Siêu Xe Của Quốc Vương Brunei – Bộ Sưu Tập 5 Tỷ USD

Quốc vương đương nhiệm của Brunei nổi tiếng trên khắp thế giới về bộ sưu tập siêu xe tư nhân với hơn 7.000 chiếc xe, đến từ nhiều thương hiệu xe hàng đầu, bao gồm những chiếc xe hiếm có, độc nhất hoặc được thiết kế riêng. Ngoài ra, vị quốc vương này cũng thường mua xe với số lượng lớn, bởi vì ông thích có một mẫu xe với đa dạng màu sắc. Theo ước tính, giá trị ròng của bộ sưu tập này lên đến 5 tỷ USD. Dưới đây, Thế giới Rolls-Royce giới thiệu một số thông tin về bộ sưu tập siêu xe của quốc vương Brunei, khách hàng có thể tham khảo.

siêu xe của quốc vương Brunei
Tìm hiểu những chiếc siêu xe của quốc vương Brunei

Bộ sưu tập xe 5 tỷ đô la của quốc vương Brunei

Hassanal Bolkiah là quốc vương Brunei thứ 29 (29the Sultan of Brunei) là một trong những vị vua tuyệt đối cuối cùng và được xếp hạng trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Theo Forbes ước tính, vào năm 2008, tổng giá trị tài sản ròng của quốc vương là 20 tỷ đô la Mỹ.

Bên cạnh các nhiệm vụ chính trị và khối tài sản khổng lồ, quốc vương Brunei cũng nổi tiếng với bộ sưu tập xe hơi tư nhân lớn nhất thế giới, với hơn 7.000 chiếc xe, trị giá ước tính lên đến 5 tỷ đô la. Bộ sưu tập này bao gồm 600 chiếc Rolls-Royce, 450 chiếc Ferrari, hơn 380 chiếc Bentley và hàng ngàn chiếc xe cực kỳ đắt đỏ, xa xỉ, quý hiếm, chẳng hạn như Ferrari F40, McLaren F1, Bugatti EB 110, Bentley Java hoặc những chiếc Rolls-Royce mạ vàng cực kỳ độc đáo.

Bộ sưu tập xe ô tô của quốc vương Brunei
Bộ sưu tập xe ô tô của quốc vương Brunei có giá trị ròng lên đến 5 tỷ USD

Ngoài ra, quốc vương được cho là một người đam mê xe đến điên rồ đối với mẫu xe mà ông yêu thích. Ông không hài lòng với một chiếc và ông có xu hướng mua nhiều hơn cùng một mẫu xe để bổ sung vào bộ sưu tập cá nhân. Nhà chứa xe được mô tả giống như một nhà kho khổng lồ, với những chiếc xe được xếp cạnh nhau. Ước tính phải mất 1.5 giờ để di chuyển một chiếc xe ra khỏi garage và nếu mỗi ngày quốc vương đi một chiếc xe khác nhau, ông sẽ phải mất đến gần 20 năm.

Tuy nhiên, điều không may là, hầu hết những chiếc xe này chưa từng được lăn bánh trên đường và không có người chăm sóc. Hơn một nửa bộ sưu tập tỷ đô này đang bị mục nát đến mức không thể phục hồi và sửa chữa.

Danh sách siêu xe của quốc vương Brunei

Tổng số những chiếc siêu xe của quốc vương Brunei không được công bố chính thức, cũng như một số chiếc xe chưa từng được nhắc đến hoặc sử dụng. Liệt kê tất cả những chiếc xe gần như là điều không thể, tuy nhiên dưới đây Thegioirollsroyce.com sẽ tổng hợp một số chiếc xe nổi bật nhất, khách hàng có thể tham khảo.

1. Bộ sưu tập hơn 600 chiếc Rolls-Royce

Tính đến năm 2011, Quốc vương Brunei giữ kỷ lục Guinness thế giới về bộ sưu tập Rolls-Royce tư nhân lớn nhất, với hơn 500 chiếc Rolls-Royce. Theo một số tin tức về Rolls-Royce, hiện tại bộ sưu tập này đã lên 604 chiếc, bao gồm những chiếc cực kỳ hiếm hoặc vô cùng xa hoa.  Một số chiếc Rolls-Royce nổi bật của quốc vương Brunei:

Rolls-Royce Phantom VI:

Rolls-Royce Phantom VI được sản xuất từ năm 1968 đến năm 1990 với tổng cộng 374 chiếc và được nâng cấp và được sử dụng phổ biến bởi Hoàng gia Anh.

Rolls-Royce Cloudesque
Rolls-Royce Cloudesque là mẫu xe được sản xuất dành riêng cho quốc vương Brunei

Quốc vương Brunei đã đặt hàng bốn chiếc chiếc Phantom VI, được đặt tên là Rolls-Royce Cloudesque và Rolls-Royce Cloudesque Phantom Limousine. Mẫu xe này được chế tạo theo đơn đặt hàng độc quyền của Brunei, do đó thông số và chi tiết kỹ thuật không được tiết lộ.

Rolls-Royce Cloudesque được sản xuất như một phiên bản hiện đại hóa của Silver Cloud từ những năm 1950 – 1960, sử dụng cấu trúc đơn nhất với động cơ và thiết bị truyền lực hiện đại. Chiếc xe được thiết kế bởi Futura Design ở Birmingham và có thân xe được sản xuất bởi Tickfords ở Milton Keynes. Ngoài ra, chiếc xe cũng được kéo dài thêm về chiều dài để đảm bảo sự rộng rãi và thoải mái ở khoang cabin.

Rolls Royce Phantom II Continental – Ngôi sao của Ấn Độ:

Vào năm 1934, Công chúa Dharmendrasinhji Lakhajiraj, Thakore Sahib của Rajkot, đã đặt một chiếc Rolls-Royce và đặt tên là Star of India (Ngôi sao Ấn Độ), theo tên của viên đá Sapphire 563 carat nổi tiếng. Chiếc xe có ngoại thất màu vàng nghệ tây, tượng trưng cho sự tinh khiết, trong khi nắp capo được làm từ nhôm nguyên khối và đánh bóng bằng tay. Nội thất sử dụng da màu vàng son và bảng điều khiển bằng gỗ cẩm thạch.

Rolls Royce Phantom II Continental
Rolls Royce Phantom II Continental – Ngôi sao của Ấn Độ, được quốc vương mua trong một cuộc đấu giá, với mức  giá lên đến 14 triệu USD

Vào những năm 1960, Ngôi sao Ấn Độ ít được nhắc đến. Năm 1965, nhà sưu tập người Anh Bill Meredith-Owens đã tìm thấy chiếc xe ở Rajkot. Vào năm 2001, chiếc xe đã bị cháy động cơ, gây ảnh hưởng đến khu vực thân trước và nội thất.

Quốc vương Brunei sau đó đã mua chiếc xe này trong một buổi đấu giá, với mức giá lên đến 14 triệu USD. Với mức giá khổng lồ này, Ngôi sao của Ấn Độ đã được trao Kỷ lục Guinness Thế giới cho chiếc xe đắt nhất thế giới từng được bán trong một cuộc đấu giá.

Rolls Royce Silver Spur II mạ vàng:

Rolls Royce Silver Spur II là những chiếc sedan hạng sang, bốn cửa, được sản xuất bởi Rolls-Royce. Quốc vương Brunei đã đặt hàng một chiếc Silver Spur II để sử dụng cho ngày cưới của mình. Tuy nhiên để phù hợp với phong cách hoàng gia, ông đã cho mạ vàng 24 carat nguyên chất gần như toàn bộ chiếc xe. Ngoài ra chiếc xe cũng đã được sửa đổi, với một toa xe kéo dài ở phía sau, để quốc vương thuận tiện trong việc gặp gỡ người dân.

Theo ước tính, tổng giá trị của chiếc xe lên đến 14 triệu đô la.

Rolls Royce Silver Spur II mạ vàng
Rolls Royce Silver Spur II được mạ vàng gần như toàn bộ các chi tiết ngoại thất

Rolls-Royce Majestic 1995:

Rolls-Royce Majestic được chế tạo theo đơn đặt hàng độc quyền của Brunei và trong giai đoạn thiết kế được gọi là Rolls-Royce Phantom. Đây là một chiếc Phantom Limousine 7 chỗ được thiết kế và chế tạo bởi Abbey Panels từ Coventry.

Quốc vương Brunei đã đặt hàng bốn chiếc Rolls-Royce Majestic, sử dụng động cơ giống như Flying Spur 1995, tấm thân làm bằng nhôm và ghế bọc da màu đen.

Rolls-Royce Majestic
Rolls-Royce Majestic được sản xuất theo đơn đặt hàng độc quyền của quốc vương Brunei

Rolls Royce Royale:

Rolls Royce Royale được sản xuất tổng cộng 6 chiếc theo đơn đặt hàng của quốc vương Brunei. Chiếc xe này được thiết kế bởi PFSR, Pininfarina Studi E Ricerche đến từ Turin, Ý và có kiểu dáng của Phantom VI. Xe sở hữu động cơ V8 dung tích 6.75 lít, tăng áp Garrett đơn, trục khuỷu bắt vít, động cơ không chất xúc tác.

2. Bộ sưu tập siêu xe Ferrari

Ferrari F40:

Ferrari F40 là những chiếc siêu xe có động cơ đặt giữa phía sau, dẫn động cầu sau, được thiết kế bởi Nicola Materazzi với phong cách của Pininfarina từ năm 1987 đến năm 1992. Chiếc xe được ra mắt với tổng số lượng dự khiến là 400 và có giá bán thấp nhất là 400.000 đô la Mỹ vào năm 1987 (xấp xỉ 1 triệu đô la ngày nay).

Tài sản Quốc vương Brunei
Quốc vương Brunei được cho là sở hữu 11 chiếc Ferrari F40

Với số lượng cực kỳ hiếm và giá bán đắt đỏ, tuy nhiên quốc vương Brunei được cho là sở hữu 11 chiếc F40, trong đó có 10 chiếc được thiết kế bởi Pininfarina và 9 chiếc được thực hiện dưới sự giám sát của Paolo Garella, giám đốc của Pininfarina.

Quốc vương Brunei cũng sở hữu 19 chiếc Michelotto F40 LM do Ferrari sản xuất. Ngoài ra, một trong những chiếc F40 là chiếc duy nhất trên thế giới có tay lái bên phải.

Ferrari Mythos:

Mặc dù sở hữu bộ một sưu tập Ferrari F40 hiếm có, tuy nhiên quốc vương Brunei lại muốn có một chiếc xe mà không ai có thể tiếp cận, đó là Ferrari Mythos. Đây là một chiếc xe ý tưởng, có động cơ đặt giữa và sử dụng nền tảng từ Ferrari Testarossa. Ferrari không có kế hoạch sản xuất thương mại và phân phối chiếc xe này đến với công chúng, tuy nhiên quốc vương Brunei đã sở hữu hai chiếc, một chiếc màu đỏ và một chiếc màu lam, được sản xuất riêng dành cho ông.

ai là người sở hữu nhiều siêu xe nhất thế giới
Ferrari Mythos là mẫu xe ý tưởng nhưng đã có hai chiếc được sản xuất cho quốc vương Brunei

Mythos được trang bị động cơ 12.9 L Tipo F113 B có nguồn gốc từ Testarossa, sản sinh 390 mã lực, mô men xoắn 354 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Chiếc xe sử dụng hệ thống treo dạng cuốn xoắn với tay đòn ngang ở phía trước và phía sau. Mặc dù không có thông tin chính xác, nhưng chiếc xe được cho là có tốc độ tối đa đạt 290 km/h. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất của Mythos là hiệu suất, chiếc xe cần 6.2 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h. Theo phỏng đoán, điều này chính là nguyên nhân khiến chiếc xe không được đưa vào sản xuất.

Ferrari F50:

Ferrari F50 là những chiếc xe hai cửa, hai chỗ ngồi, được trang bị động cơ V12 dung tích 4.7 lít hút khí tự nhiên Tipo F130 B 60 van. Chiếc xe này được cho cải tiến từ mẫu ý tưởng Ferrari Mythos năm 1989. Chỉ có tổng cộng 349 chiếc được sản xuất và xuất xưởng vào tháng 7 năm 1997.

Theo một số nguồn tin, quốc vương Brunei được cho là sở hữu một chiếc Ferrari F50 độc nhất vô nhị, được gọi là Ferrari F50 Bolide. Ngoài ra, được biết chiếc F50 Bolide có giá khoảng 2.000.000 Euro và được thực hiện theo yêu cầu riêng của quốc vương.

Ferrari 456 GT Venice:

Ferrari 456 GT Venice được sản xuất dựa trên chiếc 456 GT coupe và Ferrari chỉ sản xuất 7 chiếc. Trong đó quốc vương Brunei được cho là sở hữu 6 chiếc với nhiều yêu cầu thiết kế riêng. Giá ước tính cho mỗi chiếc xe tại thời điểm ra mắt khoảng 215.000 đô la, tuy nhiên quốc vương có thể đã chi 1.5 triệu cho mỗi chiếc xe.

bộ sưu tập xe lớn nhất thế giới
Quốc vương Brunei sở hữu sáu chiếc Ferrari 456 GT Venice được thiết kế riêng

Ferrari F90 Testarossa:

Ferrari đã sản xuất sáu chiếc F90 Testarossa cho quốc vương Brunei vào năm 1988, một trong số đó có ngoại thất màu đỏ. Tại thời điểm sản xuất, dự án này được xem là bí mật hàng đầu và Hoàng gia Brunei hiện tại không có công bố chính thức về những chiếc xe này.

Được biết, cả sáu chiếc đều có khung Testarossa và động cơ có khả năng sản sinh công suất 390 mã lực.

Ferrari FX:

Theo một số thông tin, Ferrari chỉ sản xuất chín chiếc FX, trong đó quốc vương Brunei được cho là sở hữu sáu chiếc. Ngoài ra, Ferrari FX dường như được sản xuất dành riêng cho quốc vương Brunei. Cụ thể Ferrari đã tháo rời một chiếc 512M, thay đổi cấu trúc xe theo dạng cong của Pininfarina và trang bị hộp số dành cho xe đua Công thức Một.

3. Siêu xe McLaren F1

McLaren F1 là những chiếc ô tô thể thao, có thiết kế đẹp, hiệu suất cao được sản xuất bởi nhà sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới, McLaren, từ năm 1992 đến năm 1998. Có tổng cộng 106 chiếc McLaren F1 đã được sản xuất và được định giá từ 8 triệu đến 13.5 triệu USD cho mỗi chiếc.

những bộ sưu tập siêu xe lớn nhất thế giới
McLaren F1 là những chiếc siêu xe có thiết kế đẹp và hiệu suất cực kỳ cao

Quốc vương Brunei đã sở hữu 10 trong số 106 chiếc xe được xuất xưởng, trong đó bao gồm 5 chiếc xe đường trường, 3 chiếc F1 LM, 1 chiếc F1 GT và một chiếc F1 GTR.

4. Siêu xe đến từ Lamborghini

Lamborghini Urraco:

Lamborghini Urraco được sản xuất từ năm 1972 – 1979, là một chiếc xe hiếm có và theo ước tính có khoảng 791 người trên thế giới sở hữu chiếc xe này. Trong đó quốc vương Brunei có một chiếc Lamborghini Urraco màu xám.

Lamborghini Diablo:

Lamborghini Diablo là một chiếc siêu xe thể thao, có động cơ đặt giữ và được sản xuất từ năm 1990 – 2001. Chiếc xe này  sử dụng động cơ V12, sản sinh công suất 485 mã lực và mất ít hơn 4 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h.

5. Siêu xe Bentley

Bentley Dominator:

Bentley Dominator là chiếc xe SUV hạng sang, được sản xuất vào năm 1992 cho quốc vương Brunei. Được biết, Bentley đã sản xuất tổng cộng sáu chiếc Dominator cho quốc vương, mỗi chiếc có thông số kỹ thuật giống hệt nhau nhưng phối màu khác nhau.

quốc vương brunei có bao nhiêu siêu xe
Sáu chiếc SUV hạng sang Bentley Dominator đã được quốc vương đặt hàng để giúp Bentley khỏi phá sản

Dominator là một trong những sản phẩm đặc biệt mà Sultan đã đặt hàng vào đầu những năm 90. Tuy nhiên, về cơ bản chiếc xe được đặt hàng để giúp cho Bentley khỏi phá sản. Theo ước tính nổi chiếc xe có giá khoảng 3 triệu bảng Anh.

Bentley Java:

Bentley Java là mẫu xe ý tưởng, được trưng bày lần đầu tại Geneva Motor Show 1994. Mặc dù chỉ là mẫu ý tưởng, tuy nhiên có 18 chiếc Java đã được xuất xưởng theo đơn đặt hàng từ năm 1994 – 1996 cho Mohammed Mandarinsau đó được bán cho quốc vương của Brunei.

6. Dauer 962 Le Mans

Dauer 962 Le Mans là một chiếc xe thể thao được sản xuất dựa trên nền tảng của Porsche 926 và chỉ có 13 chiếc trên toàn thế giới. Trong đó, quốc vương Brunei sở hữu một chiếc.

Dauer 962 Le Mans được trang bị động cơ tăng áp kép, có thể sản sinh 730 mã lực, cho phép chiếc xe tăng tốc từ vị trí dừng đến 100 km/h chỉ trong 208 giây trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 251 dặm / giờ (khoảng 404 km/h).

xe của quốc vương brunei
Chiếc Dauer 962 Le Mans được sản xuất dựa trên nền tảng của Porsche 926

7. Aston Martin V8 Vantage Special Series II

Quốc vương của Brunei được xem là người trên duy nhất thế giới sở hữu bộ sưu tập Aston Martin V8 Vantage Special Series II. Chỉ có ba chiếc từng được chế tạo và quốc vương sở hữu toàn bộ những chiếc xe này. Bộ phận Coachbuilder Zagato đã độ lại những chiếc xe, với nền tảng động cơ V600, giúp công suất động cơ tăng lên 600 mã lực. Chiếc xe cần 4.4 giây để đạt 0 – 100 km/giờ và đạt tốc độ tối đa 205 km/h.

quốc vương brunei tự lái siêu xe
Quốc vương Brunei là người duy nhất trên thế giới sở hữu những chiếc Aston Martin V8 Vantage Special Series II

8. Koenigsegg CCXR

Quốc vương Brunei đã chi 1.3 triệu đô la Mỹ để sở hữu một chiếc Koenigsegg CCXR. CCXR là một biến thể của CCX, sử dụng động cơ tăng áp kép V8 dung tích 4.8 lít có khả năng sản sinh công suất 1.018 mã lực, mất 2.9 giây để đạt từ 0 – 100 km/h và có tốc độ tối đa là 402 km/h.

Điều chưa biết về siêu xe của quốc vương Brunei

Quốc vương Brunei sở hữu một bộ sưu tập xe nổi tiếng về số lượng, giá trị cũng như độ quý hiếm. Tuy nhiên hầu hết các thông tin khác của bộ sưu tập đều được giữ bí mật. Dưới đây là một số thông tin ít được nhắc đến của bộ sưu tập:

quốc vương brunei có bao nhiêu xe rolls royce
Hầu hết những chiếc xe của quốc vương Brunei đều bị hư hỏng nghiêm trọng và không thể sử dụng được
  • Hầu hết những chiếc xe không thuộc sở hữu của quốc vương mà thuộc về Hoàng tử Jefri, anh trai của quốc vương.
  • Tổng số lượng xe ô tô không rõ ràng, có thể là 2.000 chiếc, 2.500, 5.000 hoặc 7.000 chiếc, thậm chí là nhiều hơn.
  • Nhà để xe giống như một nhà kho khổng lồ, có kích thước ước tính bằng khoảng 5 nhà chứa máy bay gộp lại.
  • Rolls-Royce đã từng cung cấp 40 hoặc 50 xe mỗi năm cho Brunei.
  • Aston Martin đã cung cấp 200 – 300 chiếc xe cho quốc vương Brunei trong vòng 15 năm.
  • Bộ sưu tập đạt đỉnh vào những năm 1990. Những năm 1997, Hoàng gia Brunei gặp khó khăn về tài chính, cộng với tình hình khủng hoảng kinh tế chung ở châu Á, giá dầu giảm, khiến gia đình Hoàng gia hạn chế việc sưu tập ô tô.
  • Hầu hết những chiếc xe đều đã bị hư hỏng vì không có người chăm sóc. Một số chiếc xe đã được thanh lý vào những năm 90, tuy nhiên phần lớn những chiếc xe đều đang mục nát bên trong garage.
  • Những chiếc xe này gần như không thể bán được do thời gian sản xuất lâu, hư hỏng, các vấn đề an toàn bị hạn chế. Tuy nhiên tay lái bên phải là một trong những vấn đề lớn nhất hạn chế việc thanh lý lại những chiếc xe này.

Quốc vương Brunei là một trong những người giàu nhất thế giới và sở hữu một bộ sưu tập lên đến 7.000 chiếc xe sang trọng, hiếm có và độc nhất trên thế giới. Ông cũng thường đặt xe với số lượng lớn, vì ông muốn sở hữu nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hầu hết những chiếc xe đều hư hại nghiêm trọng và không còn sử dụng được.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *