Rolls-Royce 100EX (2004): Concept Đầu Tiên Thời BMW

Rolls-Royce 100EX là chiếc xe thử nghiệm đầu tiên được sản xuất bởi bởi Rolls-Royce Motor Cars kể từ khi thuộc quyền sở hữu của BMW vào năm 1998. Đây là một chiếc mui trần có cấu hình 2 cửa và 4 chỗ, được giới thiệu vào tháng 5 năm 2004, nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu Rolls-Royce. Dưới đây Thế giới Rolls-Royce sẽ cập nhật các thông tin cơ bản về chiếc xe này, khách hàng có thể tham khảo.

Rolls-Royce 100EX
Rolls-Royce 100EX là mẫu xe thử nghiệm đầu tiên của Rolls-Royce Motor Cars sau khi thuộc quyền sở hữu của BMW

Rolls-Royce 100 EX 2004 – Mẫu thử nghiệm thế kỷ

Rolls-Royce 100EX là mẫu xe ý tưởng được phát triển bởi Rolls-Royce Motor Cars vào năm 2004 với một phiên bản duy nhất và không có kế hoạch sản xuất thương mại. Chiếc xe được ra mắt lần đầu vào tháng 5 năm 2014, được đặt trên khung gầm bằng nhôm có trọng lượng nhẹ và cực kỳ sang trọng.

Không giống như các dòng xe Rolls-Royce khác, 100EX được sản xuất để kiểm tra, đánh giá hệ thống, thành phần và các tính năng mới mà BMW thiết kế cho Rolls-Royce. Dưới đây là một số thông tin cơ bản của chiếc xe:

1. Thông số

Nhà sản xuất Rolls-Royce Motor Cars
Năm sản xuất 2004
Số lượng 01
Hạng xe Xe hạng sang
Phong cách Coupe 2 cửa
Bố trí động cơ Động cơ cầu trước, dẫn động cầu sau
Động cơ V16 dung tích 9.0 lít
Hộp số Tự động 6 cấp
Dài x Rộng x Cao 5.669 – 1.990 –  1.561 (mm)
Cơ sở bánh xe 3.470 (mm)

2. Nguồn gốc ý tưởng

Rolls-Royce Motor Cars công bố ý tưởng 100EX vào tháng 3 năm 2004. Đại diện Rolls-Royce cho biết, 100EX là chiếc xe thử nghiệm đầu tiên được sản xuất bởi Rolls-Royce Motor Cars kể từ khi Tập đoàn BMW tiếp nhận thương hiệu vào năm 1998. Chiếc xe được sản xuất trên khung nhôm, trọng lượng nhẹ với phong cách mui trần, bốn chỗ ngồi, hai cửa, nhằm để kỷ niệm 100 năm thành lập Rolls-Royce, vào tháng 5 năm 2004.

Bên cạnh đó, 100Ex là phiên bản duy nhất, không có kế hoạch sản xuất thương mại hàng loạt.

Rolls-Royce 100EX của BMW
Rolls-Royce 100EX là một chiếc xe mui trần hạng sang với cấu hình 2 cửa và bốn chỗ ngồi

Rolls-Royce 100EX được sản xuất dựa trên mô hình ô tô động cơ mang tên EX của Rolls-Royce, được giới thiệu từ năm 1919 – 1957. Vào năm 1919, mẫu xe 1EX được sản xuất dựa trên khung gầm của Silver Ghost, đây là mẫu đầu tiên trong dòng xe EX của Rolls-Royce, kéo dài gần 40 năm và kết thúc với 45EX vào năm 1958.

Dòng xe EX là những chiếc xe thử nghiệm có kích thước lớn, tương tự như như Silver Ghost và Phantom. Có nhiều mẫu xe EX đã được sản xuất bao gồm 15, 16 và 17EX.

Rolls-Royce 100EX đã có hai chuyến đi vòng quanh thế giới, thu hút nhiều nhận xét tích cực của khách hàng cũng như giới truyền thông.

3. Đặc điểm

Rolls-Royce 100EX là một mẫu xe ý tưởng, được chế tạo để kỷ niệm 100 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên của Charles Rolls và Henry Royce. Tuy nhiên, không giống như những chiếc xe ý tưởng khác, 100EX là một phiên bản đầy đủ với thiết kế sang trọng, nội thất được tinh chỉnh và động cơ hoàn hảo.

giá xe Rolls-Royce
Rolls-Royce 100EX là mẫu xe duy nhất trên thế giới và Rolls-Royce không có kế hoạch sản xuất thương mai chiếc xe này

Mẫu xe này có một số đặc điểm chính như sau:

  • Được trang bị động cơ 9 lít V16, 64 van hút khí tự nhiên, không có turbo hoặc tăng áp. Hệ truyền động được cung cấp thông qua hộp số tự động sáu cấp.
  • Kích thước bánh xe phía trước 8 1 / 2J R21 inch, phía sau 9 1 / 2J R21 in. Kích thước lốp trước 255/50 / R21inch, sau 285/45 / R21inch.
  • Lưới tản nhiệt Rolls-Royce mang phong cách đền Pantheon truyền thống, được đúc từ một khối nhôm duy nhất và được đánh bóng thủ công.
  • Biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm từ bằng bạc rắn nguyên khối.
  • Bánh xe 21 inch hoàn thiện với màu Meteor Silver.
  • Phần đuôi xe được thiết kế theo kiểu đuôi thuyền và nắp cốp cổ điển được thiết kế để có thể tách ra nhằm giúp cửa hậu bên dưới được thả xuống. Bên trong khoang cốp được lót gỗ tếch cực kỳ sang trọng.
  • Các cửa được thiết kế bản lề ở phía sau theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce.
  • Mui xe được lót bằng vải pha len / cashmere. Nắp tonneau cho mui xếp được lót gỗ tếch.
  • Nội thất được lót veneer gỗ gụ, bọc và trang trí bằng da Dark Curzon dày dặn. Trong khi đó, sàn xe có sàn gỗ tếch đã tẩy trắng giống như lớp vỏ tonneau cho mui xe gấp.

Đánh giá chi tiết Rolls-Royce 100EX

Rolls-Royce 100EX là sự kết hợp giữa vật liệu cao cấp của thế kỷ 21 và di sản truyền thống của Rolls-Royce. Chiếc xe nổi bật với gỗ tếch đã được tẩy trắng, nhôm được đánh bóng, bọc da cao cấp và toàn thân xe được hoàn thiện bằng màu Dark Curzon.

1. Thiết kế ngoại thất

Một nhóm thiết kế đã định hình chiếc xe thử nghiệm tại studio của Tập đoàn BMW ở miền nam California. Tại đây, các nghiên cứu cũng tiến hành các ngôn ngữ thiết mới mới cho những chiếc mui trần của Rolls-Royce.

xe rolls-royce đắt nhất thế giới
Phần đầu xe của 100EX nổi bật với lưới tản nhiệt mang phong cách cổ điển, đặc trưng của Rolls-Royce

Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce cho biết, các mẫu xe lịch sử mang đến những cảm hứng trong thời đại mới. Rolls-Royce 100EX là khởi đầu cho những thiết kế kết hợp di sản của thương hiệu và kỹ thuật tiên tiến của thế kỷ 21.

Có nhiều thiết kế khác nhau đã được đề xuất cho 100EX. Sau quá trình chọn lựa cẩn thận, chiếc xe được thiết kế và chế tạo bởi các chuyên gia của BMW tại Munich.

Rolls-Royce 100EX ngắn hơn Phantom 165 mm 6,5 in) và thấp hơn 71 mm (3 in). Bên hông xe được thiết kế mềm mại, đặc biệt là vòng eo trên bánh sau và đường vuốt ngược lên phía trước động cơ, khiến chiếc xe trở nên năng động.

Nhà thiết kế ngoại thất, Marek Djordjevic cho biết, các thiết kế của 100EX nhằm hướng đến hiệu suất cao nhưng vẫn duy trì phong cách cổ điển đặc trưng của Rolls-Royce chứ không tập trung vào các kiểu dáng kỳ lạ và khí động học của những chiếc siêu xe hiện đại. Về ngoại thất, Rolls-Royce muốn thiết kế chiếc xe dựa trên sự sang trọng và tiện nghi truyền thống, giúp khách hành đạt tốc độ nhanh chóng một cách thoải mái nhất.

Rolls-Royce 100EX giá bán
Kính chắn gió ở trụ A có thiết kế hình tam giác, được gia công từ nhôm nguyên khối và có độ bền đặc biệt

Ở khoang hành khách có một thanh chắn ngang bằng nhôm được đánh bóng thủ công để nhấn mạnh các đường nét thân xe. Sàn làm từ gốc tếch được xử lý trắng thủ công, làm nổi bật cả ở bên trong và bên ngoài chiếc xe. Ở bên ngoài, chiếc xe được trang bị một lớp vỏ tonneau che chắn khi mui xe gấp lại và có tính năng như một lớp phủ trong nắp nhôm được đánh bóng. Về tổng thể, Rolls-Royce 100EX được đánh giá là một chiếc du thuyền có động thanh lịch với tốc độ nhanh, ấn tượng.

biểu tượng Spirit of Ecstasy
Biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm từ bạc nguyên khối

Đầu xe nổi bật với biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm từ bạc nguyên khối, được đặt trên đỉnh của lưới tản nhiệt truyền thống của Rolls-Royce. Nắp capo được làm từ một tấm nhôm nguyên khối duy nhất và được đánh bóng với độ sáng cao. Kính chắn gió bao quanh trụ A có thiết kế hình tam giác, được gia công từ nhôm nguyên khối và có độ bền đặc biệt.

Rolls-Royce cũ
Xe có thiết kế cửa bản lề ngược đặc trưng của Rolls-Royce, giúp hành khách tiếp cận khoang hành khách dễ dàng hơn

Cửa xe của Rolls-Royce 100EX được thiết kế theo phong cách bản lề ngược đặc trưng, giúp khách hàng có thể ra vào xe một cách dễ dàng. Phong cách cửa xe này có thiết kế mô phỏng theo những chiếc ô tô đặc biệt trước chiến tranh.

Phần mui mềm được thiết kế riêng từ vật liệu tiên tiến kết hợp các sợi dây dệt tạo độ bền và khả năng bảo vệ trong mọi thời tiết. Bên trong mui được lót bằng vải pha len / cashmere. Cơ chế gấp của xe được thiết kế tỉ mỉ và được ẩn bên dưới một khoang chứa đồ nhỏ, giúp hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến không gian của khoang hành lý.

mẫu xe thử nghiệm Rolls-Royce 100EX
Đuôi xe có thiết kế mang phong cách đuôi thuyền mang đến cảm giác cổ điển 

Phần đuôi xe được thiết kế theo kiểu đuôi thuyền và nắp cốp cổ điển, có thể tách ra để cửa hậu có thể mở xuống phía dưới. Sàn cốp được làm bằng gốc tếch, mang đến cảm giác sang trọng và cổ điển.

Rolls-Royce 100EX được hoàn thiện trong màu Dark Curzon độc đáo với bánh xe 21 inch được hoàn thiện bằng màu Meteor Silver.

2. Thiết kế nội thất

Charles Coldham, nhà thiết kế nội thất của Rolls-Royce cho biết, 100EX lấy cảm hứng từ thiết kế của những chiếc du thuyền đương đại và cổ điển. Điều này khiến nội thất của 100EX bị ảnh hưởng bởi phong cách hành hải kết hợp với nhiều tính năng hiện đại.

Gỗ veneer nội thất là gỗ gụ. Mui và các chi tiết nội thất khác được làm từ da Dark Curzon dày dặn, trong khi sàn xe được làm từ gỗ tếch đã tẩy trắng giống như lớp vỏ tonneau ở mui xe.

nội thất Rolls-Royce 100EX
Nội thất xe được hoàn thiện với gỗ gụ veneer, da thật và các chi tiết nhôm được đánh bóng thủ công

Ghế trước của xe có thiết kế đặc biệt, có khả năng hỗ trợ cực kỳ tốt nhưng gọn gàng, nhằm tăng không gian để chân cho hành khách ở phía sau. Các ghế sau có không gian đủ chỗ cho hai người, cực kỳ rộng rãi, thoải mái và được hỗ trợ bởi mui che được gấp gọn gàng và tiết kiệm không gian.

xe rolls-royce mui trần
Sàn của khoang hành lý được lót gỗ tếch, mang đến cảm giác sang trọng

Cabin của 100EX mang lại không gian tương tự như Phantom, sang trọng, cổ điển và cực kỳ thoải mái. Tuy nhiên Rolls-Royce 100EX mang đến không gian thoáng và tự do hơn với phong cách mui trần.

3. Kỹ thuật cơ khí

Mặc dù là một chiếc xe thử nghiệm, tuy nhiên Rolls-Royce 100EX có hệ thống kỹ thuật được phát triển cao hơn nhiều so với một chiếc xe ý tưởng thông thường khác. Cấu trúc thân xe là khung bằng nhôm của Phantom thế hệ mới, được điều chỉnh để phù hợp với các tỷ lệ khác nhau của 100EX, với chiều rộng tương tự như Phantom, nhưng chiều dài ngắn hơn 165 mm (6.5 inch), thấp hơn 71 mm (3 inch) và chiều dài cơ sở ngắn hơn 100 mm (4 inch).

xe Rolls-Royce có gì đặc biệt
Lưới tản nhiệt mang phong cách đền Pantheon được làm từ nhôm nguyên khối và đánh bóng bằng tay

Cấu trúc này giúp Rolls-Royce 100EX có sức mạnh và độ cứng vô cùng lớn, điều này là cực kỳ quan trọng đối với một chiếc xe mui trần. Cấu trúc này cũng cho phép sự lựa chọn cửa dành cho người lái xe, vốn không thể thiết trong thiết kế của động cơ ô tô và mang lại lợi ích thiết thực cũng như giúp khách hàng ra vào xe. Bao quanh kính chắn gió bằng nhôm, với trụ A hình tam giác, đây là một phần tiếp xúc hiệu quả của khung bằng nhôm, giúp khả năng bảo vệ xe tốt hơn.

Rolls-Royce 100EX có gì đặc biệt
100EX có hệ thống treo và hệ thống tương tự như Phantom, mang đến cảm giác sang trọng, êm ái

Hệ thống treo và hệ thống lái có cấu tạo tương tự như Phantom với trục trước xương đòn kép và trục sau đa liên kết, lò xo khí, thanh răng và tay lái bánh răng. Các bánh xe được hoàn thiện với màu Meteor Silver, có đường kính 21 inch, đi kèm với lốp 255/50 ở phía trước và 285/45 ở phía sau.

Rolls-Royce 100EX được trang bị động cơ V12 dung tích 9.0 lít, 64 van hút khí tự nhiên để tạo ra khả năng tăng tốc nhanh chóng những êm ái, tương tự như ở Phantom. Hệ thống truyền truyền động được kết hợp với hộp số tự động sáu cấp.

động cơ xe rolls-royce
Động cơ V16 hút khí tự nhiên giúp 100EX có khả năng tăng tốc nhanh chóng nhưng vẫn cực kỳ êm ái

Động cơ V16 của 100EX có nguồn gốc từ những năm 1930, khi Henry Royce bắt đầu dự án phát triển động cơ mạnh mẽ hơn với nhiều sự cải tiến lớn. Ông đã dự tính xây dựng một động cơ 16 xi-lanh, nhưng lại dựa trên cấu hình V12, giống như một nửa giữa động cơ sáu và 16 xi-lanh. Cho đến thời điểm này, Phantom I và II được trang bị động cơ sáu xi lanh thẳng hàng.

Nhờ vào những di sản này, Rolls-Royce Motor Cars đã tạo ra một chiếc 100EX hoàn toàn mới, đại diện cho đỉnh cao của kỹ thuật và ngôn ngữ thiết kế xe của thế kỷ 21. Có thể trong tương lai, những yếu tố công nghệ của 100EX sẽ được phát triển dựa trên mẫu thử nghiệm Rolls-Royce 100EX.

Trong suốt năm 2004, sự xuất hiện của Rolls-Royce 100EX đã gây ra nhiều sự chú ý của khách hàng cũng như giới đam mê xe. Chiếc xe này cũng xuất hiện trong các sự kiện kỷ niệm 100 năm của thương hiệu Rolls-Royce kéo dài trong một năm.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *