Rolls-Royce 102EX (2011): Mẫu Xe Siêu Sang Chạy Điện

Rolls-Royce 102EX là chiếc xe đại diện cho một trong các sáng kiến quan trọng nhất của Rolls-Royce trong những năm gần đây. Đây là mẫu xe điện chạy pin đầu tiên trên thế giới được thiết kế dành riêng cho phân khúc siêu sang và hứa hẹn nhiều sáng tạo trong tương lai. Dưới đây Thế giới Rolls-Royce sẽ cập nhật một số thông tin cơ bản về mẫu xe độc đáo này, khách hàng có thể tham khảo.

Rolls-Royce 102EX
Rolls-Royce 102EX là chiếc xe thuần điện đầu tiên được sản xuất cho phân khúc xe hạng sang

Rolls-Royce 102EX – Mẫu xe điện cho tương lai

Rolls-Royce sản xuất những chiếc xe đại diện cho đỉnh cao trong ngành công nghệ ô tô và dành cho những khách hàng quan trọng, giàu có, sành điệu nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hãng xe Anh cũng cần có kế hoạch phát triển bền vững trong tương lai, khi mà những chiếc xe chạy điện ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng mới.

xe điện Rolls-Royce 102EX
102EX nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như khách hàng của Rolls-Royce

Rolls-Royce 102EX, còn được gọi là Phantom Experimental Electric (EE), là chiếc xe chạy điện được hãng xe Anh chế tạo dựa trên nền tảng của Phantom VII. Chiếc xe được tạo ra để đánh giá phản ứng của khách hàng và các bên liên quan đối với một chiếc xe Rolls-Royce chạy điện nhằm định hướng phát triển trong tương lai.

102EX đã được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2011. Trong suốt năm 2011, 102EX đóng vai trò như một mẫu xe thử nghiệm hoạt động, mang đến cho chủ sở hữu, khách VIP, giới truyền thông và những người đam mê xe ô tô có cơ hội trải nghiệm một công nghệ lái xe thay thế hiện đại nhất.

xe ô tô điên của rolls-royce
102EX là mẫu xe hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai của Rolls-Royce

Mặc dù nhận được đánh giá tương đối tốt, tuy nhiên Rolls-Royce không có kế hoạch sản xuất thương mại 102EX. Vai trò của mẫu xe này giống như bản thử nghiệm, được thiết kế để khám phá các công nghệ BEV (Battery Electric Vehicles – Xe thuần điện) và giải quyết một số thắc mắc, chẳng hạn như như Phantom EE có thể di chuyển bao lâu mà không cần sạc lại, điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến chiếc xe như thế nào hoặc chất lượng và độ tin cậy của chiếc xe có phù hợp với thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới không?

Ngoài ra, Phantom EE cũng đề ra một số vấn đề cơ bản hơn, chẳng hạn như một chiếc xe chạy bằng điện hoàn toàn có thể đáp ứng sự sang trọng cũng như thoải mái như các dòng xe Rolls-Royce truyền thống không hoặc giá bán của chiếc xe có tỷ lệ thuận với chất lượng không?

Mặc dù Rolls-Royce 102EX không được sản xuất thương mại, tuy nhiên mẫu xe này là khởi đầu cho kỷ nguyên ô tô điện của Rolls-Royce. Trong tương lai, hãng xe Anh sẽ lần lượt ra mắt các mẫu xe thuần điện, chẳng hạn như Rolls-Royce Spectre (2023) hoặc Rolls-Royce 103EX (2035). Ngoài ra, kể từ năm 2035, Rolls-Royce sẽ ngừng sản xuất các loại ô tô chạy xăng và chuyển sang ô tô thuần điện.

Thông số kỹ thuật của Rolls-Royce 102EX

Rolls-Royce 102EX chỉ sản xuất một chiếc duy nhất trên thế giới và hiện tại chiếc xe này không được bán thương mại. Dưới đây là một số thông số cơ bản của chiếc xe:

Rolls-Royce 102EX
Năm sản xuất 2011
Nhà sản xuất Rolls-Royce
Mẫu xe Phantom
Động cơ Năm mô-đun, Pin Li-ion (hay pin lithi-ion / pin lithium-ion)
Công suất 375 mã lực
Mô men xoắn 800 Nm
Tăng tốc từ 0 – 100 km/h 8 giây
Tốc độ tối đa 161 km/h
Phân khúc xe Xe hạng sang
Nhiên liệu xe Ô tô thuần điện

Rolls-Royce 102EX có gì đặc biệt?

Rolls-Royce 102EX là dự án thử nghiệm của Rolls-Royce Phantom, nhằm sản xuất một chiếc xe hiện đại, công nghệ cao kết hợp với ngành thủ công truyền thống. Dưới đây là một số đánh giá của các chuyên gia về Rolls-Royce 102EX, khách hàng có thể tham khảo.

1. Nguồn gốc

Vào tháng 4 năm 2011, Rolls-Royce Motor Cars công bố Rolls-Royce 102EX là mẫu xe điện chạy pin đầu tiên trên thế giới dành cho phân khúc xe siêu sang và tiếp nối truyền thống của các dòng xe Rolls-Royce qua các thế hệ.

Rolls-Royce 102EX có gì đặc biệt
Rolls-Royce 102EX là sự kết hợp giữa ngành thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại

Với 102EX, Rolls-Royce sẽ kiểm tra cẩn thận các ý kiến và phản ứng của khách hàng về lựa chọn lái xe hay công nghệ tự lái. Ngoài ra, Rolls-Royce cũng thu thập một số thông tin về chất lượng, giá bán của xe Rolls-Royce và mong muốn của khách hàng để sản xuất ra chiếc xe tốt nhất.

biểu tượng Spirit of Ecstasy
Biểu tượng Spirit of Ecstasy được chiếc sáng với đèn LED màu xanh

Ngoài ra, biểu tượng Spirit of Ecstasy được xử lý màu xanh lam, như một dấu hiệu để nhận biết một chiếc xe điện. Ngoài ra, biểu tượng này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khác của Rolls-Royce Motor Cars. Vào ngày 6 tháng 2 năm 1911 thiết kế Spirit of Ecstasy của Charles Sykes lần đầu tiên được đăng ký, báo hiệu sự khởi đầu của một giai đoạn 100 năm.

2. Đặc trưng của 102EX

Rolls-Royce Phantom EE có một bộ pin lithium ion và hai động cơ điện gắn trên khung phụ phía sau. Hệ thống động cơ này được kết nối với một hộp số tốc độ duy nhất có tích hợp bộ vi sai. Mỗi động cơ được đánh giá công suất đến 145 kW, mang lại cho Phantom EE công suất tối đa là 290 kW và mô-men xoắn 800Nm khả dụng trên một dải tần rộng. Trong khi đó, Phantom tiêu chuẩn đạt 338 kW và mô-men xoắn cực đại 720Nm, đạt tốc độ 3.500 vòng / phút.

Rolls-Royce Phantom EE
102EX có một bộ pin lithium ion và hai động cơ điện gắn trên khung phụ phía sau

Hóa chất pin Niken Cobalt Mangan giữ khoảng 230 Wh / kg, mật độ năng lượng cao, rất quan trọng trong việc đạt được phạm vi chấp nhận được giữa các lần sạc lại.

Bộ pin của Phantom EE chứa năm mô-đun ô, mô-đun 38 ô, mô-đun 36 ô và ba mô-đun nhỏ hơn gồm 10, 8 và 4 được sắp xếp theo nhiều hướng khác nhau. Điều này giống với hình dạng tổng thể của động cơ và hộp số nguyên bản. Dòng cao nhất là 850 A, cung cấp ở 338V DC. Tổng công suất là 71kWh.

Ngoài động cơ điện, 102EX có ngoại thất phủ 16 lớp sơn, trong đó bốn lớp là Atlantic Chrome, với độ phản quang cao. Biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm bằng Makrolon thay vì thép không gỉ, được xử lý màu xanh lam với ánh sáng đèn LED nhằm biểu thị công nghệ ô tô điện.

3. Đánh giá ngoại thất

Rolls-Royce 102EX được hoàn thiện với màu sơn độc quyền, Atlantic Chrome, mà không một mẫu Rolls nào khác có. Màu Atlantic Chrome này bao gồm 16 lớp sơn phủ có độ phản chiếu cao, sử dụng các hạt nano gốm tương tự như sơn bạc và tạo cho chiếc xe sự sang trọng ấn tượng. Dưới kính hiển vi, màu sơn này tạo nên ánh sáng của kim loại bạc, nhưng nhỏ hơn độ dày của sợi tóc từ 8.000 đến 80.000 lần hoặc nhỏ hơn 1.000 lần so với kích thước của một hạt sơn kim loại bình thường. Màu Atlantic Chrome tương tự cũng sẽ xuất hiện trên mặt đồng hồ của xe.

Phantom EE
Phantom EE được sơn màu Atlantic Chrome có sự tương phản cao, nhằm giúp chiếc xe trở nên nổi bật hơn

Tất cả 16 lớp sơn ngoại thất đều cần thiết và trong đó lớp sơn cuối cùng được đảm bảo hoàn hảo nhất để giúp chiếc xe có vẻ ngoài hào nhoáng và sang trọng.

Ngoài sạc không dây, Phantom 102EX còn có một số tùy chọn sạc khác, bao gồm phích cắm và ổ cắm năm chân. Bộ phận phụ này có ba đèn LED màu trong nắp rõ ràng để biểu thị trạng thái sạc của ô tô.

4. Thiết kế nội thất

Bên trong 102EX, Rolls Royce đã trang bị cho chiếc xe một bộ ghế bọc da sang trọng, được lấy từ những con bò được chăn thả ở thảo nguyên không có hàng rào kẽm gai tại Đông Âu.

Rolls-Royce 102EX giá bao nhiêu
Mặt số của đồng hồ được hoàn thiện với màu chrome đặc trưng

Mặt số trên bảng điều khiển được hoàn thiện được hoàn thiện với màu chrome tương phản với màu ngoại thất, mang đến cảm giác cân bằng nội – ngoại thất. Màn hình trung tâm cũng duy trì kiến trúc cổ điển vượt thời gian mà khách hàng của Rolls-Royce yêu thích.

Những thay đổi khác liên quan đến các thiết kế phù hợp với chiếc xe điện. Ví dụ, một số mặt số đã được sửa đổi để cung cấp thông tin cần thiết cho người điều khiển xe điện. Đặc biệt, đồng hồ đo nhiên liệu đã được thay thế bằng công cụ báo sạc pin thanh lịch.

Rolls-Royce 102EX giá bán
Mặt số đồng hồ đã được thay đổi để người lái nắm bắt đầu phần trăm khả dụng của pin xe

Một trong những điểm khiến nội thất Rolls-Royce Phantom EE nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn là nút xoay dự trữ năng lượng nằm bên cạnh đồng hồ tốc độ. Điều này giúp người lái nắm được phần trăm khả dụng của động cơ.

bên trong xe rolls-royce
Khoang hành khách rộng rãi với ghế ngồi được bọc da cao cấp

Nội thất của Phantom EE thể hiện sự khác biệt với những thiết kế ốp gỗ truyền thống thường thấy của hãng xe Anh. Mẫu xe này có kiểu dệt bằng lá kim loại sáng đặc biệt giúp nâng tầm môi trường bên trong, tương phản rõ rệt với lớp da tự nhiên tối màu của nội thất.

Với các thay đổi về thiết kế cũng như trang bị nội thất, Rolls-Royce 102EX đã mang đến một chiếc xe cực kỳ sang trọng, hiện đại, công nghệ cao và nhận được đánh giá tốt.

5. Hiệu suất

Cung cấp năng lượng cho Rolls-Royce Phantom Experimental 102 EX là bộ pin ô tô lớn nhất trên thế giới: 5 mô-đun gồm các pin lithium nặng 640 kg, có khả năng cung cấp năng lượng cho chiếc xe di chuyển trong phạm vi 200 km trong một lần sạc.

Rolls-Royce Phantom
Rolls-Royce 102EX có tốc độ tối đa lên đến 161 km/h

Bộ pin này sẽ cung cấp một lượng công suất ổn định với tổng cộng 375 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, thông qua hai mô-tơ điện được gắn trên khung phụ phía sau của xe. Xe cũng được kết hợp với hộp số tốc độ tích hợp vi sai. Chiếc xe sang trọng này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 161 km/h với thời gian tăng tốc từ vị trí dừng đến 100 km/h dưới 8 giây.

Động cơ này được đánh giá là tương đối mạnh mẽ, đặc biệt là khi so sánh với động cơ V12 dung tích 6.75 lít của Phantom tiêu chuẩn, có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.7 giây.

6. Sạc Rolls-Royce 102EX

Việc sạc lại được thực hiện bằng phích cắm và ổ cắm năm chân, thay cho cơ chế nạp nhiên liệu xăng thông thường cho Phantom tiêu chuẩn. Nắp bình xăng tiêu chuẩn đã được thay thế bằng nắp che ổ cắm điện với logo RR và họa tiết 102EX. Các khung cửa sổ gắn phía sau, đèn LED ba màu hiển thị trạng thái sạc của ô tô.

cách sạc Rolls-Royce 102EX
Sau mỗi lần sạc đầy, 102EX có thể di chuyển đến 200 km

Khi khởi động, ổ cắm điện có ánh sáng xanh. Khi sạc, vị trí cắm điện sẽ nhấp nháy và khi được sạc đầy, màn hình chuyển sang màu xanh lục, sau đó nhấp nháy màu xanh lục đến khi đế điện từ được ngắt. Nếu xuất hiện các lỗi tiềm ẩn trong hệ thống, vị trí cắm điện sẽ được biểu thị bằng đèn đỏ liên tục hoặc nhấp nháy.

Quá trình sạc có thể được tạm dừng thông qua một công tắc nằm liền kề với phích cắm. Việc điều khiển khi sạc xe cũng có thể được vận hành bên trong bằng cách sử dụng các nút điều khiển bên dưới bảng điều khiển trung tâm, chẳng hạn như khi đang sạc cảm ứng.

Rolls-Royce 102EX giá bao nhiêu?

Rolls-Royce 102EX là một mẫu xe concept không có trong kế hoạch sản xuất thương mại của Rolls-Royce. Tuy nhiên theo các đánh giá xe cũng như tin tức về Rolls-Royce, nếu được sản xuất thương mại, mẫu xe hạng sang đi kèm với công nghệ hiện đại này sẽ có mức giá thấp nhất là hơn 1.6 triệu đô la Mỹ.

Rolls-Royce Phantom VII
Rolls-Royce 102EX là mẫu xe concept và chỉ có một chiếc duy nhất trên thế giới

Rolls-Royce 102EX sẽ đóng vai trò là mẫu thử nghiệm, hoạt động cho chuyến trưng bày toàn cầu diễn ra ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Bắc Mỹ. Thông qua các buổi lái thử, chủ sở hữu sẽ có cơ hội trải nghiệm công nghệ lái xe thay thế và phản hồi trực tiếp kinh nghiệm, suy nghĩ và mối quan tâm cho Rolls-Royce.

Mặc dù nhận được phản hồi tốt từ khách hàng và các chuyên gia, tuy nhiên khách hàng vẫn lo lắng về phạm vi hoạt động, thời gian sạc cũng như rủi ro của chiếc xe. Ngoài ra, một số người cũng cho rằng, việc thiếu động cơ V12 đã khiến chiếc xe Rolls-Royce thiếu tính đặc biệt vốn có.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *