Rolls-Royce Phantom V (1959 – 1968) Siêu Xe Limousine Cổ

Rolls-Royce Phantom V là một chiếc limousine sang trọng được sản xuất dựa trên khung gầm của Silver Wraith. Chỉ với 832 chiếc từng được sản xuất, Phantom V trở thành một chiếc xe hiếm có, độc đáo và được giới đam mê săn đón. Khách hàng yêu thích, có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu những thông tin cơ bản của chiếc xe này.

Rolls-Royce Phantom V – Limousine 4 cửa, hạng sang

Vào năm 1959, Rolls-Royce đã quyết định hồi sinh dòng xe huyền thoại – Phantom, vốn đã được lên kế hoạch ngừng sản xuất từ Phantom III và Phantom IV với số lượng giới hạn cho những chủ sở hữu đặc biệt. Rolls-Royce Phantom V là những chiếc limousine 4 cửa, hạng sang, cỡ lớn được sản xuất từ năm 1959 đến năm 1968 với số lượng tương đối thấp, chỉ 832 chiếc đã được xuất xưởng.

Rolls-Royce Phantom V
Rolls-Royce Phantom V được sản xuất dựa trên khung gầm Silver Wairth để nối tiếp thành công của Phantom IV

Những chiếc xe này được sản xuất dựa trên những chiếc Silver Wraith cổ điển có nền tảng từ trước chiến tranh. Rolls-Royce đã chế tạo khung gầm, động cơ, các chi tiết cơ khí và những chiếc thân xe sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn bởi các chuyên gia sản xuất thân xe Park Ward và James Young, những đối tác lâu năm của Rolls-Royce.

Phantom V sử dụng động cơ V8, dung tích 6.230 cc với đôi bộ chế hòa khí SU, đi kèm hộp số 4 tốc độ tự động và hệ thống lái trợ lực tiêu chuẩn. Xe có chiều dài cơ sở lên đến 3.683 mm và có phanh tang trống lớn. Kể từ năm 1963, Phantom V có động cơ mạnh hơn Silver Cloud III khoảng 7% và được trang bị cánh trước mới và đèn pha quad.

Phantom V
Rolls-Royce Phantom V là một trong những chiếc xe sang trọng, độc đáo và hiếm có trên thị trường

Từ năm 1959 đến năm 1968, chỉ có 832 chiếc Rolls-Royce Phantom V đã được sản xuất, điều này khiến chiếc xe trở nên khá hiếm và dẫn đến một sức hút lớn đối với những người đam mê. Bên cạnh đó, động cơ V8 mạnh mẽ kết hợp độc quyền với hộp số tự động Hydra-Matic bốn cấp có thể giúp chiếc limousine này đạt vận tốc tối đa đến 100 dặm/h (khoảng 160 km/h) và khiến Phantom V nhanh chóng trở thành phương tiện sang trọng, mạnh mẽ và hiếm có tại thời điểm đó.

Là một chiếc xe lịch lãm, Phantom V nhanh chóng trở thành chiếc xe yêu thích của nhiều người nổi tiếng, quý tộc, hoàng gia và các nguyên thủ quốc gia, chẳng hạn như Nữ hoàng Elizabeth II, Vua Olav V của Na Uy hoặc thành viên nhóm nhạc huyền thoại The Beatle John Lennon. Thậm chí, một chiếc Phantom V còn được sử dụng làm phương tiện nghi lễ cho Thống đốc Hồng Kông trước khi Anh bàn giao khu vực này cho Trung Quốc vào năm 1997, khiến Phantom V trở thành một biểu tượng cho sự vươn ra toàn cầu của Đế quốc Anh.

Thông số cơ bản:

Rolls-Royce Phantom V
Nhà sản xuất Rolls-Royce Ltd
Năm sản xuất 1959 – 1968
Số lượng sản xuất 832 chiếc
Xưởng sản xuất Crewe, Anh (động cơ và khung gầm)
Nhà thiết kế thân xe Park Ward 607 chiếc
James Young 217 chiếc
HJ Mulliner 8 chiếc

Những chủ sở hữu Rolls-Royce Phantom V nổi tiếng

Rolls-Royce Phantom V là một chiếc xe sang trọng và nhận được sự yêu thích của nhiều người nổi tiếng cũng như quyền lực, chẳng hạn như:

1. Nữ hoàng Elizabeth II

Rolls-Royce đã sản xuất hai chiếc Phantom V vào năm 1960 và 1961 theo yêu cầu của Nữ hoàng Elizabeth II. Sau đó chiếc xe thường xuyên được sử dụng trong các nghi lễ Hoàng gia cũng như những chuyến công du của Nữ hoàng.

Rolls-Royce Phantom V của nữ hoàng
Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu hai chiếc Rolls-Royce Phantom V

Vào năm 2002, cả hai chiếc xe được trưng bày trước công chúng, một chiếc ở bảo tàng xe hoàng gia ở Sandringham và chiếc còn lại trong gara đặc biệt trên tàu HMY Britannia ở Leith, Edinburgh.

Ngoài ra, vào năm 1962 Nữ hoàng Elizabeth, mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II đã mua một chiếc Rolls-Royce Phantom V Landaulet (biển số đăng ký NLT 1), và hiện tại chiếc xe này đang được sử dụng bởi Charles, Hoàng tử xứ Wales.

2. The Beatle – John Lennon

Ca sĩ, nhạc sỹ, nhà hoạt động vì hòa bình John Lennon của nhóm nhạc huyền thoại The Beatle đã mua một chiếc Rolls-Royce Phantom V có màu đen Valentines, được sản xuất thân xe bởi Mulliner Park Ward. Toàn bộ chiếc xe đều có màu đen trừ lưới tản nhiệt. Mặc dù John Lennon đã yêu cầu bộ lưới tản nhiệt màu đen, tuy nhiên Rolls-Royce đã từ chối.

Ban đầu, chiếc xe được chế tạo từ nhà xuất Park Ward với ghế bọc da màu đen, tủ đựng đồ uống trang trí bằng gỗ cao cấp, bàn viết, đèn đọc sách, bộ dụng cụ màu đen gồm 7 món và TV di động Perdio.

Có một hệ thống làm lạnh được đặt trong cốp xe, và đây là một trong những chiếc xe đầu tiên ở Anh có cửa sổ màu. Anh ấy có lẽ đã trả 11.000 bảng Anh (gần 210.000 bảng Anh, tương đương với 6.5 tỷ Việt Nam đồng, theo giá trị lạm phát chung ngày nay). Tuy nhiên, Lennon không biết lái xe và không lấy được giấy phép lái xe cho đến năm 1965, khi 24 tuổi.

Rolls-Royce Phantom V màu vàng
Chiếc Rolls-Royce Phantom V màu vàng và họa tiết của The Beatle Lennon

Vào tháng 12 năm 1965, Lennon đã yêu cầu Rolls-Royce thay đổi chiếc xe với một danh sách dài 7 trang trị giá 1.900 bảng Anh. Cụ thể, chiếc xe được yêu cầu ghế sau có thể thay đổi thành giường đôi, máy ghi âm nổi Philips Auto-Mignon AG2101, điện thoại vô tuyến và một băng cassette đã được thêm vào. Bên cạnh đó, xe được trang bị  hệ thống loa ở các bánh trước để người ngồi trong xe có thể nói chuyện bên ngoài thông qua micro.

Sau đó, chiếc xe cần được sơn mới để Lennon sử dụng trong một bộ phim How to Won the War (tạm dịch: Làm sao chiến thắng chiến tranh) của đạo diễn Richard Lester. Do đó, Lennon đã ủy thác công ty tư nhân JP Fallon Ltd cho công việc sơn lại xe. Sau đó, nghệ sĩ Steve Weaver đã vẽ các vòng xoáy màu đỏ, cam, xanh lục, xanh lam, các bông hoa và hình Thiên Bình trên trần xe.

Rolls-Royce Phantom V của Lennon
Chiếc xe được sơn màu vàng để phục bộ phim How to Won the War

Khi The Beatle White Album được phát hành vào năm 1968, Lennon đã mua một chiếc Phantom V màu trắng hoàn toàn mới.

Năm 1977 Lennon tặng chiếc Phantom V màu vàng cho Bảo tàng Cooper – Hewitt tại Viện Smithsonian để trang trải một hóa đơn IRS trị giá 250.000 USD. Cooper – Hewitt đã bán chiếc xe này vào năm 1985 với giá 2.299.000 USD cho doanh nhân người Canada Jim Pattison, sau đó chiếc xe được tặng lại cho tỉnh British Columbia. Chiếc xe này đã được trưng bày trong Hội chợ triển lãm 86 ở Vancouver, và từ năm 1993 nó đã được đưa vào Bảo tàng Hoàng gia British Columbia ở Canada.

3. Phantom V của những người nổi tiếng khác

Chris Patten – Thống đốc Hồng Kông sử dụng một Phantom V cho những nghi lễ. Chiếc xe được Hải quân Hoàng gia Anh đưa ra khỏi Hồng Kông ngay sau khi bàn giao cho Trung Quốc vào ngày 1 tháng 7 năm 1997.

Rolls-Royce Phantom 1960
Chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 thuộc sở hữu của cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos Romualdez, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Xe hơi Tổng thống Philippines .

Một chiếc Rolls-Royce Phantom 1960 thuộc sở hữu của cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos Romualdez, vợ của Tổng thống Ferdinand Marcos. Hiện tại, chiếc xe hiện được trưng bày tại Bảo tàng Xe hơi Tổng thống Philippines .

Mohammad Reza Pahlavi, Shah (Vua) của Iran sở hữu một chiếc Phantom V. Từ sau khi ông sống lưu  vong, chiếc xe được giữ lại tại dinh thự hoàng gia ở Tehran và thỉnh thoảng xuất hiện trước công chúng cùng với những chiếc xe khác, bao gồm Phantom IV và Phantom VI.

Tổng thống Nam Tư Josip Broz Tito,  cũng sở hữu một chiếc Phantom 1960. Hiện tại chiếc xe được trưng bày tại Bảo tàng Nam Tư, Belgrade.

Rolls-Royce Phantom V màu hồng
Rolls-Royce Phantom V đời 1960 màu hồng của ca sĩ Elton John

Elton John, một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ Piano và nhà soạn nhạc người Anh sở hữu một chiếc Phantom 1960 Park Ward màu hồng. Chiếc xe đã có mặt tại buổi biểu diễn của ông tại Las Vegas Hilton vào năm 1961. Chiếc xe cũng từng xuất hiện trong bộ phim Behind the candelabra (tạm dịch: Phía sau ngọn nến), một bộ phim chính kịch Mỹ của đạo diễn Steven Soderbergh vào năm 2013.

Ca sĩ, diễn viên Elvis Presley cũng sở hữu một chiếc Rolls-Royce Phantom V 1963. Chiếc xe này đi kèm với một số tùy chọn cá nhân, như điện thoại, lốp Firestone, cửa sổ điện và máy lạnh. Tựa tay ở hàng ghế hành khách có chỗ để viết, gương và bàn chải quần áo. Chiếc xe cũng được trang bị một micro dành riêng cho ca sĩ. Ban đầu chiếc xe có màu xanh Midnight, tuy nhiên sau đó đã được sơn lại màu bạc.

phantom của Nicolae Ceausescu
Chiếc Phantom V của nhà chính trị Nicolae Ceausescu từng được sử dụng bởi Nữ hoàng Anh trong các chuyến công du

Nhà độc tài, chính trị gia Romania, Nicolae Ceausescu sở hữu một chiếc Phantom V Landaulet năm 1967. Tuy nhiên sau đó, chiếc xe đã được trả lại cho Rolls-Royce sau khi Bộ Chính trị không chấp thuận chiếc xe. Ngoài ra, chiếc xe này đã từng được Nữ hoàng Elizabeth II sử dụng trong các chuyến thăm giữa hai nhà nước.

Những chiếc Rolls-Royce Phantom V được đấu giá

Dưới đây là danh sách những chiếc Phantom V đã được đấu giá với số tiền khổng lồ lên tới hàng trăm ngàn đô la Mỹ. Bao gồm:

Rolls-Royce Phantom V Sedanca de Ville của James Young 5AT76
Chiếc Rolls-Royce Phantom V Sedanca de Ville của James Young 5AT76 sản xuất năm 1961 được bán đấu giá với giá 407.000 USD. Đây là một trong bảy chiếc được xây dựng theo thiết kế Sedanca de Ville đi kèm với vô số phụ kiện độc đáo
1960 Rolls-Royce Phantom V
Rolls-Royce Phantom V năm 1960 James Young Sedanca de Ville 5AS95, có giá 495.000 USD với ngoại thất được trang trí công phu và các chi tiết trang trí nội thất độc đáo
1967 Rolls-Royce Phantom V
Rolls-Royce Phantom V James Young Limousine 5LVF105 đời 1967, là 1 trong 13 chiếc Phantom V mang thân xe PV23, được bán với giá 264.000 USD
Rolls-Royce Phantom V James Young Touring Limousine 5LVA55
Rolls-Royce Phantom V Touring Limousine 5LVA55 đời 1963 được sản xuất thân xe bởi James Young, có giá 396.000 USD
Rolls-Royce Phantom V Park Ward 5LAT12 Limousine 1960
1960 Rolls-Royce Phantom V Park Ward 5LAT12 Limousine ban đầu thuộc sở hữu của Josiah K. Lilly Jr. Hiện tại chiếc xe có giá khởi điểm là 99.000 USD
Rolls-Royce Phantom V James Young Sedanca De Ville 5BX44
Rolls-Royce Phantom V James Young Sedanca De Ville 5BX44

Rolls-Royce Phantom V James Young Sedanca De Ville 5BX44 đời 1962 có giá khởi điểm là 233.85 Euro. Đây là một trong chín chiếc Phantom V có thân xe mang phong cách Sedanca de Ville. Chiếc xe đang ở trong tình trạng gần như hoàn hảo, ngoại thất có màu đỏ tía kết hợp với màu sơn mài đen. Chiếc xe cũng được trang bị tất cả các dụng cụ thủy tinh trong quầy bar, dụng cụ cầm tay.

Rolls-Royce Phantom V PV16
Rolls-Royce Phantom V PV16 James Young Touring Limousine 5LVF41 đời 1966, có giá bán khoảng 154.000 USD
1964 Rolls-Royce Phantom V James Young 7 chỗ
1964 Rolls-Royce Phantom V James Young 7 chỗ Limousine 5LVA121

Rolls-Royce Phantom V James Young 7 chỗ Limousine 5LVA121 đời 1966 này, được giao cho một khách hàng ở Ý vào tháng 2 năm 1964. Sau đó, chiếc xe được cho là thuộc sở hữu của Thống đốc New York Nelson Rockefeller.

Vào những năm 1980, chiếc xe đã được khôi phục, bảo dưỡng bởi Hooper & Co. (Coachbuilders) Ltd. Ngoại thất có màu xanh đậm, nội thất hoàn thiện với da màu be và gỗ óc chó màu đỏ tía được kết hợp nổi bật ở cả khoang người lái và hành khách.

Khoang hành khách được trang bị bệ tỳ tay ở bảng điều khiển trung tâm, bàn ăn, ngăn đựng đồ, ghế ngồi và gối tựa được làm bằng da mềm mại. Nhìn chung, đây là một chiếc Phantom V gần như còn nguyên bản, hoạt động tốt. Chiếc xe này cũng được đánh giá là một trong những chiếc limousine lớn nhất của Rolls-Royces và có lẽ là một trong những chiếc tốt nhất còn tồn tại.

Gần đây, chiếc xe đã được đấu giá với giá khởi điểm là 185.639 Euro.

Rolls-Royce Phantom V đời 1962
Rolls-Royce Phantom V đời 1962 từng được bán với giá 88.000 USD

Chiếc Phantom V này sở hữu khung gầm 5 LCG 25 số hiệu 9033 có thân xe được đóng tại công ty đóng xe James Young. Đây là một chiếc limousine 7 chỗ và được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1962. Kết thúc triển lãm, chiếc xe đã được chuyển đến 8c, Avenue de Miremont ở Geneva, nơi ở của chủ sở hữu đầu tiên Althani Ahmed, Hoàng tử Qatar. Chiếc xe được trang bị hệ thống làm lạnh phía sau mui xe, đồng hồ tốc độ, kính màu Sundym, chỗ để chân có thể điều chỉnh không gian, thanh che nắng và mái che nắng.

Sau đó, chiếc xe đã được đưa đến miền nam California. Từ giữa năm 1992 đến đầu năm 1993, chiếc xe trải qua một cuộc đại sửa chữa tại Hill & Vaughn ở Marina del Rey, California, với chi phí khoảng 50.000 USD. Lúc này, chiếc xe được sơn màu Pewter hiện tại. Vào tháng 1 năm 2006, chiếc xe được bán cho chủ sở hữu hiện tại, lúc đó chỉ mới lăn bánh được 50.143 km.

Hiện tại, chiếc xe còn cực kỳ tốt, với ngoại thất sáng bóng và nội thất cổ điển. Nội thất trang trí bằng gỗ và da có một số chỗ bị mài mòn nhỏ. Tuy nhiên, Phantom V đã được bảo dưỡng tốt về mặt cơ học và vận hành như bình thường.

Rolls-Royce Phantom V HJ Mulliner Limousine 5 chỗ
1961 Rolls-Royce Phantom V HJ Mulliner Limousine 5 chỗ được đấu giá với giá khởi điểm là 50.400 Euro

Chiếc Phantom V Limousine 5 chỗ đặc biệt này là chiếc xe được sử dụng tại Earls Court Motor Show của Rolls-Royce vào năm 1960 và được giới thiệu trong cuốn sách The Post War Phantoms IV, V & VI của Martin Bennett. Chiếc xe này cũng là một trong tám chiếc Phantom V thuộc thiết kế của HJ Mulliner, nhằm cạnh tranh với những chiếc limousine thanh lịch nhất của James Young.

Vào năm 2004 và 2005, chiếc Phantom V này từng được trùng tu hoàn toàn, bao gồm sơn lại, phục hồi gầm, xây dựng lại động cơ và hộp số với chi phí lên đến 75.000 bảng Anh. Sau khi được phục hồi, chiếc xe đã giành được giải thưởng Judge’s Choice vào năm 2006 tại một sự kiện lớn của RREC trên Isle of Man. Sau đó, chiếc xe được Zach Collection mua lại.

Rolls-Royce Phantom V là những chiếc limousine siêu sang được sản xuất từ năm 1959 – 1968 dựa trên khung gầm của Silver Wraith. Chiếc xe được bị động cơ V8, hộp số tự động và hệ thống hỗ trợ lái tiêu chuẩn. Với số lượng ít, thiết kế đẹp và động cơ mạnh mẽ, Phantom V được nhà các sưu tập săn đón với giá bán lên đến hàng trăm ngàn đô la cho mỗi chiếc.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *