TOP 15 Công Nghệ Mới Nhất Trên Ô Tô Hiện Nay 2022

Những công nghệ mới nhất trên ô tô có thể cải thiện khả năng lái xe cũng như giúp cho hành khách an toàn trong suốt hành trình. Dưới đây là một số công nghệ mới nhất được trang bị trên xe ô tô, khách hàng có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu để tìm kiếm được chiếc xe phù hợp nhất. 

công nghệ mới nhất trên ô tô
Tìm hiểu những công nghệ mới nhất trên ô tô để lựa chọn được mẫu xe phù hợp nhất

15 công nghệ mới nhất trên xe ô tô

Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Điều này dẫn đến việc xuất hiện ngày càng nhiều công nghệ, hiện đại để bắt kịp xu thế mới. Cụ thể, các công nghệ mới nhất trên xe ô tô tính đến đầu năm 2022 bao gồm:

1. Kiểm soát hành trình thích ứng

Kiểm soát hành trình thích ứng là một tiện ích sử dụng mô-đun radar và camera của ô tô để thay đổi tốc độ đang vận hành (được cài đặt trước) nếu phát hiện có xe phía trước chạy chậm hơn. Hầu hết các dòng xe Rolls-Royce và các mẫu xe đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác đều được trang bị tính năng này.

Công nghệ mới nhất trên ô tô 2022
Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng có thể thông báo hoặc thay đổi tốc độ xe khi phát hiện xe ở phía trước thay đổi tốc độ

Khi sử dụng tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, xe sẽ duy trì một khoảng cách cụ thể với xe phía trước, nhiều xe đi kèm với ba tùy chọn được thiết lập từ trước. Đôi khi công nghệ mới nhất trên ô tô này cũng cho phép xe đi đến trạng thái dừng hoàn toàn nếu xe phía trước dừng lại và sau đó sẽ bắt đầu di chuyển khi các phương tiện giao thông chuyển động.

Tính năng này được đánh giá là khá tiện dụng và giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái bằng cách cho phép sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình trong các tình huống lái xe có mật độ giao thông dày đặc .

2. Cảnh báo chệch làn đường

Cảnh báo chệch làn đường là công nghệ phổ biến trên những mẫu xe hạng sang, bao gồm hầu hết những dòng xe Rolls-Royce hiện tại. Đây là tính năng hỗ trợ người lái dựa trên camera để tìm vạch kẻ làn đường và cảnh báo tài xế nếu phương tiện có nguy cơ lệch ra khỏi làn đường của minh hoặc bắt đầu ra khỏi làn đường mà chưa bật xi-nhan.

3. Hỗ trợ giữ làn đường

Không giống như cảnh báo chệch làn đường, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường sẽ giúp ngăn chặn việc chệch khỏi làn đường bằng cách thực hiện một số chỉnh sửa đối với tay lái để giữa xe đi đúng làn đường dự định.

Hiện tại một số mẫu xe ô tô vẫn cung cấp hệ thống cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh để người lái đi đúng làn đường. Bên cạnh đó, một số hãng xe cao cấp, chẳng hạn như Rolls-Royce, sẽ cung cấp công nghệ giữ làn đường bằng cách yên lặng và tiến về làn đường dự định. Điều này có thể cảm nhận được từ phía sau tay lái khi vô lăng chuyển động mà người lái không cần điều chỉnh.

4. Tầm nhìn ban đêm

Tính năng nhìn ban đêm là một trong những công nghệ mới nhất trên ô tô nhất nhưng không phải là công nghệ phổ biến. Hiện tại tầm nhìn ban đêm chỉ được cung cấp cho các mẫu xe sang trọng đến từ các thương hiệu lớn như Audi, BMW, Cadillac và Mercedes-Benz.

Các công nghệ hiện đại trên ô tô
Tầm nhìn ban đêm hỗ trợ phát hiện các vật thể đang chuyển động hoặc chướng ngại vật bằng camera nhiệt

Công nghệ này sử dụng camera nhiệt độ hướng về phía trước để quan sát người đi bộ, động vật và những phương tiện khó nhìn thấy trong bóng tối mà mắt người khó phân biệt được. Những thông tin này sẽ được truyền đến một màn hình nhỏ, thường được đặt trên màn hình thông tin giải trí của xe, hiển thị hình ảnh về những gì ở phía trước, các chướng ngại vật tiềm ẩn được phác họa bằng ký hiệu nhiệt.

Tùy thuộc vào hệ thống, người lái xe có thể nhận được cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh riêng biệt để phát hiện chướng ngại vật.

5. Giám sát sự chú ý của người lái xe

Hệ thống này sẽ luôn theo dõi người lái để giúp ngăn ngừa tai nạn do lái xe buồn ngủ và mất tập trung. Hầu hết các hệ thống sẽ sử dụng cảm biến để theo dõi chuyển động của xe và khối lượng điều chỉnh lái để xác định xem tài chế có đang tập trung lái xe hoặc đang cảm thấy mệt mỏi, lơ là, sử dụng điện thoại khi lái xe.

Các hệ thống này cung cấp cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh để khuyến khích tài xế tạm dừng việc lái xe để tập trung cho các việc khác hoặc nghỉ ngơi. Các hệ thống hiện đại hơn, như hệ thống được sử dụng trong Super Cruise của Cadillac, sử dụng camera hướng về  phía người lái để theo dõi các dấu hiệu buồn ngủ.

6. Hỗ trợ đỗ xe chủ động

Công nghệ đỗ xe này sử dụng sóng siêu âm và radar nhằm tìm kiếm và đo lường các điểm đỗ xe trống, sau đó chủ động điều khiển phương tiện vào đó trong khi người lái điều khiển chân ga và phanh. Một số hãng sản xuất ô tô nổi tiếng cung cấp khả năng đỗ xe song song và vuông góc.

Hiện tại, công nghệ mới nhất trên ô tô này được trang bị trên hầu hết các mẫu xe sang trọng, chẳng hạn như Rolls-Royce Phantom. Tuy nhiên theo đánh giá, công nghệ này không hoàn hảo, cần được hoàn thiện thêm. Các rủi ro liên quan bao gồm dễ bị trượt vào lề đường, các phương tiện đậu gần hoặc các yếu tố môi trường khác.

7. Phanh khẩn cấp tự động

Bằng cách sử dụng camera và radar hướng về phía trước, các phương tiện có phanh khẩn cấp tự động sẽ cảnh báo người lái xe sắp xảy ra va chạm phía trước với xe khác, người đi bộ hoặc vật thể. Sau đó công nghệ này có thể phanh xe thay cho người lái xe nếu người lái không có động thái phanh xe. Một số mẫu xe hiện đại, chẳng hạn như Rolls-Royce Ghost cũng được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi xe vào chuồng hoặc cần đi lùi.

Các công nghệ trên xe Toyota
Tính năng phanh khẩn cấp tự động có thể giúp hạn chế các va chạm có thể xảy ra

Theo các thử nghiệm phanh tự động khẩn cấp trên các phương tiện hoạt động lùi, các nhà đánh giá cho biết, công nghệ này cũng hoạt động đúng như dự định. Tuy nhiên, không phải lúc nào công nghệ cũng phanh đủ mạnh hoặc đủ sớm để tránh va chạm hoàn toàn. Do đó, người lái không nên hoàn toàn dựa vào tính năng này.

Đối với một số hệ thống, công nghệ phanh tự động khẩn cấp chỉ hoạt động một phần và ở tốc độ thấp. Trong khi các hệ thống cao cấp hơn, xe hoạt động ngay cả trên đường cao tốc.

Theo một số thông tin, phanh khẩn cấp tự động sẽ được sử dụng theo từng giai đoạn trên tất cả các xe ô tô mới như một tính năng tiêu chuẩn vào năm 2022.

8 Phát hiện người đi bộ

Một số thương hiệu ô tô nổi tiếng phát triển công nghệ bảo vệ những người đi bên ngoài xe. Những chiếc ô tô hiện đại được trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sử dụng camera để quan sát những người sang đường hoặc đi xe đạp trên làn đường chung.

Một số mẫu xe có tính năng này cũng sẽ tự động phanh nếu hệ thống phát hiện sắp có va chạm với người đi bộ ở phía trước.

9. Màn hình hiển thị điểm mù

Màn hình hiển thị điểm mù là công nghệ mới nhất trên ô tô, thường được trang bị trên những mẫu xe sang trọng, như Rolls-Royce Cullinan. Sử dụng cảm biến sonar ở cản sau hoặc camera gắn trên gương ngoại thất, hệ thống giám sát điểm mù sẽ quan sát các làn đường lân cận và có thể cảnh báo người lái xe về các phương tiện khác có thể đang trong giai đoạn khuất tầm nhìn của người lái xe hoặc bị che khuất bởi các trụ trên nóc xe.

Tính năng thông qua của ô tô
Công nghệ phát hiện điểm mù thường trang bị teen những mẫu xe ô tô hạng sang nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách

Hầu hết các mẫu xe được trang bị tính năng này đều có đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu bên ngoài chiếu sáng hoặc nhấp nháy khi phát hiện có xe ở gần và vượt qua một làn đường. Một số phương tiện cũng phát ra tiếng bíp nếu đèn báo rẽ được kích hoạt khi có ô tô ở làn đường bên cạnh.

Theo đánh giá, màn hình thông báo điểm mù thường hoạt động khá tốt và có thể giúp người lái tránh khỏi va chạm với các mẫu xe khác.

10. Cảnh báo va chạm phía trước

Tương tự như hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước sử dụng radar và camera hoặc cả hai, để quan sát đường phía trước xem có lưu lượng xe chậm hoặc dừng hay không.

Công nghệ mới nhất trên ô tô này là một hình thức giảm thiểu va chạm cơ bản và sẽ cảnh báo cho người lái xe, thường bằng cả cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh, rằng một vụ va chạm sắp xảy ra, với hy vọng rằng người lái xe sẽ nhấn phanh, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Các hệ thống này thường đi kèm với phanh khẩn cấp tự động. Công nghệ này sẽ phanh khẩn cấp tự động nếu người lái không có hành động phanh xe khi có nguy cơ va chạm. Tuy nhiên người lái cần chú ý rằng, không phải tính năng này lúc này cũng hoạt động tốt, do đó cần chú ý và tập trung cao độ khi lái xe.

11. Chế độ lái xe bán tự hành

Các chế độ lái bán tự động là những tính năng tiện dụng được thiết kế để giúp người lái giảm bớt sự mệt mỏi. Công nghệ này hiện được sử dụng trên hệ thống của Autopilot của Tesla, ProPilot Assist của Nissan và Super Cruise của Cadillac. Tính năng này không biến chiếc xe trở nên vận hành tự động một cách hoàn toàn, tuy nhiên sẽ hỗ trợ người lái trong việc điều khiển xe nhiều hơn công nghệ điều khiển hành trích thích ứng đơn giản.

Chẳng hạn như, cả hệ thống của Tesla và Cadillac đều cho phép chiếc xe tự lái trên đường cao tốc và tự định hướng trong làn đường dự định trong khi vẫn duy trì tốc độ đã định. Một số hệ thống cao cấp khác, thậm chí sẽ chuyển làn đường tự động nếu cần hoặc nếu người lái kích hoạt đèn xi-nhan.

12. Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau

Công nghệ này sử dụng các đầu dò siêu âm tương tự như hệ thống cảm biến đỗ xe hoặc các đầu dò được sử dụng để giám sát điểm mù. Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau có thể cảnh báo người điều khiển về phương tiện hoặc người đi bộ đang tiến đến phía sau xe từ bên cạnh.

Các tính năng của ô tô
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau mang lại hiệu quả cao khi lùi xe

Tính năng này được đánh giá là mang lại hiệu quả cao khi lùi xe vào chuồng hẹp hoặc đánh xe ra khỏi điểm đỗ, đặc biệt là ở những bãi xe đông đúc. Một số xe cũng sẽ tự động phanh để dừng xe trong trường hợp có thể xảy ra va chạm.

13. Công nghệ truy vết xe bị đánh cắp

Công nghệ truy vết xe bị đánh cắp được giúp tìm lại 56% số lượng xe bị đánh cắp mỗi năm ở Mỹ. Đây là một công nghệ đảm bảo an ninh được trang bị trên một số thương hiệu như Subaru, Kia, Hyundai và GM.

Công nghệ này hoạt động bằng cách cung cấp những dấu hiệu bất thường trên xe, ghi nhận các va chạm từ trước và xác định vị trí hiện tại của xe.

14. Kết nối và sạc không dây

Công nghệ kết nối và hỗ trợ sạc điện thoại không dây thường được trang bị trên những mẫu ô tô hạng sang và các phiên bản cao cấp, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Hệ thống này bao gồm một bệ sặc và hành khách chỉ cần đặt điện thoại lên trên khi sạc pin.

15. Ứng dụng di động kết nối/chìa khóa kỹ thuật số

Hiện tại, điện thoại di động thông minh gần như là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Do đó, các hãng xe cũng tận dụng điều này để phát triển một công nghệ mới nhất trên ô tô, chẳng hạn như mở khóa từ xa, kiểm tra mức nhiên liệu, áp suất lốp.

Thậm chí một số mẫu xe sang trọng cũng cung cấp khả năng khởi động xe từ xa. Điều này tương đối phù hợp và được yêu thích ở những nơi có mùa đông lạnh giá, giúp hành khách có thể di chuyển vào không gian ấm áp bên trong xe ngay lập tức.

Những công nghệ mới nhất trên ô tô được phát triển để giúp người lái vận hàng xe an toàn và thuận lợi nhất. Tuy nhiên, phụ thuộc vào phân khúc cũng như tùy chọn của khách hàng, các hãng xe có thể trang bị công nghệ phù hợp nhất. Hy vọng thông qua các thông tin chia sẻ như trên, khách hàng có thể chọn được mẫu xe như ý.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *