Rolls-Royce Silver Spur: Tiểu Sử và Những Chiếc Đặc Biệt

Rolls-Royce Silver Spur là phiên bản trục cơ sở kéo dài của Silver Spirit, được sản xuất từ ​​năm 1980 đến năm 2000. Đây cũng là những chiếc Rolls-Royce đầu tiên được trang bị biểu tượng Spirit of Ecstasy có thể thu vào bên trong vỏ tản nhiệt để tránh trộm cắp. Hiện tại, Silver Spur là chiếc Rolls-Royce cổ tương đối quý hiếm và nhận được sự ưa chuộng của khách hàng. Dưới đây Thế giới Rolls-Royce sẽ cập nhật một số thông tin cơ bản về chiếc xe này, khách hàng có thể tham khảo.

Rolls-Royce Silver Spur
Rolls-Royce Silver Spur có trục cơ sở kéo dài, mang đến không gian nội thất cực kỳ rộng rãi, tiện nghi

Tiểu sử của Rolls-Royce Silver Spur

Rolls-Royce Silver Spur là phiên bản có trục cơ sở kéo dài của Rolls-Royce Silver Spirit, được thiết kế bởi Fritz Feller và sản xuất bởi Rolls-Royce Motors tại nhà máy Rolls-Royce ở Crew, Vương quốc Anh. Đây là những chiếc sedan hạng sang, cỡ lớn, bốn cửa, 4 hoặc 5 chỗ ngồi và cách bố trí FR (động cơ đặt trước, dẫn động bánh sau). Ngoài ra, Silver Spur cũng là tiền để cho mẫu Rolls-Royce Silver Seraph được Rolls-Royce giới thiệu lần đầu vào ngày 3 tháng 3 năm 1998 tại Geneva Motor Show.

Rolls-Royce Silver Spur được giới thiệu lần đầu tiên và năm 1980 với tư cách là chiếc xe đầu tiên thuộc thế hệ mới của hãng xe Anh quốc. Chiếc xe được trang bị động cơ Rolls-Royce L410 V8 dung tích 6.75 lít và hộp số GM THM400 tự động 3 tốc độ. Với khối động cơ này, Silver Spur có thể tăng tốc từ vị trí dừng lên 100 km/h chỉ trong 10.2 giây và có tốc độ tối đa là 192 km/h.

Trong vòng đời 20 năm, Silver Spur đã trải qua tất cả bốn thế hệ với thiết kế sang trọng, hệ thống ghế ngồi cỡ lớn bọc da và chi tiết gỗ xa hoa. Bên cạnh đó, Silver Spur là mẫu xe có giá trị sưu tầm cao và nhận được sự ưa chuộng của các nhà sưu tập xe cổ.

Đánh giá chi tiết Rolls-Royce Silver Spur

1. Thông số cơ bản

Nhà chế tạo Rolls-Royce Motors
Tên gọi khác
  • Silver Spirit
  • Flying Spur
  • Silver Dawn
Thời gian sản xuất 1980 – 2000
Nơi sản xuất Nhà máy Crew, Anh quốc
Trọng lượng không tải
  • 2.273 kg đối với Vương quốc Anh
  • 2286 kg đối với xe tại Hòa Kỳ
Động cơ 6.75 L Rolls-Royce L410 V8
Tăng tốc từ 0 – 100 km/h
  • 10.2 giây
  • 10.6 giây từ số VIN 20001 1987 trở đi
Tốc độ tối đa
  • 192 km/h
  • 202 km/h từ số VIN 20001 trở đi

2. Thiết kế ban đầu

Rolls-Royce Silver Spur có các thông số kỹ thuật tương tự như Silver Spirit nhưng được kéo dài thêm 4 inch (10 cm) so với Silver Spirit. Chiều dài tăng thêm chủ yếu bổ sung ở khoang hành khách, giúp khách hàng có không gian cực kỳ rộng rãi và thoải mái.

rolls-royce silver spur review
Rolls-Royce Silver Spur là phiên bản kéo dài của Silver Spirit với kích thước lớn hơn và động cơ được làm mới

Silver Spur cùng với Silver Spirit, là mẫu xe đầu tiên của Rolls-Royce đi kèm với biểu tượng Flying lady có thể tự thu vào trong vỏ tản nhiệt khi va chạm. Lưới tản nhiệt được làm từ thép không gỉ được đánh bóng, được thiết kế thấp hơn 1 inch và rộng hơn 2.5 inch so với lưới tản nhiệt của Silver Wraith II.

Các trang bị tiêu chuẩn của Silver Spur bao gồm mái che bằng vinyl everflex, logo RR ở trung tâm và nắp la-zăng mang phong cách Rolls-Royce Corniche.

1982 rolls-royce silver spur price
Rolls-Royce Silver Spur là phiên bản đầu tiên của biểu tượng Spirit of Ecstasy có thể thu vào vỏ tản nhiệt khi xảy ra va chạm

Silver Spur cũng có đèn xe hình chữ nhật với thiết kế đèn đôi ở bên trong. Đến năm 1985, Rolls-Royce đã cung cấp hệ thống rửa và lau đèn xe tự động, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc vận hành xe.

Ở khoang hành khách, chiếc xe được thiết kế với hai ghế ngồi riêng biệt thay vì một băng dài. Các ghế được làm từ da chất lượng cao, bền bỉ, không bị ẩm và tạo cảm giác cực kỳ thoải mái khi ngồi. Các chi tiết nội thất khác được làm từ gỗ óc chó, vải cao cấp và chrome nguyên khối không gỉ.

nội thất xe Rolls-Royce
Nội thất xe được làm từ gốc óc chó, da thật và các chi tiết kim loại cao cấp

Rolls-Royce Silver Spur có hệ thống truyền động tương tự như Silver Wraith II, bao gồm động cơ V8 6750 cc không có turbo với hộp số tự động 3 cấp (GM400) và bộ chế hòa khí (các phiên bản ở Mỹ và Nhật sử dụng phun xăng). Chiếc xe có công suất cực đại là 198.5 mã lực tại 3800 vòng/phút, giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 10.2 giây và đạt tốc độ tối đa là 192 km/h.

Bên cạnh đó, Rolls-Royce Silver Spur cũng có phiên bản Bentley, với tên gọi Bentley Mulsanne trục cơ sở dài. Bentley Mulsanne được sản xuất từ năm 1980 – 1992 với tổng số lượng là 2.019 chiếc được xuất xưởng.

3. Các phiên bản điều chỉnh

Mẫu năm 1981:

Rolls-Royce Silver Spur không có sẵn tại thị trường Mỹ, Canada và Nhật Bản cho đến những năm 1981. Ở phiên bản này, các mẫu xe tại Mỹ có đèn pha được trùm kín và không có nắp che bên trên. Ngoài ra, phiên bản Silver Spur ở Mỹ không được cung cấp thiết bị rửa và lau đèn.

Các mẫu Silver Spur tại Mỹ và Canada được trang bị cản hấp thụ năng lượng, điều này khiến chiếc xe dài hơn một chút. Tuy nhiên xe không có lỗ thoát khí và không có đèn sương mù.

Tại Mỹ, Canada và Nhật Bản, Silver Spur được trang bị hệ thống phun xăng thay vì bộ chế hòa khí.

Mẫu năm 1985:

Đối với năm 1985, Silver Spur có sự thay đổi ở bảng điều khiển, với nhiều tính năng hiện đại và một số thay đổi nhỏ ở cách bố trí. Bên cạnh đó, cần gạt nước tiêu chuẩn đã được thay thế bằng vòi phun tia cao áp cao cấp.

Mẫu 1986:

Từ năm 1986, Silver Spur được trang bị bánh xe bằng thép không gỉ mới và biển số xe sẽ được lắp bên trên cản thay vì bên dưới như các phiên bản cũ.

Xe cũng được trang bị điện thoại di động, đặt ở trong bệ tì tay trung tâm phía trước.

Các mẫu xe ở Úc cũng được lắp hệ thống phun xăng tiêu chuẩn.

Mẫu từ năm 1987 và số VIN từ 20001 trở đi:

Các ghế ngồi được thiết kế lại, có chức năng điều chỉnh điện, nhớ vị trí ghế, với tựa đầu có thể điều chỉnh và vị trí gương có thể điều chỉnh.

Xe cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh Bosch, hệ thống treo cứng, giống như Turbo R, đĩa gió một mảnh, phun xăng tiêu chuẩn. Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm cũng được điều chỉnh để mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Mẫu từ năm 1989:

Từ năm 1989 trở đi, Silver Spur được trang bị một tấm chắn gió ở phía trước và có hệ thống giải trí được đổi mới.

Rolls-Royce Silver Spur có thân xe rộng hơn, thấp hơn, khí động học tốt hơn khi so với Silver Spirit. Động cơ của xe cũng được tinh chỉnh với độ nén cao hơn và cải thiện lượng khí nạp, khí thải, hệ thống treo, nhằm giúp chiếc xe vận hành tốt hơn.

Hiện tại, so với những dòng xe Rolls-Royce khác, Silver Spur được đánh giá mà “hiếm có khó tìm” và nhận được sự đánh giá cao từ người sưu tập.

Những mẫu Rolls-Royce Silver Spur đặc biệt

1. Rolls-Royce Silver Spur Centenary

Rolls-Royce Silver Spur Centenary có số khung SCAZN0004FCH14000 được sản xuất vào năm 1985 có thông số kỹ thuật tương tự như Rolls-Royce Silver Spur. Phiên bản Centenary được sản xuất để kỷ niệm chiếc Silver Spur thứ 100.000, được tổ chức vào tháng 8 năm 1985. Ngoài ra, sự kiện này cũng trùng hợp với kỷ niệm một trăm năm của ngành Công nghiệp Ô tô Anh Quốc.

Rolls-Royce Silver Spur Centenary
Rolls-Royce Silver Spur Centenary chỉ có một chiếc duy nhất trên thế giới

Rolls-Royce Silver Spur Centenary chỉ có một chiếc duy nhất trên thế giới, được hoàn thiện với màu xanh Hoàng gia, bao gồm nội thất có thảm và da màu Champagne. Xe cũng có bàn ăn ngoài trời, tay vị với logo RR, tấm bảng kỷ niệm được thiết kế ở mặt trong của hộp đựng găng tay và tấm nhận dạng ở trên nắp cốp.

2. Rolls-Royce Silver Spur Centenary Replica

Rolls-Royce Silver Spur Centenary Replica được xem là bản sao của Rolls-Royce Silver Spur Centenary, với tổng số 25 xe được xuất xưởng. 25 chiếc xe này được sản xuất giống nhau và giống Silver Spur Centenary, ngoại trừ tấm bảng kỷ niệm.

Có 9 trong tổng số 25 chiếc xe này được lưu hành ở thị trường nội địa Anh quốc, 12 chiếc đến Mỹ, 1 chiếc đến Ả Rập Saudi, 1 chiếc đến Dubai, 1 chiếc đến Monaco và 1 chiếc đến Đức.

Rolls-Royce cổ
Rolls-Royce Silver Spur Centenary Replica với 25 bản sao kỷ niệm 100.000 chiếc Silver Spur được xuất xưởng

Đặc điểm chính của xe:

  • Được hoàn thiện với màu xanh Hoàng gia, với nội thất có thảm và da màu Champagne.
  • Các tay vị có lồng chữ nổi.
  • Bàn ăn ngoài trời.

3. Rolls-Royce Mulliner Spur

Rolls-Royce Mulliner Spur còn được gọi là Silver Spur Mulliner Park Ward, đây là phiên bản giới hạn của Rolls-Royce Silver Spur II, được Mulliner Park Ward nâng cấp lên các tiêu chuẩn sang trọng, cao cấp hơn. Ban đầu Mulliner Park Ward chỉ định sản xuất 25 chiếc xe này, nhưng những mẫu xe màu đã trở nên phổ biến đến mức việc sản xuất đã được mở rộng. Có tổng cộng 71 chiếc Mulliner Spur đã được xuất xưởng.

Rolls-Royce Mulliner Spur
Rolls-Royce Mulliner Spur là phiên bản được nâng cấp với các vật liệu sang trọng và đẳng cấp

Tất cả các mẫu Mulliner Spur đều có màu đỏ Bordeaux, không có mái che everflex, cản và các đường viền xe được xử lý khác màu so với tổng thể. Các đường viền thân xe được làm bằng thép không gỉ, chạy dọc theo toàn bộ chiều dài ngưỡng cửa, xung quanh cả hai bánh xe và dọc theo phần dưới của đuôi xe.

Bên trong xe, nội thất nổi bật với gỗ óc chó Mỹ, da thật và các chi tiết kim loại. Ở khoang lái, bệ tỳ tay trung tâm có giá đựng tiền xu và hộp đựng đồ lặt vặt, trong khi bệ tỳ tay của hành khách có điện thoại di động Motorola.

Xe cũng được tích hợp tủ lạnh có đèn chiếu sáng, đặt ở hàng ghế sau, để bảo quản những chai rượu yêu thích của khách hàng. Có hai tủ cocktail bên dưới hai bàn ăn ngoài trời, làm từ gỗ óc chó đen của Mỹ. Các tủ chứa cặp cốc pha lê, mỗi chiếc đều có đỉnh mạ màu bạc đặc biệt và chữ lồng MPW.

Ở ghế ngồi bên trái có chứa tài liệu và bút máy, trong khi ghế bên phải chứa máy làm ẩm, ngăn đựng xì gà lót tuyết tùng và dao cắt xì gà mạ bạc Dunhill. Những mẫu xe này còn được lắp đèn đọc sách dạng xoay mạ chrome.

Về hệ thống giải trí, âm thanh của xe được cung cấp bởi hai bộ khuếch đại 100 watt đặt trong cốp xe, một hệ thống mười loa gồm một đầu đĩa nhỏ gọn với một cơ sở xếp chồng sáu đĩa, cũng như bộ âm thanh nổi và đài phát thanh.

4. Rolls-Royce Silver Dawn 1995 – 1998

Rolls-Royce Silver Dawn 1995 – 1998 là phiên bản đặc biệt của Rolls-Royce Silver Spur III với tổng số 237 chiếc đã được xuất xưởng. Silver Dawn là một phiên bản độc lập bên cạnh các dòng xe khác của Rolls-Royce và mở đầu cho nhiều dòng xe sau này.

Rolls-Royce Silver Dawn
Rolls-Royce Silver Dawn 1995 – 1998 là phiên bản đặc biệt và độc lập của Silver Spur

5. Rolls-Royce Flying Spur 1995

Rolls-Royce Flying Spur 1995 là phiên bản giới hạn của Rolls-Royce Silver Spur III, với kế hoạch sản xuất 50 chiếc, tuy nhiên cuối cùng đã có 134 chiếc xe được xuất xưởng. Flying Spur là chiếc Rolls-Royce đầu tiên có động cơ turbo, có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h chỉ trong 7.0 giây và tốc độ tối đa là 225 km/h.

Rolls-Royce Flying Spur 1995
Rolls-Royce Flying Spur 1995 là chiếc Rolls-Royce đầu tiên có động cơ turbo

Rolls-Royce Silver Spirit Spur III 1993 trên phố Việt

Theo thống kê, hiện tại cả nước có hơn 100 chiếc Rolls-Royce với đầy đủ các mẫu như Phantom, Ghost, Wraith và cả các phiên bản đặc biệt. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận nhiều mẫu Rolls-Royce cổ, chẳng hạn như mẫu Rolls-Royce Silver Spirit Spur III đời 1993.

Cụ thể, tại Thành phố Hồ Chí Minh, từng bắt gặp một chiếc Silver Spur III màu đỏ mận, nổi bật với lưới tản nhiệt đền Pantheon, logo RR, biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp capo và trần xe bọc da cao cấp.

Rolls-Royce Silver Spirit Spur III 1993 Việt Nam
Rolls-Royce Silver Spirit Spur III 1993 xuất hiện trên đường phố Tp.HCM

Theo các tin tức về xe Rolls-Royce, đèn pha, cụm đèn hậu và bộ la-zăng của xe là nguyên mẫu được sản xuất vào năm 1993, chưa từng được thay thế hoặc phục hồi. Bởi vì giá trị thương mại và giá trị sưu tầm cao, do đó chiếc xe được chủ nhân giữ gìn cẩn thận và hiếm khi sử dụng.

Rolls-Royce Silver Spirit Spur III có thông số kỹ thuật, kích thước và thiết kế tương tự như các phiên bản cũ. Tuy nhiên động cơ xe đã được cải tiến, mạnh mẽ và mang đến cảm giác lái tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống treo chủ động cũng được điều chỉnh nhằm giúp chiếc xe vận hành êm ái, kể cả khi đi qua những đoạn đường xấu.

Rolls-Royce Silver Spur là thiết kế cuối cùng của dòng Silver Shadow và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Tính đến thời điểm hiện tại, những chiếc Silver Spur vẫn có chất lượng cực kỳ tốt, độ bền cao, thiết kế sang trọng, tinh tế và được nhiều nhà sưu tập yêu thích.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *