Rolls-Royce Corniche – Xe Sang 2 Cửa, Giá Trước Bạ 42 Tỷ

Rolls-Royce Corniche được sản xuất bởi Rolls-Royce Motors với dạng coupe mui cứng và mui trần. Mặc dù đã ngừng sản xuất cách đây nhiêu năm, tuy nhiên Corchine được đánh giá là một dòng xe đáng tự hào của Rolls-Royce. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một trong những dòng xe đã làm nên tên tuổi của thương hiệu xe Anh.

Sự ra đời của Rolls-Royce Corniche

Rolls-Royce là một thương hiệu lâu đời với nhiều mẫu xe đã làm nên lịch sử của ngành ô tô và Corniche là một trong số đó. Hầu hết giới đam mê xe tin rằng, Corniche là một trong những chiếc xe tốt nhất của Rolls-Royce. Do đó, hãy cùng tìm hiểu lịch sử về Rolls-Royce Corniche.

1. Nguyên mẫu bị phá hủy

Vào năm 1939, một nguyên mẫu được sản xuất dựa trên Bentley Mark V và lần đầu tiên được mang tên Rolls-Royce Corniche. Tên gọi của chiếc xe được đặt theo Corniche, một con đường ven biển với một bên là vách đá, thuộc nước Pháp.

Corniche được kỳ vọng sẽ trở thành một chiếc xe chất lượng vượt bậc sau khi trải qua 24.000 km thử nghiệm về độ bền bỉ động cơ ở Lục địa Châu.

Rolls-Royce Corniche
Rolls-Royce Corniche là dòng xe hạng sang hai cửa được Rolls-Royce Motors

Điều không may là chiếc xe được sản xuất ngay trước khi Thế chiến thứ hai nổ ra. Sau cuộc thử nghiệm độ bền, trong thời gian chờ để được chuyển trở lại Anh, chiếc xe đã bị nổ tung bởi một quả bom ở Dieppe.

Không có chiếc xe nào trong bản thử nghiệm này được sản xuất do Thế chiến thứ hai bùng nổ. Tuy nhiên, chiếc xe đã được đăng ký và trở thành một phần của Bentley vào năm 2019.

2. Rolls-Royce Corniche I

Với quyết tâm sản xuất một chiếc xe hơi sang trọng, chất lượng cao, Rolls-Royce đã tiếp tục chế tạo nên một mẫu ô tô mới dựa trên chiếc coupe Silver Shadow năm 1965 và chiếc drop head năm 1966. Chiếc xe không được bán ra thị trường với tên gọi là Corchine. Cho đến tháng 3 năm 1971, hãng xe Anh quyết định tái sử dụng tên gọi Corchine và tung chiếc xe ra thị trường.

Rolls-Royce Corniche I
Chiếc Corchine I được sản xuất dựa trên chiếc coupe hai cửa Silver Shadow

Corniche I có thiết kế tuyệt đẹp, nội thất làm từ gỗ đắt tiền và da chất lượng cao. Có tổng cộng 4.332 chiếc Corniche I đã được sản xuất với 1.108 chiếc coupe mui cứng và 3.224 chiếc còn lại là mui trần. Cả hai phiên bản đều có động cơ V8 và được trang bị bộ chế hòa khí Twin SU, nhưng sau đó được thay bằng bộ chế hòa khí bốn nòng Solex 4A1 vào năm 1977.

Corniche I được sản xuất từ năm 1971 đến năm 1982 với các bản cập nhật được thực hiện hàng năm. Chẳng hạn như, ban đầu xe có chiều dài cơ sở là 3.042 mm nhưng đã tăng lên 3.048 vào năm 1974 và 3.061 vào năm 1979. Ngoài ra, chiếc xe cũng sử dụng hệ thống treo bốn bánh, nhưng sau đó được thay bằng hệ thống treo độc lập vào năm 1979.

Vào năm 1977, Corniche I nhận được một đợt cải tiến nhẹ. Theo đó, chiếc xe có hệ thống lái thanh răng và bánh răng, cản hợp kim và cao su, lưới tản nhiệt bằng nhôm, bộ làm mát dầu và hệ thống điều hòa không khí hai cấp.

Vào tháng 7 năm 1984, một phiên bản Corniche của Bentley được ra mắt, có tên gọi mới là Continental. Chiếc xe đã được sửa đổi, đánh mã màu, thay gương chiếu hậu, bảng điều khiển mới và cải tiến về ghế ngồi.

Rolls-Royce Corniche phổ biến với những người nổi tiếng có thu nhập cao, chẳng hạn như Paul McCartney và Elton John. Tuy nhiên vẫn có một số người không thích Corniche, chẳng hạn như Jeremy Clarkson, người đã chế giễu chiếc Corniche của James May là “just a Ford Zephyr with a chrome nose” (tạm dịch: chỉ là một chiếc Ford Zephyr với chiếc mũi crom).

3. Rolls-Royce Corniche II

Bất chấp thành công vang dội của Corniche I, Rolls-Royce đã ngưng sản xuất phiên bản coupe và cả biến thế của Bentley để thực hiện các cải tiến cho phiên bản mới. Vào năm 1986, Corniche II đã được bán cho thị trường Hoa Kỳ, trong khi các thị trường khác cần chờ đến năm 1988.

rolls-royce corniche việt nam
Rolls-Royce Corniche II được giới thiệu vào năm 1986 với nhiều cải tiến về thiết kế và nội thất

Ở phiên bản mới, chiếc xe sử dụng động cơ 6.75 L L410 / L410I OHV V8 và đã có các cập nhật quan trọng chẳng hạn như bổ sung phanh chống bó cứng cũng như thay đổi các chi tiết nội thất. Vào năm 1998, chiếc xe được bổ sung đường viền biển số, đèn hậu mới, cản trước mạ chrome, thiết kế lại ghế ngồi và bảng điều khiển.

Có tổng cộng 1.234 chiếc Rolls-Royce Corniche II đã được sản xuất.

4. Rolls-Royce Corniche III

Vào năm 1989, Corniche III lần đầu tiên được ra mắt tại Frankfurt Motor Show. Tại phiên bản này, chiếc xe có một số cập nhật chẳng hạn như cản xe được sơn cùng với màu ngoại thất, bộ la-zăng hợp kim mới và túi khí an toàn cho hành khách đã được bổ sung.

rolls-royce corniche giá bao nhiêu
Corniche I có bộ la-zăng hợp kim và túi khí tiêu chuẩn

Chiếc xe cũng được trang bị hộp số tự động bốn cấp tiến tiến và hệ thống phun nhiên liệu sử dụng MK Motronic. Nội thất xe cũng có nhiều thay đổi nhỏ trên bảng điều khiển, ghế ngồi và tiện ích ở khoang hành khách.

Không gây được ấn tượng mạnh, chỉ có 452 chiếc Corniche từng được sản xuất từ năm 1989 đến năm 1993.

5. Rolls-Royce Corniche IV và S

Vào năm 1992, Rolls-Royce Corniche được thiết kế lại, có tên là Corniche IV và được giới thiệu lần đầu Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit. Về mặt cơ học, Corniche IV sử dụng hộp số tự động GM4L80 bốn cấp thay vì đơn vị GM400 ba cấp trước đó. Ngoài ra, xe cũng được trang bị hệ thống treo thích ứng.

xe kỷ niệm màu Ming Blue
Tất cả 25 phiên bản Corniche kỷ niệm 21 năm đều có màu Ming Blue

Về ngoại thất, gần như không có sự khác biệt giữa Corniche III và IV, ngoại trừ cửa sổ phía sau được làm từ kính thay vì nhựa và chốt cửa phía trên được làm tự động thay vì cơ chế thủ công như trước đây.

Vào tháng 10 năm 1992, Corniche đã giới thiệu phiên bản kỷ niệm 21 năm. Chỉ có 25 chiếc phiên bản này được sản xuất và được gọi là Corniche S, tất cả đều được hoàn thiện với màu Ming Blue, mui màu kem và tấm bảng màu bạc trên bảng điều khiển.

Có tất cả 219 chiếc Corniche S từng được sản xuất từ năm 1992 đến năm 1995. Mỗi chiếc xe đều được đánh số thứ tự. Chiếc cuối cùng được chế tạo mang số 21 trên tổng số 25, và giờ đây chiếc xe trở thành một phần trong bộ sưu tập riêng của Allan Jones

6. Rolls-Royce Corniche V

Vào tháng 1 năm 2000, Rolls-Royce Corniche V được sản xuất và đây là những chiếc mui trần cuối cùng được nghệ nhân ở nhà máy Crew chế tác dưới tên gọi Rolls-Royce. Tại thời điểm đó, Corniche V là chiếc xe Rolls-Royce đắt nhất từng sản xuất, với mức giá lên đến 359.900 đô la Mỹ.

các dòng xe Rolls-Royce
Các phiên bản Corniche V là mẫu xe cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Rolls-Royce ở Crew

Corniche V là mẫu xe duy nhất thuộc dòng Corniche được Rolls-Royce phát triển dưới quyền sở hữu của Volkswagen. Chiếc xe sử dụng kiểu dáng từ Rolls-Royce Silver Seraph, những được trang bị khung gầm Bentley Azure với động cơ tăng áp kép, V8 dung tích 6.75 lít, sản sinh 325 mã lực.  Động cơ này nổi tiếng với mô-men xoắn khủng khiếp, lên đến 544 ft lbs tại 2.100 vòng / phút. Chiếc xe đi kèm với động cơ tự động bốn cấp, có tốc độ tối đa là 215 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h là 8 giây.

Rolls-Royce Corniche V là chiếc mui trần được tạo để mang lại sự thoải mái tối đa của hành khách. Xe được trang bị nội thất da Connolly, thảm len Wilton, đồng hồ đo chrome và nhiều lựa chọn trang trí bằng gỗ cao cấp. Xe cũng có đèn pha tự động, kiểm soát hành trình tự động, hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động kép và bộ đổi CD sáu đĩa.

Có tổng cộng 374 chiếc Corniche V được sản xuất từ năm 2000 đến năm 2002. Chiếc xe cuối cùng được xuất xưởng vào ngày 30 tháng 8 năm 2002 và là chiếc Rolls-Royce cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crew. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2003, nhà máy Crew được đổi thành Bentley Motors, thuộc sở hữu của Volkswagen và Rolls-Royce trở thành thương hiệu thuộc BMW, việc sản xuất chuyển về nhà máy Rolls-Royce tại Goodwood.

Rolls-Royce Corniche giá trước bạ 42 tỷ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, từng xuất hiện một chiếc Rolls-Royce Corchine có giá trước bạ lên đến 42 tỷ đồng. Mặc dù không phải chiếc xe Rolls-Royce ở Việt Nam có giá trước bạ cao nhất, nhưng Corniche lại gây chú ý bởi vì đây là mẫu xe cổ điển đã ngừng sản xuất trên thế giới. Theo các tin tức về Rolls-Royce, chiếc xe này đã ra biển trắng tại Thành phố Hồ Chí Minh và thuộc sở hữu của ông chủ cà phê Trung Nguyên.

Rolls-Royce giá 42 tỷ
Chiếc Rolls-Royce Corniche màu trắng có giá trước bạ lên đến 42 tỷ ở Việt Nam

Được biết, chiếc Rolls-Royce Corniche tại Việt Nam được sản xuất vào năm 2000, thuộc thế hệ thứ V. Đây là một chiếc xe hiếm hoi của Rolls-Royce được sản xuất dưới thời Volkswagen và chỉ có 374 chiếc Corchine V từng được xuất xưởng trên thế giới. Theo ước tính tại Việt Nam có không quá 03 chiếc.

Tại thời điểm ra mắt, chiếc xe này có giá bán lên đến 359.900 đô la Mỹ và cũng là chiếc xe đắt nhất mà Rolls-Royce từng sản xuất. Tại Việt Nam, giá xe không được tiết lộ và cũng rất khó đoán, bởi vì đây là xe cổ, có giá trị sưu tầm cao.

Theo thông tin từ biểu giá trước bạ của Bộ Tài chính, chiếc Corniche tại Việt Nam có chiều dài tới hơn 5.4 m, được trang bị mui mềm, điều chỉnh điện. Nội thất xe mang phong cách cổ điển của Rolls-Royce với vật liệu da Connolly và gỗ cao cấp. Tiện ích được trang bị bao gồm điều hòa tự động 2 vùng độc lập, CD 6 đĩa, đèn tự động. Xe được động cơ tăng áp kép V8, dung tích 6.8 lít, sản sinh công suất 325 mã lực, mô men xoắn 738 Nm và có vận tốc tối đa là 215 km/h.

Rolls-Royce Corniche là một chiếc coupe hai cửa, với động cơ đặt trước và hệ thống dẫn động cầu sau. Dòng xe này đã có 5 thế hệ được phát triển và mẫu cuối cùng được sản xuất vào năm 2002. Chiếc xe cổ điển này đã ngừng sản xuất rất nhiều năm, tuy nhiên đến hiện tại vẫn là một trong những chiếc tốt nhất và được ưa chuộng của Rolls-Royce.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *