Rolls-Royce Phantom Koa – Siêu Xe Độc Làm Từ Gỗ Koa

Rolls-Royce Phantom Koa là mẫu Bespoke được sản xuất theo yêu cầu của một cặp vợ chồng người Mỹ để kỷ niệm tình yêu của họ đối với gỗ Koa. Hiện tại đây là chiếc Phantom đầu tiên và duy nhất trên thế giới được chế tác từ Acacia Koa, một loại quý có nguồn gốc từ Hawaii.

Rolls-Royce Phantom Koa – Tác Phẩm Từ Nguồn Cảm Hứng Với Koa Wood

Phần lớn các mẫu xe Rolls-Royce được bán ra đều mang nhiều nét độc đáo cũng như dấu ấn cá nhân của khách hàng. Trong đó, chiếc Koa Phantom Extended được Rolls-Royce thiết kế cho Jack Boyd Smith Jr., một người đam mê xe hơi và cũng là một khách hàng quan trọng của Rolls-Royce. Mẫu xe này tạo ra sự đặc biệt nhờ việc sử dụng gỗ Koa – một trong những loại gỗ quý hiếm nhất hành tinh, bên trong cabin, làm tăng vẻ uy nghiêm và sang trọng.

Rolls-Royce Phantom Koa
Rolls-Royce Phantom Koa là mẫu Bespoke lấy cảm hứng từ gỗ Koa chỉ xuất hiện tại Hawaii

1. Nguồn cảm hứng

Koa Phantom là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên có các chi tiết được sản xuất từ Koa Wood, một loài cây quý hiếm chỉ mọc trên đất Hawaii. Nguồn cảm hứng bắt nguồn từ tình yêu của ông Smith và vợ ông – Laura, đối với các đặc tính của Koa Wood.

cảm hứng Rolls-Royce Phantom Koa
Phantom Koa lấy cảm hứng từ mẫu ghế bập bênh bằng gỗ Koa của gia đình

Mối liên hệ của gia đình Smith bắt nguồn từ chiếc ghế bập bênh được làm từ gốc Koa của gia đình. Chiếc ghế bập bênh này đã là một sự hiện diện quan trọng và là trung tâm của ngôi nhà trong nhiều năm. Việc sử dụng gỗ Koa trong chiếc Phantom nhằm mục đích tạo ra bầu không không ấm áp, thân quen như ở nhà khi di chuyển trên những chuyến đi dài.

Sáng tạo có một không hai này đã chiếm một vị trí quan trọng trong bộ sưu tập gồm 60 chiếc ô tô động cơ độc đáo của Smith. Sự đầu tư này chắc chắn sẽ tạo nên một tác phẩm kinh điển và có giá trị thương mại cao trong tương lai.

2. Quá trình sản xuất

Koa Phantom là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên kết hợp Koa Wood, một loài cây quý hiếm chỉ mọc trên đất Hawaii. Tại Hawaii cây Koa được bảo vệ trong các công viên Quốc gia và Tiểu bang Hawaii. Do đó, gỗ Koa chỉ được khai thác từ đất nông nghiệp tư nhân với các điều kiện trồng trọt nghiêm ngặt và quy trình chăm sóc tỉ mỉ. Gỗ Koa thật sự quý hiếm, cực kỳ hạn chế và việc tìm thấy một khúc gỗ hoàn hảo, độc đáo như vậy là một điều cực kỳ khó khăn.

Phantom Koa
Mất ba năm để tìm thấy mẫu gỗ Koa phù hợp

Một chuyên gia về gỗ của Rolls-Royce đã mô tả việc sản xuất Phantom Koa là một cơ hội có một không hai. Ông bà Smith đã kiên nhẫn chờ đợi suốt ba năm để tìm thấy mẫu gỗ phù hợp cho chiếc Koa độc nhất vô nhị này. Các chuyên gia gỗ của Rolls-Royce đã đàm phán với nhà cung cấp gỗ để có được một khúc gỗ được đánh giá cao về độ độc đáo, hiếm thấy với các đường vân, hình hạt tạo nên hiệu ứng như nhung, mềm và mượt mà. Các chuyên gia và thợ thủ công của Rolls-Royce đã chấp nhận thử thách làm việc trong tỉ mỉ, áp lực cao để hoàn thiện chiếc Rolls-Royce Phantom Koa có một không hai này.

Sau ba năm hợp tác chặt chẽ với Rolls-Royce Bespoke Collective, bao gồm các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công của Rolls-Royce ở Anh, chiếc Phantom Koa độc nhất đã được trình làng. Rolls-Royce Phantom Koa phản ánh tính cách cũng như tình yêu và niềm đam mê của ông Smith với những chiếc xe động cơ cổ điển độc đáo.

Rolls-Royce Phantom Koa Có Gì Đặc Biệt?

Phải mất ba năm để chiếc Rolls-Royce Phantom Koa độc đáo này đến tay khách hàng. Mẫu xe này được đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật và sẽ có giá trị thương mại cao trong tương lai.

1. Ngoại thất Rolls-Royce Phantom Koa

Bên ngoài Phantom Koa được phủ một màu xanh đậm vào ban ngày nhưng khi đêm về chiếc xe sẽ ẩn mình trong bóng tối và toát lên vẻ uy nghiêm, thần bí. Màu sắc Bespoke “Packard Blue” này được Mr.Smith lựa chọn để phù hợp với chiếc Packard Twelve Coupe năm 1934 – một chiếc ô tô động cơ hiếm trong bộ sưu tập xe hơi cá nhân của ông.

Koa Phantom
Koa Phantom có màu xanh “Packard Blue”tương tự như chiếc Packard Twelve Coupe 1934

Việc tạo màu sơn phù hợp cho chiếc Phantom Koa được xem là kỳ công và tỉ mỉ. Thậm chí, có lúc Rolls-Royce đã vận chuyển một số bộ phận từ chiếc Packard Twelve Coupe năm 1934 đến nhà máy của Rolls-Royce ở Goodwood để tạo ra màu sơn hoàn hảo nhất.

Sau 40 tấm thử nghiệm, công thức cuối cùng được cho là hoàn hảo và phù hợp với chiếc Phantom Koa. Mẫu xe sau đó được sơn thủ công với được đường coachline trang nhã màu xám Dove Grey. Thậm chí màu sơn ở đường gân trung tâm bánh xe cũng được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự hài hảo đẹp mắt. Ở cửa tài xế có chữ cái đầu tên chủ nhân “JBS Jr” để cá nhân hóa chiếc xe, trong khi ở cửa hành khách có chữ cái đầu của tên của bà Smith, “LAS”.

chiếc Packard Twelve Coupe
Chiếc Packard Twelve Coupe 1934 – nguồn cảm hứng cho màu ngoại thất của Phantom Koa

Theo các chuyên gia đánh giá xe, các chi tiết khác của chiếc Phantom Koa tương tự như mẫu Phantom sedan. Biểu tượng Spirit of Ecstasy kiêu hãnh trên mui xe và nằm cao hơn 0.5 inch so với đường đỉnh của lưới tản nhiệt Pantheon. Cửa sau dạng bản lề ngược, được tích hợp chức năng đóng cửa tự động, nắp cốp chỉnh điện, đèn pha LED và bánh xe có kích thước 21 inch.

Koa Phantom thể hiện kỹ năng phi thường của Rolls-Royce Bespoke Collective và đảm bảo tiêu chí chiều lòng khách hàng của Rolls-Royce. Mặc dù bộ sưu tập xe hơi của Mr.Smith có hơn 60 chiếc xe, tuy nhiên Rolls-Royce Phantom Koa chắc chắn có một thứ hạng cao và có mặt trong danh sách những mẫu xe đặc biệt nhất.

2. Nội thất

Khi mở cửa xe là một tấm bảng cá nhân hóa có nội dung “Hand-built in Goodwood, England for Laura & Jack Boyd Smith, Jr”, (Tạm dịch: Được chế tạo thủ công tại  Goodwood, Anh cho Laura & Jack Boyd Smith, Jr”. Nội thất Koa Phantom phần lớn là gỗ Koa, bao gồm phần táp-lô, bảng điều khiển và bảng tên xe “Phantom”, tổng thể xe toát lên vẻ đẹp tự nhiên.

nội thất Rolls-Royce Phantom Koa
Bảng tên cá nhân hóa của Phantom Koa

Rolls-Royce Phantom Koa làm nổi bật nội thất với da màu xám Dove nhằm tạo sự hài hòa với màu Packard Twelve. Rolls-Royce cũng tạo các điểm nhấn và đường chỉ khẩu màu xanh Navy để khiến Koa Phantom trở nên ấn tượng hơn. Phía trên trần xe cũng được cá nhân hóa với một tấm tiêu đề đèn ánh sao được chế tác thủ công gồm 1.420 đèn sợi quang trên chất liệu da màu xanh nước biển, mô tả chòm sao của bầu trời đêm phía trên Cleveland, Ohio, vào ngày sinh của ông Smith.

Trên tựa đầu của các ghế ngồi là chữ lồng “RR” nổi tiếng. Khoang hành khách cũng được trang trí với tủ lạnh Champagne, đi kèm với cặp ly và bình rượu Champagne pha lê, khắc tên viết tắt của khách hàng. Thậm chí Rolls-Royce cũng thiết kế một hộp đồ dùng dã ngoại từ gỗ Koa để đảm bảo khách hàng có những chuyến đi thú vị, hoàn hảo nhất.

dụng cự dã ngoại gỗ Koa
Bộ dụng cụ dã ngoại mất hơn 500 chế tác thủ công

Chiếc hộp đồ dùng dã ngoại được làm thủ công hoàn toàn từ gỗ Koa, da cao cấp và thép không gỉ, được chế tác tỉ mỉ trong một quá trình mất đến 500 giờ để hoàn thành. Hộp được bọc da màu Dove Grey để phù hợp với nội thất của Phantom Koa. Bên ngoài và bên trong là những tấm thép không gỉ được khắc tên chủ nhân. Bên trong chiếc hộp bao gồm ly rượu, bình đựng rượu được chế tác thủ công từ nhà máy Ajka Crystal ở Hungary và bộ dao nĩa được sản xuất tại Anh. Bộ dao, nĩa gồm 12 chiếc được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất bởi những người thợ thủ công chuyên nghiệp, sử dụng kỹ thuật đánh bóng và mài truyền thống, nhằm tôn vinh di sản ngành thép của Anh.

Với nội thất tập trung vào gỗ Koa, da cao cấp và các chất liệu kim loại không gỉ, Phantom Koa toát lên sự sang trọng và cổ điển. Người đại diện Rolls-Royce cho biết, Rolls-Royce Phantom Koa là một tác phẩm nghệ thuật quý hiếm, có vật liệu nguồn gốc tự nhiên và sẽ trở thành một mẫu xe đáng chú ý trong tương lai.

3. Động cơ Rolls-Royce Phantom Koa

Koa sử dụng động cơ V12 tăng áp kép dung tích 6.75 lít tạo ra công suất lớn 563 mã lực và mô-men xoắn 664 lb-ft, đi kèm hộp số tự động tám cấp để truyền sức mạnh đến bánh sau. Với động cơ mạnh mẽ, Phantom Koa có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 5.1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa là 250 km/h.

Koa Phantom
Rolls-Royce Phantom Koa được trang bị động cơ V12 dung tích 9.75 lít

Khi so sánh với Flying Spur của Bentley, Phantom có tốc độ thấp hơn một chút so với đối thủ. Tuy nhiên, Phantom chưa bao giờ đặt mục tiêu trở thành chiếc sedan hạng sang nhanh nhất, bao gồm cả Phantom Koa.

Tương tự như các mẫu Phantom khác, Koa Phantom hoạt động gần như im lặng, giúp Phantom tránh xa những tiếng ồn động cơ và âm thanh bên ngoài. Với bộ tăng áp kép, Phantom có thể vào ga tinh tế để tăng tốc mạnh mẽ nhưng thanh thoát.

Rolls-Royce Phantom Koa được ủy quyền bởi Jack Boyd Smith Jr., và mất 3 năm để hoàn thành. Với sự độc đáo của loài Koa và những điều kiện sản xuất nghiêm ngặt, Phantom Koa trở thành một mẫu xe sang trọng, có một không hai và toát lên tính cách cá nhân của chủ sở hữu. Mặc dù bộ tập xe hơi của ông Smith có hơn 60 mẫu xe, nhưng Koa Phantom chắc chắn là một trong những chiếc đặc biệt nhất.

Chiêm Ngưỡng Rolls-Royce Phantom Koa

hình ảnh Rolls-Royce Phantom Koa
Rolls-Royce Phantom Koa có màu xanh uy nghiêm
Rolls-Royce Phantom
Thân xe có thiết kế tương tự các mẫu Phantom tiêu chuẩn
đuôi xe Phantom
Đuôi xe tinh tế với đèn hậu dạng LED
của xe cá nhân hóa
Chữ “JBS Jr” ở cửa tài xế nhằm cá nhân hóa chiếc xe
biểu tượng Rolls-Royce
Biểu tượng Spirit of Ecstasy kiêu hãnh trên mui xe
nội thất ốp gỗ Koa
Bảng tên Phantom được ốp gỗ Koa
vô lăng Phantom
Vô lăng ba chấu truyền thống được bọc da cao cấp
nội thất xe phantom koa
Chi tiết nội thất màu Xanh Hải quân kết hợp với với gỗ Koa
ly rượu Phantom Koa
Ly rượu được chế tác thủ công
ly rượu trên Koa Phantom
Tủ ly Champagne được chế tác thủ công từ nhà máy Ajka Crystal ở Hungary
nội thất cổ điển Phantom Koa
Nội thất Koa Phantom sang trọng và cổ điển
trần xe Rolls-Royce Phantom Koa
Trần xe được chế tác thủ công gồm 1.420 đèn sợi quang
giá trị của Phantom Koa
Rolls-Royce Phantom Koa là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *