BMW Là Hãng Xe Của Nước Nào? Thương Hiệu Sở Hữu

BMW được biết đến là thương hiệu sản xuất những chiếc ô tô mang phong cách thể thao và hiệu suất mạnh mẽ. Tuy nhiên, ít người biết, BMW là công ty mẹ của thương hiệu ô tô hạng sang hàng đầu thế giới, Rolls-Royce. Nếu khách hàng quan tâm, có thể cùng Thế giới Rolls-Royce tìm hiểu BMW là hãng xe của nước nào và sở hữu những thương hiệu nổi tiếng nào.

BMW là hãng xe của nước nào?

BMW tên đầy đủ là Bayerische Motoren Werke AG, là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính đặt tại Munich, Bavaria, của nước Đức, chuyên sản xuất xe ô tô và mô tô hạng sang.

Công ty được thành lập vào ngày 7 tháng 3 năm 1916, với tư cách là nhà sản xuất động cơ máy bay có tên là Bayerische Flugzeugwerke (trước đây là Otto Flugmaschinenfabrik). Công ty chính thức đổi tên thành BMW vào năm 1922.

Những sản phẩm đầu tiên của BMW là động cơ máy bay có tên gọi là BMW IIIa. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, BMW vẫn tiếp tục sản xuất động cơ xe máy, thiết bị nông nghiệp, đồ gia dụng và phanh đường sắt. Vào năm 1923, công ty đã sản xuất chiếc mô tô đầu tiên của mình, BMW R32.

BMW Là Hãng Xe Của Nước Nào
BMW là thương hiệu xe ô tô trực thuộc Tập đoàn BMW, có trụ sở tại Munich, Đức

Vào năm 1928, BMW mua lại  Fahrzeugfabrik Eisenach, một nhà sản xuất ô tô của Đức đã chế tạo chiếc Austin Sevens theo giấy phép dưới thương hiệu Dixi. Chiếc xe ô tô đầu tiên được bán dưới thương hiệu BMW là BMW 3/15. Trong suốt những năm 1930, BMW đã mở rộng phạm vi sản xuất sang các dòng xe thể thao và xe hạng sang cỡ lớn.

Ngày này những chiếc xe ô tô thuộc Tập đoàn BMW được bán dưới những thương hiệu nổi tiếng bao gồm BMW, Mini và Rolls-Royce. Ngoài ra BMW cũng sản xuất xe máy dưới thương hiệu BMW Motorrad.

Hiện tại, BMW có trụ sở chính đặt tại Munich và có xưởng sản xuất xe ô tô tại Đức, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Vương quốc Anh, Hà Lan, Nam Phi Và Hoa Kỳ.

Vào ngày 7 tháng 3 năm 2016, Tập đoàn BMW kỷ niệm 100 năm thành lập. Năm 2017, BMW là nhà sản xuất xe có động cơ lớn thứ mười bốn thế giới, với 2.279.503 chiếc xe được sản xuất.

Thông tin chung:

Bayerische Motoren Werke AG
Loại hình công ty Public (Aktiengesellschaft) (Công ty đại chúng)
Mã cổ phiếu FWB: BMW

DAX Component

Ngành công nghiệp Ô tô
Thành lập 7 tháng 3 năm 1916
Người đồng sáng lập Camillo Castiglioni

Franz Josef Popp

Karl Rapp

Trụ sở chính Munich, nước Đức
Khu vực hoạt động Toàn thế giới
Các sản phẩm Ô tô, xe máy
Sản lượng sản xuất 2.255.637 xe ô tô (2020)

168.104 xe máy (2020)

Thương hiệu trực thuộc Ô tô:

  • BMW
  • BMW i
  • BMW M
  • Mini
  • Rolls-Royce

Xe máy:

  • BMW Motorrad
Số lượng nhân viên 133.778 (2019)
Trang web chính thức bmwgroup .com

Quá trình xây dựng thương hiệu

Ngày này BMW là một hãng xe hơi nổi tiếng, nhận được nhiều sự chú ý cũng như có doanh số tốt. Khi nhắc đến BMW, khách hàng nhanh chóng nghĩ đến những chiếc xe sang trọng, phong cách thể thao, mức giá cao và cực kỳ bền bỉ.

Từ lúc thành lập đến ngày này, BMW đã trải qua nhiều thăng trầm cũng như biến cố lịch sử.

1. Tên công ty

Tên công ty BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke. Tên gọi này không đúng về mặt ngữ pháp trong tiếng Đức, do đó tên đúng ngữ pháp là Bayerische Motorenwerke đã được sử dụng trong một số ấn phẩm quảng cáo trong quá khứ. Trong tiếng Anh, Bayerische Motorenwerke là Bavarian Motor Works. Hậu tố AG (Aktiengesellschaft) biểu thị một pháp nhân hợp nhất thuộc sở hữu của các cổ đông. Do đó, AG tương tự như như “Inc.” (US) hoặc PLC, “Public Limited Company” (Anh).

bmw của nước nào
BMW được thành lập chính thức vào ngày 7 tháng 3 năm 1916

Các thuật ngữ như Beemer, Bimmer và Bee-em đôi khi được sử dụng như tiếng lóng để chỉ BMW trong ngôn ngữ tiếng Anh và đôi khi được sử dụng thay thế cho ô tô và xe máy thuộc thương hiệu này.

Tại Việt Nam, BMW thường được đọc là “bê mờ vê” hoặc “bê em vê” hoặc “be-em-double-u”. Tuy nhiên, theo chuẩn tiếng Đức BMW được đọc là “bey-em-vey” cũng như theo chuẩn tiếng Anh, hãng xe được đọc là “be-em-double-u”.

Về nguồn gốc, BMW là hãng xe thuộc nước Đức, do đó cách đọc chính xác nhất là “bey-em-vey”.

2. Logo thương hiệu

Logo của BMW được phát triển từ logo công ty Rapp Motorenwerke. Logo công ty này có hình tròn với màu xanh, trắng, và có một vòng tròn màu đen mang tên công ty, trung tâm có hình đầu một con ngựa.

BMW đã giữ lại vòng đen của Rapp có ghi tên công ty, nhưng trung tâm được thiết kế gần như biểu tượng và cờ của Bang Bavaria Tự do. Tuy nhiên khi pháp luật địa phương quy định liên quan đến nhãn hiệu và cấm sử dụng cờ hoặc các biểu tượng chủ quyền trên logo thương mại, BMW đã thiết kế lại logo thường thấy như hiện tại.

logo bmw mới
Logo của BMW được phát triển từ logo của Rapp Motorenwerke

Nguồn gốc của logo BMW miêu tả chuyển động của cánh quạt máy bay. Theo đó, logo BMW tương tự như những cánh quạt trắng cắt xuyên qua bầu trời, điều này được cho là gợi nhớ đến tiền thân từng sản xuất động cơ máy bay của BMW.

3. Khẩu hiệu

Vào năm 1974, BMW lần đầu tiên sử dụng khẩu hiệu “The Ultimate Driving Machine” (tạm dịch: Cỗ máy lái xe tối tân). Vào năm 2010, khẩu hiệu này được thay đổi thành “Joy” (tạm dịch: Vui vẻ) để tiếp cận và thu hút khách hàng là nữ giới. Vào năm 2012, BMW quay lại khẩu hiệu “The Ultimate Driving Machine”.

Những cột mốc lịch sử của BMW

Vào tháng 3 năm 2016, BMW kỷ niệm 100 năm thành lập và tri ân việc một nhà sản xuất động cơ hàng không nhỏ có trụ sở ở phía bắc Munich đã được chuyển đổi thành nhà sản xuất ô tô và xe máy cao cấp hàng đầu thế giới. Trong suốt lịch sử phát triển, BMW luôn thể hiện là một nhà sản xuất có tính sáng tạo, xác định được sự thay đổi và luôn hướng đến tương lai.

Ngày nay BMW là một tập đoàn quốc tế với cơ sở sản xuất và lắp ráp có mặt tại 14 quốc gia cũng như mạng lưới bán hàng toàn cầu.

Cùng nhìn lại một số sự kiện cũng như dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của BMW:

1. Năm 1916 – BMW được thành lập

BMW được thành lập bởi sự sáp nhập từ nhà sản xuất động cơ Rapp Motorenwerke của Karl Rapp (1882 – 1962) và nhà sản xuất máy bay Flugmaschinenfabrik của Gustav Otto (1883 – 1926) vào ngày 7 tháng 3 năm 1916. Vào năm 1917, động cơ máy bay đầu tiên của BMW với 6 xi-lanh được sản xuất. Tuy nhiên sau đó, BMW bị cấm sản xuất động cơ máy bay sau hiệp định Versaillies vào năm 1919.

bmw của nước nào sản xuất
Ban đầu, BMW hoạt động với tư cách là nhà sản xuất động cơ máy bay

Ngày 10 tháng 12 năm 1917, logo thương hiệu hình tròn với các chữ cái BMW và cánh quạt cách điệu được thiết kế với màu xanh và trắng theo cờ của Bang Bavaria. Vào cuối những năm 1920, chiếc logo này lần đầu tiên xuất hiện trong quảng cáo như một cánh quạt quay cách điệu, từ đó tạo thành cơ sở cho ý nghĩa của logo.

Sau khi chiến tranh kết thúc, BMW bị cấm sản xuất động cơ hàng không. Sau đó, 6 tháng 7 năm 1922, Bayerische Flugzeugwerke AG tiếp quản tên công ty, logo thương hiệu và cấu tạo động cơ từ chủ sở hữu hiện tại, Knorr-Bremse AG.

Cùng năm đó, BMW chuyển đến trụ sở mới tại Munich. Đến ngày nay trụ sở chính của BMW vẫn đặt tại địa điểm này.

2. BMW R 32 – Chiếc xe máy đầu tiên

Tại Triển lãm Ô tô Đức ở Berlin, BMW đã giới thiệu chiếc xe máy đầu tiên, R 32. Chiếc xe được trang bị động cơ Boxer 4 thì, xi-lanh đôi nằm ngang và bộ truyền động trục. Tuy nhiên tại thời điểm đó, BMW chỉ cung cấp động cơ chứ không phải một chiếc xe máy hoàn chỉnh.

xe máy bmw giá bao nhiêu
R 32 là chiếc xe máy đầu tiên được sản xuất bởi BMW

Vào ngày 1 tháng 10 năm 1928, BMW tiếp quản nhà sản xuất ô tô Fahrzeugfabrik Eisenach ở Thuringia. Vào tháng 3 năm 1929, chiếc BMW cỡ nhỏ đầu tiên được sản xuất theo giấy phép của công ty Ô tô Astin.

Tháng 2 năm 1933, BMW 303 được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Berlin với tư cách là chiếc ô tô sáu xi-lanh đầu tiên của thương hiệu này và cũng là mẫu xe đầu tiên có lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng của BMW.

Tháng 12 năm 1934, việc chế tạo động cơ hàng không được chuyển sang một công ty chuyên dụng và trở thành BMW Flugmotorenbau GmbH.

BMW 326 cổ
Chiếc xe ô tô BMW 326 có khung hình hộp và hệ thống phanh thủy lực

Ngày 15 tháng 2 năm 1936, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Berlin, mẫu BMW 326 được giới thiệu, được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng, được thiết kế với khung hình hộp, thân xe có đường nét khí động học và hệ thống phanh thủy lực.

Tháng 9 năm 1939, ngay trước khi Thế chiến thứ hai bắt đầu, BMW tiếp quản Bromo và Nhà máy Spandau.

Trong Thế chiến thứ hai, BMW được xếp vào danh sách nhà sản xuất vũ khí và vật liệu chiến tranh của Đức. Tại thời điểm này, hầu như BMW chỉ dành nguồn lực để sản xuất động cơ máy bay cho Không quân Đức.

bmw i8 trong nhiệm vụ bất khả thi
Trong Thế chiến thứ hai, BMW hoạt động như nhà máy sản xuất phục vụ chiến tranh

Năm 1942, những tù nhân chiến tranh Đông Âu và những người lao động cưỡng bức ở Tây Âu bị bắt làm việc tại BMW như tù nhân trong một trại tập trung. Trong thời kỳ Đệ tam Đế chế Đức, những người lao động đã bị bắt làm việc trong điều kiện cực kỳ khó khăn và đau khổ. Ngày này, Tập đoàn BMW nhận thức được nỗi đau này và vô cùng tiếc thương cho số phận của những người lao đồng bị cưỡng bức.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, những người lính đồng minh đã trưng dụng và chiếm đóng nhà máy BMW. Bởi vì BMW được phân loại là nhà máy sản xuất vũ khí, do đó máy móc và các công cụ đã bị tháo dỡ. Từ năm 1945 trở đi, sản phẩm thuộc BMW chủ yếu là thiết bị gia dụng.

Vào tháng 10 năm 1945, chính phủ quân sự Hoa Kỳ đã ban lệnh tháo dỡ các nhà máy của BMW. Điều này có nghĩa là BMW mất quyền kiểm soát, định đoạt tài sản của công ty. Một phần lớn các máy móc, thiết bị đã được vận chuyển khắp thế giới như một sự bồi thường sau chiến tranh.

nhà máy bmw tại việt nam
Nhà máy BMW bị phá hủy vào năm 1945 bởi quân đội Hoa Kỳ

Năm 1948, việc sản xuất được bắt đầu lại ở Munich. Phương tiện đầu tiên của BMW là chiếc mô tô R 24, sử dụng động cơ xi-lanh đơn và là phương tiện đầu tiên của BMW AG trong thời hậu chiến. Việc thiếu hụt nguyên vật liệu cũng như máy móc chuyên dụng, khiến những chiếc xe bị trì hoãn đến tháng 12 năm 1948. Tuy nhiên R 24 đã thành công về mặt doanh số với 9.144 chiếc xe đã được chế tạo trong năm 1949.

3. The BMW 501 – Chiếc ô tô đầu tiên thời hậu chiến

Chiếc xe ô tô đầu tiên của BMW thời hậu chiến tranh là BMW 501, được sản xuất từ năm 1952. Đây là một chiếc sedan cỡ lớn, có sức chứa đến 6 người, sử dụng động cơ 6 xi-lanh. Sự thành công của chiếc xe này đã khôi phục lại vị thế cũng như thương hiệu của BMW.

bmw 501 luxury saloon
Vào năm 1952, chiếc BMW 501 được giới thiệu và khôi phục lại danh tiếng của BMW

Ngày 11 tháng 3 năm 1954, BMW 502 được giới thiệu tại Geneva Motor Show được trang bị động cơ tám xi-lanh. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có động cơ V8 được làm hoàn toàn bằng hợp kim.

Trong suốt những năm 1950, vị thế của BMW trở nên bấp bênh. Vào cuối năm 1959, Daimler-Benz đã đệ trình đề nghị tái cơ cấu lại cho BMW trong thời gian nhất định. Tuy nhiên đề nghị này đã bị từ chối. Vào năm 1960, đại hội đồng cổ đông thường niên của BMW AG thông qua kế hoạch tái cơ cấu để sắp xếp lại công ty và vạch ra quỹ đạo cho tương lai.

4. Đột phá sau tái cơ cấu

Ngày 21 tháng 9 năm 1961, BMW đã giới thiệu mẫu xe BMW 1500 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Frankfurt. Đây là mẫu xe đã tái thiết lập BMW như một nhà sản xuất ô tô hiện đại, thành công. BMW 1500 là một chiếc sedan nhỏ gọn, thể thao, ngay lập tức đã thu hút hàng loạt đơn đặt hàng vượt xa khả năng sản xuất hiện tại của BMW.

BMW New Class
Năm 1961, BMW đã giới thiệu mẫu xe BMW 1500 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Frankfurt

Tháng 6 năm 1964, tình hình kinh doanh khả quan khuyến khích Đại hội đồng cổ đông thường niên của BMW AG thông qua nghị quyết về việc chia cổ tức cho cổ đông lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh kết thúc. Năm 1965, BMW AG bán số cổ phần còn lại của mình trong BMW Triebwerkbau GmbH cho MAN AG và chấm dứt việc tham gia vào sản xuất động cơ hàng không.

Ngày 7 tháng 3 năm 1966, chiếc BMW 1600 hai cửa được ra mắt tại Nhà hát Opera bang Bavaria nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành thương hiệu. Năm 1967, BMW AG tiếp quản công ty Hans Glas GmbH, công ty sản xuất chiếc xe siêu nhỏ Goggomobil, cùng một số mẫu xe khác và máy móc nông nghiệp.

Ngày 25 tháng 9 năm 1968, BMW 2500 và BMW 2800 được giới thiệu. Tháng 5 năm 1969, việc sản xuất xe máy tại nhà máy chính của BMW ở Munich được chuyển đến địa điểm mới ở Berlin. Cũng tại nhà máy ở Berlin, BMW 5 Series bắt đầu được sản xuất.

xe điện bmw cho trẻ em
BMW 1602 Elektro là chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của BMW

Năm 1972, BMW Motorsport GmbH được thành lập, chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động thể thao mô tô và phát triển các loại xe đua, xe ô tô thể thao đặc biệt. Ngày 10 tháng 9 năm 1972, tại Thế vận hội Olympic ở Munich, một chiếc BMW 1602 Elektro được sử dụng làm phương tiện hỗ trợ cho cuộc đua marathon. Đây là chiếc ô tô chạy bằng điện thuần túy đầu tiên mang thương hiệu BMW. Sau đó vào ngày 12 tháng 9 năm 1972, BMW ra mắt mẫu xe BMW 5 Series.

Tháng 1 năm 1973, BMW thành lập công ty con tại Pháp và bắt đầu kiểm soát các hoạt động bán hàng quốc tế. Tháng 5 năm 1973, tòa nhà hành chính mới và Bảo tàng BMW chính thức khai trương.

Ngày 14 tháng 6 năm 1975, BMW 3.0 CSL được thiết kế bởi nhà thiết kế người Mỹ Alexander Calder và là chiếc BMW Art Car đầu tiên xuất phát tại giải đua Le Mans 24 giờ. Chiếc xe này cũng là sự khởi đầu Bộ sưu tập nghệ thuật hấp dẫn và độc đáo mà BMW vẫn thực hiện đến ngày nay.

Ngày 11 tháng 3 năm 1976, các phiên bản coupe của BMW 6 Series được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Geneva. Tháng 10 năm 1978, BMW M1 được giới thiệu tại Mondial de l’Automobile ở Paris. Đây là chiếc xe thể thao, động cơ đặt giữa, sản sinh 277 mã lực.

Tháng 6 năm 1983, BMW giới thiệu loạt ô tô đầu tiên được trang bị động cơ diesel, BMW 524td. Tháng 10 năm 1983, tại Grand Prix Nam Phi, tay đua người Brazil, Nelson Piquet, đã trở thành Nhà vô địch Thế giới Công thức 1 khi lái chiếc Brabham BMW. Năm 1987 BMW 750i được giới thiệu tại Geneva Motor Show.

Vào ngày 1 tháng 7 năm 1990, BMW AG hợp tác với đối tác Rolls-Royce Plc để thành lập công ty độc lập Rolls-Royce GmbH chuyên phát triển, xây dựng và bán tuabin máy bay. Sau khi tái cơ cấu lại công ty, BMW AG đã bán cổ phần của mình tại Rolls-Royce plc vào cuối năm 1999.

Ngày 29 tháng 1 năm 1994, BMW AG tiếp quản Tập đoàn Rover của Anh, bao gồm các thương hiệu Rover, MG, MINI và Land Rover. Vào tháng 7 năm 1998, BMW đã mua lại Rolls-Royce và vướng vào một cuộc tranh chấp thương hiệu với Volkswagen. Sau nhiều thương lượng, BMW chính thức tiếp quản Rolls-Royce vào ngày 1 tháng 1 năm 2003. Nhà máy Rolls-Royce dưới quyền BMW được đặt tại Goodwood, miền nam nước Anh.

Ngày 9 tháng 10 năm 2000, BMW AG bán Rover Group (không bao gồm thương hiệu MINI và Land Rover) cho Phoenix Venture Group. Hai tuần sau, Ford Motor Corporation tiếp quản Land Rover và BMW giữ lại thương hiệu MINI.

Tháng 4 năm 2001, chiếc MINI đầu tiên được giới thiệu. Ngày 13 tháng 9 năm 2001, BMW 7 Series được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Frankfurt.

Ngày 1 tháng 1 năm 2003, thương hiệu xe ô tô Rolls-Royce chính thức thuộc về BMW và được gọi là Rolls-Royce Motor Cars Limited. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất dưới thời BMW là Rolls-Royce Phantom VII, đã vực dậy danh tiếng thương hiệu lâu đời.

Tháng 2 năm 2011, thương hiệu phụ BMW i mới được giới thiệu. Ngày 24 tháng 5 năm 2012, Nhà máy Tiexi được khai trương tại Thẩm Dương với tư cách là cơ sở sản xuất thứ hai ở Trung Quốc do Tập đoàn BMW và Brilliance China Automotive Holdings Ltd. điều hành.

5. BMW i3 ra mắt

Ngày 18 tháng 9 năm 2013, BMW i3 được ra mắt. Đây là chiếc xe điện cao cấp đầu tiên của BMW được đưa ra thị trường và đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu này.

xe điện bmw i8
BMW i3 là chiếc xe điện cao cấp đầu tiên của BMW

Ngày 26 tháng 2 năm 2014, BMW Group Classic thông báo chuyển sang địa điểm mới ở ở Moosacher Straße, Munich, nước Đức. Ngày 10 tháng 6 năm 2015, BMW 7 Series mới được giới thiệu. Ngày 7 tháng 3 năm 2016, lễ kỷ niệm 100 năm thành lập công ty được tổ chức tại một sự kiện ở nhà thi đấu đa năng Olympiahalle, Munich, Đức.

Vào tháng 9 năm 2018, BMW đã giới thiệu mẫu xe mô tô tự lái mới với mục tiêu sử dụng công nghệ này để giúp cải thiện độ an toàn trên đường.

BMW sở hữu những thương hiệu nào?

1. Xe ô tô BMW

BMW bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 1928, sau khi mua Fahrzeugfabrik Eisenach. Chiếc xe đầu tiên được ra mới với thương hiệu BMW là BMW 3/15. Những chiếc xe chất lượng cao, thiết kế sáng tạo đã nhanh chóng đưa tên tuổi của BMW vượt ra thế giới.

Trải qua nhiều thay đổi cũng như biến cố, BMW là hãng xe sang hàng đầu trên thế giới. Sự ra mắt của dòng xe BMW i và các mẫu xe tiên phong khác đã mở ra một chương mới trong lịch sử thành công của BMW.

xe hơi hiệu bmw
Hiện tại BMW là thương hiệu ô tô nhận được nhiều sự ưa chuộng của khách hàng

Các dòng xe ô tô phổ của BMW hiện nay bao gồm:

  • 1 – 8 Series
  • X Series SUV và crossover
  • Dòng xe roadster hai cửa Z Series
  • Thương hiệu phụ BMW i chuyên phân phối các loại xe chạy điện và xe plug-in hybrid
  • Công ty con BMW M GmbH
  • Các loại xe đua thể thao, chẳng hạn như Formula One, Isle of Man TT hoặc Formula E
  • BMW Art Car, là những tác phẩm nghệ thuật được thiết kế bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như David Hockney, Jenny Holzer, Roy Lichtenstein hoặc Robert Rauschenberg. Có tổng cộng 19 BMW Art Cars đã được giới thiệu.

2. Xe máy BMW

Kể từ năm 1923, BMW Motorrad đã sản xuất những chiếc mô tô đường trường đầy sáng tạo, mạnh mẽ và được xếp hạng trong số những loại xe tốt nhất thế giới. Trong những năm qua, dòng xe BMW Motorrad đã mở rộng bao gồm cả xe đạp thể thao và xe đạp du lịch, sau đó là những chiếc xe đạp địa hình GS, được sử dụng ở Giải đua xe đạp địa hình Paris-Dakar vào những năm 1980.

BMW Motorrad
BMW Motorrad cung cấp những chiếc mô tô địa hình, xe tay ga và xe đạp

Đến ngày nay, BMW Motorrad cung cấp một loạt những chiếc mô tô địa hình và các biến thể phục vụ cho hầu hết các nhu cầu sử dụng, chẳng hạn như một chiếc naked bike nhanh nhẹn hay chiếc xe tay ga đi trong thành phố. Các dòng như Enduro, Tour, Roadster, Sport và Urban Mobility sẽ cung cấp mẫu xe phù hợp cho mọi người đam mê mô tô.

3. Thương hiệu ô tô MINI

Thương hiệu ô tô MINI là một phần của Tập đoàn BMW từ năm 1994. Sự ra mắt của Mini Hatch / Hardtop thế hệ mới vào tháng 7 năm 2001 ngay lập tức đạt được thành công và mặt doanh thu và là bước tiến nhảy vọt vào thế kỷ 21 của MINI.

mini bmw car
BMW sở hữu thương hiệu ô tô MINI của Anh từ năm 1994

Vào tháng 2 năm 2005, BMW đầu tư 100 triệu bảng Anh vào nhà máy Mini ở Oxford, Vương quốc Anh. Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ vào tháng 1 năm 2011, BMW thông báo sẽ ra mắt hai mẫu xe crossover thể thao hai cửa mới dựa trên mẫu xe ý tưởng Mini Paceman và một phiên bản coupe.

Vào tháng 7 năm 2017, BMW đã thông báo, một mẫu xe MINI chạy điện sẽ được sản xuất tại nhà máy Cowley, Oxford. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được sản xuất vào năm 2019.

4. Thương hiệu Rolls-Royce

Tập đoàn BMW mua lại Rolls-Royce vào năm 1998. Sau đó hãng xe Anh được gọi là Rolls-Royce Motor Cars Limited, có trụ sở tại Goodwood, miền nam nước Anh, kể từ năm 2003.

bmw mua lại rolls-royce
Kể từ năm 2003, Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW

Ngày nay, Rolls-Royce Motor Cars kết hợp trình độ thủ công đỉnh cao của nước Anh với quy trình sản xuất hiện đại và công nghệ sáng tạo của nước Đức.

Kể từ khi thuộc BMW, những chiếc xe Rolls-Royce liên tục được ra mắt, như Phantom VII, Ghost, Wraith, Dawn và gần đây là Cullinan. Sự đa dạng về dòng xe, động cơ bền bỉ, thiết kế sang trọng, nội thất chỉn chu, đã khiến Rolls-Royce ngày càng trở nên xa hoa và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng.

Tập đoàn BMW là công ty sở hữu hàng loạt các thương hiệu ô tô như BMW, MINI và Rolls-Royce. Trải qua nhiều biến cố cũng như thăng trầm, ngày nay BMW, cũng như các thương hiệu xe trực thuộc càng trở nên sang trọng và có giá trị cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *