Mercedes và Rolls-Royce: 2 Hãng Xe Đẳng Cấp Hàng Đầu

Ngoài Bentley, Mercedes và Rolls-Royce cũng thường được so sánh với nhau về sự đẳng cấp cũng như thiết kế và khả năng vận hành. Cả hai đều là thương hiệu xe sang. Tuy nhiên so với Rolls-Royce, Mercedes có giá thành mềm hơn kèm theo thiết kế đẹp mắt nên phổ biến hơn ở Việt Nam. 

Mercedes và Rolls-Royce
Mercedes và Rolls-Royce là hai thương hiệu xe ô tô hạng sang, thường được so sánh với nhau về thiết kế và đẳng cấp

Thương hiệu Mercedes và Rolls-Royce

Với cấu hình đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ, Mercedes được so sánh với Rolls-Royce trên thị trường ô tô hạng sang. Trước khi so sánh và đánh giá thương hiệu đẳng cấp nhất, một số thông tin dưới đây có thể giúp bạn hiểu hơn về Mercedes và Rolls-Royce.

1. Thương hiệu Rolls-Royce

Thương hiệu xe sang Anh Quốc – Rolls-Royce bắt nguồn từ câu chuyện của Henry Royce và Charles Rolls. Hai nhà sáng lập này gặp nhau lần đầu tiên tại khách sạn Midland ở Manchester (vào ngày 4/5/1904) thông qua lời giới thiệu của Henry Edmunds.

Henry Royce là ông chủ của một cửa hàng kinh doanh xe ô tô có trụ sở tại Fulham. Trong khi đó Henry Royce từng là một người thợ kỹ thuật cơ khí và điện tử. Royce 10 là chiếc xe đầu tiên do ông tự chế tạo.

Ngày 15/03/1906, Rolls-Royce Limited được thành lập. Công ty này bắt đầu sản xuất xe ô tô vào năm 1908. Trong một giai đoạn lịch sử, Rolls-Royce Limited gặp khó khăn và được tư nhân hóa. Vào những năm 1980, Volkswagen mua lại thương hiệu và đổi tên thành Rolls-Royce Motor Cars Limited.

Tuy nhiên lưới tản nhiệt và biểu tượng Spirit of Ecstasy của Rolls-Royce được nhượng lại cho BMW. Kể từ khi hãng xe Đức điều hành Rolls-Royce Motor Cars Limited, chiếc Rolls-Royce Phantom là mẫu xe đầu tiên được ra mắt và bán trên thị trường. Cho đến hiện tại, BMW vẫn là nhà sản xuất độc quyền của những mẫu xe thuộc thương hiệu Rolls- Royce.

Rolls-Royce được sáng lập bởi Henry Royce và Charles Rolls
Thương hiệu xe sang Anh Quốc – Rolls-Royce được sáng lập bởi Henry Royce và Charles Rolls

Thương hiệu xe sang Anh Quốc – Rolls-Royce cho ra đời những chiếc xe hơi đẳng cấp với thiết kế sang trọng và động cơ mạnh mẽ. Tất cả những chiếc xe thuộc thương hiệu này đều trải qua quá trình thực hiện thủ công với những người thợ lành nghề.

Thân xe được sản xuất tại Đức. Sau đó chúng được đưa về Anh để kết hợp với những chi tiết được thực hiện thủ công tỉ mỉ để hoàn thiện xe. Tổng thể của xe pha lẫn đường nét hiện đại với những nét cổ điển của Hoàng Gia Anh. Thiết kế đẹp mắt kết hợp với động cơ mạnh mẽ cùng hàng loạt các tiện ích và công nghệ an toàn. Chính vì thế mà những chiếc xe Rolls-Royce đều nhận được lời khen từ những người yêu thích xe và được bán với giá đắt đỏ. Đồng thời tạo nên tiếng vang cho thương hiệu xe siêu sang Anh Quốc.

2. Thương hiệu Mercedes

Mercedes (Mercedes-Benz) của Đức. Đây là một trong những thương hiệu sản xuất xe ô tô, xe tải và xe buýt danh tiếng nhất trên thế giới. Những mẫu xe của thương hiệu này được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam.

Cha đẻ của Mercedes-Benz là Gottlieb Daimler và Carl Benz. Hai vị sáng lập này lần đầu tiên phát minh ra động cơ vào những năm 1980. Bằng vốn cá nhân và với sự giúp đỡ của nhà tài trợ, một công ty riêng biệt đã được thành lập.

Những chiếc xe Mercedes-Benz lấy ngôi sao ba cánh là biểu tượng của thương hiệu và phát triển cho đến hiện tại. Những chiếc xe này có thiết kế sang trọng và đẹp mắt kết hợp với động cơ mạnh mẽ tạo hiệu suất tốt. Vì thế Mercedes-Benz thường được so sánh với nhiều hãng xe trên thế giới, trong đó có Rolls-Royce.

Thương hiệu Mercedes
Mercedes là hãng xe của Đức, được sáng lập bởi Gottlieb Daimler và Carl Benz

Mercedes và Rolls-Royce – Hãng nào đẳng cấp hơn?

Trong hạng mục nhãn hiệu ô tô hạng sang toàn thế giới, cả Mercedes và Rolls-Royce đều được sướng tên. Thương hiệu xe siêu sang Anh Quốc – Rolls-Royce nổi bật với những chiếc Rolls-Royce 2 cửa, Rolls-Royce mui trần hay Rolls-Royce Phantom, Cullinan cùng những phiên bản giới hạn.

Trong khi đó Mercedes nổi bật với dòng xe Maybach. Mẫu xe này thường được so sánh với nhiều dòng xe sang trên thế giới. Tuy nhiên về thương hiệu và tổng thể, Rolls-Royce được đánh giá là đẳng cấp hơn so với Mercedes.

Để hình dung về xe sang, người ta đã lặp lại phát ngôn của người sáng lập Rolls-Royce là ông Henry Royce: “Thương hiệu xe ô tô Rolls-Royce sản xuất hàng loạt chiếc xe tốt nhất thế giới mà không quan tâm đến giá. Tất cả đều được bán cho những vị khách trả tiền một cách vui vẻ nhất”.

Với tôn chỉ này, Rolls-Royce được đưa đến một đỉnh cao thế giới. Những chiếc Rolls-Royce khác biệt hoàn toàn so với những thương hiệu xe khác. Cụ thể các chi tiết trên xe đến màu sơn được chế tác thủ công tỉ mỉ từ những vật liệu cao cấp nhất.

Bên cạnh đó tất cả khách hàng được Rolls-Royce cung cấp gói cá nhân hóa để tạo cho bản thân những chiếc xe đặc biệt nhất. Tương tự như Rolls-Royce, dòng Maybach của Mercedes cũng được cung cấp gói cá nhân hóa.

Vị thế quyết định đằng cấp, Rolls-Royce và Maybach của Mercedes được xếp vào một cặp với độ sang trọng giống nhau. Tuy nhiên Rolls-Royce đẳng cấp hơn với giá đắt đỏ. Mercedes có mức giá thấp hơn nên dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng.

So sánh Mercedes và Rolls-Royce

Mercedes và Rolls-Royce đều nằm trong phân khúc xe ô tô hạng sang. Tuy nhiên sự tinh tế về ngoại thất lẫn không gian nội thất cùng với những chi tiết được thực hiện thủ công tỉ mỉ từ vật liệu cao cấp đã đưa Rolls-Royce lên một tầm cao mới. Đồng thời được đánh giá là mẫu xe sang và đẳng cấp hơn Mercedes và hàng loạt thương hiệu khác.

Dưới đây là một số chi tiết so sánh giữa hai thương hiệu Mercedes và Rolls-Royce:

1. Sự khác biệt về ngoại thất

Những chiếc xe thuộc thương hiệu Mercedes (đặc biệt là Maybach) có thiết kế mềm mại và trong nữ tính hơn. Trong khi đó những chiếc Rolls-Royce có tổng thể mạnh mẽ và đậm chất thể thao hơn. Ngoài ra các chi tiết như lưới tản nhiệt hình đền và biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng tăng thêm sự sang trọng và tô điểm thêm vẻ ngoài mạnh mẽ của thương hiệu xe sang Anh Quốc.

Các chi tiết trên những chiếc Mercedes và Rolls-Royce được mạ chrome sáng bóng. Đặc biệt Maybach sử dụng hiệu ứng phối màu đặc biệt tương tự như Rolls-Royce để tăng sự sang trọng và làm điểm nhấn cho xe.

Biểu tượng đặc trưng giúp nhận diện thương hiệu của Rolls-Royce và Mercedes
Biểu tượng đặc trưng giúp nhận diện thương hiệu của Rolls-Royce và Mercedes

Cả Mercedes và Rolls-Royce đều có biểu tượng đẹp mắt giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu:

  • Rolls-Royce: Về biểu tượng đặc trưng và nhận diện thương hiệu, Rolls-Royce sử dụng biểu tượng “Goá phụ bay” Spirit of Ecstasy. Biểu tượng này được mạ chrome bóng bẩy, các đường nét thể hiện cho vẻ đẹp của sự khuyến rũ cùng với đó là sự vươn lên và khát khao được tự do.
  • Mercedes: Những chiếc xe thuộc thương hiệu Mercedes lấy logo hình ngôi sao ba cánh được đặt trong một vòng tròn để làm biểu tượng đặc trưng. Biểu tượng này thể hiện cho độ tin cậy, kỹ thuật đột phá và hiệu suất dẫn đầu.

2. Thiết kế nội thất

Cả Mercedes và Rolls-Royce đều có thiết kế nội thất sang trọng, được nhiều khách hàng yêu thích và đánh giá cao.

Sự khác biệt

  • Rolls-Royce

Không gian nội thất của những chiếc xe Rolls-Royce đều sử dụng hiệu ứng phối màu độc đáo, lấy cảm hứng từ thiết kế chung và màu sắc ở ngoại thất. Bên cạnh đó bảng điều khiển và nút bấm trong khoang nội thất được thực hiện khá rườm rà và mang vẻ cổ điển của Hoàng Gia Anh.

Rolls-Royce sử dụng các vật liệu cao cấp như sợi carbon, kim loại dùng trong ngành hàng không, da, gỗ, vàng 24k để tạo nên các chi tiết đẹp mắt trong nội thất. Chằng hạn như bộ ghế ngồi, nút bấm, tay nắm cửa, và các chi tiết ở bảng điều khiển, hai bên cửa…

Ngoài ra trong khoang nội thất của Rolls-Royce còn nổi bật với những chi tiết sau:

    • Trần sao xe Rolls-Royce được hoàn thiện bằng tay. Chi tiết này mô ả bầu trời sao ở một thời điểm tại một vị trí nhất định. Đôi khi trần sao xe Rolls-Royce được lấy cảm hứng từ chòm sao sáng nhất hay những chi tiết độc đáo trong vũ trụ.
    • Ghế ngồi được bọc da cao cấp, tích hợp tính năng sưởi ấm, massage, làm mát để mang đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng.
    • Các chi tiết cao cấp được trang bị theo cảm hứng mà hãng muốn hướng tới.
    • 1 màn hình cảm ứng cho ở bảng điều khiển và 2 màn hình cho hàng ghế sau.
    • Đèn đọc sách, tủ lạnh mini, các ngăn đựng rượu và bộ ly cao cấp
    • Điều khiển bằng âm thanh…
Trần sao xe Rolls-Royce được hoàn thiện bằng tay
Trần sao xe Rolls-Royce được thực hiện tỉ mỉ bằng tay – một trong những chi tiết sang trọng và đắt giá nhất của xe
  • Mercedes

So với Rolls-Royce, không gian nội thất của Mercedes đơn giản hơn. Bảng điều khiển và nút bấm được thiết kế hiện đại hơn và dễ nhìn hơn. Mercedes Maybach sử dụng màn hình trung tâm dọc cực lớn, kết hợp với dải đèn LED và các chi tiết được bọc da cao cấp (ghế ngồi, bệ tỳ tay, hai bên cửa) để làm điểm nhấn cho xe.

Ngoài ra hàng ghế ngồi của chiếc Mercedes Maybach còn mang đến trải nghiệm thú vị với hệ thống massage cho bắp chân. Đây là một sự cải tiến mà những mẫu xe Rolls-Royce (chẳng hạn như Rolls-Royce Ghost) chưa có được.

Ở chiếc Mercedes Maybach, xe được tran bị 5 màn hình cảm ứng có kích thước lớn hơn Rolls-Royce. Bao gồm màn hình hiển thị ở ghế lái, màn hình ở trung tâm, hai màn hình ở hàng ghế sau và màn hình điều khiển chức năng.

Điểm chung

Về điểm chung, cả Mercedes và Rolls-Royce đều sở hữu không gian rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái, các chi tiết được sắp xếp khoa học và hợp lý. Cùng với đó là hàng loạt các tiện ích được trang bị. Cụ thể như dàn loa với âm thanh cực tốt, hệ thống điều hòa, kết nối Bluetooth, kết nối USB…

3. Khả năng vận hành động cơ

Hầu hết những chiếc xe Rolls-Royce được trang bị động cơ V12 dung tích 6.6 – 6.8 lít tăng áp kép, kết hợp hộp số tự động 8 cấp cho ra hiệu suất tốt. Xe sản sinh công xuất cực đại 563 mã lực, mô-men xoắn từ 780 – 900 Nm. Với khối động cơ này, một chiếc Rolls-Royce có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/ h trong khoảng 4.3 đến 5.3 km/ h, tốc độ tối đa 250 km/h.

Đối với Mercedes, phần lớn những chiếc xe được trang bị động cơ V8/ V12 Twin Turbo, dung tích 6.0 lít, kết hợp hộp số tự động 7 cấp. Xe sản sinh công suất cực đại 621 mã lực, mô-men xoắn cực đại có thể lên đến 1000 Nm. Những chiếc Mercedes có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/ h từ 4.8 – 5.1 giây, tốc độ tối đa 250 km/ h.

Những chiếc xe Mercedes tăng tốc từ từ 0 – 100 km/ h trong khoảng 4.8 – 5.1 giây

4. Hệ thống an toàn

Cả Mercedes và Rolls-Royce đều được trang bị hàng loạt tính năng cao cấp để đảm bảo an toàn cho người lái.

Rolls-Royce

Những chiếc Rolls-Royce được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại để tăng khả năng lái xe an toàn. Cu thể:

  • Xe được trang bị túi khí phía trước và hai bên cho người lái và hành khách
  • Cảm biến trước và sau, cảnh báo va chạm
  • Hệ thống chống bó cứng phanh
  • Cảnh báo áp suất lốp thấp
  • Hệ thống chống trộm
  • Camera 360 độ
  • Hỗ trợ khi vào cua
  • Hỗ trợ lái xe vào ban đêm
  • Hệ thống tự động khóa cửa khi xe lăn bánh…

Mercedes

Một số dòng cao cấp của Mercedes cũng được trang bị các hệ thống an toàn bậc nhất. Cụ thể:

  • Hệ thống camera trước và sau
  • Cảnh báo mất tập trung
  • Hỗ trợ khi vào cua
  • Hỗ trợ lái xe vào ban đêm
  • Thông báo thông tin trên kính chắn gió
  • Chống trượt khi tăng tốc…

So với Rolls-Royce, một số dòng xe cao cấp thuộc thương hiệu Mercedes sử dụng công nghệ an toàn hiện đại hơn.

Mercedes cao cấp được trang bị công nghệ hiện đại hơn Rolls-Royce
Những dòng xe cao cấp thuộc thương hiệu Mercedes được trang bị công nghệ an toàn hiện đại hơn Rolls-Royce

5. Giá bán

Mercedes phân thành hai phân khúc, trung bình và cao cấp. Trong khi đó toàn bộ xe Rolls-Royce đều thuộc phân khúc xe siêu sang. Chính vì thế mà giá bán của những chiếc Mercedes thấp hơn rất nhiều so với Rolls-Royce, ngay cả những dòng cao cấp của Mercedes.

Cụ thể những chiếc Rolls-Royce có giá lăn bánh dao động trong khoảng 35 – 70 tỉ đồng. Trong khi đó những chiếc Mercedes có giá lăn bánh từ 1,5 – 17 tỉ đồng. Với mức giá mềm hơn, Mercedes dễ dàng tiếp cận với khách hàng và được sử dụng phổ biến hơn so với Rolls-Royce. Các thống kê cho thấy, bảng giá bán xe Rolls-Royce vượt khỏi khả năng chi trả của phần lớn khách hàng. Ngoài ra Rolls-Royce còn sở hữu chiếc siêu xe đắt nhất thế giới với giá 28 triệu USD, tên gọi Rolls-Royce Boat Tail.

Rolls-Royce Boat Tail
Rolls-Royce Boat Tail là chiếc xe đắt nhất thế giới với giá bán 28 triệu USD

Mercedes và Rolls-Royce đều thuộc phân khúc xe sang, có thiết kế sang trọng, sở hữu động cơ mạnh mẽ và bền bỉ. Tuy nhiên với sự trau chuốt về thiết kế, sử dụng hàng loạt vật liệu cao cao cấp cùng những tính năng an toàn và tiện ích, Rolls-Royce được đánh giá là đẳng cấp và sang trọng hơn. Vì thế Rolls-Royce có giá bán đắt đỏ, việc sở hữu là điều không dễ dàng.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *