Rolls-Royce Corniche V: Mẫu Xe Hai Cửa Hàng Đầu

Rolls-Royce Corniche V là chiếc xe mui trần cuối cùng được chế tác bởi các nghệ nhân tại nhà máy Crew huyền thoại của Rolls-Royce. Tại thời điểm đó (những năm 2000 – 2002), Corniche V là một trong những phương tiện đắt giá nhất của Rolls-Royce cũng như trên thế giới. Cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu về mẫu xe đặc biệt này.

Rolls-Royce Corniche V
Rolls-Royce Corniche V là chiếc mui trần cuối cùng được xuất xưởng tại nhà máy Crew

Rolls-Royce Corniche V có gì đặc biệt?

Rolls-Royce Corniche V là chiếc xe mui trần đầu tiên của Rolls-Royce sau khi việc sản xuất Rolls-Royce Corniche IV bị chấm dứt vào cuối năm mẫu 1995. Trên thực tế, Corniche V ám chỉ thế hệ thứ năm của Rolls-Royce Corniche, nhưng tên gọi này là không chính thức.

Đây là những chiếc xe sang trọng hai cửa, bốn chỗ ngồi với thân xe mui trần, được sản xuất tại Vương quốc Anh từ năm 2000 đến năm 2002. Được ra mắt lần đầu vào tháng 1 năm 2000, Corniche V nhanh chóng trở thành mẫu xe chủ lực của Rolls-Royce.

Phần thân của Rolls-Royce Corniche V được chế tạo dựa trên nền tảng được sử dụng cho Bentley Azure, do đó hai chiếc xe này có phong cách tương tự nhau. Điều này cũng khiến Corniche V trở thành chiếc Rolls-Royce đầu tiên và cuối cùng là thế hệ sau của Bentley chứ không phải ngược lại.

giá bán xe Corniche V
Rolls-Royce Corniche V là mẫu mui trần sang trọng và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn

Ngoài ra, Rolls-Royce Corniche V không có mẫu xe tiền nhiệm hay kế nhiệm, mà chỉ là một mẫu xe bên cạnh những dòng xe Rolls-Royce khác. Corniche V cũng là chiếc Rolls-Royce mới duy nhất được phát triển dưới quyền sở hữu của Volkswagen, trước khi thương hiệu được chuyển cho BMW vào năm 2003.

Tất cả những chiếc Corniche đều được chế tạo hoàn toàn thủ công tại nhà máy Rolls-Royce ở Crew (ngày này là nhà máy Bentley). Chiếc xe này được coi là phiên bản nhẹ nhàng hơn, và thậm chí độc quyền hơn của Bentley Azure.

Chiếc Rolls-Royce Corniche cuối cùng được xuất xưởng tại nhà máy Crew vào ngày 30 tháng 8 năm 2002. Trong hai năm sản xuất, có tổng cộng 374 chiếc Corniche V được chế tạo. Tính đến thời điểm hiện tại, Corniche V vẫn là một mẫu xe cổ điển thu hút giới đam mê, sưu tầm xe.

Đánh giá chi tiết Rolls-Royce Corniche V

1. Thông số kỹ thuật

Rolls-Royce Corniche V
Nhà sản xuất Rolls-Royce Motors
Năm sản xuất 2000 – 2002
Phân khúc Xe hạng sang
Phong cách thân xe Mui trần 2 cửa 4 chỗ ngồi
Bố trí Bố cục FR (động cơ đặt trước, dẫn động bánh sau)
Động cơ Rolls-Royce V8 tăng áp 6.75 L
Hộp số Tự động 4 cấp – 4L80-E của General Motors
Chiều dài 5.405 mm
Chiều dài cơ sở 3.061 mm
Trọng lượng 2.744 kg

2. Thiết kế

Rolls-Royce Corniche V là một chiếc xe mui trần, tương tự như Rolls-Royce Dawn hiện tại, là biểu tượng của sự sang trọng trên thế giới. Mỗi chiếc Corniche V đều được thiết kế riêng theo đơn đặt hàng, làm tăng tính thời trang và độc quyền, bởi vì không có hai chiếc xe giống nhau hoàn toàn trên thế giới, tương tự như cách Rolls-Royce Bespoke hoạt động ngày nay.

rolls-royce bespoke
Mỗi chiếc Corniche V được thiết kế dựa trên yêu cầu riêng của khách hàng

Mỗi chiếc Corniche V đều được đặt riêng theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Thậm chí khách hàng có thể yêu cầu Rolls-Royce thực hiện các chi tiết cá nhân hoặc thay đổi một số thiết kế trên xe, nhằm sở hữu chiếc xe độc nhất vô nhị.

Chỉ cần khách hàng có nhu cầu, một nhóm thợ thủ công của Rolls-Royce sẽ bắt đầu hoàn thiện chiếc xe bằng tay với các tấm ván gỗ tốt, dây đan chéo thủ công, khảm gỗ hoàng dương, khâu tay da Connolly và kết hợp với thảm len Wilton ở bất kỳ vị trí nào mà khách hàng mong muốn.

Bentley Azure
Khung xe của Rolls-Royce Corniche V dựa trên thiết kế cũ dành cho Bentley Azure

Corniche V có khung xe tiêu chuẩn, mui xe bằng vải có khả năng thu vào được đặt bên dưới sàn chrome vừa vặn. Các thiết kế bên ngoài và phong cách của Corniche V được lấy từ chiếc sedan hạng sang Rolls-Royce Silver Seraph, nhưng có nét tương đồng về mặt cơ khí với những chiếc xe của BMW.

Ngoài ra, thân xe của Corniche được dựa trên nền tảng cũ được sử dụng cho Bentley Azure. Điều này khiến Corniche V trở thành chiếc xe duy nhất dựa trên nền tảng của Bentley.

bên trong Rolls-Royce Corniche V
Nội thất xe được bọc da thật và ốp gỗ cao cấp, thể hiện sự sang trọng vốn có của Rolls-Royce

Về nội thất, bên trong chiếc xe Rolls-Royce toát lên sự sang trọng và tinh tế với da Connolly, thảm len Wilton, đồng hồ đo chrome và nhiều lựa chọn trang trí bằng gỗ. Xe cũng được tích hợp bộ đổi CD sáu đĩa gắn ở tay vịn ghế trước với hệ thống âm thanh tám loa kết hợp điều khiển từ xa cho hành khách ngồi phía sau.

nội thất Corniche V
Mặt đồng hồ đo chrome thể hiện sự tinh tế và cổ điển của Corniche V

Rolls-Royce Corniche V được trang bị ABS bốn kênh và hệ thống kiểm soát hành trình tự động (ARC), cung cấp khả năng điều khiển bằng máy tính đối với bộ giảm chấn của hệ thống treo để tối ưu hóa sự thoải mái và khả năng xử lý khi lái xe.

Ngoài ra, Corniche V còn được trang bị ghế trước chỉnh điện với chức năng sưởi, hai ô Rolls-Royce, biểu tượng Spirit of Ecstasy ở tay vịn, thảm len lambswool màu xanh, tựa đầu Rolls-Royce thêu và bộ ly rượu champagne.

3. Động cơ – Hiệu suất

Rolls-Royce Corniche được trang bị động cơ Rolls-Royce V8 dung tích 6.75 lít tăng áp, sản sinh 325 mã lực (240 kW), mô-men xoắn 738 Nm (544 lb·ft) tại 2.100 vòng / phút. Xe đi kèm với hộp số tự động bốn cấp, có tốc độ tối đa là 215 km/h và thời gian tăng tốc 0 – 100 trong 8 giây.

Rolls-Royce Corniche V giá bao nhiêu
Rolls-Royce Corniche V có thể tăng tốc từ vị trí dừng đến 100 km/h chỉ trong 8 giây

Với bán kính vòng quay gần 40 feet (12.19200 mét), Corniche V không phải là một chiếc xe thể thao nhanh nhẹn. Tuy nhiên đây là một mẫu xe sang trọng, có thiết kế đẹp, động cơ mạnh mẽ và đánh dấu sự kết thúc của Rolls-Royce tại Crew trước khi chuyển sang nhà máy mới tại Goodwood, dưới sự kiểm soát của BMW.

Rolls-Royce Corniche V giá bao nhiêu?

Tại thời điểm ra mắt, Rolls-Royce Corniche V là chiếc xe đắt nhất do Rolls-Royce chế tạo, với giá cơ bản là 359.900 USD (so sánh với Phantom VII mới có giá 300.000 USD vào năm 2003). Tuy nhiên, chỉ có 374 chiếc Corniche V được xuất xưởng, do đó hiện tại chiếc xe nhận được sự săn đón của cộng đồng yêu xe và nhiều khách hàng chấp nhận bỏ một số tiền lớn để sở hữu mẫu xe độc đáo này.

Rolls-Royce Corniche 42 tỷ
Rolls-Royce Corniche V giá trước bạ 42 tỷ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, từng xuất hiện một chiếc Rolls-Royce Corniche V với giá trước bạ lên đến 42 tỷ đồng và gây sự chú ý lớn trong cộng đồng đam mê xe ô tô cổ điển. Chiếc xe này thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người sở hữu nhiều xe Rolls-Royce nhất Việt Nam.

Rolls Royce Corniche V là chiếc xe cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crewe trước khi được chuyển nhượng của BMW vào năm 2003. Mặc dù dòng đời ngắn ngủi và chỉ có 374 chiếc xe được xuất xương, tuy nhiên mẫu xe này nhận được nhiều sự ưu ái cũng như săn đón từ khách hàng. Hiện tại, Rolls-Royce Corniche V đều là xe cũ, đã qua sử dụng. Tuy nhiên giá trị của chiếc xe nằm ở di sản, thiết kế cũng như nguồn gốc đặc biệt.

Trong trường hợp khách hàng yêu thích các mẫu xe Rolls-Royce cũ, xe lướt đã qua sử dụng, có thể liên hệ với Thế giới Rolls-Royce để được tư vấn phù hợp.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *