Xe Coupe Là Gì? Bảng Giá Các Mẫu Sang Nhất Hiện Nay

Xe Coupe là một loại xe chở khách có hai cửa và đường mái phía sau dốc hoặc được cắt ngắn. Với thiết kế đặc trưng này khiến những chiếc coupe trở nên thể thao, mạnh mẽ và có mức giá cao hơn so với các mẫu sedan. Dưới đây là một số mẫu xe coupe phổ biến và được ưa chuộng, khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu.

Xe Coupe
Xe Coupe là những chiếc xe có thiết kế đẹp, phong cách thể thao và hiệu suất mạnh mẽ

Xe coupe là gì?

Sedan và coupe là hai trong số những kiểu dáng xe lâu đời nhất trong thế giới ô tô. Trong khi sedan là những chiếc xe ô tô thông thường, có bốn cửa với thiết kế ba khoang, bao gồm khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý tách biệt với nhau. Mặt khác, một chiếc xe được gọi là coupe khi có hai cửa, mái che cố định và có thiết kế ba khoang tách biệt như một chiếc sedan.

Như vậy, xe coupe là những chiếc xe có mui cố định với đường mái dốc phía sau, có thể có một hoặc hai hàng ghế. Tuy nhiên hiện tại nhiều nhà sản xuất ô tô phát triển nhiều ngôn ngữ thiết kế mới, dẫn đến việc xuất hiện nhiều dòng xe khác nhau và gây ra sự nhầm lẫn giữa các dòng xe.

Vào những năm 2000, những chiếc xe bốn cửa như Mazda RX-8 và Mercedes-Benz CLS-Class được bán trên thị trường và được gọi là coupe 4 cửa hoặc “quad coupe”, mặc dù những chiếc xe này thuộc dòng Rover.

Xe Coupe 2 cửa
Coupe được định nghĩa là những chiếc xe hai cửa với đường mái dốc ngược về phía sau

Ngoài ra, định nghĩa xe coupe ngày càng mờ nhạt khi các nhà sản xuất xe ô tô bắt đầu sản xuất những thân xe với phong cách 2 + 2. Đây là những chiếc xe có kiểu dáng đẹp, đường mái dốc, hai cửa, với hai ghế chính ở khoang lái và hai ghế phụ ở phía sau. Một số nhà sản xuất ô tô cũng gây khó khăn trong việc nhận định dòng coupe khi sản xuất những chiếc xe mang kiểu dáng hatchback với 4 cửa ra vào và cốp xe có thể mở rộng lên trên.

Ngày nay các mẫu xe coupe đã có rất nhiều biến thể, chẳng hạn như Sport Coupe, Quad Coupe, Club Coupe, Coupe gầm thấp 4 cửa hoặc Coupe gầm cao. Ngoài ra, dù ở bất cứ biến thể nào, những chiếc coupe đều có giá khá cao do đó khách hàng tiềm năng đều là các đại gia, doanh nhân thành đạt, giới thượng lưu và những có tầm ảnh hưởng trong xã hội.

Các biến thể của xe coupe hiện đại

Trong thế giới ô tô hiện đại, nhiều khách hàng cho biết việc phân biệt các mẫu biến thể coupe còn khó hơn phân biệt SUV và Crossover. Tuy nhiên, dưới đây khách hàng có thể tìm hiểu một số biến thể phổ biến nhất và cách để phân biệt các mẫu xe này.

1. Coupe gầm thấp 2 cửa

Các mẫu coupe hai cửa gầm thấp sẽ được lược bỏ trụ B, có khoang cabin ngắn và công suất lớn. Về cơ bản, những chiếc xe này mang phong cách thể thao và phù hợp với những khách hàng đam mê tốc độ. Tại Việt Nam, các mẫu coupe hai cửa gầm thấp khá phổ biến, chẳng hạn như Ford Mustang, Porsche 911 hoặc Audi TT.

Xe Coupe tại Việt Nam
Porsche 911 là chiếc coupe gầm thấp được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam 

2. Coupe gầm thấp 4 cửa

Coupe gầm thấp bốn cửa là biến thể có nhiều sự tương đồng với những chiếc sedan. Điểm khác biệt lớn nhất của những mẫu xe này là phần mui sau kéo dài xuống đuôi và thể tích khoang sau giới hạn dưới 930 cm3. Thông thường các mẫu coupe 4 cửa xe có 4 hoặc 5 chỗ ngồi, tuy nhiên không gian xe vẫn không phù hợp với những người có kích thước cơ thể lớn, do phần mui vuốt ngược về phía sau.

Audi A5
Audi A5 là một chiếc coupe bốn cửa đặc trưng

Theo các nhận định, sự ra đời của dòng coupe 4 cửa nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nhân. Những đối tượng khách hàng này yêu thích phong cách thể thao cá tính những vẫn mong muốn sở hữu một chiếc xe mang nét Business. Tại Việt Nam, những chiếc coupe gầm thấp bốn của phổ biến nhất có thể kể đến BMW 4 Series hay Audi A5.

3. Coupe gầm cao

Coupe gầm cao là những mẫu xe lấy khung gầm từ dòng xe SUV có cùng kích thước. Tuy nhiên các mẫu coupe có phần mui sau vuốt ngược xuống khoang hành khách. Các mẫu gầm cao phổ biến hiện tại chẳng hạn như Audi A8, Mercedes-Benz GLE Coupe hoặc BMW X6.

Mercedes-Benz GLE Coupe
Mercedes-Benz GLE Coupe là mẫu coupe bốn cửa gầm cao được ưa chuộng

Cách phân biệt coupe với các dòng xe khác

Xe coupe là một trong những dòng xe lâu đời nhất, tuy nhiên hiện tại các thương hiệu xe ô tô phát triển nhiều ngôn ngữ thiết kế mới, điều này khiến các dòng xe dễ bị nhầm lẫn và khó phân biệt. Dưới đây là một số dòng xe dễ nhầm lẫn với coupe  và cách phân biệt.

1. Coupe và Sedan

Sedan và coupe là những dòng xe lâu đời và có thiết kế với ba khoang tách biệt với trụ A, B và C. Tuy nhiên sedan là những chiếc xe có 4 cửa với 4 hoặc 5 chỗ ngồi, trong khi coupe là những chiếc xe 2 cửa với 2 chỗ ngồi hoặc cấu hình 2 + 2 và phần mui xe vuốt ngược về phía sau.

Một số chiếc coupe đã bị giản lược phần trụ C, chẳng hạn như BMW 420i.

2. Coupe và SUV/Crossover

Crossover là dòng xe có thiết kế truyền thống khi có phần mái và trụ C rất rõ ràng trong khi đuôi xe có thể đóng mở tương tự như Hatchback.

Các mẫu xe coupe gầm cao được lấy từ nền tảng Crossover, do đó coupe gầm cao còn được gọi là Crossover Coupe. Ở các mẫu xe này, trụ C đã được lược bỏ, phần mái xe kéo dài đến khoang hành lý và khi mở nắp cốp sẽ mở ra một không gian lớn kéo dài đến tận mái xe.

Ưu và nhược điểm của dòng coupe

1. Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của dòng coupe là thiết kế sang trọng, thanh lịch, đẳng cấp và phù hợp với sở thích của nhiều dân chơi xe. Coupe là sự kết hợp giữ thiết kế sang trọng, ngoại thất hấp dẫn, ghế ngồi thể thao  và giúp hành khách có những trải nghiệm thú vị nhất.

Top 10 xe coupe
Coupe là những chiếc xe có thiết kế sang trọng, lịch lãm và đi kèm với động cơ mạnh mẽ

Các mẫu xe coupe mang phong cách thể thao, cá tính và rất thể thao. Điều này phù hợp với những người đam mê tốc độ nhưng vẫn yêu thích phong cách sang trọng, lịch lãm.

Hầu hết những chiếc coupe đều có thiết kế cứng cáp hơn các dòng xe khác trên thị trường. Điều này có nghĩa là hệ thống treo không cần hoạt động quá nhiều để điều chỉnh khung xe. Ngoài ra, một số mẫu coupe hạng sang, chẳng hạn như Porsche 911, xe còn có hệ thống treo mềm, giúp xe vào cua chính xác và giảm cảm rung lắc đối với hành khách bên trong xe.

Các mẫu xe coupe đều có động cơ mạnh mẽ và hiệu suất cao. Do đó, việc ngồi sau vô lăng của những chiếc coupe có thể mang đến cảm giác cực kỳ thú vị.

2. Nhược điểm

Mặc dù có thiết kế ngoại thất được chăm chút cẩn thận, tuy nhiên các hãng xe thường bỏ quên ghế ngồi phía sau và khoanh hành lý. Do đó mặc dù một số mẫu xe có thiết kế 4 chỗ ngồi, tuy nhiên hành khách ở khoang hành khách thường không thoải mái như các mẫu sedan hạng sang.

Theo các đánh giá xe thì không gian nội thất của coupe bị hạn chế bởi vì hình dáng mui xe vuốt ngược về phía sau. Do đó, khoang cabin thường không được không rãi, trừ các mẫu coupe Wraith hạng sang đến từ Rolls-Royce. Ngoài ra, Porsche 911 và Nissan GT-R cũng là những mẫu coupe thể thao có khoang cabin rộng rãi.

Xe Coupe 2 cửa cũ
Những chiếc xe coupe thường có khoang nội thất hẹp và kém thoải mái

Một nhược điểm khác của các dòng xe coupe là cửa xe khá nặng và có kích thước dài. Do đó việc mở cửa xe cần một không gian rộng rãi và việc đỗ xe cũng gặp một số khó khăn để tránh gây ra những rủi ro không mong muốn.

Ngoài ra, coupe là những chiếc xe lốp mỏng, phuộc cứng và mâm xe lớn, do đó xe tương đối ồn và sốc. Tuy nhiên cá biệt vẫn có những chiếc coupe cực kỳ êm ái và yên tĩnh, chẳng hạn như Rolls-Royce Wraith.

Giá bán của những chiếc coupe cũng tương đối cao. Hầu hết các mẫu coupe đều có giá cao hơn dòng xe sedan, mặc dù thiết kế, chất liệu và hiệu năng là tương tự. Điều này khiến khách hàng có thể cần suy nghĩ và cân nhắc trước khi sở hữu một chiếc coupe.

Có nên mua xe coupe không?

Những mẫu xe coupe là lựa chọn phù hợp cho những người đam mê tốc độ và phong cách sang trọng, hút mắt. Tuy nhiên về tính thực hiện và hiệu quả sử dụng thì những chiếc coupe tương đối không phù hợp.

Các mẫu coupe khó có thể cạnh tranh về sự tiện dụng như SUV hoặc sedan. Tuy nhiên việc chọn lựa xe phụ thuộc vào sở thích, khả năng chi trả tài chính cũng như nhu cầu sử dụng của chủ sở hữu. Do đó khách hàng nên lưu ý đến sở thích cũng như nhu cầu để lựa chọn mẫu xe phù hợp.

Bảng giá các mẫu coupe sang nhất hiện nay

Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu một số mẫu coupe hạng sang được yêu thích và giá bán để có sự lựa chọn phù hợp.

1. Rolls-Royce Wraith

Rolls-Royce Wraith là mẫu xe coupe hạng sang, mang đến sự tiện nghi tối đa, thiết kế sang trọng và động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Chiếc coupe đến từ thương hiệu lâu đời của Anh quốc sở hữu động cơ V12 sản sinh 624 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4.4 giây.

Rolls-Royce Wraith
Rolls-Royce Wraith là chiếc coupe hạng sang có không gian cabin rộng rãi, thoải mái

Hầu hết các dòng xe Rolls-Royce đều là những chiếc limousine cồng kềnh với kích thước lớn, tuy nhiên Rolls-Royce Wraith lại là một chiếc coupe sang trọng với hiệu suất cực kỳ tốt.

Về thiết kế ngoại thất, Wraith nổi bật với phần đầu xe có thiết kế táo bạo, lưới tản nhiệt kích thước lớn lấy cảm hứng từ đền Pantheon và biểu tượng Spirit of Ecstasy quen thuộc trên nắp capo. Chiếc coupe đến từ Rolls-Royce cũng có một số tính năng cao cấp, chẳng hạn như bộ la-zăng 20 inch và có thể nâng lên 21 inch. Ngoài ra có một số tùy chọn khác thông qua chương trình Rolls-Royce Bespoke khiến chiếc xe trở nên đặc biệt và sang trọng nhất.

Rolls-Royce Wraith giá
Tại Việt Nam một chiếc Rolls-Royce Wraith có giá khoảng 33 tỷ 600 triệu đồng

Hiện tại, Wraith là chiếc xe có hiệu suất tốt nhất của các dòng xe Rolls-Royce. Bên dưới mui xe là động cơ V12 dung tích 6.6 lít tăng áp kép, sản sinh 624 mã lực và mô-men xoắn cực đại 605 lb-ft. Chiếc coupe đi kèm hộp số tự động 8 cấp ZF mang đến một cảm giác lái cực kỳ ấn tượng.

Theo bảng giá xe Rolls-Royce tại Việt Nam, Wraith coupe có giá niêm yết là 33 tỷ 600 triệu đồng. Tuy nhiên Rolls-Royce Wraith và chiếc xe anh em Rolls-Royce Dawn sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2022 để nhường chỗ cho những dòng xe mới của thương hiệu. Do đó, nếu khách hàng có nhu cầu sở hữu một chiếc Wraith coupe hãy đặt hàng ngay bây giờ hoặc liên hệ với Thế giới Rolls-Royce nếu khách hàng có nhu cầu sở hữu những chiếc xe Rolls-Royce cũ.

2. Bentley Continental GT Speed

Bentley Continental GT Speed là chiếc coupe đến từ Bentley được ra mắt vào năm 2012 và được hồi sinh vào năm 2022. Continental GT Speed được trang bị động cơ W12 tăng áp kép dung tích 6.0 lít, sản sinh 650 mã lực và mô-men xoắn 664 lb-ft.

Bentley Continental GT Speed 
Bentley Continental GT Speed được trang bị động cơ cực kỳ mạnh mẽ, có vận tốc tối đa lên đến 334 km/h

Bên ngoài, Continental GT Speed nổi bật với lưới tản nhiệt Dark Tint phía trước, huy hiệu Speed và các lỗ thông gió được mạ chrome ở chắn bùn. Chiếc xe được trang bị bộ la-zăng 22 inch độc đáo với màu bạc sáng nhưng có thể thay đổi bằng màu sẫm hoặc đen bóng. Ở phía sau, xe có cánh gió màu đen tinh tế và ống xả đôi hình bầu dục đặc trưng ở bên dưới.

Dưới nắp capô của Continental GT Speed ​​là phiên bản mới nhất của động cơ W12 6.0 lít nổi tiếng của Bentley. Động cơ này sản sinh công suất 650 mã lực và lực xoắn 664 lb-ft giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 3.5 giây, 160 km/h trong 7.8 giây và có tốc độ tối đa là 334.88 km/h.

Những chiếc coupe Bentley Continental GT Speed sẽ bắt đầu được giao hàng vào mùa thu 2022 với mức giá khởi đầu là 274.900 USD.

3. BMW 640i Gran Coupe

Những chiếc coupe bốn cửa là dòng xe chủ lực của BMW, trong đó BMW 640i Gran Coupe là một trong những chiếc xe được ưa chuộng nhất trên thị trường. BMW 640i Gran Coupe có thiết kế mang phong cách thể thao, ngoại thất sang trọng, nội thất tiện nghi và hiệu suất mạnh mẽ. Điều này giúp chiếc xe nhận được sự đánh giá tốt từ khách hàng.

BMW 640i Gran Coupe
BMW 640i Gran Coupe với thiết kế bốn cửa và hai hàng ghế ngồi rộng rãi

Chiếc coupe đến từ BMW sở hữu động cơ xăng 6 xi-lanh dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 320 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 450 Nm. Chiếc xe đi kèm hộp số thể thao Steptronic 8 cấp tự động, có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 5.4 giây và có vận tốc tối đa là 250 km/h.

Hiện tại một chiếc BMW 640i Gran Coupe có giá khoảng 3.499 tỷ đồng. Với giá bán hợp lý, thiết kế sang trọng và hiệu suất cao, chiếc coupe này tương đối được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

4. Mercedes E450Coupe

Mercedes E450 Coupe thuộc phân khúc E-Class Coupe với thiết kế thể thao pha trộn nét cổ điển và hiện đại. Theo các đánh giá, chiếc xe toát lên sự sang trọng, lịch lãm và thu hút mọi ánh mắt khi lưu thông trên đường phố.

Mercedes E450Coupe 
Mercedes E450Coupe có thiết kế sang trọng, lịch lãm, phù hợp với khách hàng là doanh nhân thành đạt

Ở phần đầu xe xe là lưới tản nhiệt hình kim cương nổi tiếng với logo Mercedes 3 cánh ở trung tâm. Nắp capo mạnh mẽ với hai đường gân nhô cao và đèn chiếu sáng full LED. Về tổng thể, chiếc coupe đến từ Mercedes phù hợp với đối tượng khách hàng là doanh nhân thành đạt, những người giàu có và đam mê tốc độ.

Bên dưới nắp capo là động cơ I4 sản sinh công suất 362 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 370 Nm, đi kèm hộp số tự động 9 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau. Động cơ mạnh mẽ này giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 240 km/h.

Giá bán hiện tại của một chiếc Mercedes E450 Coupe là 64.950 USD.

5. BMW X6

BMW X6 là một chiếc coupe gầm cao bốn cửa, có thiết kế cực kỳ nam tính, mạnh mẽ và hiện đại. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình quả thận với kích thước lớn, được mạ chrome toàn bộ và hai đường gân thể thao trên nắp capo.

BMW X6
BMW X6 là chiế coupe bốn cửa có thiết kế cực kỳ mạnh mẽ với động cơ hiệu suất cao 

Chiếc coupe đến từ BMW sở hữu động cơ 3.0 lít 6 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 306 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm. Xe đi kèm với hộp số thể thao tự động 8 cấp Steptronic mang đến cảm giác lái cực kỳ mượt mà êm ái.  Động cơ mạnh mẽ giúp X6 có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 6.45 giây trước khi đạt vận tốc tối đa là 240 km/h. Hiện tại một chiếc BMW X6 coupe có giá khoảng 3.969 tỷ đồng.

Ngày nay các dòng xe coupe ngày càng phổ biến và hướng đến đối tượng khách hàng là đại gia có thu nhập cao. Dòng xe này thường có thiết kế đẹp, phong cách thể thao và hiệu suất mạnh mẽ, do đó nhận được sự ưa chuộng của khách hàng.

Thông qua bài viết, hy vọng khách hàng có thể chọn được mẫu xe phù hợp với nhu cầu  và sở thích.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *