Kỹ Thuật Lái Xe Lên Dốc và Xuống Dốc Cao An Toàn Nhất

Ở đất nước có địa hình ¾ là đồi núi như Việt Nam thì tài xế ô tô nào cũng cần học cách lái xe xuống dốc và lên dốc. Muốn làm chủ tay lái trên đường đèo dốc cao, quanh co, gấp khúc và kéo dài, thậm chí trơn trượt, bạn cần luyện tập thường xuyên các thao tác phanh, ga, dùng côn, vào số. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết tiết kỹ thuật lái xe lên và xuống dốc khi có nhiều dốc cao của Thế Giới Rolls-Royce mà bạn nên tham khảo.

Hướng dẫn kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao

1. Nguyên tắc lái xe lên dốc an toàn

Khi lái xe lên dốc bạn cũng cần quan sát trước và đánh giá sơ lược đặc điểm của dốc, lựa chọn cách đề pa lên dốc phù hợp nhất.

• Bạn nên quan sát độ cao, độ dài của dốc để dự đoán thời điểm vào số. Nếu dốc thấp, nên tăng tốc độ trước khi lên dốc.
  • Với con dốc dài và cao trung bình, bạn cần tăng tốc lấy đà và về số khi lên đến giữa dốc. Hãy chú ý tránh để động cơ phát ra tiếng gõ và vào số đúng kỹ thuật.
  • Đối với dốc cao, bạn cần vào số thấp ngay khi xe ở chân và ngang dốc. Đồng thời điều chỉnh tay ga để xe từ từ đi lên. Khi đến đỉnh dốc thì giảm tốc độ để chuẩn bị xuống dốc.
  • Cần thao tác nhanh, dứt khoát và quan sát phía bên phải xe khi lên và xuống dốc. Khi cần thiết, hãy phát tín hiệu để những tài xế đi cùng hoặc trái chiều nhận biết.
  • Khi lên dốc cần chú ý đề phòng xe trước bị tụt dốc hoặc chú ý tránh để xe của mình chết máy, trôi ngược lại.
Đối với dốc cao, bạn cần vào số thấp

2. Cách lái xe ô tô xuống dốc

Địa hình nước ta chủ yếu là trung du, miền núi nên giao thông đường bộ có khá nhiều đường dốc cao quanh co. Vì vậy, dù bạn đi xe máy, xe đạp hay ô tô đều phải vượt qua những cung đường này. Khi điều khiển xế hộp, bạn cần luyện tập tốt cách lái xe xuống dốc và lên một cách an toàn.

Bạn cần luyện tập tốt cách lái xe xuống dốc và lên một cách an toàn

Muốn vậy, hãy đảm bảo bạn đã thuần thục các kỹ năng dùng phanh tay, phanh chân, chân ga, côn và bộ ly hợp. Tiếp theo, bạn cần khảo sát địa hình khi gặp những con dốc trong thực tế, đánh giá tình hình và định hướng cách xử lý.

• Kỹ thuật lái xe xuống dốc khá quan trọng, bạn không nên lơ là. Cần điều chỉnh tùy theo độ dốc và đặc điểm của địa hình để đảm bảo an toàn.
  • Với những con dốc thấp, bạn có thể vào số lớn và ga nhẹ để đi xuống.
  • Nếu xuống các dốc cao, bạn cần về số thấp và dùng phanh động cơ, phanh chân để làm chủ tốc độ.
  • Khi đi xuống con dốc dài, bạn phải tùy chỉnh số phù hợp với độ dốc và dùng phanh động cơ là chủ yếu, kết hợp thêm phanh chân để hỗ trợ. Tránh đạp phanh chân quá lâu vì má phanh sẽ dễ nóng và cháy.
  • Nếu dốc quá dài, bạn nên chọn một vị trí để dừng xe, tắt động cơ cho xe tạm nghỉ một thời gian. Việc này nhằm giảm nhiệt độ cho động cơ và hệ phanh.
  • Cuối cùng, dù là khi lên hay xuống dốc, bạn cũng đều phải tuân thủ quy tắc an toàn về khoảng cách giữa các phương tiện. Khi đang ở trên đường dốc cần đề phòng xe phía sau mất phanh dẫn đến va chạm.

3. Mẹo lái xe xuống dốc trơn trượt

Nếu đường có nhiều bùn đất, dễ trơn trượt, bạn cần rời khỏi xe để kiểm tra lớp bùn, từ đó quyết định nên đi tiếp hay chuyển hướng. Trường hợp bắt buộc phải đi qua, bạn cần xem xét mức độ lún của lớp bùn lầy. Sau đó đánh giá khoảng cách của gầm xe với bề mặt bùn, độ dốc và chiều rộng mặt đường so với trụ ngang giữa hai bánh xe.

Lái xe ô tô xuống dốc trơn trượt có an toàn?

Nếu không khảo sát kỹ và xử lý, khi lên hoặc xuống dốc, xe của bạn có thể bị trượt bánh, va phải chướng ngại vật rất nguy hiểm. Hãy chú ý:

• Khi di chuyển trên đường trơn trượt bạn tuyệt đối không phóng nhanh vì bánh rất dễ trơn trượt, mất lái. Bạn cũng không được phanh hoặc đánh lái gấp vì xe dễ bị lật đổ. Thay vào đó, hãy đi chậm và nhấp nhả phanh chân liên tục. Đồng thời giữ vô lăng thật thẳng, hạn chế đánh lái nếu không cần thiết.
  • Bạn cần tuyệt đối tránh xa các hố bùn và vũng nước không rõ độ sâu. Nếu kẹt bánh vào những chỗ như vậy, xe của bạn sẽ khó tiếp tục hành trình.
  • Nếu lốp xe bị, mòn, kém ma sát, đừng mạo hiểm đi qua vì khả năng trượt bánh là rất cao. Trường hợp đang xuống dốc mà bánh bị trượt, bạn cần hết sức bình tĩnh, không được nhả hẳn chân ga. Hãy giảm tốc độ dần sao cho xe vẫn có đà và không mất lái.
  • Nếu xe trượt ngang, bạn kết hợp nhả ga từ từ và đánh vô lăng nhẹ về hướng ngược lại. Khi đã vào được hướng đúng, bạn rà chân ga nhẹ và cho xe di chuyển chậm.

Ngoài việc tìm hiểu cách lái xe ô tô lên xuống dốc cao, bạn nên tham khảo thêm Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Trường để có thêm được nhiều kỹ thuật lái xe an toàn.

Lưu ý khi lên xuống đèo dốc

Để lái xe lên và xuống dốc một cách an toàn nhất, bạn nên học hỏi và rèn luyện thật tốt các kỹ năng sau:

Tuân thủ luật, theo dõi biển cảnh báo

Ở các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương cầu lồi giúp bạn quan sát phía sau. Khi đi qua những chỗ này, ngoài việc đánh giá địa hình, tầm nhìn, tốc độ các xe xung quanh, bạn nên tuân thủ đúng luật giao thông và chú ý đến các biển cảnh báo. Tuy nhiên, không nên lo lắng, làm tâm lý bất ổn dẫn đến phán đoán và xử lý sai tình huống.

Giữ tốc độ hợp lý

Bạn nên nhớ rằng những người có kinh nghiệm đổ đèo dày dặn mới có thể tạo ra những cú ôm cua ngọt lịm lên xuống dốc. Nếu bạn chưa thực sự giỏi hoặc mới học lái xe, hãy đi với tốc độ mà mình cảm thấy an toàn và có thể xử lý để vào cua được.

Tốc độ lái xe xuống dốc hợp lý nhất là tốc độ mà tài xế tự làm chủ được tay lái, ít dùng phanh. Xe chủ yếu xuống dốc bằng ga và quán tính. Bên cạnh đó, bạn cần đi đúng làn đường của mình, không cắt cua ở những nơi có vạch liền, khuất tầm nhìn.

Kỹ thuật phanh

Dù thực hiện cách lái xe lên, xuống dốc như thế nào bạn cũng cần phải dùng đến phanh. Chất lượng và kỹ thuật phanh rất quan trọng. Trước mỗi chuyến đi, bạn nên kiểm tra lại hệ thống này. Trong quá trình lên hoặc xuống dốc tuyệt đối không rà phanh liên tục.

Kỹ thuật kết hợp phanh cơ và phanh bằng hợp số

Các lái xe giàu kinh nghiệm thường thực hiện kỹ thuật này để điều khiển xe lên xuống dốc dễ dàng. Những chiếc xe đời mới được trang bị số tự động hay các dòng xe số sàn đều có hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống đèo. Vì vậy, bạn tránh vào số cao mà nên đi số thấp và kết hợp với phanh.

• Với xe số tự động, tuyệt đối không để số N vì nó sẽ làm trôi xe. Nếu xe bị trôi cần đệm phanh và gạt cần số về số cấp thấp hơn.
  • Với xe số sàn, cách lái xe xuống dốc hợp lý nhất là tùy chỉnh số theo địa hình và thời tiết. Ngoài ra cần cắt côn khi phanh bằng hộp số thật nhanh.
Với xe số tự động, tuyệt đối không để số N vì nó sẽ làm trôi xe

Đi xe sát lề phải

Bám sát lề bên phải là cách lái xe xuống dốc cua tay áo an toàn. Bạn nên chạy chậm để giảm lực ly tâm, từ đó hạn chế các rủi ro như lật xe, phóng xe xuống vực.

Chuẩn bị phụ kiện

Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển ở địa hình dốc trơn trượt thì nên trang bị sẵn bộ dây xích, chèn gỗ để ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Các dụng cụ như vậy có thể hạn chế trơn trượt, lết ngang, mất lái và hỗ trợ bạn đi qua đoạn đường xấu.

Có thể thấy cách lái xe xuống dốc, đặc biệt là trong điều kiện đường quanh co, trơn trượt không hề đơn giản. Người điều khiển phương tiện phải đặc biệt bình tĩnh, tập trung và sử dụng tốt hệ thống phanh, ga, hộp số… Đồng thời phải có tư duy nhạy bén trong việc đánh giá địa hình, lên phương án di chuyển. Hãy tập luyện thuần thục kỹ năng này để không bị bỡ ngỡ khi đi trên đường.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *