolls-Royce Phantom đời 2008 mới hoàn toàn thuộc về ông Mai Vũ Nhật ở Tp.HCM

Được biết, chiếc xe được nhập về theo đơn đặt hàng của ông giám đốc một doanh nghiệp bất động sản, là ông Mai Vũ Nhật (ngụ tại Tp.HCM). Theo các tin tức về xe Rolls-Royce, ông Nhật nhập xe từ Mỹ với giá sau thuế lên đến hơn 20 tỷ.

Chiếc Rolls-Royce Phantom đời 2008 được vận chuyển bằng đường hàng không từ Mỹ, quá cảnh tại Hồng Kông sau đó về sân bay Tân Sơn Nhất. Việc vận chuyển bằng đường hàng không tốn kém khá nhiều chi phí, tuy nhiên tiết kiệm đến 15 ngày so với thời gian vận chuyển bằng tàu thủy thông thường.

Bên cạnh chiếc Rolls-Royce mới hoàn toàn, ông Nhật cũng sở hữu nhiều xe hạng sang khác, chẳng hạn như  Lexus LS600hL trị giá khoảng 350.000 đô la Mỹ (khoảng 5.6 tỷ đồng) và Audi R8 duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm đó, trị giá 270.000 USD (khoảng 4.3 tỷ đồng).

2. Chiếc Rolls-Royce chính hãng đầu tiên

Chỉ vài ngày sau khi chiếc Rolls-Royce của ông Nhật được đưa về nước thì giới chơi xe lại được “một phen chấn động” khi chiếc Rolls-Royce Phantom hoàn toàn mới, được đặt làm riêng với nhiều chi tiết cá nhân theo chương trình Rolls-Royce Bespoke của bà Diệp Bạch Dương (hay bà Dương Thị Bạch Diệp) được nhập về sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 29/1/2008.

Mặc dù về sau chiếc xe của ông Nhật, tuy nhiên xe của bà Diệp được xem là chiếc xe Rolls-Royce chính hãng đầu tiên, được nhập chính thức từ nhà máy Rolls-Royce tại Goodwood, Anh. Do đó, xe Rolls-Royce của bà Dương Thị Bạch Diệp thường được đánh giá cao hơn.

xe rolls royce của bà diệp
Bà Diệp Bạch Dương là người sở hữu xe Rolls-Royce chính hãng đầu tiên với nhiều chi tiết cá nhân hóa

Chiếc xe siêu sang này được bà Diệp sang tận Manchester (Anh) để đặt hàng và yêu cầu nhiều chi tiết cá nhân, chẳng hạn như màu xe lục đậm và bạc tượng trưng cho tên của bà, logo công ty, khắc tên trên mũi xe cũng như bảng taplo. Khi xuất hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chiếc xe nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông nhờ vào vẻ ngoài sang trọng và giá trị cực kỳ xa xỉ.

Theo đánh giá của Cơ quan Hải quan, đây là chiếc xe đắt nhất Việt Nam tại thời điểm đó, với tổng giá trị sau thuế lên đến 1.3 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng). Bà Diệp cho biết, riêng tiền thuế nhập khẩu, phí tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, khi đó bà đã phải nộp hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Diệp cũng chi hơn 10.000 USD để thuê chuyên cơ đưa xe về nước.

xe rolls royce của bà dương thị bạch diệp
Có tin đồn bà Diệp đã đổi hai sân tennis để đổi lấy biển số tứ quý 7 cực đẹp

Chiếc Rolls-Royce Phantom của bà Diệp sở hữu ngoại thất màu xanh lục đậm và nắp capo kéo dài đến nóc xe có màu bạc. Đây là màu xe độc nhất Việt Nam tại thời điểm đó và tượng trưng cho tên của bà Diệp. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng thu hút sự chú ý nhờ vào biển số cực đẹp 77L – 7777. Có nhiều thông tin cho biết bà Diệp đã đổi hai sân Tennis để đổi lấy biển số này. Tuy nhiên bà Diệp cho biết, biển số này là do anh em công an ở tỉnh Bình Định, quê hương bà tăng.

Sau khi mua xe vài năm, bà Diệp ít khi sử dụng dẫn đến nhiều tin đồn như vỡ nợ, bán xe, bị bắt. Vào năm 2014, bà Diệp tuyên bố xe vẫn ở trong sân nhà của bà. Sau một năm, tức là vào năm 2015, bà Diệp tuyên bố bán xe để làm từ thiện và từ đó chiếc xe không còn xuất hiện.

Ngoài ra cũng có thông tin cho rằng, trước đó bà Diệp đã nhờ một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội nhập khẩu một chiếc Rolls-Royce khác với giá gần 1 triệu USD. Tuy nhiên chiếc xe lại không ưng ý bà, nên bà đã bán cho đơn vị nhập khẩu với giá 600.000 USD và đây cũng là chiếc Rolls-Royce duy nhất tại Hà Nội vào thời điểm đó.

Từ chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên được nhập về nước từ năm 2007, đến nay cả nước đã có hơn 100 chiếc xe Rolls-Royce với nhiều dòng và phiên bản khác nhau. Mặc dù không phải đất nước mạnh về ô tô cũng như xe hạng sang, tuy nhiên các đại gia Việt vẫn sẵn sàng cho hàng chục tỷ đồng cho mẫu xe yêu thích.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *