Bảo Hiểm Thân Vỏ Ô Tô Là Gì? Các Thông Tin Cần Biết

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là loại hình bảo hiểm tự nguyện nhằm đảm bảo các thiệt hại, hư tổn liên quan đến va chạm, tai nạn, trộm cắp hoặc sự cố bất ngờ. Việc tham gia bảo hiểm có thể giúp bảo vệ tài sản cũng như giảm các chi phí sửa chữa, khắc phục tổn thất khi các rủi ro xảy ra.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm ô tô bao gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm không bắt buộc. Trong đó, bảo hiểm thân vỏ ô tô là loại hình bảo hiểm không bắt buộc nhưng được nhiều chủ sở hữu xe xe quan tâm và tham gia sử dụng.

Về định nghĩa, bảo hiểm thân vỏ ô tô hay bảo hiểm các bộ phận bên ngoài, là một phần trong bảo hiểm vật chất xe ô tô, chẳng hạn như vỏ xe, thân xe, đèn chiếu sáng, gương chiếu hậu, logo xe, các vật trang trí cá nhân đắt tiền, chẳng hạn như biểu tượng Spirit of Ecstasy trên xe Rolls-Royce. Khi xảy ra sự cố, va chạm hoặc thiên tai gây tổn thất, hư hại các thiết kế, chi tiết bên ngoài vỏ xe, công ty bảo hiểm sẽ chi trả các khoản phí khắc phục thiệt hại theo điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô
Bảo hiểm thân vỏ ô tô chi trả các thiệt hại liên quan đến thân vỏ xe

Hiện tại, Pháp luật không quy định bắt buộc về loại hình bảo hiểm này, do đó người tham gia dựa trên tinh thần tự nguyện. Mức phí bảo hiểm sẽ dựa trên thỏa thuận của chủ sở hữu và công ty bảo hiểm. Thông thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 80% các chi phí khắc phục thiệt hại khi xảy ra sự cố.

Tại Việt Nam, có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp gói bảo hiểm thân vỏ ô tô. Tuy theo từng nhà cung cấp, các gói bảo hiểm cũng như quyền lợi đi kèm có thể khác nhau. Tuy nhiên thông thường, các gói này bao gồm:

  • Bồi thường tổn thất toàn bộ;
  • Bồi thường tổn thất bộ phận;
  • Bồi thường mất cắp toàn bộ;
  • Bồi thường mất cắp bộ phận (có thể tùy chọn).
Bảo hiểm thủy kích
Bảo hiểm thủy kích chi trả thiệt hại do ngập nước gây ra

Ngoài bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm vật chất xe ô tô cũng cung cấp gói bảo hiểm thủy kích. Hiện tượng thủy kích xảy ra khi nước tràn vào buồng đốt xy-lanh thông qua đường hút gió của động cơ, dẫn đến chết máy đột ngột. Trong trường hợp này nếu vẫn tiếp tục nổ máy sẽ dẫn đến tình trạng nước bị hút sâu vào bên trong khoang động cơ và dẫn đến các thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp này, gói bảo hiểm thủy kích có thể giúp chủ xe tiết kiệm được một khoản chi phí lớn trong việc khắc phục sự cố. Ngoài ra, trong trường hợp công ty bảo hiểm không đến kịp lúc, khách hàng sẽ được tư vấn cách khắc phục tạm thời nhằm hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

Thủy kích là hiện tượng rất phổ biến ở các thành phố lớn, thường xuyên xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, chẳng hạn như Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, gói bảo hiểm này được đánh giá là cần thiết và đảm bảo tài sản cho khách hàng.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô nói riêng và bảo hiểm vật chất xe ô tô nói chung, là một gói bảo hiểm tự nguyện cần thiết để vận hành xe đảm bảo cũng như hạn chế tối đa các thiệt hại tài chính khi sự cố xảy ra. Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng có thể tiết kiệm một khoảng tiền lớn trong việc sửa chữa do va chạm, tai nạn hoặc các sự cố bất ngờ khác. Do đó, khách hàng nên cân nhắc tham gia loại hình bảo hiểm này.

Thông tin cần biết về bảo hiểm thân vỏ ô tô

Hiện tại, người Việt Nam nói chung đều không có cái nhìn khách quan về bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm xe ô tô. Do đó, khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về bảo hiểm thân vỏ ô tô để đảm bảo tài sản cá nhân.

1. Có nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô không?

Đối với khách hàng, người lái xe thường xuyên xảy ra va chạm, chẳng hạn như lùi chuồng không đúng vị trí dẫn đến trầy xước xe, quan sát không được tốt dẫn đến va chạm với xe hoặc vật thể khác, có thể dẫn đến dính, vỡ, gãy, tổn thương gương chiếu hậu, đèn pha, đèn hậu, cốp hoặc tản nhiệt. Các tổn thất này sẽ được bảo hiểm chi trả nếu khách hàng tham gia bảo hiểm.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm thân vỏ ô to
Bảo hiểm vật chất xe ô tô có thể giảm thiểu các chi phí khi xảy ra va chạm

Về vấn đề thủy kích ở các thành phố lớn, chẳng hạn như Thành phố Hồ Chí Minh là không thể tránh khỏi. Do đó, tham gia bảo hiểm thủy kích có thể hỗ trợ khách hàng tiết kiệm chi phí sửa chữa khi sự cố xảy ra.

Các tai nạn, va chạm, đâm xe khi tham gia giao thông cũng là vấn đề tương đối khó tránh khỏi. Do đó, nếu không may xảy ra va chạm, bảo hiểm sẽ chi trả bồi hoàn cho khách hàng theo hợp đồng.

Trong trường hợp tổn thất liên quan đến trách nhiệm của bên thứ ba, chủ xe phải bảo lưu khiếu nại và chuyển hồ sơ yêu cầu người thứ ba bồi hoàn số tiền chủ xe đã nhận được từ đơn vị bảo hiểm kèm tất cả các chứng từ, hồ sơ cần thiết. Nếu chủ xe không thực hiện, đơn vị bảo hiểm có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ ô tô tương ứng với thiệt hại. Do đó, hiểu đơn giản, nếu va chạm xảy ra liên quan đến trách nhiệm của bên thứ ba, bên thứ ba sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe, nếu xác định được lỗi gây ra tai nạn.

Tóm lại, bảo hiểm thân vỏ ô tô là một khoản chi đảm bảo các rủi ro có thể xảy ra khi vận hành một chiếc xe ô tô. Khách hàng có thể lựa chọn tham gia để đảm bảo tài sản cá nhân cũng như giảm thiểu mức thiệt hại khi xảy ra sự cố.

2. Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ ô tô

Có nhiều khách hàng có tính cẩn thận và cho rằng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ không có tác dụng gì khi xe không xảy ra va chạm hoặc tổn thất về thân vỏ. Tuy nhiên, tai nạn xe cơ giới và các sự cố bất ngờ, chẳng hạn như trộm cắp, bị vật thể khác rơi vào, là những điều rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là lúc bảo hiểm thân vỏ phát huy tác dụng.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô Bảo Việt
Tham gia bảo hiểm thân vỏ có thể giúp khách hàng tiết kiệm các chi phí khắc phục sự cố

Các thương hiệu xe hạng sang, chẳng hạn như Rolls-Royce, có chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng rất cao, nếu chẳng may xảy ra sự cố. Nếu tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô, khách chàng có thể tiết kiệm được một khoảng tiền lớn. Ngoài ra, căn cứ theo hợp đồng bảo hiểm, các chi phí sửa chữa và phụ kiện thay thế sẽ được báo giá theo gara / xưởng sửa chữa hoặc chuyên gia thẩm định của hãng bảo hiểm. Do đó, khách hàng không cần lo lắng về vấn đề lừa đảo hoặc sử dụng phụ kiện không kém chất lượng.

Mức phí bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào từng công ty bảo hiểm khác nhau và hợp đồng bảo hiểm. Do đó, khách hàng và công ty bảo hiểm có thể thương lượng các điều khoản trước khi quyết định ký hợp đồng.

3. Phạm vi bảo hiểm

Phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và yêu cầu của chủ xe, các phạm vi và quyền lợi của bảo hiểm thường bao gồm các hạng mục:

Có nên mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
Bảo hiểm thân vỏ sẽ chi trả các thiệt hại liên quan đến thiên tai
  • Tai nạn ngẫu nhiên, bất ngờ ngờ tầm kiểm soát của chủ xe, chẳng hạn như va chạm, đâm xe, lật đổ, rơi chìm, bị vật thể khác rơi vào, cháy nổ, hỏa hoạn;
  • Các sự cố bất khả kháng, chẳng hạn như thiên tai, bão lũ, giông tố, sạt lở, động đất, sét đánh, mưa đá, sóng thần, khủng bố;
  • Mất cắp, trộm, cướp gây thiệt hại toàn bộ xe;
  • Cháy nổ động cơ dẫn đến chi phí phát sinh như kéo, cẩu xe đến nơi sửa chữa (phụ thuộc vào hạng mục thỏa thuận của từng công ty bảo hiểm).

Bên cạnh đó, công ty bảo hiểm cũng có thể chi trả các chi phí phát sinh do chủ xe gây ra, chẳng hạn như trục vớt, sửa chữa, cẩu kéo, hỗ trợ đưa xe đến nơi phù hợp,… nhằm mục tiêu hạn chế tối đa các tổn thất phát sinh và các rủi ro đến thân thể, tính mạng hoặc tài sản của chủ sở hữu.

Trong trường hợp này, các chi phí có thể được mở rộng để tăng phạm vi bảo hiểm cho khách hàng, chẳng hạn như:

  • Bảo hiểm mất cắp các bộ phận xe;
  • Bảo hiểm thủy kích;
  • Bảo hiểm lựa chọn cơ sở sửa chữa, khắc phục sự cố;
  • Bảo hiểm không tính các khoản khấu hao mới hoặc phát sinh;
  • Bảo hiểm chi phí phát sinh cho việc gián đoạn hoạt động xe (chẳng hạn như thuê xe trong thời gian sửa chữa);
  • Bảo hiểm sự cố, thiệt hại bên ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Các phạm vi và quyền lợi bảo hiểm, bao gồm các hạng mục phát sinh dựa vào thỏa thuận giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Do đó, khách hàng nên trao đổi với công ty bảo hiểm hoặc nhân viên tư vấn đề được hướng dẫn cụ thể khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô.

4. Bảo hiểm thân vỏ ô tô bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm thân vỏ ô tô tính theo giá trị của từng chiếc xe, được tính dựa trên phần trăm nhân với giá trị xuất hóa đơn xe.

Đối với xe mua mới thì mức giá sẽ phí dựa trên giá niêm yết mà hãng xe công bố ra thị trường.

– Đối với xe đã qua sử dụng thì giá trị xe =  (tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe) x (giá trị xe mới 100%). Trong trường hợp này, tỷ lệ % tối thiếu chất lượng còn lại của xe được quy định rõ ràng như sau:

  • Thời gian xe sử dụng dưới 1 năm: 100% (tương tự xe mới);
  • Thời gian sử dụng xe từ 1 – 3 năm: 85%;
  • Thời gian sử dụng từ 3 – 6 năm: 70%
  • Thời gian đã sử dụng từ 6 – 10: 60%
  • Thời gian sử dụng từ 10 năm trở lên, giá trị chất lượng xe là 40%.

Giá trị xe sẽ được tính tại theo giá niêm yết tại thời điểm chủ xe tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô. Mức khấu trừ tối thiểu đối với xe không sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải là 500.000 đồng / vụ và xe sử dụng kinh doanh vận tải sẽ là 1.000.000 đồng / vụ.

bảo hiểm thân vỏ ô tô bao nhiêu tiền
Chi phí bảo hiểm thân vỏ phụ thuộc vào tình trạng xe

Hiện tại, giá bảo hiểm thân vỏ ô tô của các hãng như bảo hiểm khoảng 1.4% – 2.0% giá trị của xe, tùy thuộc vào điều khoản giá trị bồi hoàn mà chủ xe được nhận.

Chẳng hạn, trong trường hợp xe trị giá 1 tỷ đồng, mới hoàn toàn, thì nhận được mức phí bảo hiểm là 1.4 % thì cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô như sau:

1.4% x 1 tỷ đồng = 14 triệu đồng.

Tóm lại, bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có giá bao nhiêu phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, loại xe, dòng xe. Các dòng xe cao cấp như Rolls-Royce, Bentley hoặc Mercedes, mức phí sẽ cao hơn. Phí bảo hiểm thân vỏ cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác như số lượng xe tham gia mua bảo hiểm hoặc lịch sử va chạm tổn thất dòng xe đó.

5. Quy trình thanh toán bảo hiểm thân vỏ ô tô

Thủ tục yêu cầu thanh toán bảo hiểm bao gồm:

  • Chủ xe liên hệ với công ty bảo hiểm khi xảy ra sự cố. Cần liên hệ ngay lập tức, tránh kéo dài thời gian trình báo.
  • Công ty bảo hiểm tiến hành giám định tổn thất và các vấn đề liên quan.
  • Lập kế hoạch bồi thường cho khách hàng theo các điều khoản trong hợp đồng.
quy trình bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
Quy trình chi trả bảo hiểm được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi yêu cầu bảo hiểm:

  • Giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường theo mẫu của công ty bảo hiểm;
  • Bản sao công chứng các giấy tờ liên quan, bao gồm chứng nhận bảo hiểm, giấy phép lái xe hợp lệ, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
  • Bản sao kết quả điều tra tai nạn, sự cố của cơ quan công an (có xác nhận), bao gồm sơ đồ hiện trường, biên bản hiện trường vụ việc, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ liên quan đến điều tra vụ án, bản kết luận điều tra (nếu có).

Trong trường hợp không có cơ quan chức năng ở hiện trường, chủ xe cần thông báo cho công ty bảo hiểm đến hiện trường để lập biên bản kiểm nghiệm hiện trường. Các giấy tờ bao gồm:

  • Biên bản hòa giải (nếu có);
  • Bản án hoặc quyết định có hiệu lực của tòa án (nếu có);
  • Các tài liệu liên quan đến trách nhiệm của bên thứ ba (nếu có);
  • Biên bản giám định thiệt hại tài sản (nếu có).

Để hạn chế các rủi ro, khách hàng cần lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín, đọc kỹ hợp đồng, kiểm tra các điều khoản, hạng mục bồi thường / không được bồi thường, mức bồi thường,…. trước khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô. Trong trường hợp đã tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô nhưng không được bồi thường theo điều khoản trong hợp đồng, khách hàng có thể yêu cầu can thiệp của pháp luật để đảm bảo quyền lợi.

Một số lưu ý khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô

1. Chủ xe cần làm gì khi xảy ra va chạm?

Để được nhận bồi thường theo đúng thỏa thuận trong bảo hiểm, khi xảy ra va chạm, chủ xe cần liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm để được hướng dẫn trực tiếp.

Trong trường hợp va chạm nhẹ, xe chỉ trầy xước nhỏ, khách hàng có thể đưa xe đến các trung tâm giám định hoặc các garage, hãng xe uy tín để giám định tổn thất.

xảy ra tai nạn xe phải làm gì
Chủ xe nên liên hệ với công ty bảo hiểm ngay khi xảy ra tai nạn

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, va chạm thiệt hại lớn, khách hàng bắt buộc phải liên hệ với công ty bảo hiểm ngay lập tức để được hướng dẫn. Công ty bảo hiểm sẽ cử nhân viên đến hiện trường giám định tổn thất, lập biên bản, chụp ảnh cũng như xin các chứng nhận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền để lập hồ sơ bồi thường theo bảo hiểm. Sau khi giải quyết hiện trường, nhân viên bảo hiểm sẽ đưa xe đi giám định tổn thất và xác định mức bồi hoàn cho chủ xe.

2. Các công ty bảo hiểm ô tô uy tín

  • Bảo hiểm dầu khí – PVI
  • Bảo hiểm Bảo Việt
  • Bảo hiểm Bưu Điện – PTI
  • Bảo hiểm Quân Đội – Mic
  • Bảo hiểm Liberty
  • Bảo hiểm BIDV – BIC

Việc lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín là điều cực kỳ quan trọng để tránh các rủi ro trong quá trình tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, trước khi ký hợp đồng, khách hàng cần lưu ý các điều khoản, hạng mục và đọc kỹ hợp đồng để tránh các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

3. Mức miễn thường ở bảo hiểm thân vỏ ô tô

Miễn thường là mức giới hạn mà công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm trong trường hợp xe xảy ra tổn thất. Bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ có 2 loại miễn thường, bao gồm miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ.

công ty bảo hiểm thân vỏ ô tô
Khách hàng cần lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín đến tránh các rủi ro phát sinh

Miễn thường có khấu trừ: Khi có tổn thất, chủ xe sẽ chi trả thiệt hại nếu chi phí ở dưới mức miễn thường. Nếu tổn thất lớn hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm xe chi trả 50% tổn thất, phần còn lại chủ xe chi trả theo mức miễn thường.

Miễn thường không khấu trừ: Chủ xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí nếu tổn thất dưới mức miễn thường. Nếu tổn thất cao hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí.

4. Thời hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô

Thông thường bảo hiểm thân vỏ ô tô chỉ có thời hạn hiệu lực là một năm. Nếu chủ xe muốn tiếp tục sử dụng bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành giám định lại thân vỏ ô tô, mức độ hao mòn theo thời gian, lịch sử va chạm, số km đã di chuyển,… để định giá xe trước khi tái ký hợp đồng.

Do đó, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về các công ty bảo hiểm, gói bảo hiểm cung cấp cũng như mức định giá để đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ hỗ trợ bồi thường hư hỏng, trầy xước thân vỏ xe do tai nạn hoặc sự cố ngoài ý muốn. Khác với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ ô tô dựa trên tình thần tự nguyên với nhiều mức giá khác nhau. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với điều kiện kinh tế cá nhân. Hy vọng thông qua bài viết, khách hàng có thể chọn được gói bảo hiểm phù hợp để đảm bảo tài sản và sử dụng xe an toàn.

Tham khảo thêm: 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *