Rolls-Royce Phantom 1960: Đẹp Trường Tồn Theo Thời Gian

Rolls-Royce Phantom 1960 thuộc thế hệ thứ V và là những mẫu xe cực kỳ đắt tiền, xa xỉ tại thời điểm đó. Tương tự như những mẫu Rolls-Royce trước, Phantom 1960 được sản xuất theo những đơn đặt hàng đặc biệt của từng cá nhân, trong đó Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị cũng sở hữu một chiếc xe này.

Thế Giới Rolls-Royce sẽ cùng bạn khám phá, chiêm ngưỡng siêu xe cổ hiện đã hơn 60 tuổi này.

Rolls-Royce Phantom 1960 – Đẳng cấp vượt năm tháng

Những mẫu xe Rolls-Royce Phantom 1960 thuộc thế hệ thứ V, là những chiếc limousine 4 cửa có kích thước lớn, có thiết kế sang trọng, nội thất đẳng cấp và sử dụng động cơ V8 6.230 cc, hộp số tự động 4 cấp. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị hệ thống lái trợ lực là tiêu chuẩn, giúp người lái vận hành ổn định và an toàn.

Rolls-Royce Phantom 1960
Rolls-Royce Phantom 1960 – Vẻ đẹp vượt thời gian

Mặc dù đã hơn 60 năm trôi qua, nhưng những mẫu Rolls-Royce Phantom 1960 vẫn có sức hút lớn, vẻ đẹp đẳng cấp và giá trị thương mại cao.

Phantom 1960
Phantom 1960 được sản xuất theo đơn đặt hàng của những khách hàng giàu có

Rolls-Royce đã sử dụng khung gầm và hệ thống truyền động tiêu chuẩn được thiết kế bởi chuyên gia đến từ Park Ward và James Young. Trong tổng số 832 chiếc được chế tạo từ năm 1959 đến năm 1968, James Young (thuộc sở hữu của Rolls-Royce) đã chế tạo 217 chiếc, Park Ward chế tạo ra 607 chiếc. Sau đó HJ Mulliner đã chế tạo 8 chiếc Phantom V trước khi được Rolls-Royce hợp nhất HJ Mulliner & Co. và Park Ward để tạo thành Mulliner Park Ward vào năm 1962.

Những chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 sử dụng động cơ dung tích 6.230 cc V8 với đôi bộ chế hòa khí SU, đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Chiếc xe này cũng được trang bị phanh tang trống lớn, hộp số tự động và hệ thống lái trợ lực là tiêu chuẩn.

thiết kế Rolls-Royce Phantom 1960
Phantom 1960 mang phong cách đặc trưng của những chiếc ô tô hạng sang thời đó

Phantom 1960 có thiết kế sang trọng với chiều dài đến 20 feet (khoảng 6.10 m). Mặc dù có kích thước lớn, Phantom V vẫn có tốc độ tối đa đến 160 km/h. Tại thời điểm đó, nhiều đơn đặt hàng đầu tiên đến từ các Hoàng gia châu Âu, các chức sắc, chính khách và những người có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Tuy nhiên hầu hết các đơn đặt hàng đến từ những cá nhân giàu có.

Một số thông tin cơ bản về Rolls-Royce Phantom 1960:

Nhà sản xuất Rolls-Royce Ltd
Phong cách Sedan 4 cửa
Vị trí động cơ Đặt trước
Loại động cơ Rolls-Royce V8 6.230 cc
Kiểu dẫn động Bánh sau
Thân xe / Khung gầm Thân nhôm trên khung thép
Nhà thiết kế Park Ward và James Young
Kích thước Dài X Rộng x Cao 6.045 x 2.007 x 1.753 (mm)
Chiều dài cơ sở 3.658 (mm)
Trọng lượng 2.540 (kg)

Rolls-Royce Phantom 1960 được đặt ở vị trí cao nhất trong hệ thống phân cấp của Rolls-Royce. Mẫu xe này được sản xuất để phục vụ những khách hàng quan trọng, bao gồm Nữ hoàng Elizabeth II. Tính đến thời điểm hiện tại, Rolls-Royce Phantom 1960 vẫn nhận được sự chú ý của người đam mê ô tô hạng sang và có giá trị thương mại cao.

Khám phá Rolls-Royce Phantom 1960

Rolls-Royce Phantom IV chỉ sản xuất vỏn vẹn 18 khung gầm, dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia và chính khách trong việc diễu hành. Sau đó, vào năm 1959, Rolls-Royce quay lại chế tạo những mẫu xe phục vụ cho những khách hàng siêu giàu với Rolls-Royce Phantom V.

1. Vẻ đẹp ngoại thất

Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ năm bắt đầu được sản xuất từ năm 1959, được lên ý tưởng và thiết kế bởi những nhà chế tạo xe nổi tiếng nhất thế giới. Tất cả những mẫu Phantom V đều được bọc nhôm, sau đó hoàn thiện màu sắc ngoại thất và da nội thất theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Chiếc Rolls-Royce Phantom V đầu tiên được giới thiệu lần đầu vào năm 1959, đã thay thế cho cả Phantom IV và Silver Wraith.

ngoại thất Rolls-Royce Phantom 1960
Tất cả Rolls-Royce Phantom 1960 đều có thân bọc nhôm hoàn toàn

Rolls-Royce Phantom 1960 mang phong cách thiết kế của những mẫu xe cổ điển, với phần mũi xe dài, mui thuôn về phía sau và đuôi xe ngắn. Phần đầu xe là lưới tản nhiệt lấy cảm hướng từ đền Pantheon với các thanh nan dài, được mài thủ công sáng bóng. Phía trên đỉnh lưới tản nhiệt là biểu tượng Spirit of Ecstasy kiêu hãnh. Hai bên lưới tản nhiệt là đèn pha và đèn sương mù dạng trong với khả năng chiếu sáng hiệu suất cao.

Thân xe được sản xuất từ những tấm nhôm nguyên khối, được xử lý bằng tay để tạo độ bóng sau đó sơn màu theo nhu cầu của chủ sở hữu. Các đường coachline dọc theo thân xe làm tổng thể xe nổi bật trên đường phố. Phantom 1960 có phần ốp đuôi vuốt ngược xuống và hơi đưa ra phía sau tương tự những mẫu xe con bọ. Cản sau là một thanh kim loại sáng bóng với logo “RR” ở trung tâm. Hai bên cản sau là đèn hậu có chữ nhật dài, bo tròn ở các góc, ở bên ngoài đèn được bọc kim loại.

Tổng thể, Rolls-Royce Phantom 1960 mang nét đặc trưng của các mẫu xe đương đại, với thiết kế sang trọng, được xử lý thủ công và hoàn thiện gần như những chi tiết nhỏ nhất. Phantom 1960 là một trong những mẫu xe có giá trị thương mại cao và có sức hút lớn đến ngày.

2. Nội thất sang trọng

Bước vào nội thất của một chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 là một trải nghiệm thú vị về tất cả các giác quan. Ghế không chỉ được trang trí tinh xảo mà còn mang lại sự thoải mái vượt trội với khả năng điều chỉnh hướng.

cabin Rolls-Royce Phantom 1960
Phantom 1960 được trang bị vô – lăng 3 chấu truyền thống

Phantom V được trang bị vô lăng 3 chấu truyền thống. Bảng táp-lô được ốp gốc, trang trí bằng da cao cấp và các thanh kim loại để tăng sự chắc chắn. Bên trên bề mặt táp-lô là các đồng đồ theo dõi khả năng vận hành của xe và các núm điều khiển để hỗ trợ tài xế lái xe ổn định, an toàn.

nội thất Phantom V
Phantom 1960 cung cấp đủ chỗ cho 5 hành khách

Phantom 1960 có 4 hoặc 5 ghế và cung cấp sự thoải mái nhất cho hành khách. Toàn bộ ghế ngồi đều được bọc da cao cấp, mềm mại và có độ êm ái cao. Dọc theo các ô cửa là những chi tiết được ốp gỗ cao cấp và quý hiếm. Khoang hành khách được trang bị hai bàn ăn gấp gọn và một ghế nhỏ để kê chân.

3. Động cơ mạnh mẽ

Chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 được trang bị động cơ V8 hoàn toàn bằng hợp kim dung tích 6.230 cc và được xây dựng trên khung gầm trục cơ sở 145 inch của Rolls-Royce Silver Cloud II đã được sửa đổi và tăng cường. Mẫu xe này cũng được trang bị các tính năng khác, bao gồm hộp số tự động Hydra-Matic và phanh hỗ trợ servo.

động cơ Phantom V
Rolls-Royce Phantom 1960 sở hữu động cơ V8 mạnh mẽ

Mặc dù có kích thước cơ thể lớn, lên đến hơn 6 mét, tuy nhiên Phantom 1960 vẫn đạt được vận tốc tối đa đến 160 km/h. Đây là một tốc độ ấn tượng và tiên tiến cho một chiếc xe được giới thiệu vào năm 1960.

Thiết kế sang trọng, nội thất tiện nghi và động cơ mạnh mẽ đã giúp Rolls-Royce nhận được nhiều đơn đặt hàng đến từ các gia đình Hoàng gia Châu Âu, các chính khách, doanh nhân và những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu Rolls-Royce Phantom này vẫn mang nét đẹp trường tồn theo năm tháng, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và có giá trị thương mại lớn.

Những người sở hữu Rolls-Royce Phantom 1960 nổi tiếng

Rolls-Royce Phantom 1960 là mẫu xe được sản xuất phục vụ cho những người có địa vị cao trong xã hội, bao gồm Hoàng gia và nghệ thuật gia có tầm ảnh hưởng trên khắp thế giới. Những người sở hữu nổi tiếng điển hình bao gồm:

1. Nữ hoàng Elizabeth II

Hoàng gia Anh sở hữu một bộ sưu tập những chiếc xe hạng sang đến từ Rolls-Royce, trong đó Nữ hoàng Elizabeth II từng sử dụng một chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 cho những chuyến công du của mình.

Rolls-Royce Phantom 1960 của hoàng gia anh
Chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 thuộc sở hữu của Nữ hoàng Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu hai mẫu Phantom V bao gồm một chiếc được sản xuất vào năm 1960 và một chiếc vào năm 1961. Cả hai mẫu xe này được ngừng sử dụng vào năm 2002, sau đó được trưng bày trước công chúng, một chiếc trong bảo tàng mô tô hoàng gia ở Sandringham và chiếc còn lại trong gara đặc biệt trên tàu HMY Britannia ở Leith, Edinburgh.

Vào năm 1962, Nữ hoàng đã mua một chiếc Rolls-Royce Phantom V Landaulet với biển số đăng ký NLT 1. Sau đó chiếc xe này được sử dụng bởi Hoàng tử xứ Wales, Charles.

Theo CNN, vào tháng 9 năm 2018, Hoàng gia Anh đã đấu giá bộ sưu tập gồm 8 chiếc xe Rolls-Royce thuộc Hoàng gia. Trong đó, chiếc Phantom V State Limousine 1960 được Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh sử dụng được định giá từ 1.3 – 2 triệu USD.

2. Những chủ sở hữu nổi tiếng khác

Ngoại trừ Nữ hoàng Elizabeth II , Phantom V, đặc biệt là Phantom 1960 nhận được sự ưa chuộng trên toàn thế giới. Cụ thể, cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos Romualdez, vợ của Tổng thống Ferdinand Marcos cũng từng sở hữu một chiếc Rolls-Royce Phantom 1960. Hiện tại chiếc xe này đang được trưng bày tại Bảo tàng Xe hơi Tổng thống Philippines.

Bảo tàng Xe hơi Tổng thống Philippines
Rolls-Royce Phantom 1960 tại Bảo tàng Xe hơi Tổng thống Philippines

Sir Elton Hercules John, một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ Piano và nhà soạn nhạc người Anh, cũng sở hữu một chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 được màu hồng, được thiết kế bởi Park Ward. Mẫu xe này đã trở thành một phần trong buổi trình diễn của ông tại Las Vegas Hilton vào năm 1961. Bên cạnh đó, chiếc xe này cũng xuất hiện trong bộ phim Behind the Candelabra (tạm dịch: Phía sau ngọn nến). Đây là một bộ phim chính kịch của Mỹ được sản xuất bởi đạo diễn Steven Soderbergh vào năm 2013, nói về mười năm cuối cùng trong cuộc đời của nghệ sĩ dương cầm Liberace.

Chiêm Ngưỡng Vẻ Đẹp Rolls-Royce Phantom 1960

hình ảnh Rolls-Royce Phantom 1960
Rolls-Royce Phantom 1960 với lưới tản nhiệt đặc trưng
biểu tượng Spirit of Ecstasy
Biểu tượng Spirit of Ecstasy kiêu hãnh trên nắp ca-pô
Phantom 1960 cổ điển
Phantom 1960 mang phong cách cổ điển đặc trưng
đuôi xe Rolls-Royce Phantom 1960
Đuôi xe Phantom V vuốt ngược về phía sau
cản sau Rolls-Royce Phantom 1960
Cản sau được chế tác từ kim loại sáng bóng
xe hạng sang Rolls-Royce Phantom 1960
Rolls-Royce Phantom 1960 có chiều dài lên đến 6 mét
nội thất Phantom 1960
Khoang hành khách rộng rãi với chất liệu cao cấp
vẻ đẹp của Rolls-Royce Phantom 1960
Rolls-Royce Phantom 1960 có vẻ đẹp thu hút mọi ánh nhìn
Rolls-Royce Phantom 1960 có giá cao
Rolls-Royce Phantom 1960 là mẫu xe có giá trị thương mại cao
Phantom 1960 trên đường phố
Phantom 1960 rất được ưa chuộng bởi người đam mê ô tô hạng sang
xe Rolls-Royce Phantom 1960
Mặc dù có tuổi thọ lên đến 60 năm những Phantom 1960 vẫn bền bỉ với thời gian
Rolls-Royce Phantom 1960 đẳng cấp
Không chỉ là một chiếc xe, Rolls-Royce Phantom 1960 còn là một tác phẩm nghệ thuật

Rolls-Royce Phantom 1960 là những mẫu sedan 4 cửa hạng sang được sản xuất để phục vụ nhu cầu của những khách hàng thượng lưu, bao gồm Nữ hoàng Elizabeth II. Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã trải qua 60 năm những những mẫu xe này vẫn mang nét đẹp trường tồn theo năm tháng và nhận được sự ưa chuộng của giới đam mê xe hạng sang.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *